Đề khảo sát chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt 4 năm học 2024-2025 (Có Đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt 4 năm học 2024-2025 (Có Đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt 4 năm học 2024-2025 (Có Đáp án)

SBD: ............. Phòng thi :.............. Điểm : ................ Bằng chữ :............ Người coi Người chấm BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn Tiếng Việt - Lớp 4 (Thời gian làm bài : 60 phút ) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) Đọc thầm và hoàn thành bài tập: NHỮNG VẾT ĐINH Có một cậu bé nọ tính hay cáu kỉnh. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi đinh và bảo: - Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con hãy đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ. Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng 15 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậu đã biết kiềm chế những cơn nóng giận, số đinh cậu đóng trên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy kiềm chế cơn giận còn dễ hơn là phải đóng một cái đinh lên hàng rào. Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày. Cậu thưa với cha. Người cha bảo: - Sau một ngày mà con không hề cáu giận ai, con hãy nhổ một cái đinh ra khỏi hàng rào. Ngày lại trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé hãnh diện khoe với cha rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào. Cha liền dẫn cậu đến bên hàng rào, bảo: - Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng hãy nhìn lên hàng rào: Dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn. Nếu con xúc phạm ai đó trong cơn giận lời xúc phạm của con cũng giống như những chiếc đinh này: Chúng để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác và cả trong lòng con nữa. Mà vết thương tinh thần còn tệ hơn những vết đinh rất nhiều. (Mai Văn Khôi) Câu 1: Người cha dạy con trai kiềm chế tính nóng nảy bằng cách nào? A.Mỗi lần cáu ai, đóng một cái đinh lên hàng rào. B.Mỗi lần cáu ai, nhổ một cái đinh trên hàng rào. C.Mỗi ngày đóng một cái đinh lên hàng rào. D.Mỗi ngày nhổ một cái đinh khỏi hàng rào. Câu 2: Người cha bảo cậu bé chạy ra sau nhà và đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ để làm gì? A.Để cậu bé cảm thấy vui vẻ hơn. B.Để cậu bé bình tĩnh lại, không nói hoặc làm điều gì đó không đúng trong lúc giận giữ. C.Để cậu bé chăm chỉ và thấy yêu lao động hơn. D.Tất cả các phương án trên. Câu 3: Khi cậu bé đã kiềm chế được tính nóng nảy, người cha bảo cậu làm gì? A.Mỗi ngày đóng một cái đinh lên hàng rào. B.Sau một ngày không cáu ai, đóng một cái đinh lên hàng rào. C.Mỗi ngày nhổ một cái đinh khỏi hàng rào D.Sau một ngày không cáu ai, nhổ một cái đinh khỏi hàng rào. Câu 4: Khi hàng rào không còn chiếc đinh nào, người cha nói gì? A.Con đã biết kiềm chế cơn tức giận. B. Con là một người tốt. C.Con đã biết tôn trọng, không xúc phạm mọi người. D. Dù con đã nhổ hết đinh, vết đinh vẫn còn. Câu 5: Lời xúc phạm ai đó trong cơn giận giống như những vết đinh đã đóng, chúng để lại gì? A.Để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác và cả trong lòng người nói ra. B.Để lại sự giận giữ cho cả hai bên. C.Để lại vết thương ngoài ra khó lành. D.Không đáp án nào đúng. Câu 6: Em hiểu “vết đinh” trong câu “dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn.” chỉ điều gì? ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Câu 7: Em làm gì để kiềm chế sự nóng giận của mình? ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Câu 8. Trạng ngữ trong câu: “Đến một hôm, cậu đã không còn cáu giận với ai trong suốt cả ngày”. bổ sung thông tin gì cho câu: A.Chỉ thời gian B. Chỉ nơi chốn C. Chỉ nguyên nhân D.Chỉ mục đích Câu 9. Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau: Mỗi lần con cáu kỉnh với ai, con hãy đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Câu 10.Đặt một câu có sử dụng trạng ngữ chỉ phương tiện. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Phần II: Viết (5 điểm) Chọn một trong hai đề sau: Đề 1: Viết bài văn tả lại một cây ăn quả mà em thích . Đề 2: Em hãy tả lại một cây trong sân trường đã gắn bó với em và các bạn. =====HẾT==== ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL CHK II NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Tiếng Việt lớp 4 Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) 1. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 8 Đáp án A B C D A A Điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 2. Tự luận Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 6 HS trả lời theo ý hiểu: Học cách kiểm soát cảm xúc, quản lí bản thân. - Phải suy nghĩ thật kĩ trước khi làm một việc gì đó. - Hãy quan tâm đến tất cả mọi người xung quanh. - Lựa lời mà nói, tránh gây nên vết thương lòng cho người khác. 0,5 7 HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu - Bình tĩnh đối mặt với vấn đề. - Học cách chấp nhận mọi thứ xảy ra với mình * Cách cho điểm: HS nêu được bài học rút ra từ câu chuyện cho 0,5 điểm, học sinh nêu được nhưng diễn đạt chưa rõ cho 0,25 điểm hoặc tùy theo mức độ.. 0,5 9 Chủ ngữ: Con Vị ngữ: hãy đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ. 0,5 10 HS tự đặt câu ( Đặt đúng câu cho 0,5 điểm) Học sinh đặt đúng câu có trạng ngữ chỉ phương tiện cho 0,5 điểm. Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,05 điểm. 0,5 Phần II: Viết (5 điểm) Đề bài: Em hãy viết bài văn tả một cây mà em yêu thích. Tiêu chí Mô tả chi tiết Điểm tối đa Thể loại văn tả cây cối. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2.0 Bố cục bài văn rõ ràng Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) 0.5 Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0.5 Kỹ năng miêu tả Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc sắp xếp hợp lý, có liên kết các câu. 0.5 Ngôn ngữ phù hợp Dùng ngôn ngữ phong phú, phù hợp với nội dung miêu tả đặc điểm của cây. 0.5 2. Yêu cầu về nội dung 2.5 Đối tượng miêu tả Chọn cây phù hợp với yêu cầu 0.5 Nội dung miêu tả Chọn miêu tả từng bộ phận của cây hoặc miêu tả đặc điểm theo từng thời kì phát triển. 1,5 Nêu tình cảm, cảm xúc Bài viết thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trong bài văn. 0.5 3. Sự sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong cách miêu tả Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, biện pháp nhân hóa, so sánh để miêu tả. 0.25 Liên hệ bản thân Nêu việc làm chăm sóc cây hoặc nhận định của bản thân về cây miêu tả. 0.25 Tiêu chí Mô tả chi tiết
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_cuoi_nam_mon_tieng_viet_4_nam_hoc_202.docx