Đề khảo sát chất lượng học kì II môn Toán Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS An Hòa (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì II môn Toán Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS An Hòa (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng học kì II môn Toán Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS An Hòa (Có đáp án)

UBND HUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG THCS AN HÒA (Đề gồm 02 trang) ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II Năm học 2018 - 2019 Môn: Toán 7 (Thời gian làm bài 90 phút) A.TRẮC NGHIỆM (3 điểm): Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng: Câu 1. Theo dõi thời gian làm một bài toán ( tính bằng phút ) của 40 HS, thầy giáo lập được bảng sau : Thời gian (x) 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Tần số ( n) 6 3 4 2 8 5 5 6 1 N = 40 a. Số các giá trị của dấu hiệu là : A. 12 B. 40 C. 9 D. 8 b. Tần số 3 là của giá trị: A. 9 B. 10 C. 5 D. 3 Câu 2.Biểu thức biểu thị tổng của a và b bình phương là: A. a + b2 B. a2 + b2 C. a2 + b D. ( a + b)2 Câu 3. Giá trị của biểu thức 2x3y – 4y2 + 1 tại x = -2; y = -1 là : A. -13 B. 13 C. 19 D. -19 Câu 4. Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức ? A. 2x y B. 1 3 xy3 C. x + y D. 1 - x Câu 5. Đơn thức đồng dạng với đơn thức 5x2y là: A. 5xy2 B. 3 2− x2y C. x2y2 D. 5( xy)2 Câu 6. Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đa thức? A. 23 5 2x xy B. 2 1 3 x x − + − C. 2 231xy y− + D. 2 ax y x + Câu 7. Đa thức 3 4 3 4( ) 5 3 4 5 3 1A x x x x x x= − + − + + có bậc sau khi thu gọn là: A. 4 B. 3 C. 1 D. 0 Câu 8. Kết quả đúng của phép tính 2 2( 3 4) (2 4)x x x x là: A. 23 4 8x x B. 22 3x x C. 23 3x x D. 23 4x x Câu 9. Số nào sau đây là nghiệm của đa thức: P(x) = 2x + 2 1 ? A. x = 4 1 B. x = - 4 1 C. x = 2 1 D. x = - 2 1 Câu 10. Cho ABC∆ cân tại A có AB = 5cm thì độ dài cạnh AC bằng : A. 3cm B. 4cm C. 5cm D.6cm Câu 11. Trong các bộ ba sau, bộ ba nào là độ dài 3 cạnh của tam giác vuông : A. 1cm,2cm,3cm B. 2cm,2cm,4cm C. 6cm,8cm,10cm Câu 12. Cho tam giác ABC, AB > AC > BC . Ta có A. ABC ˆˆˆ >> B. ACB ˆˆˆ >> C. CBA ˆˆˆ >> D. BCA ˆˆˆ >> Câu 13. Cho hình 1. Biết MN < MP. Kết luận nào sau đây là đúng? A. NH > HP B. NH = HP C. NH < HP D. NH > MN Câu 14. Bộ ba đoạn thẳng nào sau đây có thể là độ dài ba cạnh của một tam giác: A.1cm, 2cm, 1cm C. 5cm, 6cm, 11cm B. 1cm, 2cm, 2cm D. 3cm, 4cm, 7cm B.TỰ LUẬN ( 7 điểm). Bài 1 (1,0 điểm): Số cân nặng (kg) của 20 học sinh trong một lớp được ghi trong bảng sau: 32 36 30 32 32 36 28 30 31 32 32 30 32 31 31 33 28 31 31 28 a. Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì? Hãy lập bảng tần số . b. Tính số trung bình cộng của dấu hiệu và tìm mốt của dấu hiệu. Bài 2 (1,0 điểm) Cho A = ( 4 3 x2yz ) . ( 9 8− x2y3x ) a. Thu gọn A b. Tìm phần biến và bậc của A .Tính giá trị của A tại x=1 ; y = -1 ; z = 3 Bài 3 (1,0 điểm) Cho hai đa thức : M Hình 1 N H P ( ) 35 3 7P x x x x= − + − và ( ) 3 25 2 3 2 2Q x x x x x= − + − + − − a. Thu gọn hai đa thức P(x) và Q(x).Tìm đa thức M(x) = P(x) + Q(x) b. Tìm nghiệm của đa thức M(x). Bài 4 (3,0 điểm) Cho góc nhọn xOy.Trên tia Ox lấy điểm A (A ≠ O); trên tia Oy lấy điểm B (B ≠ O) sao cho OA = OB. Kẻ AC ⊥ Oy (C ∈ Oy); BD ⊥ Ox (D ∈ Ox).Gọi I là giao điểm của AC và BD. a. Chứng minh ∆ AOC = ∆ BOD b. Chứng minh ∆ AIB cân c. So sánh IC và IA Bài 5. ( 1,0 điểm) Cho đa thức P(x) = ax2 + bx + c. a) Tính P(-1), P(-2) b) Cho 5a - 3b + 2c = 0.Chứng tỏ rằng P(-1).P(-2) ≤ 0 ------------ Hết ------------ UBND HUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG THCS AN HÒA (Đáp án gồm 02 trang) ĐÁP ÁN ĐỀ KSCL HỌC KÌ II Năm học 2018 - 2019 Môn: Toán 7 A. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,2 điểm Câu 1a 1b 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án B C A B B B A C D B C C A C B B. TỰ LUẬN: (7 điểm) Bài Nội dung Điểm 1 (1,0 điểm) a) 0,5 điểm Dấu hiệu: Số cân nặng (kg) của mỗi HS trong 20 HS của một lớp 0,25 Lập bảng tần số: Giá trị (x) 28 30 31 32 33 36 Tần số (n) 3 3 5 6 1 2 N=20 0,25 b) 0,5 điểm X = (28.3+30.3+31.5+32.6+33.1+36.2) : 20 = (84+90+155+192+33+72) :20 = 626 : 20 = 31,3 (kg) 0,25 Mốt của dấu hiệu là M0 = 32 0.25 2 (1,0 điểm) a) Thu gọn A = - 3 2 x5y4z 0,5 b) Phần biến của đơn thức A là : x5y4z Bậc của đơn thức A là: 10 Thay x = 1 ; y = -1 ; z = 3 vào đơn thức A Ta có : A = - 3 2 .15.(-1)4.3 = -2 Vậy giá trị của A tại x = -1 ; z = 3 là -2 0,25 0,25 3 (1,0điểm) a) ( ) 35 3 7P x x x x= − + − 35 4 7x x= − + ( ) 3 25 2 3 2 2Q x x x x x= − + − + − − = 3 25 4 5x x x− − + − M(x)= P(x) + Q(x) 35 4 7x x= − + + ( 3 25 4 5x x x− − + − ) = ...= 2 2x− + 0,25 0,25 b) Cho M(x)= 0 2 2x− + =0 2 2 2x x⇔ = ⇔ = ± Đa thức M(x) có hai nghiệm 2x = ± 0,25 0,25 4 (3,0điểm) Vẽ hình đúng x y IO A C B D 0,5 a)Xét ∆ AOC và ∆ BOD có: 90oACO BDO= = (......) OA = OB (gt) AOB chung 0,25x3 ⇒ ∆ AOC = ∆ BOD (cạnh huyền – góc nhọn) 0,25 b. ∆ AOC = ∆ BOD ⇒ OAC OBD= (hai góc tương ứng) (1) mặt khác: ∆ OAB có OA = OB (gt)⇒ ∆ OAB cân tại A => OAB OBA= (2) 0,25x2 Từ (1) và (2)⇒ OAB OAC OBA OBD− = − ⇒ IAB IBA= ⇒ ∆ AIB là tam giác cân tại I 0,25 c) ∆ ICB vuông tại C nên IC <IB mà IB = IA ( ∆ AIB cân tại I) 0,25x2 ⇒ IC < IA 0,25 5 (1,0 điểm) a)P(-1) = (a - b + c); P(-2) = (4a - 2b + c) 0,25x2 b) P(-1) + P(-2) = (a - b + c) + (4a - 2b + c) = 5a - 3b + 2c = 0 0,25 ⇒ P(-1) = - P(-2) Do đó P(-1).P(-2) = - [P(-2)]2 ≤ 0 0,25 Chú ý: Nếu bài làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_ii_mon_toan_lop_7_nam_hoc_2018.pdf