Bài giảng e-Learning Khoa học Lớp 4 - Bài: Phòng tránh tai nạn đuối nước - Trần Thị Chi

doc 12 trang Mịch Hương 31/10/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng e-Learning Khoa học Lớp 4 - Bài: Phòng tránh tai nạn đuối nước - Trần Thị Chi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng e-Learning Khoa học Lớp 4 - Bài: Phòng tránh tai nạn đuối nước - Trần Thị Chi

Bài giảng e-Learning Khoa học Lớp 4 - Bài: Phòng tránh tai nạn đuối nước - Trần Thị Chi
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC TIỀN PHONG
 *******
THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG E-LEARNING
 PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC
	Môn: Khoa học - lớp 4
Giáo viên:
 Trần Thị Chi- Nguyễn Thị Hải
Email : [email protected]
Điện thoại : 0981991495
Hà Nội, tháng 02 - 2020
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
 Khoa học - lớp 4
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên	: Trần Thị Chi- Nguyễn Thị Hải
Đơn vị	: Trường Tiểu học Tiền Phong
 Tên bài giảng	: 
 BÀI: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC
II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH
A. Lý do chọn phần mềm
 Chúng ta đang sống trong một xã hội mà người ta gọi là một xã hội tri thức hay một xã hội thông tin. Máy vi tính và những kỹ thuật liên quan đã đóng vai trò chủ yếu trong việc lưu trữ, truyền tải thông tin và tri thức. Với những phương tiện công nghệ như: Máy vi tính, máy chụp hình, loa, máy chiếu Vì thế công nghệ thông tin cũng là phương tiện phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển thể chất và có sự tác động mạnh đến sự tự tin của trẻ 
 Cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy ở trường mầm non được diễn ra rất linh hoạt theo hai hình thức chính: Hình thức trong giờ hoạt động chung và các hoạt động khác. Việc lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen và tiếp cận dựa trên đặc điểm tình hình của trẻ do đó buộc người giáo viên phải lựa chọn hình thức cho phù hợp với trẻ làm sao để trẻ dễ dàng tiếp thu.
 Qua đó ta thấy được sự cần thiết của việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và lựa chọn hình thức cho trẻ làm quen với công nghệ thông tin là yếu tố tạo tiền đề cho sự thành công sau này của trẻ.
 Công nghệ thông tin ngày nay đang dần đi sâu vào từng ngóc ngách của đời sống xã hội. Sự phát triển như vũ bão của ngành khoa học và công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con người, bên cạnh sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ đòi hỏi con người phải luôn “vận động”. Cùng với sự đổi mới chung của ngành giáo dục thì ngành học mầm non luôn đặt ra những yêu cầu thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới để trẻ được phát triển toàn diện phù hợp với xu hướng của thời đại khoa học, công nghệ và thông tin, đó là những đứa trẻ tích cực, chủ động, sáng tạo, thích tìm tòi khám phá và ham hiểu biết.
Bởi vậy, hiện nay các trường mầm non cùng với sự quan tâm của các cấp đã đầu tư các trang thiết bị cần thiết nhất như tivi, đầu video, máy chiếu, xây dựng phòng kidsmart với hệ thống máy tính, nối mạng Internettạo diều kiện cho giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy một cách thuận lợi nhất. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Chính vì vậy, nó ngày càng được ứng dụng nhiều trong các nhà trường và được trẻ đón nhận một cách thích thú, mang lại hiệu quả cao trong mọi hoạt động. 
Có rất nhiều phần mềm có thể giúp giáo viên thiết kế bài giảng điện tử như: Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Vì vậy, giáo viên có rất nhiều sự lựa chọn. Qua nghiên cứu, tôi thấy mỗi phần mềm đều có những ưu điểm riêng của nó. Nhưng cái quan trọng mà mỗi giáo viên hướng tới đó là bài giảng điện tử đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC hoặc HTML5 chạy được cả trên máy tính và điện thoại di độngv.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Ispring Suite 8.7 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Ispring Suite 8.7 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. 
B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính cụ thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
1. Trình bày bài giảng: 
Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn 
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC hoặc HTML5 công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên: 
	Bài giảng được thiết kế trên phần mềm Ispring Suite nên rất phong phú và đa dạng. Với phiên bản Ispring Suite 8.7 thì phần phản hồi sau khi chọn phương án còn có thể chèn âm thanh và biểu tượng cảm xúc nên rất hấp dẫn.
Hệ thống câu hỏi được chuyển thể xây dựng từ phần mềm Ispring, đảm bảo học sinh tự học, tự tương tác đưa ra câu trả lời và kiểm tra kết quả nhằm rút ra kiến thức cho mình.
Bên cạnh đó, với thế mạnh của trò chơi violet, cá nhân tôi đã xây dựng game của violet 1.9 chèn vào nhằm tăng sự hấp dẫn sinh động cho bài giảng mà vẫn đảm bảo tính tương tác cho người họ. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. 
4. Hướng dẫn chạy bài giảng:
	Sau khi cho đĩa vào máy tính, để chạy bài giảng ta nên copy vào máy rồi xem sẽ đảm bảo không bị giật và lỗi load âm thanh và phim.
	Để chạy bài giảng, ta mở thư mục BAIDUTHI rồi nhấp đúp chuột vào file Index (tùy theo trình duyệt mà file này hiển thị khác nhau), khi đó bài giảng sẽ chạy trên nền trình duyệt web mặc định của máy tính mà không cần kết nối Internet.
Trong trường hợp nhấp đúp vào mà không xem được bài giảng thì ta nhấn chuột phải vào file HTML5 (đối với Ispring Suite 7) hoặc HTML đối với bài giảng đóng gói trên Ispring Suite 8.0 trở lên, chọn Open with, chọn trình duyệt Coccoc, hoặc Google Chrome (trình duyệt khác), nếu vẫn không được ta tắt đi tìm mở với trình duyệt Internet Explorer.
5. Khắc phục lỗi khi chạy bài giảng và game Violet
	Hiện nay, một số trình duyệt web và một số máy tính khi cài win 10 tự động update dẫn đến Adobe Flash Player hỗ trợ xem định dạng Flash qua trình duyệt không tương thích vì vậy khi dùng phần mềm Adobe Presenter và game Violet nhúng vào bài giảng không mở được. Để khắc phục lỗi này, trong quá trình tập huấn chúng tôi đã được hướng dẫn cụ thể, vậy chúng tôi đưa vào để quý thầy cô tham khảo và có thể thao tác để khắc phục.
C/ TÓM TẮT BÀI GIẢNG
STT
Trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1

- Trang mở đầu: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng.
Slide 2

Giới thiệu bài học

Slide 3

Mục tiêu bài học
Slide 4 

Cấu trúc bài
Slide 5 


Câu hỏi
Slide 6

Video giới thiệu
Slide 7

Đuối nước là gì?
Slide 8

Phần II: Biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước
Slide 9

Câu hỏi
Slide10

Câu hỏi
Slide 11

Kết luận 1
Slide 12

Video đuối nước
Slide 13


Câu hỏi
Slide 14

Hình ảnh
Slide 15

Phần III: Một số nguyên tắc khi tập bơi và đi bơi
Slide 16

Câu hỏi
Slide 17

Kết luận 2
Slide 18

Video số liệu
Slide 19

Phần VI: Thực hành
Slide 20

Câu hỏi
Slide 21

Video tình huống 4
Slide 22

Câu hỏi
Slide 23

Video tình huống 5
Slide 24

Câu hỏi
Slide 25

Kết thúc bài học
Slide 26

Ghi nhớ
Slide 27

Tài liệu tham khảo
Slide 28

Kết thúc bài học 

III/ KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho sản phẩm đồ dùng dạy học của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: Giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, 
Qua cách học này đã tạo cho các con hứng thú học tập. Các con nắm được bài một cách dễ dàng, các con có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái, hứng thú thông qua những hình ảnh ngỗ nghĩnh và video cũng như các câu hỏi trắc nghiệm giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!

File đính kèm:

  • docbai_giang_e_learning_khoa_hoc_lop_4_bai_phong_tranh_tai_nan.doc
  • mp4CHI_P2.mp4
  • mp4CHI_P3.mp4
  • mp4HD3.mp4
  • pptxKHOA HỌC4.pptx
  • mp4P4.mp4
  • mp4tư liệu.mp4