Báo cáo Thử nghiệm vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học ở Việt Nam
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo Thử nghiệm vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học ở Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo Thử nghiệm vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học ở Việt Nam

XÂY DỰNG TÀI LIỆU, THỬ NGHIỆM VẬN DỤNG CHIẾN LƯỢC 6C VÀO TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở VIỆT NAM I. KHÁI QUÁT CHUNG Giáo dục thể chất ở Việt Nam là một môn học trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, là thành tố quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, giúp học sinh có cuộc sống khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, hình thành và hoàn thiện các năng lực thể chất, góp phần giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, từng bước góp phần phát triển toàn diện con người mới. Chính vì vậy, môn Giáo dục thể chất luôn được chú trọng và nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt ở cấp tiểu học. Tuy nhiên thực tế triển khai môn học ở cấp tiểu học hiện nay còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hiệu quả và vai trò của môn học. Nguyên nhân chính là phương pháp và hình thức tổ chức dạy học còn rập khuôn, máy móc và đơn điệu. Thực tế giáo viên (GV) gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực, chưa khơi dậy sự tự tin, hứng thú, tự giác tích cực tham gia tập luyện của học sinh trong môn học Giáo dục thể chất, do đó chất lượng giờ học chưa đạt hiệu quả. Là một trong những môn học chính khóa trong hệ thống giáo dục phổ thông, môn Giáo dục thể chất nói chung và đặc biệt ở cấp tiểu học nói riêng cần phải thay đổi để phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội. Chương trình môn Giáo dục thể chất 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, sử dụng các phương pháp giáo dục tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, chuyển đổi từ quá trình giáo dục thành tự giáo dục. Đây là một sự thay đổi lớn, liên quan đến việc xác định lại quan điểm xây dựng chương trình; mục tiêu; cấu trúc, nội dung chương trình; phương pháp, phương tiện; đánh giá kết quả dạy và học dựa trên các tiêu chí hệ thống gồm năng lực chung và năng lực môn học. Đổi mới quan điểm tiếp cận phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực, được xây dựng dựa trên các thành tố, các yêu cầu cần đạt và các minh chứng cụ thể quy định trong chương trình là rất cần thiết nhằm tạo môi trường học tập do học sinh làm chủ, khuyến khích, đẩy mạnh động cơ học tập, nhu cầu vận động của học sinh, từ đó tạo thói quen thường xuyên luyện tập, rèn luyện và phát triển thể lực, tạo nền tảng phát triển thể chất cho các cấp học sau này. Xuất phát từ thực tiễn nhu cầu đổi mới dạy và học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo định hướng chương trình GDPT 2018, Viện KHGDVN đã triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài nước về phát triển chương trình, phương pháp dạy học môn học và nhận thấy có nhiều phương thức, cách thức tiếp cận khác nhau về phương pháp dạy học phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, trong số đó có chiến lược 6C thuộc Dự án “Năng động cùng thể thao” của Tập đoàn Nike. Theo nhận định ban đầu, đây là phương pháp có nhiều điểm tương đồng với quan điểm xây dựng chương trình GDPT 2018, chương trình môn học và các điều kiện thực tiễn dạy học môn giáo dục thể chất ở Việt Nam. II. DỰ ÁN “NĂNG ĐỘNG CÙNG THỂ THAO” VÀ CHIẾN LƯỢC 6C Dự án “Năng động cùng thể thao” của Tập đoàn NIKE được triển khai dựa trên Sổ tay hướng dẫn Made to Play của Nike với cam kết giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao để các em phát triển toàn diện, có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công hơn. Tập đoàn NIKE đã phối hợp với các tổ chức giáo dục và sức khỏe triển khai chương trình “Năng động cùng thể thao” (Active with Sports). Dự án triển khai đầu tiên từ năm 2015 tại thành phố Hồ Chí Minh và tập trung nghiên cứu, sáng tạo các hình thức tổ chức hoạt động trong giờ học giáo dục thể chất, đa dạng hóa nội dung dạy học thông qua hình thức sử dụng các trò chơi vận động, khiến học sinh tiểu học yêu thích vận động hơn và chủ động tham gia vào các hoạt động trong giờ học. Từ năm học 2017-2018, Dự án “Năng động cùng thể thao” đã mở rộng tới các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội với mục tiêu chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Giáo dục thể chất; xây dựng các mô hình giờ học mẫu và thử nghiệm điều chỉnh, bổ sung theo hình thức đổi mới phương pháp dạy học tích cực. Sau 02 năm triển khai tại 10 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội, Dự án “Năng động cùng Thể thao” đã đạt được những thành công đầu tiên trong việc giới thiệu phương pháp giảng dạy học tích cực mới tới các trường tiểu học và nâng cao trải nghiệm về Giáo dục thể chất cho các em học sinh. Trong xu hướng phát triển hiện nay, các nhà khoa học, chuyên gia về Giáo dục thể chất đánh giá, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo lập môi trường học tập Giáo dục thể chất mà học sinh (HS) làm chủ. Đây là môi trường học tập có tính linh động, thích ứng, kết nối cao, HS tự tin nỗ lực hơn và đạt được thành tích trong môn học. Cung cấp phản hồi liên quan đến sự tiến bộ của HS là một phần quan trọng trong việc tạo ra môi trường học tập Giáo dục thể chất tích cực. Tạo lập, xây dựng ý thức nhận thức cho HS về sự kết nối giữa HS với GV và bạn cùng lớp có thể tạo động lực cho HS tích cực tham gia các hoạt động thể chất. Chiến lược 6C bao gồm 6 chiến lược cơ bản: Confidence (tự tin) – Contribution (đóng góp) – Celebration (công nhận, khen ngợi) – Choice (lựa chọn) – Clear/Concise (rõ ràng/súc tích) – Connection (gắn kết). (1) Tự tin (tạo sự tự tin cho học sinh): là thái độ không sợ sệt, e ngại; học sinh thể hiện thái độ tích cực, sẵn sàng tham gia các thử thách và nhiệm vụ trong giờ học. Một học sinh tự tin sẽ luôn ở tâm thế “em có thể”, trái ngược một học sinh không tự tin luôn ở trong tâm thế “em không thể”. (2) Đóng góp (tạo cơ hội đóng góp cho học sinh): điều này nghĩa là tất cả học sinh đều tham gia vào tất cả các hoạt động và nhiệm vụ học tập. Mỗi đối tượng học sinh đều có nhiệm vụ phù hợp, học sinh nào cũng được hoạt động và thấy được vai trò của bản thân trong các hoạt động. (3) Công nhận, khen ngợi (học sinh được công nhận, khen ngợi): học sinh được công nhận sự nỗ lực và thành tích trong các hoạt động. Các em thấy được những điểm tốt, sự tiến bộ của bản thân trong quá trình học một cách có chủ đích. (4) Lựa chọn (học sinh được quyền lựa chọn): học sinh giữ vai trò chủ động, được lựa chọn trong quá trình tham gia các hoạt động/ nhiệm vụ học tập. học sinh phát huy vai trò làm chủ trong quá trình tham gia hoạt động. (5) Rõ ràng, súc tích (giáo viên cần đưa ra nhưng chỉ dẫn rõ ràng, súc tích): Luật chơi và các nguyên tắc an toàn được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu. Các hướng dẫn cần rõ ràng, đơn giản để tiết kiệm thời gian và dành thời gian cho các nhiệm vụ trọng tâm. (6) Gắn kết (tạo được không khí gắn kết trong lớp học): Đây là sự giao tiếp, kết nối chặt chẽ giữa các thành viên trong lớp học: giữa giáo viên với học sinh và giữa các học sinh. Các thành viên trong lớp học tham gia, hỗ trợ và tương tác với nhau trong tất cả các hoạt động. Chiến lược dạy học 6C thuộc Dự án “Năng động cùng thể thao” đến năm 2020 đã được áp dụng tại nhiều nước phát triển và được đánh giá có tính linh động, thích ứng, kết nối nhằm hỗ trợ sự tham gia của học sinh, thúc đẩy trẻ em trở nên tự tin, nỗ lực và đạt được thành tích cao trong môn Giáo dục thể chất. Việc xây dựng tài liệu và đưa vào vận dụng trong thực tiễn sẽ là một trong những cách tiếp cận mới nhằm hỗ trợ GV đổi mới phương pháp dạy học linh hoạt, hiệu quả trong bối cảnh Việt Nam còn nhiều khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy học. Để phát triển và lan tỏa tinh thần “Năng động cùng thể thao” góp phần nâng cao chất lượng giờ học Giáo dục thể chất, từ đó cải thiện tầm vóc, sức khỏe cho các thế hệ trẻ của Việt Nam; năm 2020, Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia (Trung tâm PTBV CLGD PTQG), Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Viện KHGDVN) đã hợp tác với Công ty TNHH Nike Việt Nam, phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học tổ chức xây dựng tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C". Triển khai tập huấn hướng dẫn giáo viên thử nghiệm lồng ghép vận dụng vào thực tiễn dạy học ở 07 tỉnh/thành phố và tổ chức khảo sát đánh giá sau thử nghiệm. Trên cơ sở kết quả đạt được, Viện KHGDVN đã chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu, trình thẩm định và đề xuất chính thức triển khai vận dụng vào các nhà trường đã được tập huấn và thử nghiệm. Nhiệm vụ 1: Tổ chức xây dựng tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C" Nhiệm vụ 2: Tổ chức tập huấn vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học cho 350 giáo viên của 350 trường tiểu học thuộc 07 tỉnh/thành phố trên cả nước và triển khai thử nghiệm vận dụng trong thực tiễn dạy học môn học Nhiệm vụ 3: Tổ chức giám sát, khảo sát đánh giá thử nghiệm vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học tại 07 tỉnh thành phố đã được tập huấn Nhiệm vụ 4: Hoàn thiện, thẩm định tài liệu, triển khai công văn hướng dẫn và đề xuất vận dụng lồng ghép vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học tại 07 tỉnh thành phố đã thử nghiệm III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ 3.1. NHIỆM VỤ 1 Tổ chức xây dựng tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C" Thực hiện các nội dung đã ký kết với Nike Việt Nam thông qua Công ty cổ phần truyền thông Đăng Sơn, Trung tâm PTBV CLGD PTQG - Viện KHGDVN đã lập kế hoạch và triển khai biên soạn tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C", thời gian thực hiện từ tháng 12/2019 đến tháng 5/2020. Thành phần tham gia biên soạn tài liệu là các chuyên gia, quản lý, giáo viên đến từ các đơn vị, cơ sở giáo dục, bao gồm: (1) Ông Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện KHGDVN; Giám đốc Trung tâm PTBV CLGD Phổ thông Quốc gia - Chủ trì nhiệm vụ (2) Ông Đào Văn Toàn – Trung tâm PTBV CLGD PTQG - Thành viên (3) Ông Lý Quốc Biên – Trung tâm PTBV CLGD PTQG - Thành viên, Thư ký khoa học (4) Ông Đỗ Đức Lân – Trung tâm PTBV CLGD PTQG - Thành viên (5) Ông Nguyễn Đức Quang – Phó Trưởng khoa Khoa học Thể thao và Sức khỏe Trường ĐH Thủ Đô - Thành viên (6) Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Giáo viên Thể chất trường Tiểu học Lê Ngọc Hân - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội - Thành viên (7) Bà Bùi Thị Diển – Trung tâm PTBV CLGD PTQG – Thành viên (8) Bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Trung tâm PTBV CLGD PTQG - Thư ký Nội dung tài liệu bao gồm 05 phần: (I) Giới thiệu một số vấn đề về đổi mới dạy học môn Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực (II) Chiến lược 6C (III) Định hướng vận dụng chiến lược 6C vào tổ chức dạy học (IV) Hướng dẫn lựa chọn, sử dụng Trò chơi vận động (TCVĐ) trong giờ học theo chiến lược 6C (V) Hướng dẫn sử dụng tài liệu Sau 06 tháng triển khai, ngày 26/6/2020, Trung tâm PTBV CLGD PTQG, Viện KHGDVN phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học, Công ty Nike Việt Nam và Công ty cổ phần truyền thông Đăng Sơn tổ chức Hội thảo công bố tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C". Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục, đặc biệt là các Thầy/Cô giáo trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học. Hội thảo đã thành công tốt đẹp với sự ủng hộ và đồng thuận từ các đại biểu, chuyên gia, các nhà quản lý và các giáo viên môn học. Các ý kiến trong Hội thảo cho rằng Tài liệu đáp ứng và phù hợp với định hướng, mục tiêu cũng như nội dung chương trình GDPT 2018, phù hợp với điều kiện các nhà trường hiện nay, là một cẩm nang hữu ích để các thầy, cô giáo tham khảo, vận dụng một cách linh hoạt trong dạy học. Bên cạnh đó cũng có một số ý kiến góp ý về nội dung cũng như hình thức trình bày. Nhóm Biên soạn cũng đã tiếp thu và điều chỉnh tài liệu theo các ý kiến góp ý để chuẩn bị đưa vào giai đoạn tập huấn tiếp theo. 3.2. NHIỆM VỤ 2 Tổ chức tập huấn vận dụng chiến lược 6C vào tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học cho 350 giáo viên của 350 trường tiểu học thuộc 07 tỉn- h/thành phố trên cả nước và triển khai thử nghiệm vận dụng trong thực tiễn dạy học môn học Sau Hội thảo công bố tài liệu, Viện KHGDVN phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động tập huấn trên địa bàn 07 tỉnh/thành phố trên cả nước. 3.2.1. MỤC TIÊU TẬP HUẤN - Hướng dẫn giáo viên vận dụng linh hoạt chiến lược 6C vào các tiết học Giáo dục thể chất, từ đó nâng cao chất lượng môn học trong chương trình Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo định hướng phát triển năng lực - Giáo viên tham gia khóa tập huấn có kỹ năng tập huấn lại cho giáo viên môn Giáo dục thể chất ở trường tại địa phương 3.2.2. NỘI DUNG TẬP HUẤN - Giới thiệu tài liệu "Hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C" - Tổ chức tập huấn, hướng dẫn GV vận dụng chiến lược 6C vào giờ học thông qua nội dung bài giảng và các tiết thực hành mẫu - Hướng dẫn cho Giáo viên tham gia khóa tập huấn kỹ năng tập huấn lại cho giáo viên môn Giáo dục thể chất ở trường tại địa phương 3.2.3. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM TẬP HUẤN - Đối tượng tập huấn: Bao gồm 07 cán bộ quản lý cấp sở; 350 giáo viên môn Giáo dục thể chất thuộc 350 trường trên địa bàn 07 tỉnh/thành phố (03 khu vực Bắc – Trung – Nam) - Thời gian, địa điểm tập huấn: Từ ngày 20/12/2020 đến hết ngày 26/03/2021, Cụ thể: + TP. Hà Nội: 02 ngày, 20 và 21/12/2020 tại 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội (bao gồm 50 Giáo viên trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ các quận/huyện Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân, Long Biên, Hoàng Mai, Gia Lâm, Tây Hồ) + Tỉnh Bắc Ninh: 14/01/2021 tại trường Tiểu học Suối Hoa, 85 Lê Văn Thịnh, Suối Hoa, Bắc Ninh (50 giáo viên trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ 08 đơn vị trên toàn tỉnh gồm: TP. Bắc Ninh, TX Từ Sơn, các huyện Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ, Thuận Thành, Tiên Du, Yên Phong) + Tỉnh Tuyên Quang: 27/01/2021 tại trường Tiểu học Bình Thuận, TP. Tuyên Quang (50 Thầy Cô giáo trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ 07 đơn vị bao gồm TP. Tuyên Quang, các huyện Na Hang, Hàm Yên, Chiêm Hóa, Lâm Bình, Yên Sơn, Sơn Dương) + Tỉnh Hà Giang: 29/01/2021 tại trường Tiểu học Lê Lợi, TP. Hà Giang (51 GV trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ 11 đơn vị bao gồm: TP. Hà Giang, các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần) + TP. Đà Nẵng: 13/02/2021 tại trường Tiểu học Ngô Gia Tự, thành phố Đà Nẵng (50 Thầy Cô giáo trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ các quận/huyện Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà, Hòa Vang, Cẩm Lệ, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn) + TP. Hồ Chí Minh: 23 và 24/3/2021 tại trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, 81 Trần Đình Xu, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh (57 Thầy Cô giáo trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ TP. Thủ Đức, các quận/huyện 1, BÁO CÁO 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Nhà Bè; 19 chuyên gia và đại sứ cộng đồng của Nike) + TP. Cần Thơ: 26/3/2021 tại trường Tiểu học Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (50 Thầy Cô giáo trực tiếp dạy học môn Giáo dục thể chất đến từ 09 huyện: Phong Điền, Cờ Đỏ, Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thới Lai, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Cái Răng) 3.2.4. KẾT QUẢ TẬP HUẤN Sau tập huấn, Nhóm nghiên cứu đã thực hiện đánh giá hiệu quả của các đợt tập huấn thông qua nhận định của giáo viên và cán bộ quản lý tham dự trực tiếp vào quá trình tập huấn. Nội dung khảo sát tập trung chủ yếu vào nội dung, hình thức, thời gian tập huấn, chất lượng đội ngũ chuyên gia và mức độ hiệu quả của các đợt tập huấn; kết quả thể hiện cụ thể: Nội dung tập huấn lý thuyết Nhìn chung, các học viên trong các lớp tập huấn có ý thức và tinh thần trách nhiệm cao trong việc tiếp nhận các nội dung kiến thức qua các buổi tập huấn lý thuyết trên lớp. Đa số các học viên đều nhiệt tình tham gia các hoạt động do báo cáo viên tổ chức, được thể hiện cụ thể qua sự tương tác giữa học viên và báo cáo viên trong việc đưa ra và trả lời, xử lý các câu hỏi, các tình huống thực tiễn có thể xảy ra trong giờ học hàng ngày. Trong nội dung hoạt động nhóm, các học viên cũng sôi nổi tích cực chủ động tham gia tranh luận, thảo luận các vấn đề về chiến lược 6C, định hướng vận dụng 6C vào trong tổ chức dạy học, xây dựng kế hoạch bài học cho một tiết học bao gồm các trò chơi có liên quan đến chủ đề dạy học có vận dụng 6C (Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Cần Thơ). Bên cạnh đó, ở một số địa phương, có thể do đặc điểm vùng miền, một số các thầy cô chưa chủ động, tham gia vào các hoạt động ít tương tác, trao đổi với báo cáo viên. Trong hoạt động nhóm, phần trình bày của các học viên đã phản ánh được tính hiệu quả, cách thức trình bày và nội dung trình bày của đa số các nhóm trong các địa phương đã thể hiện được nhận thức của GV về vai trò và tầm quan trọng của việc tổ chức dạy học theo chiến lược 6C, định hướng vận dụng chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học. Các sản phẩm trình bày tương đối đa dạng và sáng tạo về hình thức, nội dung bám sát tài liệu hướng dẫn và đặc biệt, phần thiết kế trò chơi vận động trong đó có sử dụng 6C trong một giờ học được đánh giá là có ý tưởng và tính khả thi cao. Sau phần trình bày là góp ý và trao đổi, thảo luận, các học viên cũng tham gia tương đối nhiệt tình, sôi nổi, mạnh dạn đưa ra các nhận xét, góp ý cho sản phẩm của các nhóm, trên cơ sở đó các nhóm có phản biện, giải thích cũng như ghi nhận để sản phẩm được hoàn thiện và chất lượng hơn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh). Còn một số ít các nhóm thuộc Tuyên Quang, Hà Giang có sản phẩm chưa đạt yêu cầu, đơn điệu về hình thức, ý tưởng và nội dung. Các sản phẩm trên chưa phản ánh được tính hiệu quả của hoạt động nhóm, cách thức và nội dung trình bày chưa đa dạng và phong phú, chủ yếu trích lược trực tiếp trò chơi có sẵn trong tài liệu. Tuy vậy, trên mặt bằng chung, qua quá trình tập huấn lý thuyết, dựa trên quan sát cũng như sản phẩm của học viên, có thể khẳng định, đa số các học viên đều có nhận thức rõ chiến lược 6C là một sự đổi mới trong tiếp cận dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học, hiểu được sự phù hợp của 6C với chương trình GDPT 2018, nắm bắt được cơ bản cách thức vận dụng chiến lược 6C trong xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chương trình 2018. Học viên cơ bản có kỹ năng tổ chức tập huấn lại cho đồng nghiệp khi triển khai tập huấn đại trà tại địa phương. Nội dung tập huấn thực hành Nội dung tập huấn thực hành được tiến hành dưới 03 hoạt động: Chuyên gia tập huấn giáo viên, giáo viên thực hành mẫu trên đối tượng giáo viên và giáo viên thực hành mẫu trên đối tượng học sinh. Kết quả tập huấn thực hành tương đối tốt, giáo viên đã lĩnh hội được cơ bản cách thức vận dụng chiến lược 6C vào tổ chức hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất thông qua trò chơi vận động, có khả năng phổ biến hoặc tập huấn lại cho đồng nghiệp về tổ chức dạy học theo chiến lược 6C có vận dụng chiến lược 6C khi triển khai tập huấn đại trà tại địa phương. Giờ học chuyên gia tập huấn: Với kinh nghiệm và khả năng diễn giải, các chuyên gia cũng đã tổ chức một tiết học có vận dụng 6C thông qua các trò chơi vận động, đối với giờ học này, đa số các giáo viên đều nhiệt tình và tự giác tích cực tham gia các hoạt động trong giờ học do chuyên gia tổ chức nên giờ học diễn ra với không khí sôi nổi, vui vẻ nhưng cũng rất nhẹ nhàng và đảm bảo hiệu quả cao. Giờ học giáo viên thực hành mẫu trên đối tượng giáo viên: đây là giờ học mang tính chất làm quen với việc tổ chức dạy học theo chiến lược 6C. Một số giáo viên có kinh nghiệm và kỹ năng lên lớp tốt đã thể hiện được việ
File đính kèm:
bao_cao_thu_nghiem_van_dung_chien_luoc_6c_vao_day_hoc_mon_gi.pdf
BÁO CÁO 6C.pptx