Bài tập môn Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 24 đến Tuần 30
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài tập môn Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 24 đến Tuần 30", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài tập môn Tiếng Việt Lớp 4 Tuần 24 đến Tuần 30
Tuần 24 Uống nước nhớ nguồn MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng đọc – hiểu. Viết đoạn văn nêu ý kiến Trạng ngữ TRỒNG DƯA CÙNG MAI AN TIÊM Chặng 1: Gieo hạt Đọc thầm đoạn thơ sau: THĂM CÕI BÁC XƯA (Trích) Anh dắt em vào cõi Bác xưa Đường xoài hoa trắng nắng đu đưa Có hồ nước lặng sôi tăm cả Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa (...) Nhà gác đơn sơ một góc vườn Gỗ thường mộc mạc chẳng mùi sơn Giường mây chiếu cói, đơn chăn gối Tủ nhỏ, vừa treo mấy áo sờn (...) Ô, vẫn còn đây, của các em Chồng thư mới mở, Bác đang xem Chắc Người thương lắm lòng con trẻ Nên để bâng khuâng gió động rèm... Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa Chỉ biết quên mình, cho hết thảy Như dòng sông chảy, nặng phù sa. (Tố Hữu) Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh tròn vào chữ trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo các yêu cầu dưới đây 1. Em hiểu từ “cõi” trong câu thơ: "Anh dắt em vào cõi Bác xưa" nghĩa là gì? A. Nơi Bác đến thăm B. Nơi nhà thơ được gặp Bác C. Quê hương của Bác D. Nơi ở của Bác 2. Những từ ngữ nào trong bài nói về cuộc sống thường nhật của Bác? A. đơn sơ, mộc mạc C. bâng khuâng, đơn chăn gối B. mộc mạc, bâng khuâng D. nặng phù sa, đơn sơ 3. Theo em, khổ thơ thứ 3 ý nói gì? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời hoặc nêu ý kiến của em. A. Bác luôn quan tâm, yêu thương các em thiếu nhi. B. Mỗi khi nhớ các em thiếu nhi, Bác lại đọc thư của các em. C. Bác luôn mang thư của các em bên mình. D. Ý kiến của em: . 4. Các từ "ô", "ôi” được dùng trong bài có tác dụng gì? A. Giúp thể hiện sự băn khoăn của tác giả với việc đọc thư thiếu nhi của Bác. B. Giúp thể hiện sự ngạc nhiên của tác giả với tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi. C. Giúp thể hiện suy nghĩ của tác giả về tình yêu thương rộng lớn của Bác. D. Giúp thể hiện sự ngạc nhiên, cảm phục của tác giả với tình yêu thương rộng lớn của Bác. 5. Chỉ ra hiệu quả của phép so sánh trong 2 dòng thơ dưới đây: Chỉ biết quên mình cho hết thảy Như dòng sông chảy nặng phù sa. Theo em, bài thơ muốn nói gì? Chặng 2: Bón phân Gạch dưới thành phần trạng ngữ trong mỗi câu dưới đây: a. Trên đồng cạn, dưới đồng sâu Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa. b. Hôm nay, trời nắng chang chang Mèo con đi học chẳng mang thứ gì. c. Vì mây, cho gió lên trời Vì cơn gió thổi hoa cười với trăng Chặng 3: Tưới nước Thêm trạng ngữ cho câu. ., lá bàng mới nảy trông như những ngọn lửa xanh. b. ..., muôn loài hoa khoe sắc. c. .., chúng em phải năng tập thể dục. d. , những cây bàng đã rụng hết lá. Chặng 4: Thu hoạch Hãy thu hoạch dưa bằng cách điền trạng ngữ thích hợp cho các câu dưới đây: Ngay sau tiếng còi (1) Chỉ với một chiếc khăn nhỏ (3) Nhờ chăm chỉ luyện tập (2) Để giúp đỡ các bạn vùng khó (4) a. (), cuộc thi kéo co giữa lớp tôi và lớp 5C bắt đầu. b. (...), nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục đặc sắc. c. (...), giọng hát của bạn Thanh ngày càng trong trẻo. d. (...), chúng em đã tặng các bạn nhiều sách vở, quần áo. Chặng 5: Thả dưa ra biển Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện về ước mơ. Gợi ý Giới thiệu tên câu chuyện (có thể viết về các câu chuyện đã được học ở SHS Tiếng Việt 4, tập một: Bay cùng ước mơ, Cánh chim nhỏ,), nêu ý kiến khái quát về câu chuyện. Nêu những lí do thích hoặc không thích câu chuyện. Khẳng định lại ý kiến của mình về câu chuyện. ........................ Tuần 25 Uống nước nhớ nguồn MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng đọc – hiểu. Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc Trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn HẠT GẠO LÀNG TA (Trích) Hạt gạo làng ta Có vị phù sa Của sông Kinh Thầy Có hương sen thơm Trong hồ nước đầy Có lời mẹ hát Ngọt bùi đắng cay... Hạt gạo làng ta Có bão tháng Bảy Có mưa tháng Ba Giọt mồ hôi sa Những trưa tháng Sáu Hạt gạo làng ta Có công các bạn Sớm nào chống hạn Vục mẻ miệng gàu Trưa nào bắt sâu Lúa cao rát mặt Chiều nào gánh phân Quang trành quết đất Hạt gạo làng ta Gửi ra tiền tuyến Gửi về phương xa Em vui em hát Nước như ai nấu Hạt vàng làng ta... Chết cả cả cờ Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy... (Trần Đăng Khoa) Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu. 1. Khổ thứ nhất cho biết trong hạt gạo làng ta có những gì. A. vị phù sa, sông Kinh Thầy B. vị phù sa, hương sen thơm C. vị phù sa, hương sen thơm, lời mẹ hát D. vị phù sa, sông Kinh Thầy, hồ nước đầy 2. Ở khổ thứ hai, trong hạt gạo làng ta có những gì? A. bão tháng Bảy, mưa tháng Ba B. bão tháng Bảy, mưa tháng Ba, giọt mồ hôi C. bão tháng Bảy, mưa tháng Ba, mồ hôi mẹ trưa tháng Sáu D. bão tháng Bảy, mưa tháng Ba, cả cờ và cua tháng Sáu 3. Ở khổ thứ ba, trong hạt gạo làng ta có những gì? A. Công sức tát nước chống hạn của các bạn. B. Công sức bắt sâu của các bạn. C. Công sức gánh phân, chăm lúa của các bạn. D. Tất cả các việc làm trên. 4. Theo em, việc lặp lại cấu trúc câu (Hạt gạo làng ta/ Có../ Có) ở ba khổ thơ có tác dụng gì? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời hoặc nêu ý kiến của em. A. Nhấn mạnh những gian khó của con người khi làm ra hạt gạo. B. Nhấn mạnh công sức lao động vất vả của người nông dân khi làm ra hạt gạo. C. Để làm ra lúa gạo cần rất nhiều công sức của con người. D. Ý kiến của em: .. 5. Khổ thơ cuối ý nói gì? Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời hoặc nêu ý kiến của em. A. Hạt gạo có mặt ở khắp nơi nuôi sống con người. B. Hạt gạo quý như hạt vàng. C. Hạt gạo có trong lời hát của em. D. Ý kiến của em: .. Bài 2: Gạch dưới trạng ngữ trong các đoạn văn dưới đây: a. Năm hơn mười tuổi, trên đường đi học, Niu-tơn quan sát thấy bóng của mình cứ chạy dài ở đằng trước. Đến trưa, thì cái bóng ngắn lại. Buổi chiều, cái bóng đổi hướng và lại dài ra. Mấy ngày liền, cậu đều cảm thấy mặt trời chuyển động có quy luật. Từ đó, hằng ngày, cậu “đuổi theo" cái bóng khắp nơi, ghi lại sự thay đổi vị trí của bóng mình theo từng giờ. Sau này, Niu-tơn đã chế tạo ra một chiếc đồng hồ bóng nắng có hình tròn. (Hoàng Anh tổng hợp) b. Tiếng đàn bay ra vườn. Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mất rượi. Dưới đường, lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng giấy trên những vũng nước mưa. Ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung lưới bắt cá. Quanh các lối đi ven hồ, hoa mười giờ thi nhau nở. (Theo Lưu Quang Vũ) c. Mỗi mùa hè tới, hoa phượng vĩ nở đỏ rực hai bên bờ. Hương Giang bỗng thay chiếc áo xanh hằng ngày thành dải lụa đào ửng hồng cả phố phường. Những đêm trăng sáng, dòng sông là một đường trăng lung linh dát vàng. Bài 3: Xếp các trạng ngữ ở bài tập 2 vào cột thích hợp. Trạng ngữ chỉ thời gian Trạng ngữ chỉ nơi chốn Bài 4: Chọn trạng ngữ trong khung điền vào chỗ trống. Những ngày cuối đông (1) Phía đông Đà Lạt (3) Ngày sinh nhật (2) Trên bầu trời xanh (4) a. , Liên chọn mặc áo đồng phục mà không mặc áo mới. b. , hồ Than Thở nằm cạnh đồi thông. c. , mùa của lá rụng, cây bàng lại có một vẻ đẹp riêng d. , từng cánh én chao lượn. Bài 5: Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một lần em đã chăm sóc ông bà, cha mẹ. ý Gợi ý Em đã từng chăm sóc ai? (ông bà? Cha mẹ,..), việc chăm sóc của em có ý nghĩa như thế nào đối với ông bà, cha mẹ,...? Ghi lại vắn tắt các việc em đã làm để chăm sóc ông bà, cha mẹ. Liệt kê các ý cho dàn ý. Dàn ý Tuần 26 Uống nước nhớ nguồn MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng đọc – hiểu. Viết bài văn thuật lại một sự việc Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích Đọc thầm câu chuyện sau: NGƯỜI TRỌN ĐỜI CỐNG HIẾN CHO VIỆT NAM A-lếch-xan-đơ Y-éc-xanh (1863 – 1943), người đã để lại nhiều công trình nghiên cứu vĩ đại trong lĩnh vực y học, nông nghiệp, luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Ông là học trò xuất sắc của nhà bác học Lu-i Pa-xtơ, nhận bằng tiến sĩ y khoa tại Pháp năm 25 tuổi. Sau ba năm khám phá và phụng sự thế giới trong vai trò một bác sĩ – nhà thám hiểm, năm 1891, ông dừng chân tại Nha Trang. Trong một xóm chài nhỏ bé, ông trở thành "ông Năm" chuyên khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo và cưu mang họ mỗi khi có bão. Năm 1902, ông được bổ nhiệm làm hiệu trưởng đầu tiên của Trường Y khoa Hà Nội (Đại học Y Hà Nội ngày nay). Sau hai năm, khi công tác tổ chức và giảng dạy đã đi vào ổn định, ông xin từ nhiệm, trở về Nha Trang. Năm 1904, phòng thí nghiệm ĐỀ ông lập ra trước đó tại Nha Trang được nâng cấp và đổi tên thành Viện Pa-xtơ Nha Trang, chuyên nghiên cứu về bệnh sốt rét và các loại vi trùng, kí sinh trùng gây bệnh. Về sau, ông mở thêm các Viện Pa-xtơ tại Hà Nội - năm 1920 và tại Đà Lạt – năm 1936. Trong hai mươi lăm năm cuối đời, Y-éc-xanh chủ tâm vào việc nghiên cứu những cây trồng mang lại ích lợi lâu dài cho Việt Nam tại trang trại Suối Dầu ĐỀ ông lập ra. Ông nhập từ nước ngoài về trồng tại Việt Nam các giống cây công nghiệp như trà, cà phê, ca cao, cao su, cọ, dừa; các loại cây ăn trái như dâu, mận; các loại rau như cà rốt, bắp cải, súp lơ; các loại hoa như lay ơn, cẩm tú cầu,... Ngày nay, những loại hoa và cây trái trên đã trở nên rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Để tri ân những đóng góp của Y-éc-xanh, năm 2014, Nhà nước đã vinh danh ông là "Công dân Việt Nam danh dự". (Ngân Hạnh tổng hợp) Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo các yêu cầu dưới đây: 1. Y-éc-xanh đã dừng chân ở vùng đất nào của Việt Nam? A. Hà Nội C. Nha Trang B. Đà Lạt D. Suối Dầu 2. Ở nơi ông dừng chân, ông đã làm gì để giúp đỡ dân chài? A. Chữa bệnh miễn phí và cưu mang họ khi có bão. B. Thám hiểm, khám phá ra các vùng đất mới. C. Trồng nhiều loại cây cung cấp nguồn rau xanh. D. Nuôi súc vật bổ sung nguồn thực phẩm. 3 Vì sao nói: “Y-éc-xanh là người có công đặt nền móng cho ngành y học hiện đại Việt Nam."? A. Vì ông là hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Y Hà Nội. B. Vì ông chuyên khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. C. Vì ông chuyên nghiên cứu về các loại vi trùng, kí sinh trùng gây bệnh. D. Vì ông nhận bằng tiến sĩ y khoa khi rất trẻ – năm 25 tuổi. 4. Kể tên một số loài cây đã được ông mang từ nước ngoài về trồng tại Việt Nam. - Cây công nghiệp: (. . .) – Cây ăn trái: (.. ) - Cây hoa: (. . . - Cây rau: (. . .) 5. Bài đọc giới thiệu những gì về Y-éc-xanh? A. Nghiên cứu trong lĩnh vực y học, nông nghiệp. B. Luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. C. Là học trò xuất sắc của nhà bác học Lu-i Pa-xtơ. D. Đặc biệt gắn bó với mảnh đất Nha Trang. E. Là nhà thám hiểm đi khắp thế giới. 6. Theo em, vì sao Y-éc-xanh được vinh danh là “Công dân Việt Nam danh dựng? Bài 2: Tìm trạng ngữ của mỗi câu trong đoạn văn dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu. Vì đam mê thám hiểm, Y-éc-xanh sớm rời khỏi nước Pháp. Nhờ có ông, vùng đất cao nguyên Lâm Đồng đã được khám phá. Cũng nhờ ông, rất nhiều giống cây quý hiếm như cà phê, ca cao,... đã được gieo trồng thành công tại Việt Nam. Bài 3: Đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ đã tìm được ở bài tập 2. Bài 4: Tìm trạng ngữ trong mỗi câu dưới đây và xếp chúng vào nhóm thích hợp. a. Nhờ có tiếng hót ngọt ngào, hoạ mi trở thành sứ giả của mùa xuân. b. Để ngăn chặn lũ lụt, chúng ta cần bảo vệ rừng và trồng rừng. c. Để tri ân các liệt sĩ, chúng em dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại nghĩa trang. d. Vì ham đọc sách, em đã có nhiều tiến bộ khi viết văn. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân Trạng ngữ chỉ mục đích Gợi ý Bài 5: Viết bài văn thuật lại việc em đã giúp đỡ, chăm sóc mẹ. Mở bài: Nêu ý nghĩa của việc em đã giúp đỡ, chăm sóc mẹ. Thân bài: Nêu cụ thể việc em đã làm để chăm sóc mẹ (Em đã làm những việc gì để chăm sóc mẹ? Em đã làm những việc đó như thế nào? Việc làm của em mang lại kết quả gì? Em cảm thấy thế nào khi được chăm sóc mẹ?) Kết bài: Bày tỏ tình cảm, cảm xúc, những suy nghĩ của em khi được chăm sóc mẹ Tuần 27 Tuần 27 Ôn tập giữa học kì 2 MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng đọc – hiểu. Câu chủ đề LT về chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một người thân trong GĐ Bài 1: Đọc câu chuyện sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: HÌNH DÁNG CỦA NƯỚC Màn đêm đã buông xuống. Trong không gian yên ắng chỉ còn nghe thấy tiếng tí tách của những hạt mưa rơi. Nằm trong nhà bếp ghé mắt ra cửa sổ, anh Đũa Kều hỏi bác Tủ Gỗ. - Bác Tủ Gỗ ơi, nước thì có hình gì bác nhỉ? Không kịp để bác Tủ Gỗ lên tiếng, Cốc Nhỏ nhanh nhảu: - Tất nhiên là nước có hình chiếc cốc rồi. Anh Đũa Kều chưa bao giờ nhìn thấy nước được đựng vừa in trong những chiếc cốc xinh xắn à? Bát Sứ không đồng tình, ngúng nguẩy: - Cốc Nhỏ nói sai rồi! Nước có hình giống một chiếc bát. Mọi người vẫn đựng nước canh trong những chiếc bát mà. Chai Nhựa gần đấy cũng không chịu thua: - Nước có hình dáng giống tôi. Cô chủ nhỏ lúc nào chẳng dùng tôi để đựng nước uống. Cuộc tranh cãi ngày càng gay gắt. Bác Tủ Gỗ lúc này mới lên tiếng: - Các cháu đừng cãi nhau nữa! Nước không có hình dạng cố định. Trong tự nhiên nước tồn tại ba thể: rắn, lỏng, khí. Ở thể rắn nước tồn tại dưới dạng băng. Ở thể khí nước tồn tại ở dạng hơi nước và nước chúng ta sử dụng hàng ngày để sinh hoạt là thể lỏng. Tất cả mọi người lắng nghe chăm chú và nhìn nhau gật gù: - Ô! Hóa ra là như vậy. Chúng cháu cảm ơn bác Tủ Gỗ. (Lê Ngọc Huyền) Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng hoặc thực hiện yêu cầu: Cốc Nhỏ, Chai Nhựa và Bát Sứ tranh cãi nhau về điều gì? Tác dụng của nước Hình dáng của nước Mùi vị của nước Màu sắc của nước Ý kiến của Cốc Nhỏ, Chai Nhựa và Bát Sứ về hình dáng của nước có gì giống nhau? Nước có hình chiếc cốc Nước có hình cái bát Nuoức có hình như vật chứa nó Nước có hình cái chai Lời giải thích của bác Tử Gỗ giúp ba bạn Bát Sứ, Cốc Nhỏ và Chai Nhựa hiểu được điều gì về hình dáng của nước? Nước không có hình dạng cố định Nước có hình dáng giống với vật chứa đựng nó Nước tồn tại ở thể rắn, thể lỏng và thể khí Nước tồn thại ở thể lỏng và thể khí Vì sao ba bạn Cốc Nhỏ, Chai Nhựa và Bát Sứ đã tranh cãi gay gắt? Các bạn không giữ được bình tĩnh khi có ý kiến Các bạn không nhìn sự việc từ góc nhìn của người khác Các bạn không có hiểu biết đầy đủ về điều đang bàn luận Cả ba ý trên Lời giải thích của bác Tủ Gỗ giúp ba bạn Bát Sứ, Cốc Nhỏ và Chai Nhựa hiểu được điều gì về hình dáng của nước? Viết câu trả lời của em: Bài 2: Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu sau: Trong không gian yên ắng, những hạt mưa rơi tí tách. Từ phía chân trời, mặt trời buổi sớm đang từ từ mọc lên. Tiếng dương cầm vang lên êm ái trên căn gác nhỏ. Trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, lăng Bác uy nghi mà gần gũi. Bài 3: Tìm câu chủ đề trong mỗi đoạn văn dưới đây: a. Hoa mận vừa tàn thì mùa xuân đến. Bầu trời ngày thêm xanh. Nắng vàng ngày càng rực rỡ. Vườn cây lại đâm chồi, nảy lộc. Rồi vườn cây ra hoa. Hoa bưởi nồng nàn. Hoa nhãn ngọt. Hoa cau thoảng qua. Vườn cây lại đầy tiếng chim và bóng chim bay nhảy. Những thím chích choè nhanh nhảu. Những chú khướu lắm điều. Những anh chào mào đỏm dáng. Những bác cu gáy trầm ngâm. (Nguyễn Kiên) Câu chủ đề: ... b. Qua câu chuyện về Những hạt thóc giống, em cảm thấy rất ngưỡng mộ sự trung thực của cậu bé. Cậu sẵn sàng dũng cảm nói ra sự thật, không ngại nguy hiểm, không ngại khó khăn. Cậu dám thừa nhận những lỗi lầm về mình. Cuối cùng, cậu bé đã được nhường lại ngôi vua nhờ lòng trung thực và sự gan dạ đáng quý của mình. (Internet) Câu chủ đề: ... c. Cuộc sống quê tôi gắn bó với cây cọ. Cha làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. Mẹ đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau. Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. Chiều chiều chăn trâu, chúng tôi rủ nhau đi nhặt những trái cọ rơi đầy quanh gốc về om, ăn vừa béo vừa bùi. (Nguyễn Thái Vận) Câu chủ đề: ... Bài 4: Nối trạng ngữ của mỗi câu ở cột B với nhóm thích hợp ở cột A. A B (a) Chỉ nơi chốn (1) Hằng ngày, bà đều tự tay nấu cháo, chuẩn bị nước hoa quả mang đến bệnh viện cho em. (b) Chỉ thời gian (2) Ngoài sân, mấy chị vịt bầu vừa ăn vừa là quàng quạc. (c) Chỉ nguyên nhân (3) Khi biết mong muốn của người bạn bị liệt mới gặp, cậu bé đã chia sẻ với bạn cảm giác được "đi và chạy" giống như một người bình thường. (d) Chỉ mục đích (4) Để đường phố sạch đẹp, chúng em đã cùng nhau dọn vệ sinh khu phố vào các ngày cuối tuần. Bài 5: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về một người thân trong gia đình. Giới thiệu người muốn bày tỏ tình cảm, cảm xúc. Gợi ý: Khẳng định tình cảm, cảm xúc của em. Nêu những điều ở người đó làm em xúc động. Nêu tình cảm, cảm xúc của em. Tuần 28 Quê hương trong tôi MỤC TIÊU: Rèn kĩ năng đọc – hiểu. Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối Trạng ngữ chỉ phương tiện Bài 1: Đọc thầm bài thơ sau: Quê Hương Tuổi Thơ Tôi Tôi sinh ra nơi miền quê duyên hải Đất Hải Phòng mê mải cánh buồm nâu Biển quê tôi rất đẹp và rất giàu Hoàng hôn đến với một màu tím biếc. Thời gian trôi theo dòng đời hối tiếc Bên mái trường ta học viết ngày xưa Tháng 5 về mùa phượng đỏ đong đưa Còn nhớ mãi chiều tắm mưa xóm nhỏ. Có nhiều hôm nắng chưa vờn ngọn cỏ Cùng bạn bè theo gió thả diều quê Bao năm rồi trong nức nở tái tê Tìm ký ức đam mê ngày xưa ấy Thời gian trôi như một dòng sông chảy Xa mất rồi ai tìm thấy được chăng Nơi quê cũ ơi tình sâu nghĩa nặng Tuổi thơ nào say đắm của ngày xưa ... Tác Giả: Bình Minh Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc thực hiện yêu cầu dưới đây 1. Bài thơ miêu tả vẻ đẹp của vùng đất nào? A. Hải Phòng B. Quảng Ninh C. Nha Trang D. Đà Nẵng 2. Sự vật nào khiến tác giả ấn tượng nhất khi nhớ về quê hương của mình? A. Biển, con người B. Dòng sông, cánh buồm C. Mái trường, dòng sông D. Biển, những cánh buồm 3. Tác giả đã dùng những từ ngữ nào để miêu tả vẻ đẹp của biển quê mình? A. đẹp lộng lẫy B. tráng lệ, huy hoàng C. giàu có, tấp nập D. đẹp, giàu 4. Màu sắc nào được tác giả sử dụng khi nói về cảnh hoàng hôn quê hương mình A, đỏ rực B, đỏ ối C. tím biếc d, vàng chói 5. Trong bài thơ, khái niệm thời gian được tác giả so sánh với gì? A. Mái trường xưa. B. Dòng sông đang chảy. C. Bạn bè tắm mưa. D. Dòng đời. 6. Khi nhớ về quê hương, tác giả đã nhắc đến những kỉ niệm đẹp đẽ nào thời thơ ấu? 7. Câu sau đây thuộc kiểu câu nào? “Biển quê tôi rất đẹp và rất giàu” A. Câu Ai làm gì? B. Câu Ai là gì? C. Câu Ai thế nào? 8. Qua bài thơ, em hiểu gì về tình cảm của nhà thơ với quê hương mình? 9. Gạch chân dưới chủ ngữ trong câu dưới đây: Tôi sinh ra nơi miền quê duyên hải. Bài 2: Gạch dưới trạng ngữ chỉ phương tiện trong các câu sau: Bằng một động tác thuần thục, ông Cản Ngũ thò tay xuống nắm lấy khố Quắm Đen, nhấc bổng anh ta lên, coi nhẹ nhàng như nắm con ếch giơ lên. Với thái độ bình tĩnh, hiên ngang trước giờ xử bắn, người nữ anh hùng trẻ tuổi Võ Thị Sáu đã làm cho kẻ thù phải cúi đầu khiếp sợ. Với đôi bàn tay khéo léo, những nghệ nhân làng Quất Động đã tạo nên những tác phẩm tỉ mỉ và mang giá trị nghệ thuật cao. Bằng lòng quyết tâm và sự kiên trì, Thomas Edison đã trở thành một trong những nhà sáng tạo có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Bằng..............................................., chú chó có thể dễ dàng đánh hơi được kẻ trộm. Bài 3: Viết thêm bộ phận trạng ngữ chỉ phương tiện cho những câu văn sau: Bằng ................................................, cô ấy đã chiến thắng cuộc thi. Với................................................, chú mèo đã không để con chuột nào chạy thoát. Bài 4. Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân trong những câu sau: a. Bằng cách quan sát tỉ mỉ thế giới loài vật, nhà văn Tô Hoài đã miêu tả thế giới loài vật rất sinh động. b. Bằng giọng hát tuyệt vời, các nghệ sĩ đã chinh phục được khán giả. c. Chỉ với một chiếc khăn nhỏ, nhà ảo thuật đã hoàn thành xuất sắc màn trình diễn của mình . Bài 5 : Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài trong bài văn dưới đây và xác định nội dung của từng phần. Bãi ngô Bãi ngô quê em ngày càng xanh tốt. Mới dạo nào cây ngô còn lấm tấm như mạ non. Thế mà chỉ ít lâu sau, ngô đã thành cây rung rung trước gió và ánh nắng. Những lá ngô rộng dài, trổ mạnh mẽ, nõn nà. Trên ngọn, một thứ búp như kết bằng nhung và phấn vươn lên. Những đàn bướm trắng, bướm vàng bay đến, thoáng đỗ rồi bay đi. Núp trong cuống lá, những búp ngô non nhú lên và lớn dần. Mình có nhiều khía vàng vàng và những sợi tơ hung hung bọc trong làn á
File đính kèm:
bai_tap_mon_tieng_viet_lop_4_tuan_24_den_tuan_30.docx

