Đề khảo sát chất lượng cuối học kì I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)

docx 5 trang Mịch Hương 24/09/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng cuối học kì I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng cuối học kì I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)

Đề khảo sát chất lượng cuối học kì I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)
Số báo danh:
Phòng thi: 
Điểm: ...............
Bằng chữ:

BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CUỐI HK I
NĂM HỌC: 2024 - 2025
Môn Tiếng Việt - Lớp 5
Thời gian làm bài: 40 phút

 Người coi
 Người chấm




I. Kiểm tra đọc hiểu: (5 điểm)	
Đọc đoạn văn sau:
Học đàn- Hãy học im lặng
	Bét – to – ven (1770 – 1825) là nhạc sĩ thiên tài người Đức . Ngay từ khi còn rất nhỏ, ông đã trải qua những năm tháng khổ luyện cùng âm nhạc. Mỗi ngày, Bét – tô – ven phải học 12 tiếng với đủ các loại đàn. Sau 12 tiếng âm nhạc, cậu bắt đầu học thêm tiếng La tinh và các kiến thức phổ thông khác. Cậu đàn mải miết, ngón tay tê đi thì ngâm vào nước lạnh, mắt mỏi thì vã nước vào Bet-to-ven đã thực sự bỏ mọi trò chơi trẻ nhỏ để học đàn.
	Người thầy đầu tiên của cậu là một nghệ sĩ trong dàn nhạc. Trong tuần học đầu tiên, thầy giáo dạy cậu tính kiên nhẫn. Suốt cả tuần, thầy chỉ dạy cậu đúng một nốt nhạc. Bét-tô –ven đánh nốt nhạc, âm thanh vang lên. Thầy hỏi:
	- Con thấy âm thanh lan xa tới đâu?
	- Con không thấy ạ!
	- Con đánh lại đi và cố gắng nghe xem âm thanh này lan tỏa tới đâu.
	Cậu làm lại và chú ý lắng nghe. Cậu cảm thấy âm thanh dường như lan xa ra tận ô cửa sổ, điều mà xưa nay cậu chưa từng thấy. Điều mới mẻ này khiến cậu phấn chấn. Cậu đánh tiếp nốt nhạc, lần này dường như nó lan tỏa xa hơn ô cửa sổ, nó hòa với bầu trời ngoài kia. Thầy giáo gật đầu:
	- Âm thanh của con đã tìm được sự tự do rồi ! Hãy ghi nhớ : Mọi bản nhạc đều được sáng tạo ra trong sự tĩnh lặng sâu nhất của tâm hồn. Hãy học sự im lặng đầu tiên.
	Năm 8 tuổi, sau hàng trăm đêm miệt mài tập đàn. Bét-tô-ven đã có buổi biểu diễn trước công chúng. Sau buổi biểu diễn, khán giả đã phải trầm trồ: Đúng là cậu bé có nghị lực tập luyện. Không lâu sau, ông đã trở thành thần đồng âm nhạc thế giới.
 Theo Uyên Khuê
Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc thực hiện các yêu cầu sau đây:
 Câu 1: Câu chuyện kể về ai ? (M1-0,5đ)
A. Người thầy đầu tiên của nhạc sĩ thiên tài Bét – to – ven.
B. Người cha của nhạc sĩ thiên tài Bét – to – ven.
C. Bét – to – ven - nhạc sĩ thiên tài người Pháp.
D. Bét – to – ven - nhạc sĩ thiên tài người Đức .
 Câu 2: Người thầy đầu tiên của Bét-tô-ven là ai ? (M1-0,5đ)
A. Một người hàng xóm của cậu bé
C.Thầy giáo chủ nhiệm ở lớp cậu bé
B. Một người bạn của cha cậu bé
D. Một nghệ sĩ trong dàn nhạc. 
Câu 3: Cậu bé Bét-tô-ven trong câu chuyện đã phải khổ luyện như thế nào mới thành tài? (M1-0.5 đ)
A. Đàn mải miết, ngón tay tê đi thì ngâm vào nước lạnh, mắt mỏi thì vã nước vào.
B. Đàn suốt ngày suốt đêm không được ngủ.
C. Đàn đến mức ngất xỉu.
D. Đến mức cảm thấy chán nản
Câu 4: Điền Đúng (Đ) hoặc Sai (S) vào ô trống: (M1-0,5đ)
Thầy giáo lại chỉ dạy cậu một nốt nhạc trong suốt tuần học đầu tiên vì
A. Vì thầy giáo muốn cậu lắng nghe hơi thở của chính mình .
B. Vì thầy giáo muốn cậu cảm nhận được sự lan tỏa của âm thanh.
Câu 5: Trong tuần học đầu tiên, thầy đã dạy cho Bét-tô-ven đức tính gì ?(M2- 0,5đ)
A. Kiên trì B. Lễ phép C. Cẩn thận D. Hiếu thảo
Câu 6: Tìm trong câu chuyện trên những từ ngữ nói lên sự tài giỏi của cậu bé Bét-tô-ven? (M2-0,5đ)
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Câu 7 : Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên? (M3- 0.5đ)
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Câu 8: Dấu gạch ngang trong đoạn văn sau có tác dụng gì? (M1-0,5đ)
“Cậu đánh tiếp nốt nhạc, lần này dường như nó lan tỏa xa hơn ô cửa sổ, nó hòa với bầu trời ngoài kia. Thầy giáo gật đầu:
	- Âm thanh của con đã tìm được sự tự do rồi !”
A. Đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu.
B. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật. 
C. Nối các từ nằm trong một liên danh.
D. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Câu 9: Tìm đại từ trong đoạn văn sau và cho biết đại từ đó được thay thế cho từ nào? (M2-0,5đ)
“Cậu đánh tiếp nốt nhạc, lần này dường như nó lan tỏa xa hơn ô cửa sổ, nó hòa với bầu trời ngoài kia.”
 a. Đại từ có trong đoạn văn trên là từ: nó 
 b. Đại từ đó được thay thế cho từ: nốt nhạc
Câu 10: ). Tìm 1 từ đồng nghĩa với từ “kiên nhẫn”, đặt câu với từ tìm được. (M3- 0,5đ)
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
II . Kiểm tra viết ( 5 điểm)
Lựa chọn một trong hai đề văn sau:
Đề 1: Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện mà em yêu thích. 
Đề 2: Viết bài văn tả một cảnh đẹp ở quê hương em.
=====HẾT=====
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TH TÂN LIÊN 

ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CL HK I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Tiếng Việt lớp 5

Phần I: Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
8
Đáp án
D
D
A
a. Sai
b.Đúng
A
B
Điểm
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5 điểm
0,5đ
0,5đ

Câu
Gợi ý đáp án
Điểm

6
Em rút ra được bài học từ câu chuyện là làm việc gì cũng cần sự kiên trì và cẩn thận. Nếu đủ kiên trì, cố gắng khổ luyện, ta có thể đạt được thành công. 
* Cách cho điểm: 
- HS nêu đúng cảm nghĩ cho 0,5 điểm.
- HS nêu đúng bài học cho 0,5 điểm.
 Lưu ý: Mỗi ý học sinh nêu đúng ý nhưng diễn đạt lủng củng cho tùy theo mức độ có thể cho 0,25.....

1,0
7 
Thiên tài, thần đồng
0,5

9
a. Đại từ có trong đoạn văn trên là nó. (0.5đ)
b. Đại từ đó thay thế cho từ nốt nhạc . (0.5 đ)

0,5
0,5
10
- HS nêu được từ đồng nghĩa với kiên nhẫn: quyết tâm, kiên trì, vững dạ, bền gan, tu chí, kiên cường
- HS đặt một câu phù hợp với từ đồng nghĩa tìm được.
0,5
0,5
Phần II: Viết (5,0 điểm)
Đề 1: Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện mà em yêu thích.	
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng

4,0
Bố cục bài văn rõ ràng
Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) theo một trong các cách kể chuyện sáng tạo đã học: 
+ Sáng tạo thêm chi tiết
+ Thay đổi kết thúc theo tưởng tượng của em
+ Đóng vai nhân vật để kể lại câu chuyện
1,0
Diễn đạt mạch lạc
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
1,0
Kỹ năng kể chuyện
Thể hiện được kỹ năng kể chuyện qua việc sắp xếp trình tự sự kiện hợp lý, có liên kết.
1,0
Ngôn ngữ phù hợp
Dùng ngôn ngữ phong phú, phù hợp với nội dung câu chuyện, biết sử dụng từ ngữ gợi cảm để tạo không khí cho câu chuyện. Nếu câu chuyện có đối thoại, cần diễn đạt tự nhiên và đúng tính cách nhân vật.
1,0
2. Yêu cầu về nội dung
 
5,0
Câu chuyện có ý nghĩa
Chọn câu chuyện phù hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục hoặc bài học về cuộc sống.
1,0
Tóm tắt câu chuyện chính xác
Trình bày rõ ràng nội dung câu chuyện, kể lại các sự kiện theo trình tự hợp lý.
2,0
Nêu được bài học hoặc cảm xúc cá nhân
Bài viết thể hiện được bài học từ câu chuyện hoặc cảm xúc của em khi kể lại câu chuyện đó.
1,0
Nêu được đặc điểm nhân vật
Mô tả được ít nhất một đặc điểm nổi bật của nhân vật chính trong câu chuyện.
1,0
3. Sự sáng tạo
 
1,0
Sáng tạo trong cách kể
Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, tạo sự hấp dẫn trong câu chuyện.
0,5
Liên hệ bản thân hoặc cảm xúc đặc biệt
Có thể liên hệ câu chuyện với bản thân hoặc bày tỏ cảm xúc riêng biệt về nội dung câu chuyện.
0,5

Đề 2: Em hãy viết bài văn tả một cảnh đẹp trên quê hương em.
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
 
2
Bố cục bài văn rõ ràng
Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
0.5
Diễn đạt mạch lạc
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.5
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát cảnh vật (màu sắc, âm thanh, hình ảnh).
0.5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của cảnh đẹp được tả.
0.5
2. Yêu cầu về nội dung
 
2.5
Nội dung chính xác
Tả đúng cảnh đẹp trên quê hương em
0.5
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được ít nhất ba chi tiết nổi bật của cảnh đẹp (màu sắc, không gian, âm thanh, mùi hương, hoặc cảm xúc của em khi ngắm cảnh).
1
Tình cảm chân thành
Bài viết thể hiện được tình cảm yêu thích của em đối với cảnh đẹp, tạo cảm giác gần gũi và chân thật.
0.5
Ý nghĩa của cảnh đẹp
Nêu được ý nghĩa của cảnh đẹp đối với bản thân hoặc cộng đồng.
0.5
3. Sự sáng tạo
 
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn.
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em khi ngắm nhìn cảnh đẹp.
0.25

File đính kèm:

  • docxde_khao_sat_chat_luong_cuoi_hoc_ki_i_nam_hoc_2024_2025_mon_t.docx