Đề khảo sát chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 5 năm học 2024-2025 (Có đáp án)

docx 6 trang Mịch Hương 24/09/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 5 năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 5 năm học 2024-2025 (Có đáp án)

Đề khảo sát chất lượng cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 5 năm học 2024-2025 (Có đáp án)
SBD: .............
 Phòng thi :..............
Điểm : ................
Bằng chữ :............

Người 
coi

Người chấm
BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn Tiếng Việt - Lớp 5
(Thời gian làm bài : 60 phút )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 

Phần I. Đọc hiểu (5 điểm) 
Đọc đoạn văn sau:
Những dòng sông
Sông là mạch máu của Trái Đất, mang nguồn sống cho hàng triệu sinh vật và con người. Mỗi dòng sông đều có câu chuyện riêng, từ nguồn phát sinh cho đến khi chảy ra biển. Chúng không chỉ là dòng nước đơn thuần mà còn là hệ sinh thái phức tạp và sinh động.
Sông Mekong là một trong những dòng sông quan trọng nhất Đông Nam Á. Với chiều dài hơn 4.350 km, con sông này chảy qua 6 quốc gia: Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Tại đồng bằng sông Cửu Long, Mekong nuôi sống hàng triệu người bằng nguồn thủy sản phong phú và đất canh tác màu mỡ.
Hệ sinh thái sông rất đa dạng. Bên bờ sông, nhiều loài thực vật như cỏ lau, cây đước phát triển mạnh. Trong lòng sông, hàng trăm loài cá sinh sống, từ những con cá nhỏ bé đến cá tra dầu khổng lồ. Một số loài cá di chuyển hàng ngàn km để sinh sản, như loài cá hồi.
Con người từ lâu đã gắn bó mật thiết với sông ngòi. Sông cung cấp nước uống, nước tưới tiêu, là con đường giao thông quan trọng. Nhiều nền văn minh lớn trên thế giới như Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ đều phát triển dọc theo các dòng sông.
Tuy nhiên, ngày nay các dòng sông đang đối mặt với nhiều thách thức. Ô nhiễm, biến đổi khí hậu, việc xây đập thủy điện đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái sông ngòi. Bảo vệ và phục hồi các dòng sông đang trở thành nhiệm vụ quan trọng của nhân loại.
Mỗi dòng sông đều là một câu chuyện sống động, kết nối con người, động thực vật trong một hệ sinh thái phức tạp và kỳ diệu.
(Theo Tạp chí Địa lý trẻ)
Câu 1 (0,5 điểm). Sông được ví như gì của Trái Đất?
A. Lá phổi.	B. Mạch máu.	C. Bộ não.	D. Làn da.
Câu 2 (0,5 điểm). Sông Mekong chảy qua bao nhiêu quốc gia?
A. 4 quốc gia	B. 5 quốc gia.	C. 6 quốc gia.	D. 7 quốc gia.
Câu 3 (0,5 điểm). Trong bài đọc, loài cá nào được nhắc đến có khả năng di chuyển hàng ngàn km để sinh sản?
A. Cá tra dầu.	B. Cá hồi.	C. Cá mè.	D. Cá chép.
Câu 4 (0,5 điểm). Chi tiết “Sông là mạch máu của Trái Đất, mang nguồn sống cho hàng triệu sinh vật và con người.” nói lên điều gì về các dòng sông?
A. Nói nên nẻ đẹp thơ mộng của các dòng sông
B. Nói về tầm quan trọng của các dòn sông
C. Nói về những thách thức mà các dòng sông đang phải đối mặt
Câu 5 (0,5 điểm). Theo bài đọc, điều gì khiến sông quan trọng đối với con người?
Câu 6 (0,5 điểm). Các thách thức hiện nay mà sông ngòi đang phải đối mặt gì?
Câu 7. (0,5 điểm) Sau khi đọc bài đọc này, em có suy nghĩ gì?
Câu 8 (0,5 điểm). Các câu trong đoạn sau được liên kết với nhau bằng cách nào?
Sông là mạch máu của Trái Đất, mang nguồn sống cho hàng triệu sinh vật và con người. Mỗi dòng sông đều có câu chuyện riêng, từ nguồn phát sinh cho đến khi chảy ra biển. Chúng không chỉ là dòng nước đơn thuần mà còn là hệ sinh thái phức tạp và sinh động.
A. Lặp từ ngữ	B. Thay thế từ ngữ và dùng từ ngữ nối
C. Dùng từ ngữ nối	D. Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ
Câu 9. (0,5 điểm) Trong các câu dưới đây, câu nào là câu ghép, các vế câu ghép đó được nối với nhau bằng cách nào? Hãy khoanh vào đáp án đúng và viết tiếp vào chỗ chấm.
(1) Sông là mạch máu của Trái Đất, mang nguồn sống cho hàng triệu sinh vật và con người.
(Theo Tạp chí Địa lý trẻ)
(2) Những cánh buồm chung thuỷ cùng con người vượt qua bao nhiêu sóng nước, thời gian. 
(3) Đến nay, con người đã có những con tàu to lớn vượt biển khơi nhưng những cánh buồm vẫn sống mãi cùng sông nước và con người.
(Băng Sơn)
A. Câu (1) là câu ghép, các vế câu nối với nhau bằng 
B. Câu (2) là câu ghép, các vế câu nối với nhau bằng .
C. Câu (3) là câu ghép, các vế câu nối với nhau bằng .
Câu 10 (0,5 điểm). Đặt một câu ghép nói về ích lợi của các dòng sông.
Phần II: Viết (5 điểm) Chọn một trong hai đề văn sau: 
Đề 1: Viết bài văn tả lại một người bạn thân em yêu mến nhất.
 Đề 2: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một hoạt động thể thao được tổ chức ở trường em.
=====HẾT====
ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL HKII
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Tiếng Việt lớp 5
Phần I: Đọc hiểu 
5 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
A
0,5 điểm
2
C
0,5 điểm
3
B
0,5 điểm
4
C
0,5 điểm
5
HS trả lời theo ý hiểu.
VD: Điều khiến sông trở nên quan tròn đối với con người là sông cung cấp nước uống, nước tưới tiêu, là con đường giao thông quan trọng.
0,5 điểm
6
Các thách thức mà sông ngòi đang phải đối mặt là ô nhiễm, biến đổi khí hậu, việc xây đập thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái sông ngòi.
0,5 điểm
7
HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân phù hợp với nội dung bài đọc
VD: Em thấy sông ngòi quan trọng với con ngươiuf và chúng ta cần bảo vệ các con sông.
0,5 điểm
8
D
0,5 điểm
9
C. Câu (3) là câu ghép, các vế câu nối với nhau bằng từ ngữ nối (kết từ)
0,5 điểm
10
HS đặt câu đúng yêu cầu
VD: Các dòng sông chẳng những cung câp nước mà còn là đường giao thông quan trọng.
0,5 điểm
Phần II: Viết 
5 điểm
Đề 1: Viết bài văn tả lại một người bạn thân em yêu mến nhất.
Tiêu chí
Mô tả chi tiết
Điểm 
tối đa
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
2,0
Bố cục bài văn rõ ràng
Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài). Trong phần thân bài có ý thức tách đoạn theo từng phần tả ngoại hình, tính tình, hoạt động,.. (ít nhất hai đoạn).
0,5
Diễn đạt mạch lạc
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0,5
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát các đặc điểm về ngoại hình và tính tình, hoạt động.
0,5
Sử dụng biện pháp tu từ
Biết phối hợp các phương thức miêu tả, sử dụng từ láy, từ gợi hình, gợi cảm, có ý thức sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, trong khi miêu tả.
0,5
2. Yêu cầu về nội dung
2,5
Nội dung chính xác
Tả đúng người bạn thân của em.
0,5
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được các đặc điểm nổi bật về ngoại hình và tính tình, hoạt động của bạn thân:
- Miêu tả ngoại hình: đặc điểm nổi bật về tầm vóc, dáng người, tuổi tác, trang phục,
- Miêu tả hoạt động: Việc làm, cử chỉ, lời nói, cách ứng xử,
- Miêu tả sở trường, sở thích hoặc tính tình
1,0
Tình cảm chân thành
Bài viết thể hiện được tình cảm yêu mến thân thiết của em đối với bạn thân, tạo cảm giác gần gũi và chân thật.
0,5
Kỉ niệm và ấn tượng về bạn thân.
Nêu được những kỉ niệm và ấn tượng tốt đẹp về bạn thân.
0,5
3. Sự sáng tạo
0,5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn.
0,25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em khi tả bạn thân.
0,25
Đề 2: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một hoạt động thể thao được tổ chức ở trường em.
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
2
Bố cục bài văn rõ ràng
Bài viết có đủ ba phần (Mở đầu, Triển khai, Kết thúc).
0,5
Diễn đạt mạch lạc
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0,5
Kỹ năng thể hiện tình cảm, cảm xúc.
Thể hiện được kỹ năng thể hiện tình cảm, cảm xúc qua câu từ.
0,5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, từ ngữ biểu cảm để làm nổi bật cảm xúc.
0,5
2. Yêu cầu về nội dung
2,5
Nội dung chính xác
Viết đúng đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một hoạt động thể thao được tổ chức ở trường em.
0,5
Chi tiết thể hiện cảm xúc, tình cảm cụ thể 
Diễn tả được hoạt động thể thao và thể hiện được tình cảm, cảm xúc của mình qua hoạt động đó.
1,5
Tình cảm chân thành
Bài viết thể hiện tình cảm, cảm xúc về một hoạt động thể thao chức ở trường em tạo cảm giác gần gũi và chân thật.
0,5
3. Sự sáng tạo
0,5
Sáng tạo trong diễn đạt
Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn.
0,25
Liên hệ bản thân hoặc cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em về một hoạt động thể thao chức ở trường em.
0,25

File đính kèm:

  • docxde_khao_sat_chat_luong_cuoi_nam_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc.docx