Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)

docx 6 trang Mịch Hương 07/12/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)

Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)
Số báo danh:
Phòng thi: 
Điểm: ............
Bằng chữ:

BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CUỐI HKI
NĂM HỌC: 2024 - 2025
Môn Tiếng Việt - Lớp 5
Thời gian làm bài: 60 phút
Người coi
Người chấm



PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 điểm)
Đọc thầm văn bản và làm bài tập bằng cách trả lời các câu hỏi
BỐ TÔI
Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi.
Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần. Ông rẽ vào bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở ra, ông xếp nó lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi.
Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi: “Con mình vừa gửi thư về”. Mẹ tôi hỏi:“Thư đâu?”. Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen: “Ôi, con mình viết chữ đẹp quá! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc là không biết nó viết gì. Sao ông không nhờ ai đó ở bưu điện đọc giùm?” Ông nói: “Nó là con tôi, nó viết gì tôi biết cả.”. Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả những lá thư đầu tiên nét chữ còn non nớt
Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai trường đầu tiên không có bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời.
(Theo Nguyễn Ngọc Thuần)
* Dựa vào nội dung bài đọc hãy khoanh vào chữ đặt trước ý trả lời đúng hoặc thực hiện theo yêu cầu của bài.
Câu 1. Người con đi học ở đâu? ( M1 – 0.5 điểm)
 A. Ở dưới đồng bằng B. Ở miền trung du C. Ở dưới chân đèo D. vùng núi cao
Câu 2. Cuối mỗi tuần người cha xuống núi để làm gì ? ( M1 – 0.5 điểm)
A. Đến bưu điện gửi thư cho con
B. Đến bưu điện gửi tiền cho con
C. Đến bưu điện gọi điện cho con
D. Đến bưu điện nhận thư của con
Câu 3. Đánh dấu X vào các ô thích hợp: ( M1 – 0.5 điểm)
Thông tin
Đúng
Sai
a.Khi nhận lá thư của con, người cha ngắm phong bì thật kĩ, cất vào túi áo rồi mang thư về nhà đọc cho mẹ cậu bé nghe.


b. Khi nhận lá thư của con, người cha đã mở lá thư, xem từng con chữ, chạm tay vào nó, ép nó vào khuôn mặt đầy râu.


Câu 4. Những chi tiết miêu tả hành động và tâm trạng của ông bố khi nhận được thư con: ( M1 – 0.5 điểm)
Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. 
Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười. 
Ông mở thư ra đọc to từng chữ một.
Cả ý A và B
Câu 5. Câu nói: “Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả.”; thể hiện điều gì ở nhân vật bố? 
( M2 – 0.5 điểm) 
A. Một ông bố luôn hiểu nỗi lòng của đứa con
B. Một ông bố gia trưởng, kiểm soát mọi suy nghĩ của con.
C. Một ông bố bảo thủ, sợ người khác biết mình không biết chữ.
D. Cả A,B,C đều đúng
Câu 6. Qua câu chuyện, tác giả muốn nói với chúng ta điều gì? ( M2 – 0.5 điểm)
Câu 7. Em cần làm gì bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ? (M3 – 0.5 điểm)
Câu 8: Dòng nào dưới đây gồm hai từ đồng nghĩa với từ trầm ngâm ? (M1 – 0.5 điểm)
A. sôi nổi, vui vẻ
B. trầm tư, vui vẻ
C. trầm mặc, trầm tư
Câu 9: Điền kết từ thích hợp vào chỗ chấm: (M2 – 0.5 điểm)
.. bố tôi đã mất . tôi biết chắc chắn rằng bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả cuộc đời. 
Câu 10: Trong các từ sau lá thư, lá bàng, lá cờ , lá bài. Từ nào có tiếng lá được dùng với nghĩa gốc, từ nào có tiếng lá được dùng với nghĩa chuyển ? Đặt một câu với từ có tiếng lá mang nghĩa gốc (M3 – 0.5 điểm) 
PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (5 điểm)
Đề 1: Em hãy kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hay đồ vật. 
Đề 2: Đất nước ta có rất nhiều biển. Em hãy tả một cảnh biển đảo mà em đã được thấy tận mắt hoặc xem trên ti vi, phim ảnh.
.
.................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN TIẾNG VIỆT CUỐI HỌC KÌ I - LỚP 5
Năm học 2024- 2025
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
A
0,5 đ
2
D
0,5 đ
3
a.Sai b.Đúng
0,5đ 
(Mỗi ý đúng 0,25đ)
4
D
0,5 đ
5
A
0,5 đ
6
HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu 
- Bố mẹ là người luôn yêu thương chúng ta.
- Bố mẹ là người hiểu chúng ta nhất.
- Bố mẹ luôn lo lắng và mong ngóng mỗi khi chúng ta đi xa
0,5 đ 

7
Phải biết yêu thương, quan tâm, giúp đỡ ông bà bố mẹ,phải chăm ngoan học giỏi, báo hiếu ông bà bố mẹ.
0.5 đ
8
C
0.5 đ
9
Mặc dù-nhưng
0.5 đ
10
Nghĩa gốc : lá bàng, Nghĩa chuyển : lá thư, lá cờ, lá bài
HS tự đặt câu
0.5 đ
(Mỗi ý đúng 0,25đ)
(Đầu câu không viết hoa, cuối câu k dấu chấm trừ mỗi lỗi 0,1 điểm)

PHẦN II. VIẾT (5 điểm)	
Lựa chọn một trong hai đề văn sau:
Đề 1: Em hãy kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hay đồ vật. 
Đề 2: Đất nước ta có rất nhiều biển. Em hãy tả một cảnh biển đảo mà em đã được thấy tận mắt hoặc xem trên ti vi, phim ảnh.
Tiêu chí
Mô tả chi tiết
Điểm 
tối đa
Đề 1: Em hãy kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hay đồ vật. 
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
 
2
Bố cục bài văn rõ ràng
Bài viết có đủ ba phần (Mở bài, thân bài, kết bài). Bài viết có dung lượng hợp lý ( khoảng 13 – 15 câu).
0.5
Diễn đạt mạch lạc
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.5
Kỹ năng viết bài văn kể chuyện
Thể hiện được kỹ năng viết bài văn kể chuyện: Kể câu chuyện theo trình tự hợp lí, trong đó có chi tiết được kể sáng tạo theo một trong ba cách đã học.
0.5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng các biện pháp tu từ để câu chuyện thêm sinh động hấp dẫn
0.5
2. Yêu cầu về nội dung
2.5
Nội dung chính xác
Đúng dạng bài kể chuyện
0.5
Chi tiết câu chuyện
Kể tóm tắt lại nội dung câu chuyện kết hợp theo một trong ba cách sáng tạo sau: Sáng tạo thêm chi tiết; thay đổi cách kết thúc theo tưởng tượng của em; đóng vai nhân vật kể lại câu chuyện.
1
Ý nghĩa của câu chuyện
Nêu được ý nghĩa của câu chuyện đối với bản thân hoặc cộng đồng.
1
3. Sự sáng tạo
 
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn.
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc của em hoặc bài học rút ra từ câu chuyện đó
0.25

Đề 2: Đất nước ta có rất nhiều biển. Em hãy tả một cảnh biển đảo mà em đã được thấy tận mắt hoặc xem trên ti vi, phim ảnh.
 
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
 
2
Bố cục bài văn rõ ràng
Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
Bài viết có dung lượng hợp lý ( khoảng 12 – 15 câu).
0.5
Diễn đạt mạch lạc
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.5
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát cảnh vật (màu sắc, âm thanh, hình ảnh).
0.5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của cảnh biển được tả.
0.5
2. Yêu cầu về nội dung
2.5
Nội dung chính xác
Tả đúng một cảnh biển đảo mà em đã được thấy tận mắt hoặc xem trên ti vi, phim ảnh.

0.5
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được ít nhất ba chi tiết nổi bật của biển (màu sắc, không gian, âm thanh, mùi hương, hoặc cảm xúc của em khi ngắm biển).
1
Tình cảm chân thành
Bài viết thể hiện được tình cảm yêu thích của em đối với cảnhbiển đảo, tạo cảm giác gần gũi và chân thật.
0.5
Ý nghĩa của cảnh biển đảo
Nêu được ý nghĩa của cảnh biển đảo đối với bản thân hoặc cộng đồng.
0.5
3. Sự sáng tạo
 
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn.
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em khi ngắm nhìn cảnh biển đảo
0.25

File đính kèm:

  • docxde_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc.docx