Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp giúp học sinh giữ gìn Lớp học xanh, sạch, đẹp

doc 8 trang Mịch Hương 29/10/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp giúp học sinh giữ gìn Lớp học xanh, sạch, đẹp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp giúp học sinh giữ gìn Lớp học xanh, sạch, đẹp

Báo cáo Sáng kiến Một số biện pháp giúp học sinh giữ gìn Lớp học xanh, sạch, đẹp
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO HUYỆN LẤP VÒ
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỊNH AN
____________________________
BÙI THỊ THỦY
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH GIỮ GÌN LỚP HỌC XANH, SẠCH, ĐẸP.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Định An tháng 5 năm 2022
UBND HUYỆN LẤP VÒ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
 Lấp vò, ngày 16 tháng 05 năm 2022
 BÁO CÁO TÓM TẮT
 SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM CẤP HUYỆN
 NĂM HỌC 2021-2022
I Sơ lược lí lịch
- Họ và tên: Bùi Thị Thủy
- Chức vụ: Giáo viên dạy lớp 4
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Định An
II. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh giữ gìn lớp học xanh sạch đẹp.
2. Thời gian áp dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Từ thánh 2/ 2022 đền tháng 5/2022
3.Thực trạng trước khi có đề tài sáng kiến kinh nghiệm 
	Khi được phân công về dạy “Điểm An Hòa”, một điểm trường chính: Trong hai tuần đầu, mặc dù cơ sở vật chất của trường trang bị khá đầy đủ tuy nhiên học sinh chưa ý thức cho nên rác gói quà bánh, li chai nước các em xả lung tung.
	- Việc xả rác bừa bãi trở thành thói quen trong đa số học sinh ở điểm trường.
	- Những hành động của người lớn như thải rác bừa bãi dưới sông rạch, chung quanh nhà đã ảnh hưởng không tốt đối với học sinh.
	- Do các em lười biếng mang rác thải đến thùng rác để bỏ vào.
	- Các em không được học xem tranh ảnh, không được cảnh báo về tác hại của rác đến môi trường sống.
	- Việc trồng cây để làm môi trường xanh, sạch các em chưa thích thú và chưa có sự hướng dẫn tỉ mĩ về cách trồng cây của giáo viên; nếu có, trồng thì cây cũng không sống. Hơn nữa, các em chưa nắm rõ về ích lợi của việc trồng cây.
	- Các em chưa nhận thức gì về việc chăm sóc và bảo vệ cây.
	- Một số giáo viên chủ nhiệm chưa chú trọng đến việc giáo dục vệ sinh môi trường.
	- Từ những nguyên nhân trên, vấn đề xanh, sạch ở lớp được thống kê như sau:
Lớp
TSHS
Thích làm sạch lớp
Không thích làm sạch lớp
Thích trồng cây xanh
Không thích trồng cây xanh
4/1
 33
 12
 21
 9
 24

4. Tính mới của đề tài sáng kiến kinh nghiệm
	Xuất phát từ ý muốn làm cho học sinh có ý thức giữ gìn lớp học mình luôn xanh, sạch, đẹp tôi đã quyết tâm nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh giữ gìn lớp học xanh sạch đẹp” (trong phạm vi của lớp 4/1 do tôi chủ nhiệm).
Sáng kiến được thực hiện qua các biện pháp chủ yếu như sau:
	4.1 Theo dõi tìm nguyên nhân, nắm tình hình của lớp và từng em và hướng dẫn cách thực hiện:
	Qua quá trình theo dõi tôi đã phân loại được học sinh. Ít học sinh ý thức và giữ gìn vệ sinh trường lớp tốt, có vốn kiến thức về chương trình xanh sạch đẹp trường học. Cũng có nhiều học sinh chưa ý thức, tiện tay ở đâu vứt rác ngay đấy. Sau khi phân loại tôi nắm được các ưu nhược điểm của học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng. Từ đó, phân công các em vệ sinh sân trường, lớp học phù hợp.
	Để hướng dẫn học sinh, trước tiên tôi tự tay cầm chổi hướng dẫn các em cách quét, nhắc nhở các em tắt quạt sẽ hạn chế bụi. Sau khi thu dọn xong, hướng dẫn học sinh mang đổ rác đúng nơi qui đinh, tuyệt đối không được để tình trạng chứa rác lâu ngày bị tràn thùng. Thùng rác để cuối hành lang không để trước cửa lớp hay quăng lung tung, cây lau nhà cũng được máng lên móc đã chuẩn bị sẵn, mỗi khi có học sinh nào thực hiện chưa đúng tôi tự tay lấy máng lại; đồng thời cũng nhắc nhở để từ đó về sau phải thực hiện đúng như thế. Mỗi ngày phải thường xuyên quét dọn và đem đổ ngay, vừa hợp vệ sinh và làm cho lớp sạch sẽ và thoáng mát.
	4.2 Phân công, nhắc nhỡ, tuyên dương:
	Dựa trên kết quả khảo sát tôi tiến hành giao nhiệm vụ cho từng tổ. Mỗi tổ trực một ngày trong tuần. Tổ trưởng, tổ phó cũng tham gia dọn dẹp cùng tổ viên nhưng cũng có trách nhiệm đôn đốc nhắc nhở các bạn thực hiện theo kế hoạch.
	Nhằm giúp các em làm tốt nhiệm vụ của mình tôi dùng hình thức tuyên dương . Ngày nào cũng thế tôi thường xuyên nhắc nhở, nếu tổ nào làm tốt tôi tuyên dương trước lớp; từ đó, đã khích lệ các tổ khác luôn cố gắng thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khoảng trong thời gian 2 tháng thói quen thực hiện vệ sinh trường lớp được hình thành.
4.3 Giáo dục ý thức, gương mẫu cho học sinh soi theo:
	Để các em có ý thức trong việc thực hiện vệ sinh trường lớp, tôi tranh thủ những buổi sinh hoạt lớp để giáo dục học sinh, bằng những những câu hỏi có nội dung tương tự như:
	Hiện nay xung quanh ta tình trạng rác thải như thế nào?
	Trong và ngoài hành lang của lớp ta có rác không?
	Nhà vệ sinh đã sạch sẽ chưa?
	Vì sao phải dọn sạch rác?
	Rác thải nhiều có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?
	Ích lợi gì khi xử lí rác đúng nơi qui định?
	Cho học sinh suy nghĩ trả lời cá nhân và các bạn khác nhận xét bổ sung.
	Giáo viên chốt ý: Hiện nay môi trường là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bởi do khí hậu ngày càng khắc nghiệt, mưa bão - lũ quét thất thường, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng, Chính vì vậy mỗi người trong chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực như bỏ rác đúng nơi qui định, trồng và chăm sóc cây xanh... Cụ thể, trong và ngoài hành lang lớp học của chúng ta hằng ngày cũng phải luôn quét dọn sạch sẽ, các em hãy xem đây là ngôi nhà thứ hai của mình; ngồi trong lớp học sach sẽ, thoáng mát sẽ làm cho các em tiếp thu bài tốt. Không chỉ trong phạm vi lớp ngay cả ở sân trường nếu thấy rác thì nhặt bỏ ngay vào thùng, khi gặp bạn có vứt rác bừa bãi mình cũng nên góp ý để các bạn cùng thực hiện tốt như chúng ta. Ngay cả nhà vệ sinh bản thân mình là anh chị bước vào gặp dơ ta cần phải giội nước ngay. 
Tôi liên hệ trong phân môn khoa học bài không khí bị ô nhiễm kết hợp với vốn kiến thức từ báo, đài, mạng xã hội; tôi thông tin cho các em biết về việc giữ gìn vệ sinh của một số nước như: họ xử phạt rất nghiêm khi công dân họ vứt rác bừa bãi nơi công cộng; thậm chí nhà vệ sinh của họ sạch sẽ đến mức vùa đi vệ sinh có thể đọc báo xem điện thoại. Nắm ngay cơ hội này tôi giáo dục cho các em cần có ý thức lịch sự văn minh giống như họ.
Luôn tuyên dương mỗi khi các em làm tốt việc vệ sinh sạch đẹp. Bản thân luôn nhặt rác khi thấy trước mặt giúp các em làm theo.
Có ít buổi cuối tuần thứ bảy tôi đến trường làm vệ sinh lớp học sạch sẽ. Từ đó, các em thấy vậy cũng noi gương .
	4.4 Hướng dẫn học sinh sử dụng phế liệu để tái chế vật dụng:
	Hướng dẫn các em phân loại rác, loại dùng để bán phế liệu sẽ để vào bao riêng; còn các rác khác các em bỏ vào thùng khác để cuối tiết đem xuống đổ vào thùng rác lớn của trường. Nhắc các em chai li nếu còn nước hoặc nước đá các em đổ nước rồi mới để vào bao.
	Hướng dẫn học sinh sử dụng những phế liệu để tái chế vật dụng:
	Hộp sữa sau khi uống xong cắt phần trên mặt rửa sạch bằng nước để ráo dùng để đựng phấn, cục tẩy.
	Hộp sữa chua cũng đem rửa sạch để ráo nước hướng dẫn dùng giấy màu cắt hoa lá dán xung quanh hộp để làm chậu hoa. Bên trong có gắn miếng mút cấm hoa.
	Muỗng nhựa: Các muỗng nhựa thu gom giữ lại làm hoa, mỗi một bông hoa dùng mười hai chiếc muỗng , những chiếc muỗng này tạo ra được những bông hoa như: hoa mai, hoa sen, hoa hồng
	 Giáo viên hướng dẫn các em cắt rời các chiếc muỗng sau đó giáo viên kết dính các cánh hoa. Những muỗng được cắt rời phần tay cầm và phần để mút nước. Phần tay cầm được dùng làm cánh hoa, dùng hai chiếc muỗng kết dính lại với nhau bằng lửa đèn cầy để cho phần búp bên trong lần lượt hơ lửa cho nhựa mềm và gắn tiếp vào xung quanh búp xen kẻ từng cánh đến hết mười hai cánh được bông hoa.
	Đối với hoa mai dùng ống hút cắt làm phần nhụy bên trong, ống hút được cắt dài khoảng 5 cm cắt tỉa một phần rồi dùng lửa hơ cho chúng dính vào nhau.
	Những bông hoa được làm xong cắm vào những chậu hoa được làm từ hộp sữa chua. Sau đó dùng giấy màu trang trí thêm ít lá dùng ống hút cắt tỉa cấm vào chậu hoa tăng thêm vẻ đẹp.
	Vừa thực hiện việc làm sạch rác thải, các em còn hào hứng và thích thú về những sản phẩm chính mình đã làm. Thiết thực, đã làm cho nguồn vật dụng của lớp ngày thêm dồi dào và làm sạch lớp sạch trường.
	4.5 Giáo dục cho học sinh kiến thức trồng cây xanh.
	Song song với việc giữ gìn vệ sinh, tôi định hướng cho học sinh ý thức xanh hóa trường lớp. Chọn lựa những nội dung có liên quan về cây trồng, tôi gợi ý cho học sinh trả lời các câu hỏi nhằm cung cấp vốn kiến thức. 
	Muốn trồng được cây xanh cần có điều kiện gì?
	Để cây xanh được tốt ta phải làm sao?
	Nước có tác dụng gì đối với cây?
	Thiếu nước cây sẽ như thế nào?
	Thừa nước cây sẽ ra sao?
	Những loại cây nào trồng trong mát?
	Trồng cây có ích lợi gì?
	Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và nêu tóm tắt:
	Muốn trồng được cây phải có đất. Để cây được tốt hơn ta trộn đất với phân hữu cơ như rơm mục hoặc xơ dừa. Nước hòa tan chất dinh dưỡng ở trong đất để rễ cây hút được dễ dàng đồng thời nước còn tham gia vận chuyển các chất và điều hòa nhiệt độ cho cây. Thiếu nước cây sẽ chậm lớn hoặc khô héo. Thừa nước cây sẽ dễ bị úng. Những cây trồng trong mát như trầu bà, trường xanh, nha đamTrồng cây xanh giúp cho có bóng mát và được bầu không khí trong lành.
4.6 Hướng dẫn học sinh thực hành trồng cây:
Giáo viên phải chỉ rõ cho các em thấy được việc làm xanh sạch đẹp không chỉ mang lại sự thoải mái để tiếp thu bài học tốt mà còn góp phần vào việc bảo vệ môi trường. Tôi đã tổ chức thực hiện như sau:
	Hướng dẫn học sinh trồng trong các lon, li mũ từ tận dụng những phế liệu. Sau khi phát động phong trào học sinh trồng cây theo ý thích. Đa số các em đem tới lớp các loại cây như hoa mười giờ, trường sanh, nha đam, hoa mồng gà thậm chí có em trồng cây mai, hoa móng tay Tôi đã hướng dẫn các em phân loại các hoa thích hợp ngoài nắng hay trong mát. Những cây thích hợp ánh sáng nhiều thì treo nơi cửa sổ, cây cần ánh sáng ít thì trưng bày trên tủ sách, những cây ưa nắng thì trồng ngoài sân trường.
	Có được thành quả này cũng là do nổ lực chăm sóc của thầy và trò. Các em thay phiên nhau tưới những chậu hoa nhỏ nhắn ở phòng học mình. Mỗi khi có gặp vài mảnh rác các em cũng biết lượm ra, cỏ mọc biết nhổ đi. Giờ đây các em có ý thức và thói quen trong việc làm xanh sạch đẹp trường lớp mà tôi đã đề ra. Qua đó, các em rèn được tính khéo léo, kiên trì, cẩn thận và ưa thích tìm hiểu, giúp các em sản khoái sau những giờ học căng thẳng.
5. Hiệu quả của đề tài sáng kiến kinh nghiệm :
	- Ý thức của học sinh về việc giữ gìn vệ sinh môi trường có những chuyển biến rõ rệt.
- Các em tích cực tham gia thực hiện các công việc để làm cho trường xanh sạch đẹp.
- Lớp học luôn được các em thay phiên trực hằng ngày nên lúc nào cũng sạch, thoáng mát. 
- Các cây trồng cũng được chăm sóc thường xuyên nên số lượng cây phát triển tốt.
	- Không còn tình trạng học sinh vứt rác bừa bãi, phá phách cây xanh cây hoa của trường.
- So sánh thống kê đầu năm và cuối năm như sau:
Đầu năm học 
Lớp
TSHS
Thích làm sạch lớp
Không thích làm sạch lớp
Thích trồng cây xanh
Không thích trồng cây xanh
4/1
 33
 12
 21
 9
 24

Cuối năm học
Lớp
TSHS
Thích làm sạch lớp
Không thích làm sạch lớp
Thích trồng cây xanh
Không thích trồng cây xanh
4/1
 33
 33
 0
 29
 4
	
	Sau thời gian áp dụng : ‘ Một số biện pháp giúp học sinh giữ gìn lớp học xanh sạch đẹp” kết quả đạt được nhiều khả quan. Tuy nhiên, với đề tài này vẫn còn những hạn chế nhất định; kính mong được sự đóng góp nhiệt tình của bạn đồng nghiệp, Ban Giám Hiệu nhà trường và các cấp lãnh đạo để đề tài được hoàn thiện hơn.
Từ xa xưa, ông cha ta đã quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường qua các câu tục ngữ “ Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon cơm”. Ngày nay, trong nhà trường lớp học thì xanh, sạch đẹp đã thật sự tạo ra môi trường học tập hấp dẫn, vui chơi thú vị cho học sinh. Từ đó, giúp học sinh yêu trường lớp, “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Trường học xanh sạch đẹp có ý nghĩa thiết thực và trong những mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo ý thức và thói quen cho học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời, tạo sự lan tỏa đến gia đình, xã hội; góp phần không nhỏ trong việc hình thành lối sống văn minh, văn hóa cho thế hệ trẻ ngay từ tuổi học trò.
6. Mức độ ảnh hưởng phạm vi áp dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
 Đề tài này đang áp dụng cho lớp 4/1 trường Tiểu học Định An và có thể áp dụng cho các lớp khác trong huyện.
	Đây là vấn đề cơ bản, tôi cho rằng bất cứ một giáo viên nào nếu có quyết tâm với công việc trên thì dễ dàng thực hiện được.
	Đề tài này đã giúp cho bản thân có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục ý thức học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.
	Trên đây là báo cáo tóm tắt đề tài sáng kiến kinh nghiệm của cá nhân.
	Kính đề nghị Hội đồng Xét duyệt sáng kiến xem xét công nhận.
Xác nhận của Thủ trưởng đơn vị Người báo cáo tóm tắt sáng kiến 
 Bùi Thị Thủy

File đính kèm:

  • docbao_cao_sang_kien_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_giu_gin_lop.doc