Đề khảo sát chất lượng cuối học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng cuối học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng cuối học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)
Số báo danhPhòng: Điểm:........................................ Bằng chữ:...................................... ĐỀ KSCL HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn Tiếng Việt - lớp 3 (Thời gian: 60 phút) Người coi Người chấm Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) Đọc thầm văn bản sau: Chia sẻ niềm vui Mấy ngày liền, báo chí liên tục đưa tin về thiệt hại do cơn bão mới nhất gây ra. Có một bức ảnh làm tôi rất xúc động: Một phụ nữ trẻ ngồi thẫn thờ trước ngôi nhà đổ nát của mình. Đứng cạnh chị là một bé gái đang bám chặt lấy mẹ, mắt mở to, sợ hãi. Con trai tôi sốt sắng nói: - Trường con đang quyên góp sách vở, quần áo giúp các bạn vùng bị bão, mẹ ạ. - Bố mẹ giúp con chuẩn bị nhé ? Mẹ còn muốn đóng một thùng riêng gửi tặng hai mẹ con trong bức ảnh này. Chúng tôi cùng cậu con trai chất vào hai chiếc thùng các tông quần áo, sách vở, đồ dùng,... Đứng nhìn bố mẹ và anh sắp xếp, con gái tôi có vẻ nghĩ ngợi. Nó chạy vào phòng, rồi trở ra ngay. Tay nó ôm chặt con búp bê tóc vàng. Đó là món đồ chơi nó yêu thích nhất. Nó hôn tạm biệt con búp bê rồi bỏ vào thùng. Tôi bảo: - Con gửi cho em thứ khác cũng được. Đây là con búp bê con thích nhất mà. Con gái tôi gật đầu: - Em bé nhận được sẽ rất vui, mẹ ạ. Tôi xúc động nhìn con. Ôi, con gái tôi đã biết đem tặng niềm vui để em bé kia cũng được vui ! MINH THƯ Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo các yêu cầu dưới đây: Câu 1. Trong mấy ngày liền, báo chí liên tục đưa tin về thiệt hại do cơn bão mới nhất gây ra. Đúng hay sai ? (M1-0,5 điểm) A. Đúng B. Sai Câu 2. Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống. Điều đã khiến người mẹ trong câu chuyện xúc động là: (M1-0,5 điểm) ☐ Con trai của cô đã sốt sắng khi thấy bão. ☐ Báo chí đưa nhiều tin về cơn bão. ☐ Thấy một bức ảnh của một người phụ nữ lạ. ☐ Bức ảnh một phụ nữ trẻ ngồi thẫn thờ trước ngôi nhà đổ nát của mình. Đứng cạnh chị là một bé gái đang bám chặt lấy mẹ, mắt mở to, sợ hãi. Câu 3. Gia đình hai bạn nhỏ làm gì để giúp đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá? (M1-0,5 điểm) A. Tuyên truyền tới mọi người về cơn bão sắp đến. B. Đứng nhìn bố mẹ sắp xếp đồ đạc. C. Chuẩn bị hai chiếc thùng các tông quần áo, sách vở, đồ dùng,... để quyên góp cho vùng bị bão. D. Gửi tiền ủng hộ đồng bào vùng bão. Câu 4. Bé gái tặng gì cho em nhỏ trong bức ảnh ? (M1-0,5 điểm) A. Tặng bộ đồ chơi cho em nhỏ. B. Tặng con búp bê tóc vàng mà em thích nhất cho em nhỏ trong bức ảnh. C. Tặng hai chiếc thùng các tông quần áo. D. Tặng sách vở, đồ dùng cho em nhỏ. Câu 5. Mẹ của bé gái cảm thấy thế nào về hành động của con? (M2- 0,5 điểm) A. Mẹ không muốn con gái tặng búp bê vì nhà trường phát động tặng sách vở, quần áo. B. Mẹ cảm thấy không hài lòng. C. Mẹ cảm thấy vui và xúc động về việc làm của con. D. Mẹ cảm thấy xúc động nhưng khuyên con nên tặng thứ khác. Câu 6. Em có suy nghĩ gì về hành động của bé gái trong câu chuyện? (M3-1 điểm) Câu 7: Nối cột A với cột B cho phù hợp (M1- 0,5 điểm) Cột A Cột B Ôi, con gái tôi đã biết đem tặng niềm vui để em bé kia cũng được vui ! Câu kể Bố mẹ giúp con chuẩn bị nhé ? Câu hỏi Nó hôn tạm biệt con búp bê rồi bỏ vào thùng. Câu khiến Con đã gửi tặng cho em thứ gì vậy ? Câu cảm Câu 8: Tìm 5 từ chỉ đặc điểm có trong bài đọc trên. (M2-0,5 điểm ) Câu 9. Viết 1 câu có hình ảnh so sánh. (M2-0,5 điểm) Phần II: Viết (5 điểm) Lựa chọn một trong hai đề văn sau: Đề bài 1: Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu tả về ngôi nhà của em. Đề bài 2: Viết đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu nêu tình cảm, cảm xúc về một người mà em yêu quý. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL HK I NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Tiếng Việt lớp 3 Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) 1. Trắc nghiệm Câu 1 3 4 5 Đáp án A C B C Điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm Câu 2: (0,5 điểm) HS điền đúng Đ, S vào ô trống cho 0,1 điểm S Con trai của cô đã sốt sắng khi thấy bão. S Báo chí đưa nhiều tin về cơn bão. S Thấy một bức ảnh của một người phụ nữ lạ. Đ Bức ảnh một phụ nữ trẻ ngồi thẫn thờ trước ngôi nhà đổ nát của mình. Đứng cạnh chị là một bé gái đang bám chặt lấy mẹ, mắt mở to, sợ hãi. Câu 7: (0,5 điểm: Nối đúng mỗi phần cho 0,1 điểm) Cột A Cột B Ôi, con gái tôi đã biết đem tặng niềm vui để em bé kia cũng được vui ! Câu kể Bố mẹ giúp con chuẩn bị nhé ? Câu hỏi Nó hôn tạm biệt con búp bê rồi bỏ vào thùng. Câu khiến Con đã gửi tặng cho em thứ gì vậy ? Câu cảm 2. Tự luận Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 6 HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu (0,5 đ) Hành động của bé gái trong câu chuyện là hành động đẹp và rất đáng được tuyên dương. Em bé đã biết chia sẻ niềm vui cho người khác. (HS có thể viết theo ý hiểu..) * Cách cho điểm: HS nêu được nội dung yêu cầu cho 0,5 điểm, học sinh nêu được nội dung nhưng diễn đạt lủng củng cho 0,3 điểm hoặc tùy theo mức độ. 1,0 8 HS tìm được 5 từ chỉ đặc điểm có trong bài đọc: (viết đúng mỗi từ cho 0,1 điểm) VD: vàng; trẻ; vui; to 0,5 9 HS đặt được câu có hình ảnh so sánh Biết dùng dấu câu phù hợp để kết thúc câu Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,1 điểm. 0,5 Phần II: Viết (5 điểm) Tiêu chí Mô tả chi tiết Điểm tối đa Đề 1: Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu tả về ngôi nhà của em. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2 Bố cục đoạn viết Giới thiệu được ngôi nhà định tả. Nêu được một số đặc điểm nổi bật, tác dụng của ngôi nhà Nêu tình cảm, cảm xúc. 1,0 Diễn đạt Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0.25 Kỹ năng quan sát và miêu tả Biết miêu tả qua việc quan sát ngôi nhà (màu sắc, hình dáng, một số đặc điểm nổi bật). 0.5 Sử dụng biện pháp tu từ Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của ngôi nhà. 0.25 2. Yêu cầu về nội dung 2.5 Nội dung chính xác Tả đúng ngôi nhà mà em yêu quý 0,5 Chi tiết miêu tả cụ thể Tả được một vài chi tiết nổi bật của ngôi nhà (Kích thước, hình dáng, màu sắc, trang trí đồ vật xung quanh) 1 Tình cảm với ngôi nhà Viết 1 câu nêu được tình cảm của em đối với ngôi nhà được tả. 0.5 Tác dụng của ngôi nhà Nêu được tác dụng của ngôi nhà đối với em 0.5 3. Sự sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong cách diễn đạt Sử dụng được một số từ ngữ, hình ảnh, một số biện pháp tu từ để tả 0.25 Cảm xúc đặc biệt Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em đối với ngôi nhà. 0.25 Đề 2: Viết đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu nêu tình cảm, cảm xúc về một người mà em yêu quý. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2 Bố cục đoạn viết Giới thiệu được người mà em yêu quý. Nêu được một số đặc điểm mà em thấy ấn tượng về người đó. Nêu tình cảm, cảm xúc của em về người đó . 1,0 Diễn đạt Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0.25 Kỹ năng quan sát và biểu cảm Biết thể hiện cảm xúc của em khi nghĩ về một cử chỉ, việc làm của người đó 0,5 Sử dụng biện pháp tu từ Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của người được tả và nêu cảm xúc của em với người đó. 0.25 2. Yêu cầu về nội dung 2.5 Nội dung chính xác Nói đúng về tình cảm, cảm xúc của em với người em yêu quý. 1 Chi tiết miêu tả cụ thể Tả được một vài chi tiết nổi bật (hình dáng, tính tình ,cử chỉ, việc làm để lại cảm xúc sâu sắc cho em) 0,5 Kỹ năng quan sát và miêu tả Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát người em yêu quý. 0.5 Tình cảm với người em yêu quý Viết câu nêu được tình cảm, cảm xúc của em đối với người em yêu quý. 0.5 3. Sự sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong cách diễn đạt Sử dụng một số biện pháp tu từ, ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo 0.25 Cảm xúc đặc biệt Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em đối với người em yêu quý. 0.25 * Chú ý: Đáp án biểu điểm trên được chuyển thành bảng kiểm để cho HS tự đánh giá bài viết của mình, bài của bạn theo các tiêu chí sau khi HS viết xong bài văn.
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_cuoi_hoc_ky_i_mon_tieng_viet_lop_3_na.docx

