Đề khảo sát chất lượng cuối học kì II năm học 2023-2024 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng cuối học kì II năm học 2023-2024 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng cuối học kì II năm học 2023-2024 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)

Số báo danh: Phòng thi số: . Điểm Bằng chữ: ... BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn Tiếng Việt – Lớp 5 (Thời gian: 90 phút) --------------- Người coi (Kí và ghi tên) Người chấm (Kí và ghi tên) I. ĐỌC HIỂU (4 điểm) Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời bằng cách khoanh tròn vào đáp án đúng nhất! Con gái Mẹ sắp sinh em bé. Cả nhà mong, Mơ háo hức. Thế rồi mẹ sinh một em gái. Dì Hạnh bảo: “Lại một vịt trời nữa.” Cả bố và mẹ đều có vẻ buồn buồn. Đêm, Mơ trằn trọc không ngủ. Em không hiểu vì sao mọi người lại có vẻ không vui lắm khi mẹ sinh em gái. Mơ thì kém gì con trai nhỉ ? Ở lớp em luôn là học sinh giỏi. Tan học, các bạn trai còn mải đá bóng thì Mơ đã về cặm cụi tưới rau rồi chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ. Thế mà đám con trai còn dám trêu Mơ. Các bạn nói rằng con gái chẳng được tích sự gì. Tức ghê! Mẹ phải nghỉ ở nhà, bố đi công tác xa, Mơ làm hết mọi việc trong nhà giúp mẹ. Tối, mẹ ôm Mơ vào lòng, thủ thỉ: “Đừng vất vả thế, để sức mà lo học con ạ!” Mơ nép vào ngực mẹ, thì thào: “Mẹ ơi, con sẽ cố gắng thay một đứa con trai trong nhà, mẹ nhé!” Mẹ ôm chặt Mơ, trào nước mắt. Chiều nay, thằng Hoan học lớp 3C mải đuổi theo con cào cào, trượt chân sa xuống ngòi nước. Nó cứ chới với, chới với. Mơ vội vàng lao xuống. Cả hai đứa ngụp lên, ngụp xuống, uống cơ man là nước. May mà mọi người đến kịp. Thật hú vía! Tối đó, bố về. Bố ôm Mơ chặt đến ngợp thở. Cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt. Chỉ có em bé nằm trong nôi là cười rất tươi. Chắc là em khen chị Mơ giỏi đấy. Dì Hạnh nói giọng đầy tự hào: “Biết cháu tôi chưa! Con gái như nó thì một trăm đứa con trai cũng không bằng.” Theo Đỗ Thị Thu Hiền Câu 1. (M1) Nhà Mơ có mấy chị em? A. Hai chị em. B. Mỗi mình Mơ. C. Ba chị em. Câu 2. (M1) Ngoài giờ học Mơ thường làm gì giúp me? A. Tưới rau, chẻ củi. B. Chẻ củi, nấu cơm. C. Tưới rau, chẻ củi, nấu cơm. Câu 3. (M2) Trước việc mọi người trong nhà buồn vì mẹ mình sinh em gái, Mơ có cảm nhận gì? A. Nghĩ tới chuyện Mơ có thể làm được mọi việc trong khi mọi người lại cho rằng con gái chẳng được tích sự gì khiến Mơ rất tức giận. B. Mơ trằn trọc không ngủ được, Mơ không hiểu vì sao mọi người lại có vẻ không vui lắm khi mẹ sinh em bé, mọi người cho rằng con gái chẳng được tích sự gì khiến Mơ rất tức giận. C. Mơ không có phản ứng gì. Câu 4. (M2) Vì sao dì Hạnh nói: Con gái như Mơ thì một trăm đứa con trai cũng không bằng? A. Vì Mơ học giỏi, chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ. B. Vì Mơ dũng cảm cứu bạn. C. Cả hai ý trên đều đúng. Câu 5. (M3) Hãy viết lại tên các danh hiệu, giải thưởng sau cho đúng. - hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam; - bà mẹ Việt Nam anh hùng; .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Câu 6. (M4) Đọc câu chuyện này, em có suy nghĩ gì? ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Câu 7. (M1) Câu văn in đậm trong bài có mấy vế? Tan học, các bạn trai còn mải đá bóng thì Mơ đã về cặm cụi tưới rau rồi chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ. A. 1 B. 2 C. 3 Câu 8. (M2) Dấu phấy trong câu: “Cả hai đứa ngụp lên, ngụp xuống, uống cơ man nào lừ nước” có tác dụng gì? A. Ngăn cách giữa các bộ phận cùng chức vụ trong câu. B. Ngăn cách các vế câu ghép. C. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. Câu 9. (M3) Tìm 1 thành ngữ, tục ngữ hoặc ca dao nói lên phẩm chất của người Phụ nữ Việt Nam và đặt câu với thành ngữ, tục ngữ hoặc ca dao đó? ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... II. CHÍNH TẢ (2 điểm) Giáo viên đọc cho học sinh viết chính tả. III. TẬP LÀM VĂN (4 điểm) Đề bài: Con đường từ nhà em đến trường luôn gắn bó với em biết bao kỉ niệm. Em hãy tả lại con đường quen thuộc đó. Bài làm HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 5 I. ĐỌC HIỂU (4 điểm) Câu 1 2 3 4 7 8 Đáp án A C B C B A Điểm 0.25 0.25 0.25 0.25 0.5 0.5 Câu 5. (0.5 điểm). - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; - Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Câu 6. (0,75 điểm). - Tư tưởng trọng nam khinh nữ là một tư tưởng lệch lạc, bất công, lạc hậu, cần thay đổi. Hoặc - Cần có thái độ đánh giá công bằng về việc làm và khả năng của bạn Mơ, từ đó nhận thức được rằng, dù là con trai hay con gái, con người chỉ thực sự có giá trị khi làm những việc có ích. Hoặc - Phê phán tư tưởng lạc hậu “trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi quan niệm chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái. Câu 9: (0,75 điểm). - Tìm thành ngữ (0,25 điểm) - Đặt câu có đủ CN, VN. Viết đúng hình thức câu (0,5 điểm) II. CHÍNH TẢ (2 điểm) Nghĩa thầy trò Các môn sinh đều đồng thanh dạ ran. Thế là cụ Chu đi trước, học trò theo sau. Các anh có tuổi đi ngay sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước cuối cùng là mấy chú tóc để trái đào. Cụ giáo Chu dẫn học trò đi về cuối làng, sang tận thôn Đoài, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ mà sáng sủa, ấm cúng. Ở hiên trước, một cụ già trên tám mươi tuổi râu tóc bạc phơ đang ngồi sưởi nắng. * Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, sạch đẹp, đúng đoạn văn: 2đ. - Cách trừ điểm: + Lỗi: sai, lẫn phụ âm đầu; không viết hoa đúng quy định mỗi lỗi trừ 0,1 điểm. + Lỗi: vần, thanh (tạo ra sai về nghĩa) cứ mỗi lỗi trừ 0,1 điểm. (Những lỗi trùng nhau chỉ trừ một lần điểm) III. TẬP LÀM VĂN (4 điểm) Nội dung Điểm a) Mở bài: Giới thiệu về được con đường quen thuộc từ nhà em đến trường. b) Thân bài: Thời tiết ngày hôm đó như thế nào? (nắng hay mưa, mát mẻ hay nóng nực, lạnh lẽo hay ẩm ướt) Bầu trời, mây, nắng như thế nào? (màu sắc, độ cao, ánh sáng) Không khí lúc em đi đến trường ra sao? (trong lành, thơm mùi cốm mới, thơm mùi đồ ăn sáng từ các cửa hàng) - Miêu tả khung cảnh trên đường đến trường: Đoạn đường em đi có đặc điểm như thế nào? (có nhiều nhà dân, có nhiều công ty cửa hàng, có công viên, có hồ nước) Em đi trên vỉa hè hay đi xe ở dưới lòng đường? Em cảm nhận ra sao về đoạn đường mình đi? (bằng phẳng, gồ ghề, lồi lõm, đông tắc) Cây cối, hoa cỏ trên đường đến trường là những loại nào? Được trồng lâu chưa? Chúng em đến lợi ích gì cho con đường? - Miêu tả hoạt động của con người: Những người đi trên đường, trên vỉa hè có cảm xúc như thế nào? Dáng vẻ ra sao? Các hàng quán bán đồ ăn có đông đúc không? Không khí ở đó như thế nào? Khi đi đến trường em vừa đi vừa làm gì? Em có gặp các bạn học quen ở đoạn đường gần trường không? Các em đã làm gì khi thấy nhau? c) Kết bài: Suy nghĩ, cảm nhận của em về vẻ đẹp của con đường đến trường Tình cảm của em dành cho con đường đến trường * Cách cho điểm: Không cho cụ thể từng mục trong phần thân bài, đọc nhìn tổng quát phần thân bài cho điểm thành các mức dưới đây: 0,25 điểm 3,5 điểm 0.25 điểm * Ghi chú: Tùy mực độ bài làm của học sinh để cho điểm.
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_cuoi_hoc_ki_ii_nam_hoc_2023_2024_mon.docx