Đề khảo sát chất lượng học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 3 - Trường Tiểu học Vĩnh Tiến - Cổ Am (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 3 - Trường Tiểu học Vĩnh Tiến - Cổ Am (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 3 - Trường Tiểu học Vĩnh Tiến - Cổ Am (Có đáp án)

UBND HUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG TH VĨNH TIẾN-CỔ AM (ĐỀ ĐỀ XUẤT) BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HK II NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn Tiếng Việt - Lớp 3 (Thời gian làm bài : 60 phút ) ~~~~~~~~~~ Người coi Người chấm Phần I. Đọc hiểu (5 điểm) Đọc thầm bài văn sau: CHUYỆN TRONG VƯỜN Có một cây hoa giấy và một cây táo con cùng chung sống trong một khu vườn. Mùa xuân đến, cây hoa giấy đâm chồi nảy lộc. Hàng trăm bông hoa giấy thắm đỏ nở đồng loạt, trông như một tấm thảm đỏ rực rỡ. Còn cây táo vẫn đứng lặng lẽ một góc vườn, thân cành trơ trụi, nứt nẻ. Cây hoa giấy nói: - Táo ơi! Cậu đã làm xấu khu vườn này. Cậu nên đi khỏi khu vườn để lấy chỗ cho tớ trổ hoa. Cây táo con nép mình im lặng. Ít lâu sau, cây táo mọc ra những chiếc lá tròn tròn, bóng láng. Rồi cây táo nở hoa. Chẳng bao lâu, hoa tàn và kết thành những quả táo nhỏ màu xanh. Đến mùa thu, những quả táo đã to và chín vàng. Một hôm, hai ông cháu chủ vườn ra thăm cây. Ông với tay trẩy cho cháu mấy quả táo. Cô bé ăn và luôn miệng khen táo thơm ngon. Thấy hai ông cháu không để ý đến mình, cây hoa giấy buồn lắm. Cây táo nghiêng tán lá xanh, thầm thì an ủi bạn: - Bạn đừng buồn! Hai chúng ta mỗi người một việc. Tôi dâng trái ngon cho mọi người, còn bạn thì cho sắc hoa và bóng mát. Giờ thì cây hoa giấy đã hiểu ra nhiều điều. Nó yêu mảnh vườn này, yêu cả cái dáng trơ trụi của cây táo sau mùa cho quả. (Theo Thành Tuấn) * Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu bài tập dưới đây. Câu 1: Câu văn nào miêu tả đúng nhất vẻ đẹp của cây hoa giấy? ( M1 0,5 điểm) A. Mưa phùn làm cho lá cây xanh mướt, tốt tươi. B. Mùa xuân đến, cây hoa giấy đâm chồi nảy lộc. Hàng trăm bông hoa giấy thắm đỏ nở đồng loạt, trông như một tấm thảm đỏ rực. C. Mùa xuân đến, cây hoa giấy đâm chồi nảy lộc. Câu 2: Mùa xuân, cây táo như thế nào? ( M1 0,5 điểm) A. Đâm chồi, nảy những chiếc lá hiếm hoi. B. Nở ra những bông hoa có mùi thơm nhẹ. C. Thân cành trơ trụi, nứt nẻ. Câu 3: Cây táo ra quả to và chín vàng vào mùa nào? ( M1 0,5 điểm) A. Mùa xuân B. Mùa hè C. Mùa thu Câu 4: Cây hoa giấy cảm thấy thế nào khi hai ông cháu chủ vườn không để ý đến nó? (M1 0,5 điểm) A. Cây hoa giấy cảm thấy không vui. B. Cây hoa giấy cảm thấy rất buồn. C. Cây hoa giấy cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Câu 5: Nhờ cây táo, cây hoa giấy đã hiểu ra nhiều điều. Nó thay đổi thế nào ( M2 0,5 điểm) Nó yêu mảnh vườn này nơi nó sống nhiều hơn. Nó yêu mảnh vườn này, yêu cả cái dáng trơ trụi của cây táo sau mùa cho quả. Yêu cây táo hơn và thầm cảm ơn cây táo. Nó sống tốt hơn với các laoij cây trong vườn. Câu 6: Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì cho bản thân? (M3 1 điểm) Câu 7: Câu nào dưới đây có hình ảnh so sánh. (M1 0,5 điểm) A. Hàng trăm bông hoa giấy thắm đỏ nở đồng loạt, trông như một tấm thảm đỏ rực rỡ. B. Hàng trăm bông hoa giấy thắm đỏ nở đồng loạt, đỏ rực rỡ. C. Một tấm thảm đỏ rực rỡ. Câu 8: Chuyển câu kể dưới đây thành câu hỏi. (M2 0,5 điểm) Cây táo con nép mình im lặng. Câu 9: Đặt một câu có hình ảnh so sánh để tả một cảnh đẹp của quê hương em .( M2 0,5 điểm) Phần II. Viết (5 điểm) Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu nêu cảm xúc của em về một cảnh đẹp của quê hương em =====HẾT===== ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM BÀI KHẢO SÁT HỌC KÌ II - LỚP 3 NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: TIẾNG VIỆT Phần I.Đọc hiểu Câu 1: B Câu 2: C Câu 3: C Câu 4: B Câu 5: B Câu 6: Mỗi loài cây đều có vẻ đẹp và lợi ích riêng, chúng ta phải hiểu và biết chia sẻ động viên để có niểm vui trong cuộc sống. Câu 7: A Câu 8: HS tự chuyển câu thành câu hỏi. Câu 9 : HS đặt câu theo yêu cầu. Phần II: Viết (5 điểm) Tiêu chí Mô tả chi tiết Điểm tối đa Đề 1: Em hãy viết bài văn nêu tình cảm, cảm xúc về một cảnh đẹp trên quê hương em. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2 Bố cục đoạn viết Giới thiệu được cảnh đẹp được tả. Nêu được một số đặc điểm nổi bật của cảnh đẹp đó Nêu tình cảm, cảm xúc của em trước cảnh đẹp đó 1,0 Diễn đạt Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0,25 Kỹ năng quan sát và miêu tả Biết miêu tả, thể hiện cảm xúc qua việc quan sát cảnh vật (màu sắc, hình dáng, một số chi tiết nổi bật). 0,5 Sử dụng biện pháp tu từ Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh vật được tả 0,25 2. Yêu cầu về nội dung 2,5 Nội dung chính xác Tả đúng môt cảnh đẹp trên quê hương em 0,75 Chi tiết miêu tả cụ thể Tả được một vài chi tiết nổi bật của cảnh vật (tả bao quát về kích thước, hình dáng, màu sắc) Tả cụ thể vài đặc điểm nổi bật của cảnh vật 1,25 Tình cảm với cảnh vật Viết 1 câu nêu được tình cảm của em đối với cảnh vật đó 0,5 3. Sự sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong cách diễn đạt Sử dụng được một số từ ngữ, hình ảnh, một số biện pháp tu từ để tả về cảnh vật có lồng cảm xúc của em 0.5
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_ii_nam_hoc_2024_2025_mon_tieng.doc