Đề cương ôn tập học kỳ II môn Sinh học Lớp 7 - Năm học 2020-2021

pdf 6 trang Bình Lê 28/11/2024 150
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập học kỳ II môn Sinh học Lớp 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập học kỳ II môn Sinh học Lớp 7 - Năm học 2020-2021

Đề cương ôn tập học kỳ II môn Sinh học Lớp 7 - Năm học 2020-2021
1 
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP SINH 7 GIỮA KỲ II NĂM 2021 
Câu 1: Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước và thích nghi với
đời sống ở cạn? 
1. Đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước: 
- Đầu dẹp, nhọn, khớp với thân thành 1 khối thuôn nhọn về phía trước → giảm sức cản của nước khi
bơi. 
- Da trần phủ chất nhầy và ẩm dễ thấm khí→ giúp hô hấp trong nước. 
- Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón → tạo thành chân bơi để đẩy nước. 
2. Đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở cạn: 
- Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu (mũi ếch thông với khoang miệng và phổi vừa để ngửi vừa để
thở)→ dễ quan sát. 
- Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, tai có màng nhĩ → bảo vệ mắt, giữ mắt khỏi bị khô,
nhận biết âm thanh trên cạn. 
- Chi 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt → thuận lợi cho việc di chuyển. 
Câu 2: Trình bày đặc điểm chung của Lưỡng cư. 
Là động vật có xương sống thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn: 
- Da trần, ẩm ướt. Di chuyển bằng 4 chi. 
- Hô hấp bằng phổi và bằng da. 
- Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, tâm thất chứa
máu pha. 
- Sinh sản trong môi trường nước, thụ tinh ngoài. 
- Nòng nọc phát triển qua biến thái. 
- Là động vật biến nhiệt. 
. 
Câu 3 Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn. 
- Da khô, có vảy sừng bao bọc→ giảm sự thoát hơi nước. 
- Cổ dài → phát huy được các giác quan nằm trên đầu, tạo điều kiện bắt mồi dễ dàng. 
- Mắt có mi cử động, có nước mắt → bảo vệ mắt, có nước mắt để màng mắt không bị khô. 
- Màng nhĩ nằm trong 1 hốc nhỏ bên đầu → bảo vệ màng nhĩ và hướng các dao động âm thanh vào
màng nhĩ. 
- Thân dài, đuôi rất → động lực chính của sự di chuyển. 
- Bàn chân có 5 ngón có vuốt → tham gia di chuyển trên cạn. 
Câu 4: So sánh bộ xương thằn lằn với bộ xương ếch. 
Bộ xương thằn lằn khác với bộ xương ếch ở những điểm sau: 
- Đốt sống cổ thằn lằn nhiều nên cổ rất linh hoạt, phạm vi quan sát rộng. 
- Đốt sống thân mang xương sườn, 1 số kết hợp với xương mỏ ác làm thành lồng ngực bảo vệ nội
quan và tham gia vào hô hấp. 
- Đốt sống đuôi dài: Tăng ma sát cho sự vận chuyển trên cạn. 
Câu 5: Nêu đặc điểm chung của Bò sát. 
Bò sát là động vật có xương sống thích nghi hoàn toàn với đời sống ở cạn: 
- Da khô, có vảy sừng khô, cổ dài, màng nhĩ nằm trong hốc tai. 
- Chi yếu có vuốt sắc. 
- Phổi có nhiều vách ngăn. Tim có vách hụt. máu pha đi nuôi cơ thể. 
- Có cơ quan giao phối, thụ tinh trong. Trứng có vỏ bao bọc, giàu noãn hoàng. 
- Là động vật biến nhiệt. 
 . 
Câu 6: Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay. 
2 
- Thân hình thoi → giảm sức cản không khí khi bay. 
- Chi trước biến thành cánh → quạt gió(động lực của sự bay), cản không khí khi hạ cánh. 
- Chi sau có 3 ngón trước, 1 ngón sau→ giúp chim bám chặt vào cành cây và khi hạ cánh. 
- Lông ống có các sợi lông làm thành phiến mỏng → làm cho cánh chim khi giang ra tạo nên 1 diện
tích rộng. 
- Lông tơ có các sợi lông mảnh làm thành chùm lông xốp → giữ nhiệt, làm cơ thể nhẹ. 
- Mỏ: Mỏ sừng bao lấy hàm không có răng→ làm đầu chim nhẹ. 
- Cổ dài khớp đầu với thân → phát huy tác dụng của các giác quan, bắt mồi, rỉa lông. 
Câu 7: So sánh kiểu bay vỗ cánh và kiểu bay lượn của chim. 
Kiểu bay vỗ cánh Kiểu bay lượn 
- Đập cánh liên tục. 
- Sự bay chủ yếu dựa vào sự vỗ
cánh. 
- Cánh đập chậm rãi và không liên tục; cánh giang rộng mà
không đập. 
- Sự bay chủ yếu dựa vào sự nâng đỡ của không khí và sự thay
đổi của luồng gió. 
Câu 8: Trình bày đặc điểm hô hấp ở chim bồ câu thể hiện sự thích nghi với đời sống bay. 
Hô hấp nhờ hệ thống túi khí hoạt động theo cơ chế hút đẩy tạo 1 dòng khí liên tục đi qua các ống khí
trong phổi theo 1 chiều nhất định khiến cơ thể sử dụng được nguồn ô xi trong không khí với hiệu
suất cao, đặc biệt trong khi bay, càng bay nhanh sự chuyển dòng khí qua các ống khí càng nhanh đáp
ứng nhu cầu năng lượng trong hoạt động khi bay 
Câu 9: Trình bày đặc điểm chung của lớp Chim. 
Là động vật có xương sống thích nghi với sự bay lượn và với những điều kiện sống khác nhau: 
- Mình có lông vũ bao phủ. 
- Chi trước biến đổi thành cánh. 
- Có mỏ sừng. 
- Phổi có mạng ống khí, có túi khí tham gia vào
hô hấp. 
- Tim 4 ngăn, máu đỏ tươi đi nuôi cơ thể. 
- Trứng lớn có vỏ đá voio, được ấp nhờ thân
nhiệt của chim bố mẹ. 
- Là động vật hằng nhiệt. 
Câu 10: Nêu cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống. 
- Bộ lông mao dày xốp → giữ nhiệt, bảo vệ thỏ khi ẩm trong bụi rậm. 
- Chi trước ngắn → đào hang, di chuyển. 
- Chi sau dài khỏe → bật nhảy xa giúp thỏ chạy nhanh khi bị săn đuổi. 
- Mũi thính, lông xúc giác: cảm giác xúc giác nhanh nhạy→ thăm dò thức ăn, phát hiện kẻ thù, thăm
dò môi trường. 
- Tai thính, vành tai lớn, dài, cử động theo các phía → định hướng âm thanh, phát hiện sớm kẻ thù. 
- Mắt có mí, cử động được → giữ mắt không bị khô, bảo vệ khi thỏ trốn trong bụi gai rậm 
Câu 11: Thế nào là hiện tượng thai sinh? Nêu ưu điểm của sự thai sinh so với sự đẻ trứng và noãn
thai sinh. 
* Hiện tượng thai sinh là hiện tượng đẻ con có nhau thai. 
* Ưu điểm: - Thai sinh không lệ thuộc vào lượng noãn hoàng có trong trứng như động vật có xương
sống đẻ trứng. 
- Phôi được phát triển trong bụng mẹ an toàn và điều kiện sống thích hợp cho phát triển. 
- Con non được nuôi bằng sữa mẹ không bị lệ thuộc vào thức ăn ngoài tự nhiên.. 
3 
12: Nêu đặc điểm chung của Thú. 
Là động vật có xương sống có tổ chức cao nhất: 
- Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng
sữa mẹ 
- Có bộ lông mao bao phủ cơ thể 
- Là động vật hằng nhiệt 
- Bộ răng phân hóa 3 loại: răng cửa, răng nanh, răng
hàm 
- Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể màu
đỏ tươi 
- Bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu
não 
Câu 13: Tại sao thú có khả năng sống ở nhiều môi trường? 
Vì: - Thú là động vật hằng nhiệt. Hoạt động trao đổi chất mạnh mẽ. 
 - Có bộ lông mao, tim 4 ngăn. Hệ tiêu hóa phân hóa rõ. 
- Diện tích trao đổi khí ở phổi rộng. Cơ hoành tăng cường hô hấp. 
- Hiện tượng thai sinh đẻ con và nuôi con bằng sữa, đảm bảo thai phát triển đầy đủ trước và sau
khi sinh. 
- Hệ thần kinh có tổ chức cao. Bán cầu não lớn, nhiều nếp cuộn, lớp vỏ bán cầu não dày giúp cho 
hoạt động của thú có những phản ứng linh hoạt phù hợp với tình huống phức tạp của môi trường
song. 
Câu 14: Nêu sự phân hóa và chuyên hóa 1 số hệ cơ quan trong quá trình tiến hóa của các ngành
Động vật. 
- Hô hấp: Hệ hô hấp từ chưa phân hóa trao đổi khí qua toàn bộ da → mang đơn giản → mang → da
và phổi → phổi 
- Tuần hoàn: Chưa có tim→ tim chưa có ngăn → tim có 2 ngăn→ tim 3 ngăn → tim 4 ngăn 
- Hệ thần kinh: Từ chưa phân hóa → thần kinh mạng lưới → chuỗi hạch đơn giản → chuỗi hạch
phân hóa(não, hầu, bụng,...) → hình ống phân hóa: bộ não, tủy sống 
- Hệ sinh dục: Chưa phân hóa→ tuyến sinh dục không có ống đẫn → tuyến sinh dục có ống dẫn. 
Câu 15: Hãy kể các hình thức sinh sản ở động vật. Phân biệt các hình thức sinh sản đó. 
* Động vật có 2 hình thức sinh sản: Sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính. 
- Sinh sản vô tính là hình thức sinh sản không có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và cái. Ví dụ:
trùng roi, thủy tức 
- Sinh sản hữu tính là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực(tinh trùng) và tế bào
sinh dục cái (trứng). Ví dụ: thỏ, chim,... 
* Phân biệt sinh sản vô tính và hữu tính: 
Sinh sản vô tính Sinh sản hữu tính 
- Không có sự kết hợp tế bào sinh dục đực và cái. 
- Có 1 cá thể tham gia 
- Thừa kế đặc điểm của 1 cá thể 
- Có sự kết hợp tế bào sinh dục đực và cái. 
- Có 2 cá thể tham gia 
- Thừa kế đặc điểm của 2 cá thể 
Câu 16: Giải thích sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính. 
- Từ thụ tinh ngoài→ thụ tinh trong 
- Đẻ nhiều trứng → đẻ ít trứng → đẻ con 
- Phôi phát triển có biến thái → phát triển trực tiếp không có nhau thai → phát triển trực tiếp có nhau
thai
- Con non không được nuôi dưỡng → được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ → học tập thích nghi với cuộc
sống 
4 
Câu 29: Nêu đặc điểm thích nghi về cấu tạo và tập tính của động vật ở đới lạnh và hoang mạc đới
nóng. Giải thích? 
* Động vật đới lạnh:- Bộ lông dày→ giữ nhiệt cho cơ thể. 
- Mỡ dưới da dày→ giữ nhiệt, dự trữ năng lượng, chống rét. 
- Mùa đông: lông màu trắng → lẫn màu tuyết che mắt kẻ thù. 
5 
- Ngủ trong mùa đông → tiết kiệm năng lượng 
- Di cư trong mùa đông → tránh rét, tìm nơi ấm áp. 
- Mùa hè: hoạt động ban ngày→ thời tiết ấm hơn để tận dụng nguồn nhiệt. 
* Động vật hoang mạc đới nóng: 
- Chân dài → vị trí ở cao so với cát nóng,
nhảy xa hạn chế ảnh hưởng của cát nóng. 
- Thân cao, móng rộng, đệm thịt dày→vị trí
cơ thể cao, không bị lún, đệm thịt dày để
chống nóng. 
- Khả năng nhịn khát→ thời gian tìm được
nước rất lâu 
- Chui rúc vào sâu trong cát → chống nóng 
- Bướu mỡ lạc đà → nơi dự trữ nước. 
- Màu lông nhạt giống màu cát → dễ lẩn trốn kẻ
thù. 
- Mỗi bước nhảy cao và xa → hạn chế tiếp xúc với
cát nóng 
- Di chuyển bằng cách quăng thân → hạn chế tiếp
xúc với cát nóng 
- Hoạt động vào ban đêm→ tránh nóng ban ngày 
- Khả năng đi xa→ tìm nguồn nước phân bố rải
rác và rất xa nhau. 
Câu 30: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Kể tên các biện pháp đấu tranh sinh học. Cho ví
dụ. Nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học. 
* Khái niệm: Là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm
bớt thiệt hại do các sinh vật hại gây ra. 
* Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học: 
+ Sử dụng thiên địch: - Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại. VD: cá ăn bọ gậy và ăn ấu
trùng sâu bọ 
- Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại.
VD: Ong mắt đỏ đẻ trứng nên trứng sâu xám ấu trùng nở ra đục và ăn trứng sâu
xám. 
+ Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại. VD: Dùng vi khuẩn Myoma gây
bệnh cho thỏ 
+ Gây vô sinh diệt động vật gây hại. VD: Để diệt loài ruồi gây loét da ở bò, người ta đã làm tuyệt
sản ruồi đực 
* Ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học: 
+ Ưu điểm:- Tiêu diệt nhiều sinh vật gây hại. 
- Tránh ô nhiễm môi trường 
+ Hạn chế: - Chỉ có hiệu quả ở ni có khí hậu ổn định 
- Thiên địch không diệt được triệt để sinh vật gây hại 
- Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển 
Câu 31: Thế nào là động vật quý hiếm? Kể tên các cấp độ tuyệt chủng động vật quý hiếm? Cần bảo vệ động
vật quý hiếm như thế nào? 
* Khái niệm: Là những động vật có giá trị về nhiều mặt(thực phẩm, dược liệu, mĩ nghệ, nguyên liệu công
nghệ, làm cảnh, khoa học, xuất khẩu,...) và có số lượng giảm sút. 
* Các cấp độ tuyệt chủng: 
- Rất nguy cấp: ốc xà cừ, hươu xạ 
- Nguy cấp: tôm hùm đá, rùa núi vàng 
- Ít nguy cấp: gà lôi trắng, khỉ vàng 
- Sẽ nguy cấp: cà cuống, cá ngựa gai 
* Bảo vệ: 
- Bảo vệ môi trường sống của chúng
- Cấm săn bắt, buôn bán, giữ trái phép
- Chăn nuôi, chăm sóc đầy đủ
- Xây dựng khu dự trữ thiên nhiên
Câu 32: Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học. 
* Lợi ích của đa dạng sinh học: 
- Cung cấp thực phẩm→nguồn dinh dưỡng chủ yếu của
con người 
- Trong nông nghiệp: cung cấp phân bón, sức kéo 
- Trong chăn nuôi: làm giống, thức ăn gia súc 
6 
- Dược phẩm: 1 số bộ phận của động vật làm thuốc có giá
trị 
- Làm cảnh, đồ mĩ nghệ, giá trị xuất khẩu 
* Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học: - Đốt rừng, làm nương, săn bắn bừa bãi 
- Khai thác gỗ, lâm sản bừa bãi, lấy đất nuôi thủy sản, du canh, du
cư 
- Ô nhiễm môi trường 
* Bảo vệ đa dạng sinh học: - Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi 
- Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài 

File đính kèm:

  • pdfde_cuong_on_tap_hoc_ky_ii_mon_sinh_hoc_lop_7_nam_hoc_2020_20.pdf