Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập đọc) - Bài: Một người hùng thầm lặng

pptx 34 trang Mịch Hương 26/08/2025 90
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập đọc) - Bài: Một người hùng thầm lặng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập đọc) - Bài: Một người hùng thầm lặng

Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập đọc) - Bài: Một người hùng thầm lặng
1 
2 
3 
4 
1. Chuyện gì đã xảy ra với cô bé Xa -da- cô khi Hi -rô -xi -ma bị ném bom? 
Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-cô mới hai tuổi đã may mắn thoát nạn. Tuy nhiên, em bị nhiễm phóng xạ và lâm bệnh nặng. 
2. Xa- ra- cô hy vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào? 
Xa -ra -cô nén đau gấp hạc giấy vì cô tin vào truyền thuyết gấp 1000 con hạc giấy sẽ khỏi bệnh. 
3. Các bạn nhỏ đã làm gì để giúp ước nguyện của cô bé và bày tỏ ước vọng hoà bình? 
Các bạn nhỏ trên toàn nước Nhật đã gửi hàng nghìn con hạc giấy đến cho Xa-đa-cô. 
Các bạn nhỏ đã quyên góp tiền xây một đài tưởng niệm những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại, và tượng đài Hoà bình cho trẻ em đã được khánh thành năm 1958 tại công viên Hoà Bình ở Hi-rô-si-ma.) 
4. Câu chuyện Những con hạc giấy có ý nghĩa gì? 
 Câu chuyện lên án sự tàn bạo của chiến tranh, bày tỏ ước vọng hoà bình của trẻ em, kêu gọi thế giới đoàn kết chống chiến tranh,...) 
Thiết kế: Hương Thảo - 0972115126 
Giọng đọc diễn cảm, chậm rãi; nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả đặc điểm của núi lửa,... 
 Câu chuyện bắt đầu vào một ngày của tháng 12 năm 1938 tại nước Anh. Uyn-tơn quyết định bay sang Tiệp Khắc khi một người bạn nhờ ông tìm cách đưa những đứa trẻ Do Thái từ Pra-ha sang Anh. Vì chiến tranh chắc chắn sẽ nổ ra, cơ hội cho những người Do Thái trốn thoát khỏi thành phố hầu như không có, đặc biệt là với trẻ em. 
 Việc đưa trẻ em đi tị nạn cần rất nhiều tiền. Uyn-tơn đã cùng bạn bè đi quyên góp khắp nơi, kêu gọi các gia đình ở Anh nhận nuôi trẻ em Do Thái. Từ tháng 3 đến tháng 8 năm 1939, Uyn-tơn tổ chức thành công tám chuyến tàu, đưa 669 đứa trẻ rời Pra-ha, đi qua Đức, Hà Lan,... rồi đến Luân Đôn. Ngày 1 tháng 9 năm 1939, tất cả biên giới do phát xít Đức kiểm soát bị đóng cửa, Uyn-tơn đành kết thúc hoạt động giải cứu. 
Giọng đọc diễn cảm, chậm rãi; nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả đặc điểm của núi lửa,... 
 Sau này, Uyn-tơn còn làm việc trong hội từ thiện hỗ trợ người già và ông nhận được nhiều khen thưởng về công việc đó. Nhưng việc giải cứu 669 đứa trẻ năm xưa ông chưa một lần kể với ai. 
50 năm sau, vợ ông vô tình tìm thấy cuốn sổ ghi thông tin về những đứa trẻ ấy. Bà đã đưa cuốn sổ cho một nhà sử học. Thế là câu chuyện về tình thương, lòng dũng cảm của Uyn-tơn mới được mọi người biết đến. 
 Năm 1988, một hãng truyền thông đã làm chương trình về Uyn-tơn. Khi người dẫn chương trình hỏi: “Trong số những người ngồi đây, ai đã được Uyn-tơn cứu sống?”, cả hội trường đứng lên. Uyn-tơn nghẹn ngào, xúc động. Mọi người ở đó đều khóc. Họ luôn ghi nhớ trong tim người đã mang lại sự sống lần thứ hai cho họ, giúp họ thoát khỏi cuộc chiến tranh tàn khốc năm nào. 
 Năm 2015, Uyn-tơn qua đời, hưởng thọ 106 tuổi. Người dân Tiệp Khắc đã dựng tượng ông trên sân ga thành phố Pra-ha. Họ coi ông như một người hùng thầm lặng đáng kính. 
( Theo  Hà Tiến) 
Đoạn 1 
Đoạn 2 
Đoạn 3 
Từ đầu đến đặc biệt là với trẻ em . 
Tiếp theo đến hoạt động giải cứu. 
Tiếp theo đến chưa một lần kể với ai. 
Đoạn 4 
Tiếp theo đến được mọi người biết đến. 
Đoạn 5 
Tiếp theo đến tàn khốc năm nào. 
Đoạn 6 
Đoạn còn lại 
Luân Đôn 
Uyn – tơn 
Pra-ha 
Họ luôn ghi nhớ trong tim/người đã mang lại sự sống lần thứ hai cho họ /giúp họ thoát khỏi cuộc chiến tranh tàn khốc năm nào .// 
 1. Đọc đúng. 
2. Đọc to, rõ. 
3. Ngắt, nghỉ đúng nhịp. 
Tiêu chí đánh giá 
Phân công đọc theo đoạn. 
Tất cả thành viên đều đọc. 
Giải nghĩa từ cùng nhau. 
Yêu Cầu 
 1. Đọc đúng. 
 2. Đọc to, rõ. 
 3. Ngắt, nghỉ đúng nhịp 
Tiêu chí đánh giá 
Pra-ha 
thủ đô nước Cộng hoà Séc. 
Tiệp Khắc 
một nước ở châu Âu, từ năm 1993, được tách thành hai quốc gia độc lập là Cộng hoà Séc và Cộng hoà Xlô-va-ki-a. 
Phát xít Đức 
chế độ do Hít-le cùng bè phái kiểm soát với tư tưởng phân biệt chủng tộc và chính sách xâm lược, diệt chủng tàn bạo. 
Tị nạn 
lánh đi ở nơi khác để không bị những nguy hiểm đe doạ. 
1 
2 
3 
4 
5 
Học tiếp 
Bấm vào hạt giống để ra câu hỏi. Trả lời xong bấm hạt mầm để quay về. Bấm vào chậu tương ứng để mọc lên cây. Đọc xong thì xoá 
Lí do khiến ông Uyn-tơn từ nước Anh bay sang Tiệp Khắc: Một người bạn nhờ ông tìm cách đưa những đứa trẻ Do Thái từ Pra–ha sang Anh. Vì chiến tranh chắc chắn sẽ nổ ra, cơ hội cho những người Do Thái trốn thoát khỏi thành phố hầu như không có, đặc biệt là với trẻ em. 
Lí do nào khiến ông Uyn-tơn bay sang Tiệp Khắc vào một ngày của tháng 12 năm 1938? 
Ông Uyn-tơn đã làm những gì để giải cứu những đứa trẻ Do Thái sang Anh? Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào? 
Nêu suy nghĩ của em về chi tiết ông 
Uyn-tơn “chưa một lần kể với ai” những việc đã làm để giải cứu trẻ em Do Thái. 
Ông Uyn-tơn là người khiêm tốn, coi việc cứu người, giúp đỡ người khác khi gặp hoạn nạn là việc bình thường, nên làm. 
Ông Uyn-tơn đã ban cho 669 đứa trẻ món quà quý giá nhất cuộc đời: cơ hội được sống và tự do. Ông không bao giờ coi mình là một người anh hùng nhưng hành động của ông đến từ mong muốn giúp đỡ người khác. Cuộc đời ông là một minh chứng cho tình thương nhân loại, con người không ích kỉ, sự dũng cảm đáng ngưỡng mộ và sự khiêm tốn khó ai sánh được. 
Thể hiện lòng biết ơn vô hạn của họ đối với ông. Họ luôn ghi nhớ trong tim mình một người như cha mẹ họ đã dang rộng vòng tay che chở họ khi cuộc sống của họ bị đe doạ. Thể hiện n iềm vui, xúc động của ông Uyn – tơn khi nhìn thấy những đứa trẻ ông cứu năm xưa.. 
Những giọt nước mắt trong cuộc gặp gỡ giữa ông Uyn-tơn với “những đứa trẻ năm xưa” được ông cứu sống thể hiện điều gì? 
Nêu ý nghĩa của câu chuyện. 
5 
+ Được sống là điều quan trọng đối với mỗi con người. Vì thế, nếu thấy bản thân có thể giúp đỡ được người khác thoát khỏi khó khăn, nguy hiểm thì dẫu là việc nhỏ nhất cũng nên làm. 
+ Không cầu lợi trong việc giúp đỡ người khác. Hãy giúp đỡ những người trong cơn hoạn nạn bằng cả tình yêu thương và đừng đòi hỏi sự giúp đỡ đó phải được báo đáp. 
+ Sự chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cơn hoạn nạn, khó khăn không chỉ mang lại giá trị tích cực cho người được giúp đỡ mà bản thân người giúp đỡ cũng cảm thấy hạnh phúc hơn. 
Trong cuộc sống còn có rất nhiều người gặp khó khăn xung quanh ta. Chúng ta hãy mở rộng tấm lòng giúp đỡ họ trong lúc hoạn nạn. Đó là một nghĩa cử cao đẹp. 
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY 
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY 
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY 
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY 
LỜI CẢM ƠN 
	Chân thành cảm ơn quý thầy cô đã sử dụng tài liệu. Mong quý thầy cô sử dụng tài liệu nội bộ và không chia sẻ đi các trang mạng xã hội nhé! 
	Mong rằng tài liệu này sẽ giúp quý thầy cô gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người. 
	Trong quá trình soạn bài có lỗi nào mong quý thầy cô phản hồi lại Zalo hoặc FB giúp em. 
Zalo duy nhất của em: 0972.115.126 (Hương Thảo). Các nick khác ngoài nick này đều là giả mạo. 
Facebook: https://www.facebook.com/huongthaoGADT 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_5_tap_doc_bai_mot_nguoi_hung_tham_lang.pptx