Báo cáo Thử nghiệm vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học ở Việt Nam

pdf 40 trang Bình Lê 10/06/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo Thử nghiệm vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học ở Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo Thử nghiệm vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học ở Việt Nam

Báo cáo Thử nghiệm vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học ở Việt Nam
XÂY DỰNG TÀI LIỆU, THỬ NGHIỆM VẬN DỤNG CHIẾN LƯỢC 6C 
VÀO TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT
TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở VIỆT NAM
I. KHÁI QUÁT CHUNG
Giáo dục thể chất ở Việt Nam là một môn học trong chương trình giáo dục phổ 
thông (GDPT) 2018, là thành tố quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu 
giáo dục toàn diện, giúp học sinh có cuộc sống khỏe mạnh về thể chất và tinh 
thần, hình thành và hoàn thiện các năng lực thể chất, góp phần giáo dục nhân 
cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, từng bước góp phần phát triển toàn diện con 
người mới. Chính vì vậy, môn Giáo dục thể chất luôn được chú trọng và nhận 
được nhiều sự quan tâm, đặc biệt ở cấp tiểu học. Tuy nhiên thực tế triển khai môn 
học ở cấp tiểu học hiện nay còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hiệu quả và vai trò 
của môn học. 
Nguyên nhân chính là phương pháp và hình thức tổ chức dạy học còn rập khuôn, 
máy móc và đơn điệu. Thực tế giáo viên (GV) gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp 
cận các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực, chưa khơi dậy sự tự 
tin, hứng thú, tự giác tích cực tham gia tập luyện của học sinh trong môn học Giáo 
dục thể chất, do đó chất lượng giờ học chưa đạt hiệu quả.
Là một trong những môn học chính khóa trong hệ thống giáo dục phổ thông, môn 
Giáo dục thể chất nói chung và đặc biệt ở cấp tiểu học nói riêng cần phải thay đổi 
để phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội. Chương trình môn Giáo dục thể 
chất 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, sử dụng các 
phương pháp giáo dục tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, chuyển đổi từ quá 
trình giáo dục thành tự giáo dục. Đây là một sự thay đổi lớn, liên quan đến việc 
xác định lại quan điểm xây dựng chương trình; mục tiêu; cấu trúc, nội dung 
chương trình; phương pháp, phương tiện; đánh giá kết quả dạy và học dựa trên 
các tiêu chí hệ thống gồm năng lực chung và năng lực môn học. Đổi mới quan 
điểm tiếp cận phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực, được xây dựng 
dựa trên các thành tố, các yêu cầu cần đạt và các minh chứng cụ thể quy định 
trong chương trình là rất cần thiết nhằm tạo môi trường học tập do học sinh làm 
chủ, khuyến khích, đẩy mạnh động cơ học tập, nhu cầu vận động của học sinh, từ 
đó tạo thói quen thường xuyên luyện tập, rèn luyện và phát triển thể lực, tạo nền 
tảng phát triển thể chất cho các cấp học sau này.
Xuất phát từ thực tiễn nhu cầu đổi mới dạy và học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu 
học theo định hướng chương trình GDPT 2018, Viện KHGDVN đã triển khai nhiều 
hoạt động nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài nước về phát triển 
chương trình, phương pháp dạy học môn học và nhận thấy có nhiều phương thức, 
cách thức tiếp cận khác nhau về phương pháp dạy học phát triển năng lực và 
phẩm chất cho học sinh, trong số đó có chiến lược 6C thuộc Dự án “Năng động 
cùng thể thao” của Tập đoàn Nike. Theo nhận định ban đầu, đây là phương pháp 
có nhiều điểm tương đồng với quan điểm xây dựng chương trình GDPT 2018, 
chương trình môn học và các điều kiện thực tiễn dạy học môn giáo dục thể chất 
ở Việt Nam.
II. DỰ ÁN “NĂNG ĐỘNG CÙNG THỂ THAO” VÀ CHIẾN LƯỢC 6C 
Dự án “Năng động cùng thể thao” của Tập đoàn NIKE được triển khai dựa trên Sổ 
tay hướng dẫn Made to Play của Nike với cam kết giúp trẻ em vận động nhiều hơn 
thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao để các em phát triển toàn diện, có 
cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công hơn. Tập đoàn NIKE đã phối hợp 
với các tổ chức giáo dục và sức khỏe triển khai chương trình “Năng động cùng 
thể thao” (Active with Sports). Dự án triển khai đầu tiên từ năm 2015 tại thành 
phố Hồ Chí Minh và tập trung nghiên cứu, sáng tạo các hình thức tổ chức hoạt 
động trong giờ học giáo dục thể chất, đa dạng hóa nội dung dạy học thông qua 
hình thức sử dụng các trò chơi vận động, khiến học sinh tiểu học yêu thích vận 
động hơn và chủ động tham gia vào các hoạt động trong giờ học.
Từ năm học 2017-2018, Dự án “Năng động cùng thể thao” đã mở rộng tới các 
trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội với mục tiêu chú trọng bồi dưỡng chuyên môn 
cho giáo viên Giáo dục thể chất; xây dựng các mô hình giờ học mẫu và thử 
nghiệm điều chỉnh, bổ sung theo hình thức đổi mới phương pháp dạy học tích 
cực. Sau 02 năm triển khai tại 10 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội, 
Dự án “Năng động cùng Thể thao” đã đạt được những thành công đầu tiên trong 
việc giới thiệu phương pháp giảng dạy học tích cực mới tới các trường tiểu học và 
nâng cao trải nghiệm về Giáo dục thể chất cho các em học sinh. 
Trong xu hướng phát triển hiện nay, các nhà khoa học, chuyên gia về Giáo dục thể 
chất đánh giá, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo lập môi trường học tập 
Giáo dục thể chất mà học sinh (HS) làm chủ. Đây là môi trường học tập có tính 
linh động, thích ứng, kết nối cao, HS tự tin nỗ lực hơn và đạt được thành tích trong 
môn học. Cung cấp phản hồi liên quan đến sự tiến bộ của HS là một phần quan 
trọng trong việc tạo ra môi trường học tập Giáo dục thể chất tích cực. Tạo lập, xây 
dựng ý thức nhận thức cho HS về sự kết nối giữa HS với GV và bạn cùng lớp có 
thể tạo động lực cho HS tích cực tham gia các hoạt động thể chất. Chiến lược 6C 
bao gồm 6 chiến lược cơ bản: Confidence (tự tin) – Contribution (đóng góp) – 
Celebration (công nhận, khen ngợi) – Choice (lựa chọn) – Clear/Concise (rõ 
ràng/súc tích) – Connection (gắn kết).
(1) Tự tin (tạo sự tự tin cho học sinh): là thái độ không sợ sệt, e ngại; học sinh thể 
hiện thái độ tích cực, sẵn sàng tham gia các thử thách và nhiệm vụ trong giờ học. 
Một học sinh tự tin sẽ luôn ở tâm thế “em có thể”, trái ngược một học sinh không 
tự tin luôn ở trong tâm thế “em không thể”. 
(2) Đóng góp (tạo cơ hội đóng góp cho học sinh): điều này nghĩa là tất cả học 
sinh đều tham gia vào tất cả các hoạt động và nhiệm vụ học tập. Mỗi đối tượng 
học sinh đều có nhiệm vụ phù hợp, học sinh nào cũng được hoạt động và thấy 
được vai trò của bản thân trong các hoạt động. 
(3) Công nhận, khen ngợi (học sinh được công nhận, khen ngợi): học sinh được 
công nhận sự nỗ lực và thành tích trong các hoạt động. Các em thấy được những 
điểm tốt, sự tiến bộ của bản thân trong quá trình học một cách có chủ đích. 
(4) Lựa chọn (học sinh được quyền lựa chọn): học sinh giữ vai trò chủ động, 
được lựa chọn trong quá trình tham gia các hoạt động/ nhiệm vụ học tập. học 
sinh phát huy vai trò làm chủ trong quá trình tham gia hoạt động. 
(5) Rõ ràng, súc tích (giáo viên cần đưa ra nhưng chỉ dẫn rõ ràng, súc tích): Luật 
chơi và các nguyên tắc an toàn được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu. Các hướng dẫn 
cần rõ ràng, đơn giản để tiết kiệm thời gian và dành thời gian cho các nhiệm vụ 
trọng tâm. 
(6) Gắn kết (tạo được không khí gắn kết trong lớp học): Đây là sự giao tiếp, kết 
nối chặt chẽ giữa các thành viên trong lớp học: giữa giáo viên với học sinh và giữa 
các học sinh. Các thành viên trong lớp học tham gia, hỗ trợ và tương tác với nhau 
trong tất cả các hoạt động.
Chiến lược dạy học 6C thuộc Dự án “Năng động cùng thể thao” đến năm 2020 đã 
được áp dụng tại nhiều nước phát triển và được đánh giá có tính linh động, thích 
ứng, kết nối nhằm hỗ trợ sự tham gia của học sinh, thúc đẩy trẻ em trở nên tự tin, 
nỗ lực và đạt được thành tích cao trong môn Giáo dục thể chất. Việc xây dựng tài 
liệu và đưa vào vận dụng trong thực tiễn sẽ là một trong những cách tiếp cận mới 
nhằm hỗ trợ GV đổi mới phương pháp dạy học linh hoạt, hiệu quả trong bối cảnh 
Việt Nam còn nhiều khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy 
học.
Để phát triển và lan tỏa tinh thần “Năng động cùng thể thao” góp phần nâng cao 
chất lượng giờ học Giáo dục thể chất, từ đó cải thiện tầm vóc, sức khỏe cho các 
thế hệ trẻ của Việt Nam; năm 2020, Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng 
giáo dục phổ thông Quốc gia (Trung tâm PTBV CLGD PTQG), Viện Khoa học Giáo 
dục Việt Nam (Viện KHGDVN) đã hợp tác với Công ty TNHH Nike Việt Nam, phối 
hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học tổ chức xây dựng tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy 
học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C". Triển khai tập huấn 
hướng dẫn giáo viên thử nghiệm lồng ghép vận dụng vào thực tiễn dạy học ở 07 
tỉnh/thành phố và tổ chức khảo sát đánh giá sau thử nghiệm. Trên cơ sở kết quả 
đạt được, Viện KHGDVN đã chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu, trình thẩm định và đề 
xuất chính thức triển khai vận dụng vào các nhà trường đã được tập huấn và thử 
nghiệm. 
Nhiệm vụ 1: 
Tổ chức xây dựng tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp 
tiểu học theo chiến lược 6C"
Nhiệm vụ 2: 
Tổ chức tập huấn vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp 
tiểu học cho 350 giáo viên của 350 trường tiểu học thuộc 07 tỉnh/thành phố trên 
cả nước và triển khai thử nghiệm vận dụng trong thực tiễn dạy học môn học
Nhiệm vụ 3: 
Tổ chức giám sát, khảo sát đánh giá thử nghiệm vận dụng chiến lược 6C vào dạy 
học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học tại 07 tỉnh thành phố đã được tập huấn
Nhiệm vụ 4: 
Hoàn thiện, thẩm định tài liệu, triển khai công văn hướng dẫn và đề xuất vận dụng 
lồng ghép vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu 
học tại 07 tỉnh thành phố đã thử nghiệm
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
3.1. NHIỆM VỤ 1
Tổ chức xây dựng tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp 
tiểu học theo chiến lược 6C"
Thực hiện các nội dung đã ký kết với Nike Việt Nam thông qua Công ty cổ phần 
truyền thông Đăng Sơn, Trung tâm PTBV CLGD PTQG - Viện KHGDVN đã lập kế 
hoạch và triển khai biên soạn tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục 
thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C", thời gian thực hiện từ tháng 12/2019 đến 
tháng 5/2020. Thành phần tham gia biên soạn tài liệu là các chuyên gia, quản lý, 
giáo viên đến từ các đơn vị, cơ sở giáo dục, bao gồm:
(1) Ông Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện KHGDVN; Giám đốc Trung tâm PTBV CLGD 
Phổ thông Quốc gia - Chủ trì nhiệm vụ
(2) Ông Đào Văn Toàn – Trung tâm PTBV CLGD PTQG - Thành viên
(3) Ông Lý Quốc Biên – Trung tâm PTBV CLGD PTQG - Thành viên, Thư ký khoa học 
(4) Ông Đỗ Đức Lân – Trung tâm PTBV CLGD PTQG - Thành viên
(5) Ông Nguyễn Đức Quang – Phó Trưởng khoa Khoa học Thể thao và Sức khỏe 
Trường ĐH Thủ Đô - Thành viên
(6) Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Giáo viên Thể chất trường Tiểu học Lê Ngọc Hân - 
Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội - Thành viên
(7) Bà Bùi Thị Diển – Trung tâm PTBV CLGD PTQG – Thành viên
(8) Bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Trung tâm PTBV CLGD PTQG - Thư ký
Nội dung tài liệu bao gồm 05 phần:
(I) Giới thiệu một số vấn đề về đổi mới dạy học môn Giáo dục thể chất theo định 
hướng phát triển năng lực
(II) Chiến lược 6C
(III) Định hướng vận dụng chiến lược 6C vào tổ chức dạy học
(IV) Hướng dẫn lựa chọn, sử dụng Trò chơi vận động (TCVĐ) trong giờ học theo 
chiến lược 6C
(V) Hướng dẫn sử dụng tài liệu 
Sau 06 tháng triển khai, ngày 26/6/2020, Trung tâm PTBV CLGD PTQG, Viện 
KHGDVN phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học, Công ty Nike Việt Nam và Công ty cổ 
phần truyền thông Đăng Sơn tổ chức Hội thảo công bố tài liệu "Hướng dẫn tổ chức 
dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C". Hội thảo có sự 
tham gia của các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt là các Thầy/Cô 
giáo trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học. 
Hội thảo đã thành công tốt đẹp với sự ủng hộ và đồng thuận từ các đại biểu, 
chuyên gia, các nhà quản lý và các giáo viên môn học. Các ý kiến trong Hội thảo 
cho rằng Tài liệu đáp ứng và phù hợp với định hướng, mục tiêu cũng như nội dung 
chương trình GDPT 2018, phù hợp với điều kiện các nhà trường hiện nay, là một 
cẩm nang hữu ích để các thầy, cô giáo tham khảo, vận dụng một cách linh hoạt 
trong dạy học. Bên cạnh đó cũng có một số ý kiến góp ý về nội dung cũng như 
hình thức trình bày. Nhóm Biên soạn cũng đã tiếp thu và điều chỉnh tài liệu theo 
các ý kiến góp ý để chuẩn bị đưa vào giai đoạn tập huấn tiếp theo.
3.2. NHIỆM VỤ 2
Tổ chức tập huấn vận dụng chiến lược 6C vào tổ chức dạy học môn Giáo dục thể 
chất cấp tiểu học cho 350 giáo viên của 350 trường tiểu học thuộc 07 tỉn-
h/thành phố trên cả nước và triển khai thử nghiệm vận dụng trong thực tiễn dạy 
học môn học
Sau Hội thảo công bố tài liệu, Viện KHGDVN phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học 
xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động tập huấn trên địa bàn 07 
tỉnh/thành phố trên cả nước.
3.2.1. MỤC TIÊU TẬP HUẤN
- Hướng dẫn giáo viên vận dụng linh hoạt chiến lược 6C vào các tiết học Giáo dục 
thể chất, từ đó nâng cao chất lượng môn học trong chương trình Giáo dục thể 
chất cấp tiểu học theo định hướng phát triển năng lực
- Giáo viên tham gia khóa tập huấn có kỹ năng tập huấn lại cho giáo viên môn 
Giáo dục thể chất ở trường tại địa phương
3.2.2. NỘI DUNG TẬP HUẤN
- Giới thiệu tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu 
học theo chiến lược 6C"
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn GV vận dụng chiến lược 6C vào giờ học thông qua 
nội dung bài giảng và các tiết thực hành mẫu
- Hướng dẫn cho Giáo viên tham gia khóa tập huấn kỹ năng tập huấn lại cho giáo 
viên môn Giáo dục thể chất ở trường tại địa phương
3.2.3. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM TẬP HUẤN
- Đối tượng tập huấn: Bao gồm 07 cán bộ quản lý cấp sở; 350 giáo viên môn Giáo 
dục thể chất thuộc 350 trường trên địa bàn 07 tỉnh/thành phố (03 khu vực Bắc – 
Trung – Nam)
- Thời gian, địa điểm tập huấn: Từ ngày 20/12/2020 đến hết ngày 26/03/2021, Cụ 
thể:
+ TP. Hà Nội: 02 ngày, 20 và 21/12/2020 tại 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội (bao 
gồm 50 Giáo viên trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ các 
quận/huyện Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân, 
Long Biên, Hoàng Mai, Gia Lâm, Tây Hồ)
+ Tỉnh Bắc Ninh: 14/01/2021 tại trường Tiểu học Suối Hoa, 85 Lê Văn Thịnh, Suối 
Hoa, Bắc Ninh (50 giáo viên trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ 08 
đơn vị trên toàn tỉnh gồm: TP. Bắc Ninh, TX Từ Sơn, các huyện Gia Bình, Lương Tài, 
Quế Võ, Thuận Thành, Tiên Du, Yên Phong)
+ Tỉnh Tuyên Quang: 27/01/2021 tại trường Tiểu học Bình Thuận, TP. Tuyên 
Quang (50 Thầy Cô giáo trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ 07 đơn 
vị bao gồm TP. Tuyên Quang, các huyện Na Hang, Hàm Yên, Chiêm Hóa, Lâm 
Bình, Yên Sơn, Sơn Dương)
+ Tỉnh Hà Giang: 29/01/2021 tại trường Tiểu học Lê Lợi, TP. Hà Giang (51 GV trực 
tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ 11 đơn vị bao gồm: TP. Hà Giang, các 
huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Bắc Quang, 
Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần)
+ TP. Đà Nẵng: 13/02/2021 tại trường Tiểu học Ngô Gia Tự, thành phố Đà Nẵng 
(50 Thầy Cô giáo trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ các quận/huyện 
Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà, Hòa Vang, Cẩm Lệ, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn)
+ TP. Hồ Chí Minh: 23 và 24/3/2021 tại trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, 81 Trần 
Đình Xu, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh (57 Thầy Cô giáo 
trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ TP. Thủ Đức, các quận/huyện 1, 
BÁO CÁO
3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình 
Tân, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Nhà Bè; 19 chuyên gia và đại sứ cộng 
đồng của Nike)
+ TP. Cần Thơ: 26/3/2021 tại trường Tiểu học Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều, 
thành phố Cần Thơ (50 Thầy Cô giáo trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến 
từ 09 huyện: Phong Điền, Cờ Đỏ, Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thới Lai, Thốt Nốt, 
Vĩnh Thạnh, Cái Răng)
3.2.4. KẾT QUẢ TẬP HUẤN
Sau tập huấn, Nhóm nghiên cứu đã thực hiện đánh giá hiệu quả của các đợt tập 
huấn thông qua nhận định của giáo viên và cán bộ quản lý tham dự trực tiếp vào 
quá trình tập huấn. Nội dung khảo sát tập trung chủ yếu vào nội dung, hình thức, 
thời gian tập huấn, chất lượng đội ngũ chuyên gia và mức độ hiệu quả của các đợt 
tập huấn; kết quả thể hiện cụ thể: 
Nội dung tập huấn lý thuyết
Nhìn chung, các học viên trong các lớp tập huấn có ý thức và tinh thần trách 
nhiệm cao trong việc tiếp nhận các nội dung kiến thức qua các buổi tập huấn lý 
thuyết trên lớp. Đa số các học viên đều nhiệt tình tham gia các hoạt động do báo 
cáo viên tổ chức, được thể hiện cụ thể qua sự tương tác giữa học viên và báo cáo 
viên trong việc đưa ra và trả lời, xử lý các câu hỏi, các tình huống thực tiễn có thể 
xảy ra trong giờ học hàng ngày. Trong nội dung hoạt động nhóm, các học viên 
cũng sôi nổi tích cực chủ động tham gia tranh luận, thảo luận các vấn đề về chiến 
lược 6C, định hướng vận dụng 6C vào trong tổ chức dạy học, xây dựng kế hoạch 
bài học cho một tiết học bao gồm các trò chơi có liên quan đến chủ đề dạy học 
có vận dụng 6C (Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Cần Thơ). Bên cạnh đó, ở một số địa 
phương, có thể do đặc điểm vùng miền, một số các thầy cô chưa chủ động, tham 
gia vào các hoạt động ít tương tác, trao đổi với báo cáo viên. 
Trong hoạt động nhóm, phần trình bày của các học viên đã phản ánh được tính 
hiệu quả, cách thức trình bày và nội dung trình bày của đa số các nhóm trong các 
địa phương đã thể hiện được nhận thức của GV về vai trò và tầm quan trọng của 
việc tổ chức dạy học theo chiến lược 6C, định hướng vận dụng chiến lược 6C vào 
dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học. Các sản phẩm trình bày tương đối 
đa dạng và sáng tạo về hình thức, nội dung bám sát tài liệu hướng dẫn và đặc 
biệt, phần thiết kế trò chơi vận động trong đó có sử dụng 6C trong một giờ học 
được đánh giá là có ý tưởng và tính khả thi cao. Sau phần trình bày là góp ý và 
trao đổi, thảo luận, các học viên cũng tham gia tương đối nhiệt tình, sôi nổi, mạnh 
dạn đưa ra các nhận xét, góp ý cho sản phẩm của các nhóm, trên cơ sở đó các 
nhóm có phản biện, giải thích cũng như ghi nhận để sản phẩm được hoàn thiện 
và chất lượng hơn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh). Còn 
một số ít các nhóm thuộc Tuyên Quang, Hà Giang có sản phẩm chưa đạt yêu cầu, 
đơn điệu về hình thức, ý tưởng và nội dung. Các sản phẩm trên chưa phản ánh 
được tính hiệu quả của hoạt động nhóm, cách thức và nội dung trình bày chưa đa 
dạng và phong phú, chủ yếu trích lược trực tiếp trò chơi có sẵn trong tài liệu. Tuy 
vậy, trên mặt bằng chung, qua quá trình tập huấn lý thuyết, dựa trên quan sát cũng 
như sản phẩm của học viên, có thể khẳng định, đa số các học viên đều có nhận 
thức rõ chiến lược 6C là một sự đổi mới trong tiếp cận dạy học môn Giáo dục thể 
chất cấp tiểu học, hiểu được sự phù hợp của 6C với chương trình GDPT 2018, nắm 
bắt được cơ bản cách thức vận dụng chiến lược 6C trong xây dựng kế hoạch bài 
dạy và tổ chức hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chương 
trình 2018. Học viên cơ bản có kỹ năng tổ chức tập huấn lại cho đồng nghiệp khi 
triển khai tập huấn đại trà tại địa phương. 
Nội dung tập huấn thực hành
Nội dung tập huấn thực hành được tiến hành dưới 03 hoạt động: Chuyên gia tập 
huấn giáo viên, giáo viên thực hành mẫu trên đối tượng giáo viên và giáo viên thực 
hành mẫu trên đối tượng học sinh. Kết quả tập huấn thực hành tương đối tốt, giáo 
viên đã lĩnh hội được cơ bản cách thức vận dụng chiến lược 6C vào tổ chức hoạt 
động dạy học môn Giáo dục thể chất thông qua trò chơi vận động, có khả năng phổ 
biến hoặc tập huấn lại cho đồng nghiệp về tổ chức dạy học theo chiến lược 6C có 
vận dụng chiến lược 6C khi triển khai tập huấn đại trà tại địa phương. 
Giờ học chuyên gia tập huấn: Với kinh nghiệm và khả năng diễn giải, các chuyên 
gia cũng đã tổ chức một tiết học có vận dụng 6C thông qua các trò chơi vận động, 
đối với giờ học này, đa số các giáo viên đều nhiệt tình và tự giác tích cực tham gia 
các hoạt động trong giờ học do chuyên gia tổ chức nên giờ học diễn ra với không 
khí sôi nổi, vui vẻ nhưng cũng rất nhẹ nhàng và đảm bảo hiệu quả cao.
Giờ học giáo viên thực hành mẫu trên đối tượng giáo viên: đây là giờ học mang tính 
chất làm quen với việc tổ chức dạy học theo chiến lược 6C. Một số giáo viên có 
kinh nghiệm và kỹ năng lên lớp tốt đã thể hiện được việ

File đính kèm:

  • pdfbao_cao_thu_nghiem_van_dung_chien_luoc_6c_vao_day_hoc_mon_gi.pdf
  • pptxBÁO CÁO 6C.pptx