Bài giảng môn Tiếng Việt 3 - Bài 6: Cây gạo (4 tiết) - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Thuý Hường
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Tiếng Việt 3 - Bài 6: Cây gạo (4 tiết) - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Thuý Hường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng môn Tiếng Việt 3 - Bài 6: Cây gạo (4 tiết) - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Thuý Hường

TIẾNG VIỆT LỚP 3A. Bài 6. CÂY GẠO ( 4 Tiết ) NĂM TRƯỜNG TIỂU HỌC VINH QUANG . Người thực hiện : Đỗ Thị Thuý Hường Vĩnh Hưng, Ngày 12 tháng 2 năm 2025 Khởi động Thứ Tư ngày 12 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Thứ Tư ngày 12 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Tiết 1,2. Đọc : Cây gạo . Viết : Ôn chữ viết hoa P, Q I. Đọc văn bản. * Luyện đọc câu: * Luyện đọc đúng từ ngữ khó: - Sừng sững, sáo sậu, lũ lũ, búp nõn ,... - Chào mào,/ sáo sậu,/ sáo đen/ đàn đàn/ lũ lũ / bay đi bay về,/ lượn lên lượn xuống.// - Cây đứng im,/ cao lớn,/ hiền lành,/ làm tiêu cho những con đò cập bến /và cho những đứa con về thăm quê mẹ.// * Giải nghĩa từ: Thứ Tư ngày 12 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Đọc: Cây gạo . Viết : Ôn chữ viết hoa P, Q - Tuổi xuân: tuổi của sự hình thành và phát triển. - Vãn: số lượng giảm đi, không còn như lúc đầu. - Tiêu : vật cầm làm mốc để từ xa dễ nhìn thấy. ĐỌC NHÓM ĐỌC NỐI TIẾP TRƯỚC LỚP ĐỌC LẠI CẢ BÀI I. Đọc văn bản Thứ Tư ngày 12 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Đọc: Cây gạo. Thứ Tư ngày 12 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Đọc: Cây gạo. II. Tìm hiểu bài. 1. Vào mùa hoa, cây gạo (hoa gạo, búp nõn) đẹp như thế nào? - Vào mùa hoa: cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ; hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi; hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. 2. Những chi tiết nào cho thấy các loài chim đem đến không khí tưng bừng trên cây gạo? - Đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được Thứ Tư ngày 12 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Đọc: Cây gạo. II. Tìm hiểu bài. 3. Vì sao trên cây lại có “ngày hội mùa xuân”? - Vì trên cây gạo đầy màu sắc và âm thanh rộn rã của các loài chim. Tất cả những âm thanh và màu sắc đó tạo thành cảnh sắc vui nhộn, náo nhiệt của ngày hội mùa xuân. 4. Những hình ảnh nào cho thấy cây gạo mang vẻ đẹp mới khi hết mùa hoa? - Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư 5. Em thích hình ảnh cây gạo vào mùa nào? * Nội dung bài nói gì? * Nội dung: Bài văn nói lên vẻ đẹp rực rỡ của cây gạo, không khí tưng bừng trên cây gạo khi mùa xuân về; vẻ đẹp trầm tư của cây gạo khi hết màu hoa. III. Luyện đọc diễn cảm . Thứ Tư ngày 12 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Đọc: Cây gạo. * Viết chữ hoa Q, R Viết: Ôn chữ viết hoa. Thứ Tư ngày 12 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Đọc: Cây gạo. * Viết tên riêng và câu ứng dụng. Phú Quốc Phú Quốc – đảo ngọc xanh xanh Trời mây non nước, đất lành trời Nam TIẾNG VIỆT LỚP 3A. TIẾT 3. BIỆN PHÁP SO SÁNH. ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI : Ở ĐÂU ? NĂM TRƯỜNG TIỂU HỌC VINH QUANG . Khởi động Thứ Năm ngày 6 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Thứ Năm ngày 13 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt 1. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi. Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi: Ở đâu? Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. a. Những sự vật nào được so sánh với nhau? b. Chúng được so sánh với nhau ở đặc điểm gì? Cây gạo – tháp đèn Bông hoa – ngọn lửa Búp nõn – ánh nến * Cây gạo – tháp đèn So sánh về hình dáng. * Bông hoa – ngọn lửa So sánh về màu sắc. * Búp nõn – ánh nến So sánh cả về hình dáng lẫn màu sắc. c. Theo em, câu văn chứa hình ảnh so sánh có gì hay? Thứ Năm ngày 13 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt 1. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi. Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi: Ở đâu? Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. 2. Ghi kết quả bài tập 1 vào vở theo mẫu sau: Sự vật 1 Từ so sánh Sự vật 2 cây gạo như tháp đèn khổng lồ bông hoa búp nõn là là ngọn lửa hồng tươi ánh nến trong xanh 3. Quan sát tranh, tìm những sự vật có đặc điểm giống nhau (hình dạng, màu sắc,). Đặt câu so sánh các sự vật đó với nhau. Thứ Năm ngày 13 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi: Ở đâu? * M: Mắt mèo tròn như hòn bi ve. Mặt trăng tròn như quả bưởi. Hoa mào gà đỏ rực giống như mào của chú gà trống. Mắt chú mèo tròn như hòn bi ve. Cây nấm xoè tán như chiếc ô đang mở. 3. Quan sát tranh, tìm những sự vật có đặc điểm giống nhau (hình dạng, màu sắc,). Đặt câu so sánh các sự vật đó với nhau. Thứ Năm ngày 13 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi: Ở đâu? 4. Cùng bạn hỏi – đáp về địa điểm diễn ra các sự việc trong đoạn văn sau: Trên vòm cây, lũ chim sẻ đang trò chuyện ríu rít. Dưới đất, đám lá khô cuống cuồng chạy, va vào nhau sột soạt. Trước hiên nhà, tấm mành che đung đưa, lách cách. Trong nhà, em bé bé chợt giật mình tỉnh giấc. “Suỵt, im nào!” – Ngọn gió thầm nhắc. Và bỗng dưng tất cả dừng lại thật. (Ngọc Minh) * Lũ chim sẻ đang trò chuyện ở đâu? - Lũ chim sẻ đang trò chuyện trên vòm cây. Thứ Năm ngày 13 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Biện pháp so sánh. Đặt và trả lời câu hỏi: Ở đâu? ** Khi hỏi địa điểm diễn ra sự việc chúng ta phải sử dụng cụm từ: Ở đâu? ở đầu hoặc cuối câu. Khi trả lời câu hỏi: Ở đâu? chúng ta phải sử dụng từ ngữ chỉ địa điểm. HỎI ĐÁP TRƯỚC LỚP TIẾNG VIỆT LỚP 3A. NĂM TRƯỜNG TIỂU HỌC VINH QUANG . Tiết 4: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật trong tranh. Khởi động Thứ Sáu ngày 7 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Thứ Sáu ngày 14 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật trong tranh. 1. Quan sát tranh và nêu tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật. Thứ Sáu ngày 14 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật trong tranh. 1. Quan sát tranh và nêu tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật. Tả bao quát Nêu đặc điểm nổi bật Tình cảm của em Thứ Sáu ngày 14 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật trong tranh. 1. Quan sát tranh và nêu tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật. 2. Viết lại tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật theo ý c bài tập Bức tranh vẽ một khu vườn thật đẹp. Cây cối trong vườn đều xanh tốt. Hoa hồng, hoa cúc đang đua nhau khoe sắc. Những trái đu đủ chín vàng. Những trái xoài căng mọng, đu đưa như quả lắc. Phía xa là một vườn rau rất xanh tốt. Em rất thích khung cảnh trong bức tranh. Càng nhìn vào khu vườn trong tranh, em càng cảm nhận được sự vất vả của người nông dân. 2. Viết lại tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật theo ý c bài tập Thứ Sáu ngày 14 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật trong tranh. Ví dụ: Hoa đào Đào là loài cây đặc trưng cho Tết. Vẻ đẹp của đào là vẻ đẹp của tự nhiên bình dị nhưng rất đỗi đẹp xinh. Sự xinh đẹp của đào làm em thấy yên lòng, nhẹ nhàng, mơ màng vô cùng. Mong rằng mỗi người đều có cho mình một nàng đào xinh đẹp, một loài cây để nhớ thương và gắn bó. Thứ Sáu ngày 14 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật trong tranh. 2. Viết lại tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật theo ý c bài tập Ví dụ 2: Hoa p hượng Cánh cổng trường đã đóng lại, chưa bao giờ phượng đẹp như lúc này. Phượng đẹp nhưng chằng ai ngắm nhìn phượng. Chỉ còn một mình phượng nhìn theo bóng của mỗi người học trò. Tạm biệt cây phượng, tạm biệt những kỷ niệm vui buồn dưới gốc phượng. dù có ai đi đâu xa, em sẽ luôn nhớ về ngôi trường thân yêu, nơi có một người bạn vô cùng thân yêu. Thứ Sáu ngày 14 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật trong tranh. 2. Viết lại tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật theo ý c bài tập Ví dụ 3: Hoa hồng Em yêu quí hồng nhung lắm. Em vẫn thường tưới và chăm sóc nó. Cây hồng đã giúp em nhận ra một chân lý giản dị trong cuộc sống: vẻ đẹp luôn đi cùng với gai. Cũng như cuộc đời của mỗi người có nhiều lúc tốt đẹp và cũng không ít lúc gặp khó khăn mà ta luôn phải vượt qua. Thứ Sáu ngày 14 tháng 2 năm 2025 Tiếng Việt Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật trong tranh. 2. Viết lại tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật theo ý c bài tập CHÀO CÁC EM!
File đính kèm:
bai_giang_mon_tieng_viet_3_bai_6_cay_gao_4_tiet_nam_hoc_2024.pptx