Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt 3 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)

docx 5 trang Mịch Hương 11/11/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt 3 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt 3 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)

Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt 3 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)
TRƯỜNG TIỂU HỌC GIANG BIÊN
Số báo danh.........
Phòng thi.............
Điểm.........................
Bằng chữ..................

Người coi
(Kí và ghi tên)
Người chấm
(Kí và ghi tên)

BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024- 2025
Môn Tiếng Việt - Lớp 3
 (Thời gian làm bài: 60 phút )
 ~~~~~~~~~~~~~~~~~~
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 điểm) 
Đọc thầm văn bản và làm bài tập bằng cách trả lời từ câu hỏi sau:
 Chú Gấu con ngoan
 	Bác Voi tới nhà Gấu con chơi và tặng Gấu con một rổ lê thơm. Gấu con mừng lắm và không quên cảm ơn bác Voi. Gấu con chọn quả lê to nhất mang đến cho ông nội. Ông nội rất vui, xoa đầu Gấu con và bảo: “Gấu con thật ngoan, đáng yêu nhất nhà!”.
 	Gấu con mang quả lê to thứ nhì đưa cho mẹ. Mẹ cũng rất vui, ôm hôn Gấu con và bảo: ‘Gấu con của mẹ thật ngoan, mẹ thương nhất nhà!’’. Gấu con lại chọn quả lê to thứ ba mang đến cho Gấu em. Gấu em thích quá, ôm lấy quả lê, cười khúc khích. Gấu con thấy Gấu em vui cũng vui theo. Thế là hai anh em Gấu con vừa cười vừa lăn khắp nhà. 
Câu 1. (M1-0,5 điểm) Gấu con đã làm gì khi được bác Voi tặng cho rổ lê?
 	A. Giấu đi để ăn một mình.	
 	B. Đem chia cho các bạn trong lớp.	
 	C. Đem chia cho ông nội, mẹ và Gấu em . 
 	D. Đem chia cho các bạn trong xóm.
Câu 2. (M1-0,5 điểm) Gấu con đã chia lê lần lượt cho những ai?
A. Gấu em, Gấu mẹ, Gấu ông nội.
B. Gấu mẹ, Gấu em, Gấu ông nội.
C. Gấu ông nội, Gấu em, Gấu mẹ.
D. Gấu ông nội, Gấu mẹ, Gấu em.
Câu 3. (M1-0,5 điểm) Em học được từ Gấu con đức tính gì ? 
A. Ngoan, lễ phép, hiếu thảo, biết chia sẻ và nhường nhịn.
B. Dũng cảm, lễ phép, chăm học.
 	C. Chăm chỉ, thật thà, dũng cảm.
 D. Cần cù, khiêm tốn, học giỏi.
Câu 4. (M1-0,5 điểm) Nội dung chính của câu chuyện là gì? 
Ca ngợi chú Gấu con ngoan.
Ca ngợi Gấu con hiếu thảo.
Ca ngợi Gấu con biết chia sẻ và nhường nhịn.
Cả 3 đáp án trên.
Câu 5. (M2-0,5 điểm) Trong các câu sau, câu nào sử dụng biện pháp so sánh. 
 A. Phía sau nhà em là một khu vườn xinh.
 B. Sương sớm long lanh như những hạt ngọc.
 C. Mẹ em đang trồng rau.
 D. Ôi, khu vườn thật là đẹp!
Câu 6. (M3- 1 điểm) Em hãy viết 1 câu nêu tình cảm, cảm xúc của mình về Gấu con.
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Câu 7. (M1-0,5 điểm) Nối câu ở cột A với câu ở cột B cho phù hợp.
A

B



1. Chúng em đang học bài.

Câu khiến



2. A, mẹ đã về!

Câu kể



3. Chị giúp em làm tấm thiệp nhé! 

Câu cảm



4. Bạn làm bài xong chưa?

Câu hỏi
Câu 8. (M2-0,5 điểm) Tìm 2 từ chỉ đặc điểm.
.....................................................................................................................................
Câu 9. (M2-0,5 điểm) Viết một câu có hình ảnh so sánh.
.....................................................................................................................................
......................................................................................................................................
PHẦN II: VIẾT ĐOẠN VĂN (5 điểm)
Học sinh lựa chọn một trong hai đề văn sau:
Đề bài 1: Em hãy viết một đoạn văn tả một đồ vật mà em yêu thích. 
Đề bài 2: Em hãy viết một đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người mà em yêu quý.
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KSCL HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt - Lớp 3
Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu
1
2
3
4
6
Đáp án
C
D
A
D
B
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu
Yêu cầu cần đạt
Điểm
5
-HS tự đặt câu đúng theo yêu cầu.
-Biết dùng dấu câu phù hợp để kết thúc câu
Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,1 điểm.
1,0
7
1 - Câu kể; 2 - Câu cảm ; 3 - Câu khiến; 4 - Câu hỏi

0,5
8
 - HS tìm được 2 từ chỉ đặc điểm 
- Mỗi từ đúng được 0,25
0,5
9
HS viết được câu có hình ảnh so sánh 
Biết dùng dấu câu phù hợp để kết thúc câu
Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,1 điểm.
0,5
Phần II: Viết (5 điểm)	
Tiêu chí
Mô tả chi tiết
Điểm 
tối đa
Đề 1: Viết đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu nêu tình cảm, cảm xúc về một người mà em yêu quý.	 
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
2
Bố cục đoạn viết
Giới thiệu được người mà em yêu quý. 
Nêu được một số đặc điểm mà em thấy ấn tượng về người đó.
Nêu tình cảm, cảm xúc của em về người đó .
1,0
Diễn đạt 
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.25
Kỹ năng quan sát và biểu cảm
Biết thể hiện cảm xúc của em khi nghĩ về một cử chỉ, việc làm của người đó 
0,5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của người được tả và nêu cảm xúc của em vớingười đó.
0.25
2. Yêu cầu về nội dung
2.5
Nội dung chính xác
Nói đúng về tình cảm, cảm xúc của em với người em yêu quý. 
1
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được một vài chi tiết nổi bật (hình dáng, tính tình ,cử chỉ, việc làm để lại cảm xúc sâu sắc cho em)
0,5
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát ngườiem yêu quý.
0.5
Tình cảm với người em yêu quý
Viết câu nêu được tình cảm, cảm xúc của em đối với người em yêu quý.

0.5
3. Sự sáng tạo
 
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng một số biện pháp tu từ,ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em đối với người em yêu quý.
0.25
Đề 2: Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu tả về một đồ vật mà em thích. 

1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
2
Bố cục đoạn viết
Giới thiệu được đồ vật được tả. 
Nêu được một số đặc điểm nổi bật, tác dụng của đồ vật
Nêu tình cảm, cảm xúa
1,0
Diễn đạt 
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.25
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Biết miêu tả qua việc quan sát đồ vật (màu sắc, hình dáng, một số chi tiết nổi bật).
0.5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của đồ vật.
0.25
2. Yêu cầu về nội dung
2.5
Nội dung chính xác
Tả đúng môt đồ vật mà em yêu quý
0,5
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được một vài chi tiết nổi bật của đồ vật (Kích thước, hình dáng, màu sắc)
1
Tình cảm với đồ vật
Viết 1 câu nêu được tình cảm của em đối với đồ vật được tả.
0.5
Tác dụng của đồ vật
Nêu được tác dụng của đồ vật với em
0.5
3. Sự sáng tạo
 
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng được một số từ ngữ, hình ảnh, một số biện pháp tu từ để tả đồ vật
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em đối với đồ vật.
0.25

File đính kèm:

  • docxde_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_3_nam_hoc_202.docx