Đề khảo sát chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt 5 năm học 2024-2025 (Có đáp án)

docx 6 trang Mịch Hương 29/09/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt 5 năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt 5 năm học 2024-2025 (Có đáp án)

Đề khảo sát chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt 5 năm học 2024-2025 (Có đáp án)
SBD: .............
 Phòng thi :..............
Điểm : ................
Bằng chữ :............

Người 
coi

Người chấm
BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn Tiếng Việt - Lớp 5
(Thời gian làm bài : 60 phút )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
Phần I. Đọc hiểu (5 điểm) 
Đọc thầm đoạn văn sau:
Hai Bà Trưng
1. Thuở xưa, nước ta bị giặc ngoại xâm đô hộ. Chúng thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương màu mỡ. Chúng bắt dân lên rừng săn thú lạ, xuống biển mò ngọc trai, khiến bao người thiệt mạng vì hổ báo, cá sấu, thuồng luồng, ... Lòng dân oán hận ngút trời, chỉ chờ dịp vùng lên đánh đuổi quân xâm lược.
2. Bấy giờ, ở huyện Mê Linh có hai người con gái tài giỏi là Trưng Trắc và Trưng Nhị. Cha mất sớm, nhờ mẹ dạy dỗ, hai chị em đều giỏi võ nghệ và nuôi chí lớn giành lại non sông. Chồng bà Trưng Trắc là Thi Sách cũng cùng chí hướng với vợ. Tướng giặc Tô Định biết vậy bèn lập mưu giết chết Thi Sách.
3. Nhận được tin dữ, Hai Bà Trưng liền kéo quân về thành Luy Lâu hỏi tội kẻ thù. Trước lúc trẩy quân, có người xin nữ chủ tường cho mặc đồ tang. Trưng Trắc trả lời :
- Không! Ta sẽ mặc giáp phục thật đẹp để dân chúng thêm phấn khích, còn giặc trông thấy thì kinh hồn.
Hai Bà Trưng bước lên bành voi. Đoàn quân rùng rùng lên đường; giáo lao, cung nỏ, rìu búa, khiên mộc cuồn cuộn tràn theo bóng voi ẩn hiện của Hai Bà. Tiếng trống dội lên vòm cây, đập vào sườn đồi, theo suốt đường hành quân.
4. Thành trì quân giặc lần lượt sụp đổ dưới chân của đoàn quân khởi nghĩa. Tô Định ôm đầu chạy về nước. Đất nước ta sạch bóng quân thù. Hai Bà Trưng trở thành hai vị anh hùng chống giặc ngoại xâm đầu tiên trong lịch sử nước nhà.
Theo VĂN LANG
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu.
Câu 1. Dòng nào sau đây nêu tội ác của giặc ngoại xâm đối với nhân dân ta ?
A. Chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương màu mỡ.
B. Bắt dân lên rừng săn thú lạ, xuống biển mò ngọc trai
C. Nhiều người dân bị chết vì hổ, báo, cá xấu, thuồng luồng ăn thịt.
D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 2. Trước những hành động tàn ác của quân giặc, thái độ của nhân dân ta thế nào?
A. Nín nhịn, không biết phải làm thế nào
B. Vô cùng căm phẫn, chỉ chờ lúc nổi dậy
C. Sợ hãi trước tội ác dã man mà giặc gây ra
Câu 3. Hai Bà Trưng có tài năng gì nổi bật?
A. Tinh thông mọi phép thuật
B. Có tài cầm quân đánh giặc
C. Giỏi võ nghệ và nuôi chí giành lại non sông
Câu 4.Vì sao Hai Bà Trưng khởi nghĩa ?
A. Vì hai bà rất căm thù giặc và yêu nước thương dân.
B. Vì hai bà muốn trả thù cho chồng là Thi Sách.
C. Cả 2 ý trên đều đúng.
Câu 5. Hai Bà Trưng mặc đồ như thế nào khi ra trận?
A. Hai Bà mặc bộ đồ tang.
B. Hai Bà mặc giáp phục thật đẹp.
C. Hai Bà ăn mặc như người nông dân bình thường.
Câu 6. Câu:'' Hai Bà Trưng bước lên bành voi." thuộc kiểu câu nào "
A. Câu kể. B. Câu khiến C. Câu hỏi.
Câu 7. Tìm 2 từ có nghĩa giống với từ chăm chỉ.
...........................................................................................................................
Câu 8. Khoanh vào chữ cái nêu đúng tác dụng của đâu hai chấm trong câu sau. 
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".
A. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật.
B. Báo hiệu sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
C. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là liệt kê sự vật (việc)
D. Báo hiệu lời đối thoại của các nhân vật
 Câu 9. Đặt 1 câu văn có sử dụng phép so sánh tả cảnh vật bầu trời.
 .............................................................................................................................
Phần II. Viết (5 điểm)
Chọn một trong hai đề văn sau:
Đề 1: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một cảnh vật em yêu thích.
Đề 2: Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em đã tham gia. 
=====HẾT=====
ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL HKII
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Tiếng Việt lớp 3
PHẦN I: Đọc hiểu văn bản: (5 điểm)
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
Câu 9
D
B
C
C
A
A
Siêng năng
Cần cù
....
A
Đặt câu đúng 
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
1,0
 PHẦN II: KIỂM TRA VIẾT (5 điểm)
Tiêu chí
Mô tả chi tiết
Điểm 
tối đa
Đề 1: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một cảnh vật em yêu thích.
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
 
2
Bố cục đoạn viết
Giới thiệu được cảnh vật em yêu thích. 
Nêu được đặc điểm nổi bật của cảnh vật, điều gì khiến em ấn tượng.
Nêu tình cảm, cảm xúc về cảnh vật đó?
1,0
Diễn đạt 
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.25
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Biết miêu tả qua việc quan sát cảnh vật ( quang cảnh, màu sắc, âm thanh, một số chi tiết nổi bật).
0.25
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của cảnh vật.
0.5
2. Yêu cầu về nội dung
2
Nội dung chính xác
Nêu một cảnh vật yêu thích.
0.5
Chi tiết miêu tả cụ thể
Nêu được đặc điểm nổi bật của cảnh vật, điều gì khiến em ấn tượng.
1
Tình cảm, cảm xúc với cảnh vật
Viết 1 câu nêu được tình cảm, cảm xúc của em đối với cảnh vật em yêu thích..
0.5
3. Sự sáng tạo
 
1.0
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng được một số từ ngữ, hình ảnh, một số biện pháp tu từ để tả cảnh vật
0.5
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em đối với cảnh vật.
0.5
Đề 2: Viết đoạn văn kể lại một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em đã tham gia. 
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
2
Bố cục đoạn viết
Giới thiệu được một việc làm góp phần bảo vệ môi trường mà em đã tham gia. 
Nêu được diễn biến , kết quả của việc làm đó. 
Nêu cảm xúc của em về việc đã làm góp phần bảo vệ môi trường .
 1,0
Diễn đạt 
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.25
Kỹ năng quan sát và kể
 Biết quan sát việc làm và kể theo trình tự diễn biến của sự việc
0,25
Sử dụng biện pháp tu từ.
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật việc việc được kể. 
0.5
2. Yêu cầu về nội dung
2
Nội dung chính xác
 Kể lại việc làm tốt em tham gia để bảo vệ môi trường

0.5
Chi tiết kể việc làm cụ thể
 Nêu được diễn biến của em tham gia( em đã làm những việc gì? làm như thế nào?, kết quả của việc làm đó ?. 
Nêu cảm xúc của em về việc đã làm góp phần bảo vệ môi trường .
0,5
Kỹ năng quan sát và kể
 Biết quan sát việc làm và kể theo trình tự diễn biến của sự việc. 

0.5
 Cảm xúc về việc làm đó
Viết câu nêu được cảm xúc của em đối với việc làm đó.

0.5
3. Sự sáng tạo
 
1.0
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng một số biện pháp tu từ, so sánh, nhân hoá, ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo.
0.5
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em đối với việc làm góp phần bảo vệ môi trường.
0.5

File đính kèm:

  • docxde_khao_sat_chat_luong_cuoi_nam_mon_tieng_viet_5_nam_hoc_202.docx