Bài giảng Tin học Lớp 8 - Tiết 19, Bài 5: Từ bài toán đến chương trình - Hoàng Thị Oanh

pptx 18 trang Bình Lê 15/06/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 8 - Tiết 19, Bài 5: Từ bài toán đến chương trình - Hoàng Thị Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 8 - Tiết 19, Bài 5: Từ bài toán đến chương trình - Hoàng Thị Oanh

Bài giảng Tin học Lớp 8 - Tiết 19, Bài 5: Từ bài toán đến chương trình - Hoàng Thị Oanh
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ 
Môn : Tin học 8 
Giáo Viên: HOÀNG THỊ OANH 
Kiểm tra bài cũ 
Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết 
c hương trình giải bài toán sau: 
Tính tổng của các số tự nhiên từ 1 đến 100. 
 Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 
Nội dung chính 
1. Xác định bài toán 
2. Quá trình giải bài toán trên máy tính. 
4. Một số ví dụ về thuật toán 
3. Thuật toán và mô tả thuật toán 
Tiết 19. 
Tiết 19. Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 
1. Xác định bài toán 
Bài toán 
Nhiệm vụ/ công việc cần làm 
Tính t ổng của các số tự nhiên từ 1 đến 100. 
Đảo Trường Sa Lớn có diện tích 0,15km 2 . Trên bản đồ, diện tích đó là 0,15cm 2 . Tìm tỷ lệ xích của bản đồ đó. 
Trong 22.4 lít không khí có chứa 4.48 lít O 2. Hãy tính tỷ lệ phần trăm của Oxi có trong không khí 
Nấu mì tôm. 
 Điều khiển rô bốt nhặt rác 
Tính được tổng của các số tự nhiên từ 
1 đến 100 
Tính được tỉ lệ xích của bản đồ 
Trường Sa Lớn 
Tính được tỷ lệ phần trăm của oxi 
trong không khí 
Làm chín mì tôm 
Điều khiển được rô bốt nhặt rác và bỏ 
 vào thùng rác 
Thảo luận theo bàn 
1. Xác định bài toán 
Bài toán : Tính tổng của các số tự nhiên từ 1 đến 100 . 
Tiết 19. Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 
Tiết 19. Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 
1. Xác định bài toán 
Ví dụ 1: Xác định các bài toán sau: 
a) Tính diện tích hình tam giác: 
Input: 
Output: 
a 
h 
A 
B 
C 
Một cạnh và chiều cao tương ứng với cạnh đó. 
Diện tích hình tam giác. 
Tiết 19. Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 
1. Xác định bài toán 
Ví dụ 1: Xác định các bài toán sau: 
b) Tìm đường đi tránh các điểm nghẽn giao thông: 
Input: 
Output: 
Vị trí điểm nghẽn giao thông 
v à các con đường đi tư vị trí 
h iện tại tới vị trí cần tới. 
Đường đi từ vị trí hiện tại tới 
v ị trí cần tới không qua điểm 
nghẽn giao thông. 
Tiết 19. Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 
1. Xác định bài toán 
Ví dụ 1: Xác định các bài toán sau: 
c) Bài toán : Làm món trứng rán 
Input: 
Output: 
Trứng, mỡ, mắm, hành, muối. 
Món trứng rán. 
Tiết 19. Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 
1. Xác định bài toán 
2. Quá trình giải bài toán trên máy tính. 
1. Tiến 2 bước; 
2. Quay trái, tiến 1 bước; 
3. Nhặt rác; 
4. Quay phải, tiến 3 bước; 
5. Quay trái, tiến 2 bước; 
6. Bỏ rác vào thùng; 
 - Ví dụ Bài toán điều khiển rô-bốt nhặt rác: 
Thuật toán 
Tiết 19. Bài 5: TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 
1. Xác định bài toán 
2. Quá trình giải bài toán trên máy tính 
- Việc dùng máy tính giải một bài toán là đưa cho máy tính dãy hữu hạn các thao tác đơn giản mà nó có thể thực hiện được để từ các điều kiện cho trước ta nhận được kết quả cần tìm. 
- Dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện để giải một bài toán thường được gọi là thuật toán. 
- Quan sát hình 1.27 SGK/tr38 
- Thuật toán là các bước để giải một bài toán, còn chương trình chỉ là thể hiện của thuật toán trong một ngôn ngữ lập trình cụ thể. 
Hoạt động nhóm 
Ví dụ : Trình bày các bước giải bài toán: Tính tổng hai số nguyên a và b với a, b nhập từ bàn phím 
* Xác định bài toán: 
 - Input: Hai số nguyên a và b 
 - Output: Tổng hai số nguyên a và b 
* Mô tả thuật toán: 
- Bước 1: Nhập hai số nguyên a và b 
- Bước 2: Tính tổng a và b (S= a+b) 
- Bước 3: Thông báo kết quả tổng hai số nguyên a và b ra màn hình 
* Viết chương trình: 
Sử dụng ngôn ngữ lập trình Pascal để viết chương trình 
Tiết 19. Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 
1. Xác định bài toán 
2. Quá trình giải bài toán trên máy tính. 
Cho bài toán: Tính diện tích hình vuông có độ dài cạnh là a. Hãy trình bày các bước giải bài toán trên máy tính. 
* Xác định bài toán: 
 - Input: Độ dài cạnh hình vuông 
 - Output: Diện tích hình vuông 
* Mô tả thuật toán: 
- Bước 1: Nhập độ dài cạnh hình vuông 
- Bước 2: Tính diện tích hình vuông 
- Bước 3: Thông báo kết quả diện tích hình vuông ra màn hình 
* Viết chương trình: 
Sử dụng chương trình Pascal để viết chương trình 
Tiết 19. Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 
1. Xác định bài toán 
2. Quá trình giải bài toán trên máy tính. 
Bài tập 
Câu 1: Hãy chỉ ra Input, Output của bài toán sau: 
Tính quãng đường ôtô đi được trong 3 giờ với vận tốc 60km/giờ. 
 I nput :t = 3h, υ = 60km/h 
 Output :Quãng đường ôtô đi được 
Bài tập 
Câu 2: Trong các phát biểu sau phát biểu nào đúng (Đ), phát biểu 
nào sai (S)? 
Phát biểu 
Đúng 
Sai 
Xác định bài toán là xác định điều kiện cho trước và kết quả cần thu được. 
Đối với một bài toán cụ thể chỉ có một thuật toán duy nhất. 
Với một bài toán cụ thể, ta phải lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp trước khi mô tả thuật toán. 
Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện để giải một bài toán. 
Đ 
S 
S 
Đ 
Bài tập 
Câu 3: Điền từ thích hợp vào chỗ chấm. 
Bài toán là một  haycần phải giải quyết. 
Việc dùng máy tính để giải một bài toán là đưa cho máy tính dãy 
.các thao tác đơn giản mà nó có thể thực hiện được để 
từ . ta thu được kết quả cần tìm. 
h ữu hạn 
c ông việc 
m ột nhiệm vụ 
c ác điều kiện cho trước 
1. Xác định bài toán 
2. Quá trình giải bài toán trên máy tính 
Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết 
Xác định bài toán là xác định điều kiện cho trước (input) và xác định kết quả cần thu được (output). 
- Thuật toán là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện để giải một bài toán 
- Quá trình giải bài toán gồm các bước: 
+ Xác định bài toán 
+ Mô tả thuật toán. 
+ Viết chương trình. 
Tiết 19. Bài 5. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 
www.themegallery.com 
Hướng dẫn về nhà 
 - Tìm thêm một số bài toán và xác định bài toán của những bài toán đó. 
 - Về nhà học bài. Làm bài tập 1 Sgk trang 45. 
 - Xem trước phần tiếp theo của bài và làm phiếu học tập. 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_8_tiet_19_bai_5_tu_bai_toan_den_chuong.pptx