Đề khảo sát chất lượng cuối học kỳ II năm học 2023-2024 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)

docx 6 trang Mịch Hương 05/09/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng cuối học kỳ II năm học 2023-2024 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng cuối học kỳ II năm học 2023-2024 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)

Đề khảo sát chất lượng cuối học kỳ II năm học 2023-2024 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)
 UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TIỂU HỌC VINH QUANG
Số báo danh:......................
Phòng thi số :....................
 Điểm:..........................
 Bằng chữ:..................
BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG
CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: Tiếng Việt Lớp 5- Phần đọc
( Thời gian làm bài: 40 phút )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 Người coi Người chấm (Ký & ghi tên)( Ký & ghi tên)
 I. ĐỌC THÀNH TIẾNG ( 3 điểm)
 + Học sinh đọc thành tiếng một đoạn văn trong các bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 34.
+ Trả lời một câu hỏi về đoạn đọc do giáo viên nêu.
 II. ĐỌC HIỂU ( 7 điểm)
 Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào đáp án đúng nhất hoặc hoàn thiện câu trả lời theo hướng dẫn dưới đây:
Cho và nhận
Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi đến bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính.
Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! – Tôi nói, cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo.
Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện kể rằng: “ Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời”. Thế rồi, cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất, mà chưa ai khác từng nói với tôi: “Một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác”.
Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được nhận món quà, mà như người chuyển tiếp món quà cho người khác với tấm lòng tận tụy.
                                   (Xuân Lương)
Câu 1. (0,5 điểm )Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh đi khám mắt?
A. Vì bạn ấy bị đau mắt.
B.Vì bạn ấy không có tiền
C.Vì bạn ấy không biết chỗ khám mắt.
D.Vì cô đã thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường.
Câu 2. (0,5 điểm) Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính?
A. Nói rằng đó là cặp kính rẻ tiền nên bạn không phải bận tâm.
B. Nói rằng có ai đó nhờ cô mua tặng bạn.
C. Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không phải là người được nhận quà mà chỉ là người chuyền tiếp món quà cho người khác.
D. Vì lời ngọt ngào, dễ thương của cô .
Câu 3. (1 điểm) Việc cô thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là người thế nào?
A. Cô là người thường dùng phần thưởng để khuyến khích học sinh.
B.Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận.
C.Cô là người luôn sống vì người khác.
D.Cô là người biết làm cho người khác vui lòng.
Câu 4. (1 điểm) Câu  chuyện muốn nói với em điều gì?
............................
.....................................................................................................................................
Câu 5. (1 điểm) Tìm 2 từ có tiếng “truyền” có nghĩa làm lan rộng ra cho nhiều người biết.
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Câu 6. (0,5 điểm) Dấu phẩy trong câu “Bố em, mẹ em đều là công nhân.” có tác dụng gì?
A. Ngăn cách các bộ phận có cùng chức vụ trong câu
B. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép
C. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
Câu 7. (0,5 điểm) Hai câu sau được liên kết với nhau bằng cách nào?
Đứa cháu lớn lên, khỏe mạnh, sớm biết thương bà nên rất chăm học, chăm làm. Tuy vậy, nó ham mê chơi diều và chơi khéo nhất làng.
A. Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ
B. Từ ngữ nối và lặp từ ngữ
C. Từ ngữ nối và thay thế từ ngữ
Câu 8. (1 điểm) . Em hãy viết một câu ghép có hai vế câu nối với nhau bằng 1 cặp quan hệ từ thể hiện quan hệ tăng tiến.
Câu 9. (1 điểm) Khoanh vào chữ cái trước câu ghép? Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong từng vế câu trong câu ghép đó?
A. Trên sân trường, các bạn học sinh đang tập thể dục.
B. Trên sân trường, dưới các gốc cây, các bạn đang nô đùa. 
C. Trên sân trường, các bạn nữ chơi nhảy dây, các bạn nam chơi đá cầu.
Số báo danh:......................
Phòng thi số :....................
 Điểm:..........................
 Bằng chữ:..................
BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG
CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: Tiếng Việt Lớp 5- Phần viết
( Thời gian làm bài: 40 phút )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 Người coi Người chấm (Ký & ghi tên)( Ký & ghi tên)
 I.Chính tả (Giáo viên đọc cho học sinh viết bài trong 15 phút.)
 B. Tập làm văn: Tả cánh đồng lúa chín quê em vào một buổi sáng. 
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5
Học kì II- Năm học 2023-2024
I.ĐỌC ĐÚNG (3 điểm)
- Đọc đúng, rõ ràng, lưu loát ( 2 điểm)
- Đọc còn chậm, phát âm sai, Tuỳ mức độ sai sót cho 1,75 điểm; 1,5 điểm; 1,25 điểm, 1 điểm,..
- Trả lời đúng một câu hỏi liên quan đến nội dung đoạn đọc( 1 điểm)
II.ĐỌC HIỂU: ( 7 điểm)
Câu
1
2
3
6
7
9
Đáp án
D
C
B
A
C
C
Điểm
0,5
0,5
1
0,5
0,5
1
Câu 4: (0,5đ): Gợi ý: Câu chuyện Khuyên chúng ta sống không chỉ biết nhận mà còn phải biết cho.
Câu 5: (1đ): truyền hình, truyền tin.( mỗi từ 0,5 điểm).
Câu 8: (1 đ): VD: Bạn Hà không chỉ học giỏi mà còn hát hay.
Câu 9: C. Trên sân trường, các bạn nữ chơi nhảy dây, các bạn nam chơi đá cầu.
 CN VN CN VN
III. Chính tả: ( 2 điểm)
Phong cảnh đền Hùng
 Đền thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xoè hoa. Trong đền dòng chữ vàng Nam quốc sơn hà uy nghiêm đề ở bức hoành phi treo chính giữa.
 Lăng của các vua Hùng kề bên đền Thượng, ẩn trong rừng cây xanh xanh. Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên trái là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương - con gái vua Hùng Vương thứ 18- theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. Dãy Tam Đảo như bức tường xanh sừng sững chắn ngang bên phải đỡ lấy mây trời cuồn cuộn.
 Theo Đoàn Minh Tuấn
Bài viết sạch sẽ, đúng chính tả ( 2 điểm)
Sai mỗi lỗi trừ 0,25 điểm. Những lỗi giống nhau trừ một lần điểm.
IV.TẬP LÀM VĂN:  (8 điểm) 
*Bài văn đảm bảo các yêu cầu như sau:
- Bài viết đúng dạng văn tả cảnh đủ 3 phần: Mở bài – Thân bài – Kết bài . Bài viết đảm bảo đúng ngữ pháp, biết dùng từ, không mắc lỗi chính tả, chữ viết sạch đẹp.
- Cụ thể:
I. Hình thức và kỹ năng (2 điểm)
- Bài viết có dung lượng hợp lý (khoảng trên 01 trang), chữ viết sạch đẹp, hạn chế tối đa lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu (Không quá 03 lỗi) (0,5 điểm)
- Bố cục của bài viết khoa học 3 phần, mở, thân, kết. Trong phần thân bài có ý thức tách đoạn (ít nhất hai đoạn); ) (0,75 điểm)
- Đúng kiểu bài miêu tả cảnh, biết phối hợp các phương thức miêu tả, sử dụng từ láy, từ gợi hình, gợi cảm, có ý thức sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa trong khi miêu tả.(0,75 điểm)
* Cách cho điểm:
Mức 1: Đảm bảo đủ, tốt các ý trên cho 2 điểm
Mức 2: Cơ bản đủ, khá tốt các yêu cầu trên cho 1.5 điểm
Mức 3: Đáp ứng 2/3 các yêu cầu trên cho 1 điểm
Mức 4: Các trường hợp còn lại cho 0.5 điểm
II. Nội dung ( 6 điểm)
1. Mở bài: (0.75 điểm)
- Giới thiệu được cảnh cần tả.
- Học sinh bộc lộ tình cảm, cảm xúc của bản thân
* Cách cho điểm: Trường hợp đặc biệt mới trừ điểm của HS phần này.
2. Thân bài: (4,5 điểm)
- Tả từng phần của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian.
3. Kết bài (0.75 điểm)
Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết về cảnh. 
* Cách cho điểm: Trường hợp đặc biệt mới trừ điểm của HS phần này.

File đính kèm:

  • docxde_khao_sat_chat_luong_cuoi_hoc_ky_ii_nam_hoc_2023_2024_mon.docx