Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt 3 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Long - Thắng Thủy (Có đáp án)

docx 5 trang Mịch Hương 21/11/2025 290
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt 3 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Long - Thắng Thủy (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt 3 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Long - Thắng Thủy (Có đáp án)

Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt 3 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Long - Thắng Thủy (Có đáp án)
TRƯỜNG TH VĨNH LONG- THẮNG THỦY
Số báo danh:
Phòng thi:
BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
MÔN TIẾNG VIỆT- LỚP 3
Năm học 2024-2025
 (Thời gian làm bài: 60’)

Điểm:.
Bằng chữ:

PHẦN I: KIỂM TRA ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN (5 điểm) 
(Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu):
PHẦN THƯỞNG
Na là một cô bé tốt bụng. Ở lớp, ai cũng mến em. Em gọt bút chì giúp bạn Lan. Em cho bạn Minh nửa cục tẩy. Nhiều lần, em làm trực nhật giúp các bạn bị mệt... Na chỉ buồn vì em học chưa giỏi.
Cuối năm học, cả lớp bàn tán về điểm thi và phần thưởng. Riêng Na chỉ lặng yên nghe các bạn. Em biết mình chưa giỏi môn nào.
Một buổi sáng, vào giờ ra chơi, các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì đó có vẻ bí mật lắm. Rồi các bạn kéo nhau đến gặp cô giáo. Cô giáo cho rằng sáng kiến của các bạn rất hay. Ngày tổng kết năm học, từng học sinh giỏi bước lên bục nhận phần thưởng. Cha mẹ các em cũng hồi hộp. Bất ngờ, cô giáo nói:
- Bây giờ, cô sẽ trao phần thưởng đặc biệt. Đây là phần thưởng cả lớp đề nghị tặng bạn Na. Na học chưa giỏi, nhưng em có tấm lòng thật đáng quý.
Na không hiểu mình có nghe nhầm không. Đỏ bừng mặt, cô bé đứng dậy bước lên bục. Tiếng vỗ tay vang dậy. Mẹ của Na lặng lẽ chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe.
	Phỏng theo Blai – tơn 
 (Lương Hùng dịch)
Câu 1: Na đã làm những việc tốt gì giúp các bạn trong lớp? ( 0,5 đ)
	A. gọt bút chì giúp Lan
	B. gọt bút chì giúp Lan, cho Minh nửa cục tẩy
	C. gọt bút chì giúp Lan, cho Minh nửa cục tẩy, trực nhật giúp các bạn bị mệt
Câu 2: Vì sao khi nghe cả lớp bàn tán về điểm thi và phần thưởng Lan chỉ lặng yên?( 0,5 đ)
	A. Vì Na biết mình học chưa giỏi.
 	B.Vì Na không tham gia được vào buổi tổng kết.
 	C.Vì Na là một cô bé tốt bụng, ai cũng mến em.
Câu 3: Theo em, điều bí mật được các bạn của Na bàn bạc là gì?( 0,5 đ)
	A. Đề nghị khen bạn Na vì bạn học giỏi
	B. Đề nghị tặng bạn Na một phần thưởng vì bạn tốt bụng
	C.Đề nghị khen bạn Na vì bạn chăm học
Câu 4: Vì sao các bạn và cô giáo muốn trao phần thưởng cho Na? ( 0,5 đ)
	A. Vì Na đã rất nỗ lực trong học tập.
	B. Vì lòng tốt của Na dành cho mọi người.
	C.Vì Na là người duy nhất không có phần thưởng
Câu 5: Câu chuyện Phần thưởng muốn nói với em điều gì? ( 1 đ)
Câu 6: Câu “ Na là một cô bé tốt bụng.’’ thuộc kiểu câu: (0,5 đ)
A. Câu giới thiệu. B. Câu nêu hoạt động C. Câu nêu đặc điểm
Câu 7: Dấu hai chấm trong câu dưới đây có tác dụng gì? (0,5 đ)
Bất ngờ, cô giáo nói:
- Bây giờ, cô sẽ trao phần thưởng đặc biệt. 
A. Báo hiệu phần liệt kê 
B. Báo hiệu phần giải thích 
C. Báo hiệu lời nói trực tiếp
Câu 8: Hãy đặt một câu khiến ( 1 đ) 
B. LUYỆN VIẾT ĐOẠN VĂN (5 điểm) 
Đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em đối với một người mà em yêu quý.
Gợi ý:
 - Giới thiệu về người mà em yêu quý.
 - Nêu những điểm mà em thấy ấn tượng về người đó.
- Nêu cảm xúc của em khi nghĩ đến người đó.
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐỂM
Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
Câu 1: C
Câu 2: C
Câu 3: B
Câu 4: B
Câu 5: Câu chuyện muốn khuyên chúng ta phải sống có tám lòng nhân hậu , tốt bụng, biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh.
Câu 6: A
Câu 7: C
Câu 8: Đặt đúng mẫu câu, đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu chấm. Thiếu dấu câu -0,1 đ
Phần I I: Viết (5 điểm)	
Bố cục đoạn viết
Giới thiệu được người mà em yêu quý. 
Nêu được một số đặc điểm mà em thấy ấn tượng về người đó.
Nêu tình cảm, cảm xúc của em về người đó .
 1,0
Diễn đạt 
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.25
Kỹ năng quan sát và biểu cảm
Biết thể hiện cảm xúc của em khi nghĩ về một cử chỉ, việc làm của người đó 
0,5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của người được tả và nêu cảm xúc của em với người đó.
0.25
2. Yêu cầu về nội dung
2.5
Nội dung chính xác
Nói đúng về tình cảm, cảm xúc của em với người em yêu quý. 
1
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được một vài chi tiết nổi bật (hình dáng, tính tình ,cử chỉ, việc làm để lại cảm xúc sâu sắc cho em)
0,5
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát người em yêu quý.
0.5
Tình cảm với người em yêu quý
Viết câu nêu được tình cảm, cảm xúc của em đối với người em yêu quý.

0.5
3. Sự sáng tạo
 
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng một số biện pháp tu từ, ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em đối với người em yêu quý.
0.25

File đính kèm:

  • docxde_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_3_nam_hoc_202.docx