Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài 14: Chân trời cuối phố. Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện (Tiết 3) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Luyến
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài 14: Chân trời cuối phố. Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện (Tiết 3) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Luyến", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài 14: Chân trời cuối phố. Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện (Tiết 3) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Luyến

TRƯỜNG TIỂU HỌC TRI PHƯƠNG Môn TiếNG việt LỚP 4D Giáo viên: Nguyễn Thị Luyến góp ý sau dạy: ko đi kĩ pần MB, KB. pần TB đi kĩ để nhiều thời gian cho hs làm dàn ý. Sơ đồ tư duy pải như bài mẫu của gv. cho hs tự làm nhiều dàn ý sdtd Thứ Hai ngày 23 tháng 10 năm 2023Tiếng Việt Bài 14 (Tiết 3). Chân trời cuối phố Viết: Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện PHÓNG VIÊN NHÍ Bạn muốn kể lại câu chuyện nào? Bạn đã đọc hay được nghe kể câu chuyện đó? Trong câu chuyện có những sự việc nào? Trình tự của các sự việc đó ra sao? Phóng viên nhí Đ ề 1: Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích. Đề 2: Kể lại một câu chuyện mà em đã đọc trong sách giáo khoa Tiếng Việt Đề 3: Kể lại một câu chuyện có nhân vật chính là trẻ em. Chọn một trong những đề dưới đây: Lập dàn ý Hoạt động 2 MỞ BÀI THÂN BÀI KẾT BÀI BÀI VĂN KỂ CHUYỆN MỞ BÀI Trực tiếp : Giới thiệu ngay vào câu chuyện Gián tiếp: - Nêu l í do biết câu chuyện (g ắn câu chuyện với một kỉ niệm, gắn với một người thân yêu, một cuốn sách thú vị nào đó,... ) - Tên câu chuyện - Ấn tượng chung về câu chuyệ n THÂN BÀI Kể câu chuyện theo trình tự các sự việc. Sự việc1: Bối cảnh, diễn biến (ngày xưa,chuyện kể rằng, đã lâu lắm rồi...) Sự việc 2: Bối cảnh, diễn biến (thế rồi, sau đó, không lâu sau...) Sự việc 3: Bối cảnh, diễn biến ( cứ thế, một lần, từ đó..) .................... (chú ý kể đủ các nhân vật, tình huống chính, lựa chọn các hành động, lời nói tiêu biểu của nhân vật để kể) 1. Câu chuyện “Cô bé Lọ Lem” khiến em vô cùng thích thú. 2. Câu chuyện “Cô bé Lọ Lem” đã kết thúc nhưng hình ảnh cô công chúa xinh đẹp đã bước ra khỏi tầng gác mái nhọ nhem để đến với lễ hội cung đình và được kết hôn cùng chàng hoàng tử khiến tôi cảm thấy toại nguyện vô cùng. Các bạn cũng hãy can đảm vượt qua mọi thử thách như Lọ Lem để chạm được vào những ước mơ đẹp của mình nhé. KẾT BÀI Mở rộng: - Suy nghĩ, c ảm xúc của em với câu chuyện . - Bài học rút ra, ý nghĩa câu chuyện - Li ên hệ mở rộng: mong muốn, hi vọng, đồng cảm,.... Có thể nói, thật vậy, khép lại câu chuyện , tôi hi vọng, gửi gắm t hông điệp,. Không mở rộng: chỉ nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện. MỞ BÀI THÂN BÀI KẾT BÀI Không mở rộng (mở rộng). T rực tiếp (gián tiếp) Dàn ý chung BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT CÂU CHUYỆN Kể câu chuyện theo trình tự các sự việc Sự việc 1 : Bối cảnh , diễn biến ( mở đầu, đầu tiên... Sự việc 2: Bối cảnh,diễn biến ( tiếp theo,thế rồi... Sự việc 3: Bối cảnh,diễn biến ( cứ thế, một lần... ...................... (kể đủ các nhân vật, tình huống chính của câu chuyện) Ví dụ: Mở bài: Trong các câu chuyện đã được nghe, em thích nhất là câu chuyện Sự tích cây vú sữa. Thân bài: - Ngày xưa c ó một câu bé ham chơi. Một lần, bị mẹ mắng, cậu vùng vằng bỏ đi. Cậu la cà khắp nơi, chẳng nghĩ đến mẹ ở nhà mỏi mắt chờ mong. - Không biết cậu đã đi bao lâu. Một hôm, vừa đói vừa rét, lại bị trẻ lớn hơn đánh, cậu mới nhớ đến mẹ, liền tìm đường về nhà. - Ở nhà, cảnh vật vẫn như xưa, nhưng không thấy mẹ đâu. Cậu khản tiếng gọi mẹ, rồi ôm một cây xanh trong vườn mà khóc. - Kì lạ thay, cây xanh bỗng run rẩy. Từ các cành lá, những đài hoa bé tí trổ ra, nở trắng như mây. Hoa tàn, quả xuất hiện, lớn nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh, rồi chín. Một quả rơi vào lòng cậu. Môi cậu vừa chạm vào, một dòng sữa trắng trào ra, ngọt thơm như sữa mẹ. - Cậu nhìn lên tán lá. Lá một mặt xanh bóng, mặt kia đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con. Cậu bé oà khóc. Cây xoà cành ôm cậu, như tay mẹ âu yếm vỗ vẻ. - Trái cây thơm ngon ờ vườn nhà cậu, ai cũng thích. Họ đem về gieo trồng khắp nơi và gọi đó là cây vú sữa. Kết bài: Câu chuyện đã để lại cho chúng ta một bài học sâu sắc về sự biết ơn công lao sinh thành của cha mẹ. Dàn ý chi tiết theo sơ đồ tư duy bài văn kể lại câu chuyện "Cô bé Lọ Lem" MỞ BÀI THÂN BÀI KẾT BÀI Không mở rộng: chỉ nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện. T rực tiếp : BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Kể câu chuyện theo trình tự các sự việc Sự việc 1 : Bối cảnh , diễn biến ( mở đầu, đầu tiên... Sự việc 2: Bối cảnh,diễn biến ( tiếp theo,thế rồi... Sự việc 3: Bối cảnh,diễn biến ( cứ thế, một lần... ...................... (kể đủ các nhân vật, tình huống chính của câu chuyện) Mở rộng: n êu suy nghĩ, cảm xúc ,... và những liên tưởng, suy luận được gợi ra từ câu chuyện. Gián tiếp : 3. Góp ý và chỉnh sửa dàn ý. Dàn ý có đủ các phần không? Thông tin về câu chuyện rõ ràng, đầy đủ chưa? Các sự việc trong câu chuyện có được sắp xếp theo trình tự hợp lí không? VẬN DỤNG Về nhà dựa vào dàn ý chi tiết theo sơ đồ tư duy mà em đã làm kể lại câu chuyện đó cho người thân nghe. Xin chân thành cảm ơn các thầy cô và các em học sinh yêu quý! THÂN BÀI Bối cảnh : thời gian, địa điểm, ... Nhân vật: chính (ngày xửa ngày xưa, hồi đó, chuyện kể rằng....) 1. Mở đầu câu chuyện đó như thế nào? 2. Diễn biến câu chuyện đó ra sao? 3. Kết thúc câu chuyện đó như thế nào? - Kết quả + cảm xúc của nhân vật ( từ đó, cuối cùng, kết thúc...) Sự việc 1: Bối cảnh, diễn biến ( mở đầu, đầu tiên, khởi đầu...) Sự việc 2: Bối cảnh, diễn biến ( thế rồi, sau đó, tiếp theo...) Sự việc 3: Bối cảnh, diễn biến ( cứ thế, một lần, thời gian sau..) ........................................................ ( kể theo trình tự các sự việc, chú ý kể đủ các nhân vật, tình huống chính) KẾT BÀI Không mở rộng: chỉ nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện. Có thể nói, thật vậy, khép lại câu chuyện , tôi hi vọng, gửi gắm t hông điệp,. Mở rộng: N êu suy nghĩ, cảm xúc ,... và những liên tưởng, suy luận được gợi ra từ câu chuyện. MỞ BÀI THÂN BÀI KẾT BÀI Không mở rộng: chỉ nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện. T rực tiếp : Dàn ý chung BÀI VĂN KỂ CHUYỆN 1 . Mở đầu câu chuyện đó như thế nào? 2. Diễn biến câu chuyện đó ra sao ? 3. Kết thúc câu chuyện đó như thế nào? Sự việc 1: Bối cảnh, diễn biến Sự việc 2: Bối cảnh, diễn biến Sự việc 3: Bối cảnh, diễn biến ........................................................ Mở rộng: N êu suy nghĩ, cảm xúc ,... và những liên tưởng, suy luận được gợi ra từ câu chuyện. Gián tiếp : KHỞI ĐỘNG
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_4_bai_14_chan_troi_cuoi_pho_lap_dan.pptx