Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt Lớp 5 học kỳ 2
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt Lớp 5 học kỳ 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt Lớp 5 học kỳ 2
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 ( Kỳ 2) Tuần 19 I – Bài tập về đọc hiểu: Cho và nhận Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận. Khi nhìn thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện mà dẫn tôi tới bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như với một người bạn,cô đưa cho tôi một cặp kính. - Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! – Tôi nói, cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo. Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện rằng: “Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho bà cặp kính đó bằng cách tặng kính cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời.” Thế rồi, cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất, mà chưa ai khác từng nói với tôi: “Một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác.” Cô nhìn tôi như một người cho. Côn làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được nhận một món quà, mà như người chuyển tiếp món quà đó cho người khác với tấm lòng tận tụy. (Xuân Lương – Sưu tầm) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng Câu 1. Vì sao cô giáo dẫn bạn học sinh đi khám mắt? a- Bạn đã nói với cô rằng bạn cảm thấy mắt không bình thường b- Cô nhận thấy bạn cầm sách đọc một cách không bình thường c- Cô nhận thấy bạn bị đau mắt nên đọc sách không bình thường d- Cô có bác sĩ nhãn khoa riêng nên có thể dễ khám mắt cho bạn Câu 2. Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính? a- Nói rằng đó là cặp kính rất rẻ, không đáng là bao nên bạn không phải bận tâm b- Nói rằng có người hàng xóm đã nhờ cô mua tặng cho bạn chiếc kính để đọc sách c- Làm cho bạn hiểu rằng bạn không phải là người nhận mà là người chuyển tiếp món quà đó cho người khác d- Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng không nên khước từ lòng tốt của người khác. Câu 3. Việc cô giáo thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là người thế nào? a- Cô là người hay dùng phần thưởng để khuyến khích học sinh b- Cô là người biết cho một cách tế nhị và là người luôn sống vì người khác c- Cô là người rất cương quyết, không thay đổi quyết định của mình d- Cô là người không muốn ai từ chối món quà do mình đã ban tặng Câu 4. Câu chuyện muốn nói với em điều gì? a- Sống không chỉ biết nhận mà phải biết cho b- Cần thường xuyên tặng quà cho người khác c- Cần sẵn lòng nhận quà tặng của người khác d- Cần có một cái gì đó để đem cho người khác II – Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu Câu 1. Điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh đoạn thơ a) r hoặc d, gi: Không một tấm hình, không mộtòng địa chỉ Anh chẳng để lại gì choiêng Anh trước lúc lên đường Chỉ để lạiáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỉ Anh là chiến sĩải phóng quân. (Theo Lê Anh Xuân) b) ong hoặc ông: Ôi phải chi lđược thảnh thơi Năm canh bớt nặng nỗi thương đời Bác ơi, tim Bác mênh mthế Ôm cả non s mọi kiếp người. (Theo Tố Hữu) Câu 2. a) Ghi dấu X trước số thứ tự đầu các câu ghép (1) Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận (2) Vì tôi ngại không nhận chiếc kính nên cô đã kể cho tôi nghe một câu chuyện (3) Nhìn thấy tôi cầm sách không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt (4) Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô (5) Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt chiếc kính b) Gạch dưới các vế câu trong từng câu ghép ở phần a (chú ý gạch chéo giữa CN và VN của mỗi vế câu ghép) Câu 3. Điền dấu phẩy, quan hệ từ “còn” hoặc cặp quan hệ từ “tuynhưng” vào chỗ trống để tạo thành một câu ghép: a) Hòa học tốt môn Tiếng Việt.Vân lại học giỏi môn Toán b) Mái tóc của Linh luôn buộc gọn gàng sau gáycái đuôi tóc cứ quất qua quất lại theo mỗi bước chân đi trông rất vui mắt c).cô giáo nói rằng chiếc kính này đã được một người đàn bà khác trả tiền từ lúc tôi chưa ra đời..tôi hiểu rằng cô đã cho tôi thật nhiều. ____________________________________________________ Tuần 20 I – Bài tập về đọc hiểu: Cây xương rồng Ngày xưa, người ta sinh ra, lớn lên và cứ thế trẻ mãi. Khi đã sống trọn vẹn cả một cuộc đời thì lặng lẽ chết đi. Tất cả các cô gái đều biến thành loài hoa còn tất cả những chàng trai đều biến thành đại thụ. Vào lúc câu chuyện này xảy ra, trên trái đất đã đầy cây cối, hoa cỏ song chưa hề có loài cây xương rồng. Thuở ấy, ở một làng xa lắm có một cô gái mồ côi cả cha lẫn mẹ, xinh đẹp nết na nhưng bị câm từ khi mới lọt lòng. Cô sống cô đơn một mình. Về sau một anh thợ mộc cưới cô về làm vợ nhưng anh cũng chỉ ở với cô được vài năm thì mất, để lại cho cô một đứa con trai. Người mẹ rất mực yêu con nhưng vì được nuông chiều, cậu con trai lớn lên đã trở thành một kẻ hư đốn. Cậu suốt ngày bỏ nhà đi theo những đám cờ bạc và cũng rượu chè bê tha như những kẻ bất trị. Bà mẹ câm vừa hầu hạ vừa tưới lên mặt con những giọt nước mắt mặn chát của mình. Một ngày kia, không còn gượng nổi trước số phận nghiệt ngã, bà mẹ hóa thành một loài cây không lá, toàn thân đầy gai cằn cỗi. Đó chính là cây xương rồng. Lúc đó người con mới tỉnh ngộ. Hối hận và xấu hổ, cậu bỏ đi lang thang rồi chết ở dọc đường. Cậu không hóa thành cây mà biến thành những hạt cát bay đi vô định. Ở một nơi nào đó, gió gom những hạt cát làm thành sa mạc. Chỉ có loài cây xương rồng là có thể mọc lên từ sỏi cát nóng bỏng và hoang vu ấy. Ngày nay, người ta bảo rằng sa mạc sinh ra loài cây xương rồng. Thực ra không phải thế, chính xương rồng mới là mẹ sinh ra cát bỏng. Lòng người mẹ thương đứa con lỗi lầm đã mọc lên trên cát làm cho sa mạc đỡ phần quạnh hiu. (Theo Văn 4 – Sách thực nghiệm CNGD) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng Câu 1. Ngày xưa cuộc đời của con người có điều gì đặc biệt? a- Con người sinh ra, lớn lên và trẻ mãi, khi chết đều biến thành cây b- Con người trẻ mãi, khi chết đi đều biến thành các loài hoa c- Con người sinh ra, lớn lên, sống mãi không bao giờ chết d- Con người sinh ra cứ trẻ mãi, khi chết biến thành cây đại thụ Câu 2. Hình ảnh người mẹ có đứa con hư khi chết biến thành cây xương rồng muốn nói lên điều gì? a- Sự vươn lên mạnh mẽ của người mẹ có đứa con trở nên hư đốn b- Sự cằn cỗi, khô héo, nỗi khổ đau của người mẹ khi có con hư c- Người mẹ bị trừng phạt vì đã chiều con, khiến nó trở nên hư hỏng d- Người mẹ muốn trừng phạt đứa con hư hỏng, không nghe lời mẹ Câu 3. Khi chết, người con biến thành gì? a- Người con biến thành ngọn gió lang thang b- Người con cũng biến thành cây xương rồng c- Người con biến thành cát, làn thành sa mạc d- Người con biến ngay thành một cây đại thụ Câu 4. Việc chỉ có loài cây xương rồng mới có thể mọc lên từ cát bỏng muốn nói lên điều gì? a- Sa mạc là nơi vô cùng cằn cỗi, các loài cây khác không thể mọc lên được b- Lòng mẹ thương con làm cây xương rồng mọc lên khiến đứa con sa mạc bớt quạnh hiu c- Người mẹ có đứa con hư đến lúc chết vẫn chỉ có thể được ở nơi khô cằn d- Xương rồng và sa mạc như hai mẹ con sống chết lúc nào cũng ở bên nhau II – Bài tập về Chính tả Câu 1. Điền vào chỗ trống: a) r hoặc d, gi: Ó o từ gốc cây ơm Chú gà phát lệnh thổi cơm khắp vùng Ông trời bật lửa đằng đông Cả làng nhóm bếp bập bùng ban mai Mẹ ra kéo nướcếng khơi Chị mây ...ậy muộn ngượng cười lên theo Cùng em tinh nghịch chú mèo Meo meo thể...ục bài trèo cây cau. (Theo Nguyễn Ngọc Oánh) b) o hoặc ô D..ng s...ng qua trước cửa Nước rì rầm ngày đêm S...ng mở những cánh buồm Thuyền về xuôi lên ngược. R...n rã c...n tàu dắt Kéo cả đoàn sà lan G... nứa từ trên ngàn Thả bè chơi r...ng rắn. (Theo Việt Tâm) ________________________________________________________ Tuần 21 I – Bài tập về đọc hiểu: Món quà Thật bất ngờ khi Hà mang đến tặng tôi hai món quà sinh nhật, lại còn căn dặn một cách kì lạ: “Khi nào cậu vui, hãy mở chiếc hộp màu đỏ kia còn khi nào cậu buồn, hãy mở chiếc hộp màu xanh, Pi nhé!”. Tôi rất ngạc nhiên khi bạn bè và Hà nhớ đến sinh nhật tôi. Suốt những năm học qua, tôi luôn sống tách biệt mình ra khỏi tập thể lớp và tự nhủ: “Mình là học trò quê, mình đã có những đứa bạn dưới quê cực kì thân rồi thì chẳng cần quen thêm ai nữa”. Có lẽ vì vậy mà dần dần bạn bè cùng lớp ít ai để ý đến sự có mặt của tôi, trừ cô bạn ngồi cùng bàn tên Hà. Nhưng hôm nay là một ngày vui, sinh nhật tôi và tôi xin phép Hà mở chiếc hộp màu đỏ ấy. Chiếc hộp hình trái tim xinh xắn gài ruy băng cẩn thận, bên trong là một tấm thiệp nhỏ: “Tớ tặng cậu chiếc hộp này để đếm những niềm vui và hãy chia sẻ cho bọn tớ nữa, chúng tớ luôn yêu bạn”. Hà viết nhiều, những nét chữ mềm mại khiến lòng tôi dâng đầy cảm xúc, chỉ biết cảm ơn những người bạn. Rồi cái ngày tôi thi rớt kì thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia, buồn vì những cố gắng của mình thành công cốc. Uể oải vì làm thất vọng niềm tin của bố mẹ, tôi nhớ đến chiếc hộp màu xanh của Hà và lần mở xem chiếc hộp không có đáy, với dòng chữ nhỏ nhắn: “Đừng buồn bởi điều đó rồi cũng qua đi, tôi tin bạn sẽ vững vàng bước trên chặng đường kế tiếp. Chúng ta siết chặt tay nhau. Pi nhé!” Cảm ơn Hà, cảm ơn sự động viên, quan tâm chân thành của bạn. Tôi sẽ tiếp tục đi tiếp trên con đường mà mình còn dang dở, với hai chiếc hộp để đếm niềm vui và trút hết lo lắng. Và tôi cũng xin tặng các bạn hai chiếc hộp kì diệu này. (Nguyễn Hữu Hôn) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng Câu 1. Vì sao Pi thấy bất ngờ khi nhận được quà của bạn Hà? a- Vì lần đầu tiên Pi được người khác tặng quà sinh nhật mình b- Vì Pi không hiểu tại sao Hà biết được ngày sinh nhật mình c- Vì Pi được tặng hai món quà một lúc nhân ngày sinh nhật d- Vì Pi sống tách biệt bạn bè nên nghĩ chẳng ai quan tâm đến mình Câu 2. Vì sao chiếc hộp màu đỏ làm Pi rất xúc động? a- Vì nó dùng để đếm niềm vui, chứa tình yêu thương của bạn bè b- Vì đó là món quà mà Pi vốn đã ao ước, khát khao từ lâu lắm c- Vì chiếc hộp chứa rất nhiều quà của các bạn đã tặng cho Pi d- Vì chiếc hộp có hình trái tim xinh xắn và gài ruy băng cẩn thận Câu 3. Sau khi mở chiếc hộp màu xanh, Pi cảm thấy thế nào? a- Vẫn cảm thấy buồn nản, tâm trạng vẫn uể oải b- Cảm thấy việc hỏng thi cũng chẳng quan trọng gì c- Cảm thấy có nieefmtin đi tiếp con đường mà mình còn dang dở d- Cảm thấy vô cùng vui sướng, không còn gợn chút buồn lo Câu 4. Điều gì làm nên sự kì diệu của món quà trong câu chuyện trên? a- Dành cho con người dùng trong cả lúc vui lẫn lúc buồn phiền b- Mang tình cảm chân thành, sẵn sàng chia sẻ vui buồn tình bạn c- Trong món quà có bức thư bí mật giải đáp được mọi chuyện d- Là món quà dùng để tiếp tục tặng lại cho những người khác II – Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu Câu 1. a) Điền vào chỗ trống: - dây hoặc giây: Trong....lát, cô ấy buộc xong sợi .....thừng - dở hoặc giở: Tôi...sách, đọc nốt câu chuyện bỏ...từ tối hôm qua. b) Đặt dấu hỏi hoặc dấu ngã thích hợp trên chữ in đậm: - Vì cây đã đô nên những chú chim sẻ ấy chẳng còn nơi để đô. - Sau cơn bao mọi người bao nhau dọn dẹp đường làng cho sạch sẽ. Câu 2. Chọn từ công cộng hoặc công dân, công chúng điền vào chỗ trống thích hợp: a) Mọi........đều bình đẳng trước pháp luật b) Bộ phim ấy được......hoan hênh c) Mọi người cần giữ gìn tài sản nơi ................. Câu 3. Điền quan hệ từ thích hợp vào mỗi chỗ trống để có các câu ghép: a)..........bộ lông của quạ và công chưa có màu....chúng bàn nhau đi tìm màu vẽ lại bộ lông cho thật đẹp. b)....quạ vẽ rất khéo...công có một bộ lông tuyệt đẹp. c).....quạ sốt ruột muốn đi kiếm một bữa ăn ngon trong làng...quạ bảo công đổ hết các màu lên mình nó. d) Quạ có bộ lông xám xịt, nhem nhuốc...nó không chịu nghe theo lời khuyên của công. ________________________________________________________ Tuần 22 I – Bài tập về đọc hiểu: Hội mùa thu Cái sông ấy nhỏ như một đầm lầy, nhưng cũng quy tụ biết bao nhiêu sinh vật. Mùa thu đến, mang theo làn hương dìu dịu của cốm xanh thì anh chàng Dế Mèn trở về quê hương với cây vĩ cầm. Rừng cỏ may vang động tiếng nói tiếng cười. Họ đang chuẩn bị cho đêm hội đấy ! Màn đêm buông xuống, ông trăng hiện ra vành vạnh, tròn như một mâm cỗ chan chứa ánh vàng. Đêm hội bắt đầu trong tiếng vỗ tay rì rào của rừng cỏ, trong muôn vàn âm thanh khác lạ của đất trời. Những chàng đom đóm như những ngọn đèn sáng lập lòe nhẹ nhàng quanh sân khấu. Những giọng hát, những điệu múa chan hòa trong hương sen thơm thoang thoảng. Mặt ai cũng vui tươi, rạng rỡ như được thắp đèn. Chợt tiếng đàn của chàng Dế Mèn vút lên, cao bát ngát. Tất cả lặng im. Chỉ có tiếng đàn như được tiếp sức sống, khi dịu dàng, rủ rỉ như dòng suối bạc trong suốt luồn lách trong rừng thu, khi âm u huyền bí, khi lanh lảnh tiếng chim. Đất trời như nín thở. Những bầy cá thôi giỡn trăng, nhịp nhàng nép bên tán lá sen mát rượi. Theo Nguyễn Thị Châu Giang Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng Câu 1. Vì sao rừng cỏ may vang động tiếng nói tiếng cười? a- Vì ở đó có rất nhiều loài sinh vật đến quy tụ cùng nhau b- Vì anh chàng Dế Mèn trở về quê hương với cây vĩ cầm c- Vì mùa thu đến mang làn hương dìu dịu của cốm xanh d- Vì những sinh vật ở đó đang chuẩn bị cho một đêm hội Câu 2. Đêm hội mùa thu diễn ra vào lúc nào? a- Khi những ngọn đèn được thắp sáng lên trong màn đêm b- Khi anh chàng Dế Mèn trở về quê hương với cây vĩ cầm c- Khi trăng hiện ra vành vạnh như mâm cỗ đầy ánh vàng d- Khi âm thanh của giọng hát chan hòa trong hương sen Câu 3. Chi tiết nào dưới đây không diễn tả khung cảnh đêm hội mùa thu? a- Tiếng vỗ tay rì rào của rừng cỏ và trong muôn vàn âm thanh khác lạ của đất trời b- Những chàng đom đóm như những ngọn đèn sáng lập lòe nhẹ nhàng quanh sân khấu c- Mùa thu đến, mang theo làn hương dìu dịu của cốm xanh thì anh chàng Dế Mèn trở về quê hương với cây vĩ cầm d- Những giọng hát, những điệu múa chan hòa trong hương sen thơm thoang thoảng Câu 4. Khi tiếng đàn của chàng Dế Mèn cất lên, các sự vật thay đổi thế nào? a- Mặt ai cũng trở nên vui tươi, rạng rỡ như được thắp đèn b- Tất cả reo vui, vỗ tay tán thưởng với những âm thanh khác lạ c- Đất trời như nín thở, bầy cá thôi giỡn trăng, nép bên tán lá sen d- Dòng suối rủ rỉ chảy, chim chóc cất lên tiếng hót lanh lảnh II – Bài tập về Luyện từ và câu . Điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống để có các câu ghép: a) Ba bà cháu sống nghèo khổ....cảnh nhà lúc nào cũng đầm ấm b)........hai anh em trở nên giàu có.....họ vẫn không nguôi nỗi nhớ thương bà c)..........ba bà cháu sẽ phải sống cực khổ như xưa..............hai anh em vẫn cầu xin cô tiên hóa phép cho bà sống lại d)..........cuộc sống đầy khó khăn, vất vả............ba bà cháu vẫn yêu thương nhau __________________________________________________ Tuần 23 I – Bài tập về đọc hiểu: Hoa sữa Hoa sữa thơm về đêm. Dáng hoa li ti lăn tăn. Sắc hoa dìu dịu như tên hoa. Hương hoa say ngây ngất. Ai có dịp đi giữa hai hàng cây hoa sữa, sẽ có cảm giác như mình đang lội giữa dòng sông thơm trôi êm ả. Quyện lấy không khí, hương hoa lúc đậm lúc thoang thoảng như rớt từ trên cành cao xuống, như trôi không trung rồi hòa tan trong bóng đêm. Cảm giác ấy chỉ thấy được trong khung cảnh yên tĩnh, chỉ có mình với hoa. Em bâng khuâng – hoa sữa ban ngày đi đâu ấy nhỉ? Hoa sữa thì thầm: “Mình vẫn ở trên cành cùng vòm lá. Mình vẫn tỏa hương. Nhưng vì lúc ồn ào náo nhiệt trên đường, hàng cây đã xua đẩy hương hoa của mình bay lên khắp nắng và gió, không làm cho hương hoa thơm lan tỏa, êm trôi được”. Không ai nhìn thấy hương hoa. Nhưng nghe hương hoa đi đến rất nhẹ. Có phải hoa sữa không thích nô đùa? Khi nô đùa thì không nghe rõ âm thanh, tiếng động, mắt không nhìn rõ những màu sắc, hình ảnh, quang cảnh xung quanh và ngay bên cạnh. (Theo Phong Thu) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng Câu 1. Mùi thơm của hoa sữa rõ nhất vào lúc nào? a- Buổi sáng b- Buổi trưa c- Buổi tối Câu 2. Dòng nào dưới đây không trực tiếp mô tả hương hoa sữa? a- Hai hàng cây hoa sữa tạo ra một dòng sông thơm trôi êm ả b- Cảm giác về hương thơm chỉ có được trong khung cảnh yên tĩnh, chỉ có mình với hoa c- Hương hoa lúc đậm lúc thoang thoảng như ai đó rót từ trên cao xuống d- Hương hoa quyện lấy không khí trôi trong không trung rồi hòa tan trong bóng đêm Câu 3. Vì sao ban ngày không thấy mùi hương hoa sữa? a- Vì ban ngày mọi người đi làm không ai để ý đến mùi hương b- Vì hoa sữa chỉ tỏa hương vào ban đêm, ban ngày hoa tàn không có hương c- Vì sự ồn ào, náo a- Hai hàng cây hoa sữa tạo ra một dòng sông thơm trôi êm ả d- Hương hoa quyện lấy không khí trôi trong không trung rồi hòa tan trong bóng đêm nhiệt của ban ngày đã xua đẩy hương hoa bay đi Câu 4. Câu văn cuối bài nhằm nói lên điều gì? a- Vô tâm thì không thể cảm nhận được những vẻ đẹp xung quanh ta b- Mùi hương hoa sữa không dành cho những ai thích nô đùa ồn ào náo nhiệt c- Khi nô đùa thì sẽ làm cho người khác không nghe rõ âm thanh, tiếng động d- Khi nô đùa sẽ không nghe rõ âm thanh, không nhìn rõ các sự vật quanh ta II – Bài tập về Chính tả Câu 1. Gạch dưới các tên riêng trong mỗi đoạn thơ và viết lại cho đúng quy tắc viết hoa a) Xôn xao Ghềnh ráng, Phương mai Hát cùng Mũi én những bài ca vui Sóng chiều vỗ mạn thuyền trôi Bóng Hàn mặc Tử vẫn ngồi làm thơ. (Theo Trương Quang Được) Viết lại các tên riêng:.. .. b) Ta đi giữa ban ngày Trên đường cái ung dung ta bước Đường ta rộng thênh thang tám thước Đường Bắc sơn, Đình cả, Thái nguyên Đường qua Tây bắc, đường lên điện biên Đường cách mạng, dài theo kháng chiến. (Theo Tố Hữu) Viết lại các tên riêng:.. .. ___________________________________________ Tuần 24 I – Bài tập về đọc hiểu:Bà Chúa Bèo Ở vùng quê Thái Bình năm xưa, đồng ruộng mênh mông mà đất bạc màu, cây lúa lớn lên không nuôi nổi con người. Nhiều năm mất mùa, dân làng chỉ ăn cháo cầm hơi. Một cô bé ra đồng bắt cua thấy lúa cằn cỗi bèn ngồi ở bờ ruộng ôm mặt khóc. Bỗng từ ruộng lúa có một luồng ánh sáng chói lòa, Bụt hiện lên hỏi: - Vì sao con khóc? Cô bé nghẹn ngào thưa: - Dạ, con thương cây lúa nghẹn đòng. Bụt nói: - Muốn cứu lúa, con hãy đưa cho ta một vật mà con quý nhất! Cô bé sờ vào túi thì túi nhẵn không, nhòm vào giỏ thì chỉ có mấy con cua vừa bắt được. Sực nhớ đến đôi hoa tai bằng ngọc, cô vội gỡ ra, dâng lên Bụt: - Thưa Bụt, con chỉ có đôi hoa tai được mẹ trao lại trước khi mất. Mẹ con dặn: Đôi hoa tai này là vật quý của dòng họ Thấy cô ngập ngừng, Bụt giục cô nói tiếp. - Mẹ con còn nhắc đến lời nguyền của dòng họ: Hễ ai làm mất hoặc đem bán hoa tai thì người đó suốt đời bị dòng họ xa lánh và phải sống cuộc đời buồn tủi, lẻ loi. - Vậy con không sợ bị trừng phạt sao? - Để cứu lúa, con xin chịu trừng phạt. Bụt bảo cô bé ném đôi hoa tai xuống đám ruộng. Lạ chưa! Bông hoa tai sáng rực màu xanh rồi chìm xuống nước, sau đó nổi lên một cây bèo giống hình hoa dâu. Bụt dặn: - Con hãy đụng vào cây bèo để nhân nó lên hàng triệu triệu cây mà bón cho lúa tốt. Dứt lời, Bụt biến mất. Cô bé đụng vào một cây bèo bỗng hóa thành hai, đụng vào hai cây thành bốn Rồi bèo cứ sinh sôi nảy nở, lan rộng, phủ xanh đồng làng. Mùa năm ấy, lúa vàng trĩu hạt. Biết chuyện cô bé gặp Bụt, người bố cảm động nói với con: “Con đã vì dân làng, vì dòng họ mà hi sinh vật quý, dòng họ sẽ bỏ lời nguyềnvà thương yêu con mãi mãi!”. Đúng vậy, cô bé đã lớn lên trong tình yêu thương của bà con làng xóm. Khi cô mất, dân làng La Vân, tỉnh Thái Bình đã lập đền thờ cô để tỏ lòng biết ơn và gọi cô là bà Chúa Bèo. (Theo Phong Châu) Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng Câu 1. Vì sao cô bé ngồi ở bờ ruộng ôm mặt khóc? a- Vì bắt được rất ít cua ở trên đồng b- Vì nhớ thương người mẹ mới mất c- Vì thương dân làng ăn cháo cầm hơi d- Vì thương cây lúa đang nghẹn đòng Câu 2. Dòng nào dưới đây nêu đúng ý chí quyết tâm của cô bé trong việc cứu lúa? a- Sẵn sàng hi sinh đồ vật quý giá của bản thân b- Sẵn sàng hi sinh đồ vật quý giá của dòng họ c- Sẵn sàng chịu đựng sự trừng phạt của dòng họ d- Sẵn sàng hi sinh kỉ vật quý báu do mẹ trao lại Câu 3. Bụt bảo cô bé làm gì để cứu lúa? a- Đưa đôi hoa tai
File đính kèm:
bai_tap_cuoi_tuan_mon_tieng_viet_lop_5_hoc_ky_2.docx

