Bài tập môn Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 19 đến Tuần 23

docx 21 trang Mịch Hương 23/10/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài tập môn Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 19 đến Tuần 23", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài tập môn Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 19 đến Tuần 23

Bài tập môn Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 19 đến Tuần 23
Tuần 19
Sống để yêu thương
 MỤC TIÊU:
Rèn kĩ năng đọc – hiểu.
Tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc
Câu
KIẾN KIẾM MỒI
Chặng 1: Kiếm bánh quy
Đọc thầm câu chuyện sau:
HAI CHIẾC HUY CHƯƠNG
          Tại đại hội Ô-lim-píc dành cho người khuyết tật, một học sinh tên Giôn, 14 tuổi, mắc hội chứng Đao(*) nên mắt nhìn không rõ. Giôn đăng kí chạy môn 400 mét.
          Vào ngày thi, sau khi đăng kí để nhận đường chạy và số hiệu, thì cặp kính của Giôn biến mất, nhưng cậu vẫn nói rất quyết tâm:
          - Em sẽ gắng hết sức để giành huy chương vàng.
          Khi có tín hiệu xuất phát, Giôn đã khởi đầu rất tốt. Đột nhiên một vận động viên khác chạy lấn vào đường đua của Giôn khiến em không nhìn thấy đường chạy và ngã vào khu vực đá dăm bên cạnh đường đua.
          Thế nhưng Giôn đã gượng đứng dậy, nheo mắt nhìn đường đua và tiếp tục chạy dù chân trái khập khiễng vì đau. Cậu tiếp tục chạy qua khúc cua một cách bền bỉ. Khi gần bắt kịp vận động viên cuối cùng, Giôn lại bị trượt chân và ngã. Cậu nằm khá lâu. Nhưng Giôn lại gượng đứng dậy. Lúc này, sức chạy của Giôn đã giảm đi rất nhiều, chân tay cậu bắt đầu run lẩy bẩy, người lả đi vì kiệt sức. Khi chỉ còn cách đích khoảng 10 mét, cậu lại bị ngã một lần nữa.
          Bỗng nhiên, mẹ của Giôn đến đứng gần vạch đích và gọi to:
          - Giôn! Mẹ ở đây, con có nghe thấy tiếng mẹ không?
          Mặc cho khuỷu tay, đầu gối đang bị trầy xước và rớm máu, Giôn vẫn khập khiễng tiến về phía vạch đích, hướng theo tiếng gọi của người mẹ.
          - Phía này, con yêu ơi! – Mẹ cậu gọi.
          Gương mặt của cậu trông rạng rỡ và vui sướng hẳn lên khi băng qua vạch đích và ngã vào vòng tay âu yếm của mẹ.
          Giôn đã không chiến thắng trên đường đua nhưng niềm tin chiến thắng đã cháy bỏng, tỏa sáng trong cậu. Giôn thật xứng đáng nhận cùng một lúc hai huy chương về bản lĩnh và niềm tin; một huy chương khác cho sự quyết tâm tuyệt vời – không bao giờ bỏ cuộc.
                                                                                                      (Thanh Tâm)
Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu dưới đây: 
Cậu bé Giôn trong câu chuyện tham gia thi đấu môn thể thao nào?
Chạy việt dã	C. Chạy 1000 mét
Chạy 1400 mét	D. Chạy 400 mét
Cậu đã gặp phải rủi ro gì khi chuẩn bị thi đấu?
Cậu bị mất kính	C. Cậu bị đến muộn
Cậu bị mắt kém	D. Cậu gặp tai nạn
Cậu bé bị ngã mấy lần trong khi chạy đua?
1 lần 	B. 2 lần	C. 3 lần	D. 4 lần
Cậu đã làm thế nào để có thể về đúng đích?
Nhìn vào hai vạch sơn trắng của đường chạy đua để chạy cho đúng.
Nghe theo sự chỉ dẫn của huấn luyện viên.
Nghe theo tiếng mẹ gọi ở vạch đích.
Nhờ đồng đội giúp đỡ
Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
	Chặng 2: Kiếm hoa quả
Sắp xếp các từ ngữ dưới đây thành câu: 
đăng kí /Giôn /môn 400 mét. / chạy
khúc cua. /tiếp tục /Cậu/ một cách bền bỉ/ chạy qua
khá / nằm / Cậu/ lâu.
sẽ gắng/ huy chương vàng. / Em /hết sức / để giành 
Chặng 3: Kiếm thóc, gạo
Dựa vào bức tranh để đặt một câu: 
Một câu kể
Một câu hỏi
Một câu khiến
Một câu cảm 
Chặng 4: Kiếm kẹo
Đặt câu :
1 câu về tình cảm của em với cha mẹ 
1 câu về tác dụng của một đồ dùng học tập 
1 câu về màu sắc của một đồ vật
Chặng 5: Kiến về tổ
Lập dàn ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người thân trong gia đình mà em yêu quý nhất
Gợi ý
Mở đầu: Giới thiệu người thân trong gia đình mà em muốn bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Triển khai: 
- Nêu những điều ở người đó làm em xúc động (cử chỉ, lời nói, suy nghĩ, việc làm,; những kỉ niệm; tình cảm của người đó dành cho em).
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em (yêu quý, khâm phục, kính trọng, tự hào, biết ơn,...); những việc em sẽ làm để thể hiện tình cảm, cảm xúc với người đó.
Kết thúc: Khẳng định tình cảm, cảm xúc của mình đối với người đó.
Tuần 20
Sống để yêu thương
 MỤC TIÊU:
Rèn kĩ năng đọc – hiểu.
Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người gần gũi, thân thiết
Hai thành phần chính của câu
Bài 1: Đọc thầm câu chuyện sau:
CẦM LẤY TAY NHAU
          Đêm ấy, dù đã làm việc rất khuya nhưng cô y tá vẫn cố gắng để đưa một thanh niên có dáng vẻ mệt mỏi đến bên giường của một bệnh nhân già. Cô cúi xuống người bệnh và khẽ khàng gọi: “Cụ ơi, con trai cụ đã đến rồi đây!”
          Đôi mắt lạc thần của ông cụ cố gắng mở ra, rồi ánh lung linh vội khép lại. Chàng thanh niên nắm chặt bàn tay nhăn nheo của người bệnh và ngồi xuống bên ông cụ. Suốt đêm hôm đó, anh cứ ngồi như thế, chẳng thiết gì đến nghỉ ngơi, vừa cầm tay cụ già vừa thì thầm những lời an ủi, vỗ về bên tai ông cụ.
          Đến rạng sáng thì cụ già qua đời. Các nhân viên y tế đến làm những thủ tục cần thiết. Cô y tá đêm qua cũng trở lại và đang nói lời chia buồn với chàng lính trẻ thì anh chợt ngắt ngang hỏi: “Ông cụ ấy là ai vậy?”
          Cô y tá sửng sốt: “Tôi tưởng ông cụ là cha anh chứ!”
- Ồ không, ông ấy không phải là cha tôi. – Chàng thanh niên nhẹ nhàng đáp. -  Tôi chưa gặp ông cụ lần nào cả.
- Thế sao anh không nói cho tôi biết lúc tôi đưa anh đến gặp ông cụ?
- Tôi nghĩ là người ta đã nhầm giữa tôi và con trai cụ khi cấp phép, có thể do tôi và anh ấy trùng tên hay trùng quê quán gì đó. Ông cụ đang rất mong mỏi được gặp con trai mà anh ấy lại không có mặt ở đây, khi dến bên cụ tôi nhận thấy cụ đã yếu đến nỗi không thể nhận ra tôi không phải là con trai cụ. Tôi nghĩ cụ rất cần có ai đó ở bên nên tôi mới quyết định ở lại.
          Mẹ Tê-rê-sa* đã nhắc nhở chúng ta rằng trong thế giới này lẽ ra không nên có ai phải chết trong nỗi đơn côi, không phải buồn khổ, đớn đau hay lặng lẽ khóc một mình trong những bất hạnh của đời mình.
          Chúng ta sinh ra và cùng nắm tay nhau đi qua những chặng đường muôn vẻ của cuộc sống. Lúc nào cũng có ai đó sẵn lòng chìa cho ta bàn tay thân ái. Và luôn có một ai đó, quanh đây, đang mong mỏi được ta dắt dìu.
                                                                           (Theo Xti-vơ Gu-đi-ơ)
            *Mẹ Tê-rê-sa (1910-1997), vốn là người An-ba-ni, được phái làm giáo sĩ thừa sai công giáo La Mã tại Ấn Độ. Mẹ đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm giúp đỡ người nghèo, được giải Nô Ben hòa bình năm 1979.
Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu dưới đây: 
Người ta đã đưa ai đến bên một già đang hấp hối?
Một thanh niên là bạn con trai cụ
Người con trai cụ
Một thanh niên xa lạ
Con gái của cụ
Điều gì làm cô y tá ngạc nhiên?
Cụ già qua đời
Cậu thanh niên không phải là con cụ già
Cậu thanh niên đã ngồi bên cụ già suốt đêm
Cụ già đã khỏe lại nhờ anh thanh niên
Tại sao anh thanh niên đã ngồi suốt đêm bên cụ già?
Vì không biết đi đâu
Vì cụ già là cha anh
Vì anh nghĩ cụ đang rất cần có ai đó ở bên cạnh vào lúc này
Vì các bác sĩ yêu cầu như vậy
Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
Bài 2: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu dưới đây:
Bà em đang đi chợ.	c) Quả thị thơm phức
Vị ngữ
Chủ ngữ
Tóc bà bạc trắng.	d) Bà là người rất yêu thương con cháu.
.
..
Mẫu: 	Ai đang đi chợ?	Bà em đang làm gì?
Bài 3: Đặt câu hỏi cho chủ ngữ và vị ngữ cho mỗi câu ở bài 2
Câu hỏi cho chủ ngữ
Câu hỏi cho chủ ngữ
Câu hỏi cho vị ngữ
Bài 4: Nối chủ ngữ ở cột A với vị ngữ ở cột B để tạo thành một câu:
A

B
Bác Hồ

cần biết quan tâm và phụng dưỡng ông bà, cha mẹ.
Con cháu

luôn yêu thương và chăm sóc con cái.
Ông bà

luôn dành tình yêu thương cho các cháu thiếu nhi.
Cha mẹ

mong muốn con cháu chăm ngoan, thảo hiền.

Bài 5: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người thân trong gia đình mà em yêu quý nhất.
Lưu ý
– Đoạn văn có đủ 3 phần: mở đầu, triển khai, kết thúc.
– Nêu được tình cảm, cảm xúc đối với người thân trong gia đình mà em yêu quý nhất.
– Nêu được mong muốn hoặc những việc em muốn làm cho người đó.
Tuần 21
Sống để yêu thương
 MỤC TIÊU:
Rèn kĩ năng đọc – hiểu.
Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong văn học
Luyện tập về chủ ngữ
Bài 1: Đọc thầm câu chuyện sau:
NGƯỜI ĂN XIN
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi. Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!
Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp. Tôi lục tìm hết túi nọ đến túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.
Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. – Ông lão nói bằng giọng khản đặc.
Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của lão.
Theo Tuốc-ghê- nhép
Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu dưới đây: 
Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào?
Một người ăn xin già lọm khọm
Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại ...
Cả hai ý trên đều đúng
Cả hai ý trên đều sai
Hành động và lời nói ân cần của cậu bé chứng tỏ tình cảm của cậu với ông lão ăn xin như thế nào?
Cậu bé chân thành thương xót ông lão ăn xin
Cậu bé muốn giúp đỡ ông lão ăn xin
Cả A và B đều đúng
Cả A và B đều sai
Cậu bé không có gì cho ông lão, nhưng ông lão lại nói: "Như vậy là cháu đã cho lão rồi". Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì?
Cậu bé không cho ông lão cái gì cả
Cậu bé đã cho ông lão tình thương, sự thông cảm và tôn trọng
Cậu bé đã cho ông lão một ít tiền
Cậu bé đã cho ông lãi một ít đồ ăn
Theo em, cậu bé đã nhận được gì từ ông lão ăn xin?
Cậu bé không nhận được gì từ ông lão
Cậu bé nhận được từ ông lão lòng biết ơn, sự đồng cảm
Cậu bé nhận được từ ông lão ăn xin một lời nói
Cậu bé nhận được từ ông lão một món đồ.
Bài 2: Thêm chủ ngữ thích hợp để hoàn thiện các câu sau:
.là món ăn tôi thích nhất.
..đua nhau khoe sắc trong vườn.
.đọng long lanh trên cành cây.
...sáng vằng vặc giữa trời.
Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong mỗi câu dưới đây
a. Gió heo may thổi nhè nhẹ trên các con phố. 
b. Bà thường kể chuyện cổ tích cho em nghe.
c. Lớp em tham gia thi đấu rất nhiều môn thể thao. 
d. Chiếc cặp sách là người bạn thân thiết của tôi.
Bài 4: Điền chủ ngữ đã cho dưới đây thích hợp vào chỗ trống:
người qua đường 	hành động ngây thơ, đẹp đẽ của em
mạng xã hội cậu bé trong bức ảnh đó	rất nhiều mạnh thường quân
Đầu năm 2017, (1) xôn xao về bức ảnh của cậu bé "xếp dép". (2) chính là Nguyễn Danh Thành Đạt. Vì nhà nghèo, Đạt không được đến trường. Em phải theo mẹ đi lượm ve chai để kiếm sống. Một lần, trong công viên, khi thấy những đôi dép của các bé mầm non đi dã ngoại để lộn xộn, Đạt đã xếp lại cho thẳng hàng và ngay ngắn. (3) đã chụp lại được bức ảnh này. (4) đã chạm tới trái tim của cộng đồng, mang lại hiệu ứng tích cực. Từ đó, đã có (5) giúp đỡ, hỗ trợ để cậu bé "xếp dép" được đến trường.
(Theo Hải Minh)
(1)	
(2)	
(3)	
(4)	
(5)	
Bài 5: Em hãy viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã mang lại cho em nhiều cảm xúc.
Tuần 22
Sống để yêu thương
 MỤC TIÊU:
Rèn kĩ năng đọc – hiểu.
Viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm
Luyện tập về vị ngữ

KHÁM PHÁ VƯỜN BÁCH THÚ
Chặng 1: Tìm hiểu về các loại bọ
Đọc thầm câu chuyện và trả lời câu hỏi bên dưới: 
TÀN NHANG
          Trong một góc công viên, rất nhiều trẻ con đang xếp hàng chờ được một họa sĩ trang trí lên mặt để trở thành những “người da đỏ” hay “người ngoài hành tinh” ... Một cậu bé cũng nắm tay bà chờ đến lượt mình. Mặt cậu bé có rất nhiều đốm tàn nhang nhỏ, nhưng đôi mắt thì sáng lên vì háo hức. – Cậu lắm tàn nhang thế, làm gì có chỗ nào trên mặt mà vẽ ! – Cô bé xếp hàng sau cậu bé nói to.
          Ngượng ngập, cậu bé cúi gằm mặt xuống. Thấy vậy, bà cậu ngồi xuống bên cạnh :
          - Sao cháu buồn thế? Bà yêu những đốm tàn nhang trên mặt cháu mà! Hồi nhỏ, lúc nào bà cũng mong có tàn nhang đấy! – Rồi bà cụ đưa những ngón tay nhăn nheo vuốt má cậu bé. – Tàn nhang cũng xinh lắm, chắc chắn chú họa sĩ sẽ thích những vết tàn nhang của cháu!
          Cậu bé mỉm cười :
          - Thật không bà?
          - Thật chứ! – Bà cậu đáp. – Đấy, cháu thử tìm xem thứ gì đẹp hơn những đốm tàn nhang!
          Cậu bé nhìn bà, suy nghĩ một chút rồi thì thầm :    
Những nếp nhăn, bà ạ !
 (KD)
Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu dưới đây: 
Cậu bé và nhiều trẻ em khác chờ trong công viên để làm gì?	
Chờ đến lượt chơi một trò chơi.
Chờ được phát quà.
Chờ được người hoạ sĩ vẽ lên mặt.
Chờ mua bánh kẹo.
Điều gì xảy ra khiến cậu bé buồn bã, ngượng ngập?
Đến lượt cậu thì họa sĩ hết màu vẽ.
Bị cô bé xếp hàng sau chê mặt cậu nhiều tàn nhang quá chẳng còn chỗ nào mà vẽ.
Bị người họa sĩ chê xấu không vẽ.
Bị cô bé xếp hàng sau chen lấn
Bà cậu bé đã an ủi cậu bằng cách nào?
Nói rằng những nốt tàn nhang cũng rất đáng yêu và chú họa sĩ chắc chắn sẽ thích.
Nói rằng chẳng việc gì phải xấu hổ vì ai mà chẳng có điểm yếu.
Nói rằng cô bé kia thậm chí còn xấu hơn cậu nhiều.
Mắng cô bé kia một trận
Câu trả lời cuối cùng của cậu bé muốn nói lên điều gì?
Cậu rất thích những người có nếp nhăn
Cậu thấy những nếp nhăn rất là đẹp
Trong đôi mắt cậu, những nếp nhăn của bà rất đẹp và cậu yêu những nếp nhăn ấy
Cậu bé thấy ai cũng đẹp
Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Chặng 2: Tìm hiểu về các loài chim
 Gạch dưới vị ngữ của mỗi câu trong đoạn văn sau: 
Hoa cánh kiến nở vàng trên rừng. Hoa sở và hoa kim anh trắng xoá. Những bầy ong từ rừng bay xuống đồng như những đám mây mỏng lấp lánh. Trên đồng, cỏ ống cao lêu đêu đong đưa trước gió. Cỏ gà, cỏ mật, cỏ tương tự xanh nõn. Ban mai, nắng dịu. Chim hót líu lo. Gió ngào ngạt mùi thơm của mật và phấn hoa. Mùa xuân, ngày nào cũng là ngày hội.
(Theo Xuân Quỳnh)
Chặng 3: Cho khỉ ăn chuối 
Xếp các vị ngữ tìm được ở bài 2 vào cột thích hợp
Vị ngữ nêu đặc điểm
Vị ngữ nêu hoạt động trạng thái
Vị ngữ giới thiệu 
nhận xét
..
..
..
..
..
..
..
..
..

Chặng 4: Cho voi ăn
Điền vị ngữ thích hợp vào đoạn văn sau: 
- là đi khắp đó đây
- giúp cho những chiếc thuyền đi nhanh hơn
- hay giúp đỡ mọi người - không có hình dáng, màu sắc
- gọi cô là cô gió
- yêu cô lắm
Người ta (1). Việc của cô (2). Trên mặt sông, mặt biển, cô (3). Cô đưa mây về làm mưa trên các miền đất khô hạn. Tính cô (4). Mọi người (5). Cô (6) nhưng cô đi đến đâu ai cũng biết ngay.
(Theo Xuân Quỳnh)
(1)	
(2)	
(3)	
(4)	
(5)	
(6)	
Chặng 5: Tìm hiểu về những chú hươu
Hãy viết hướng dẫn sử dụng một đồ dùng quen thuộc của em 
Gợi ý: 
Tên sản phẩm em muốn viết hướng dẫn sử dụng
Các bước hướng đẫn sử dụng sản phẩm
Cách sử dụng sản phẩm trong mỗi bước
Tuần 23
Uống nước nhớ nguồn
 MỤC TIÊU:
Rèn kĩ năng đọc – hiểu.
Viết bài văn kể lại một câu chuyện
LT về hai thành phần chính của câu
Bài 1: Đọc thầm câu chuyện sau: 
HOA TÓC TIÊN
          Thầy giáo dạy cấp một của tôi có một khoảnh vườn tí tẹo, chỉ độ vài mét vuông. Mọc um tùm với nhau là những thứ quen thuộc : xương xông, lá lốt, bạc hà, kinh giới. Có cả cây ớt lẫn cây hoa hồng lúc nào cũng bừng lên bông hoa rực rỡ. Đặc biệt là viền bốn xung quanh mảnh vườn có hàng tóc tiên, xanh và mềm quanh năm. Chắc là những cô tiên không bao giờ già, tóc không bao giờ bạc nên thứ cỏ này mới có tên gọi như thế.
 Mùa hè, tôi thường đến nhà thầy, đúng mùa hoa tóc tiên. Sáng sáng hoa tóc tiên nở rộ như đua nhau khoe màu, biến đường viền xanh thành đường viền hồng cánh sen. Cầm một bông tóc tiên thường là năm cánh, mỏng như lụa, còn mát sương đêm, sẽ thấy mùi hương ngòn ngọt và thơm thơm của phong bánh đậu Hải Dương, muốn ăn ngay.
          Thầy thường sai tôi ra ngắt dăm bông cắm vào chiếc cốc thuỷ tinh trong suốt, có nước mưa cũng trong suốt, để lên bàn thầy. Cốc hoa tóc tiên trông mới tinh khiết làm sao, trong sạch làm sao, tưởng như tôi vừa cắm cả buổi sáng vào trong cốc, mà cũng tưởng như đó là nếp sống của thầy, tinh khiết, giản dị, trong sáng, trong sáng từ trong đến ngoài.
Bây giờ nhiều nơi trồng tóc tiên, hoa tóc tiên có ở nhiều nhà nhiều vườn, có cả hoa màu trắng, nhưng ít ai cắm hoa tóc tiên trong bình.
          Riêng tôi, tôi nhớ cốc hoa tóc tiên trên bàn thầy giáo cách đây mấy chục năm ở một cái thôn hẻo lánh, hoa có màu cánh sen nhẹ, lá thì xanh biếc, còn hương thơm thì thoảng nhẹ và ngon lành như một thứ bánh. Thầy giáo tôi đã mất. Nhưng chắc ở trên trời, thầy vẫn có cốc hoa tóc tiên tinh khiết của mình
 (Theo Băng Sơn)
Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu dưới đây: 
1.Tác giả cho rằng tên gọi cây tóc tiên có nguồn gốc là do đâu ?
Do thầy giáo chăm sóc tốt.
Do cây xanh tốt quanh năm.
Do cây rất đẹp.
Do tóc những cô tiên không bao giờ bạc.
2. Hoa tóc tiên ở vườn nhà thầy giáo có màu gì?
Màu hồng cánh sen.
Màu hồng cánh sen nhẹ.
Màu trắng tinh khiết
Màu đỏ thẫm
3. Tác giả so sánh mùi thơm của hoa tóc tiên với gì?
Mùi thơm ngọt của phong bánh đậu Hải Dương
Mùi thơm mát của sương đêm
Mùi thơm ngon lành của một loại bánh
Mùi thơm như một viên kẹo ngọt
4. Ngắm cốc hoa tóc tiên tinh khiết, tác giả liên tưởng đến điều gì?
Một thứ lụa mỏng manh và tóc những cô tiên.
Buổi sáng và nếp sống của thầy giáo
Một loài cỏ thơm
Dòng nước suối mát lạnh
5. Tình cảm của người viết đối với thầy giáo cũ như thế nào?
Bài 2: Gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, gạch 2 gạch dưới vị ngữ của các câu dưới đây:
Thầy giáo dạy cấp một của tôi có một khoảnh vườn tí tẹo.
Hoa tóc tiên nở rộ như đua nhau khoe màu
Thầy thường sai tôi ra ngắt dăm bông cắm vào chiếc cốc thuỷ tinh trong suốt, có nước mưa cũng trong suốt, để lên bàn thầy.
Tôi nhớ cốc hoa tóc tiên trên bàn thầy giáo cách đây mấy chục năm.
Bài 3: Viết chủ ngữ để hoàn thiện câu văn:
a. .mềm như một dải lụa.
b. được xem là biểu tượng của mùa xuân.
c. ,,,,.thổi mạnh trên cánh đồng lúa.
d. .vẫn nắng oi ả, không một trận mưa.
Bài 4: Điền chủ ngữ hoặc vị ngữ vào chỗ trống để hoàn chỉnh các câu sau:
a. (...) vẫn còn tinh tường, nhanh nhẹn lắm. 
....
b. Những hàng liễu (...).
....
c. (...) nhảy múa tưng bừng tới tận đêm khuya.
....
d. Cơn gió mùa hạ (...).
....
Bài 5: Viết bài văn kể lại câu chuyện mà em yêu thích 

File đính kèm:

  • docxbai_tap_mon_tieng_viet_lop_4_tuan_19_den_tuan_23.docx