Đề khảo sát chất lượng học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học Vĩnh Tiến - Cổ Am (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học Vĩnh Tiến - Cổ Am (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học Vĩnh Tiến - Cổ Am (Có đáp án)

UBND HUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG TH VĨNH TIẾN-CỔ AM (ĐỀ ĐỀ XUẤT) BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HK II NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn Tiếng Việt - Lớp 4 (Thời gian làm bài : 60 phút ) ~~~~~~~~~~ Người coi Người chấm Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) Đọc thầm và hoàn thành bài tập: CON VÀNG Bố tôi xin được con chó nhỏ về nuôi. Con chó khá xinh, lông vàng, cổ khoang trắng. Nhưng tôi chẳng bận tâm đến nó vì còn mải mê bắt châu chấu, nuôi sáo, đá bóng, chọi gà Cái Liên em tôi thì khác. Nó đặt tên cho con chó là Vàng và chăm sóc, chiều chuộng hết mực. Đi học về, vừa thấy Vàng vẫy đuôi chạy ra, Liên vồn vã: - Ôi, em Vàng của chị ! Ở nhà có ai bắt nạt em không ? Rồi Liên bế thốc Vàng lên để vuốt ve, vào bếp kiếm ngay cơm cho Vàng ăn. Một hôm, thấy con Vàng đang rượt đuổi chú sáo mỏ vàng cực đẹp của tôi, thuận chân, tôi đá Vàng một cú mạnh như sút bóng. Con chó bay ra sân, rơi huỵch xuống đất, kêu oăng oẳng một lúc rồi nằm rên ư ử. Liên đi học về, thấy con Vàng cá nhắc, bèn làm toáng lên. Nhưng tôi chối bay chối biến. Liên đành kiếm dầu xoa bóp cho Vàng. Hôm sau, Liên nấu cả cháo thịt mà Vàng cũng chỉ liếm được lưng thìa rồi nằm thở dốc, thỉng thoảng lại co giật, nước mắt tràn ra. Chiều ngày thứ ba, tôi vừa về đến nhà thấy Liên ngồi bệt trước cửa khóc thút thít. Sau lưng nó, con Vàng nằm bất động trên tờ báo. Tôi lấm lét nhìn Liên rồi lẳng lặng vào buồng, ngồi lặng lẽ. Nước mắt cứ ứa ra, tôi chẳng buồn nghĩ đến con sáo nữa Theo Nguyễn Bá Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Câu 1. Câu chuyện tập trung kể về những nhân vật nào? (M1 – 0,5 điểm) A. Người bố, hai anh em (“tôi” và Liên). B. Hai anh em (“tôi” và Liên), con Vàng. C. Hai anh em (“tôi” và Liên), con sáo. D. Người bố, con Vàng, con sáo mỏ. Câu 2. Vì sao người anh không bận tâm đến con chó nhỏ? (M1 – 0,5 điểm) A. Vì mải mê bắt châu chấu, nuôi sáo, đá bóng, chọi gà. B. Vì bận học và tham gia hoạt động ở trường. C. Vì rất ghét chó do nó kêu nhiều. D. Vì mải chơi với các bạn. Câu 3. Chi tiết nào cho thấy Liên coi Vàng như người thân trong nhà? (M1 – 0,5 điểm) A. Đặt tên con chó là Vàng. C. Bế thốc Vàng lên để vuốt ve. B. Gọi Vàng là “em của chị”. D. Vào bếp kiếm cơm cho Vàng ăn Câu 4. Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để được ý đúng: (M1 – 0,5 điểm) Người anh đá Vàng một cú mạnh như..............khiến Vàng đau đớn nằm rên ư ử. A. đánh nhau B. trời giáng C. sút bóng D. đánh tạ Câu 5. Dòng nào dưới đây nêu đúng 5 từ ngữ tả sự đau đớn của con Vàng? (M2 – 0,5 điểm) A. rơi xuống đất, kêu oăng oẳng, rên ư ử, thở dốc, co giật B. kêu oăng oẳng, rên ư ử, lừ đừ, đi cà nhắc, nằm bất động. C. kêu oăng oẳng, rên ư ử, thở dốc, co giật, nước mắt tràn ra. D. rên ư ử, thở dốc, co giật, nước mắt tràn ra, nằm bất động. Câu 6. Chi tiết “Nước mắt cứ ứa ra, tôi chẳng buồn nghĩ đến con sáo nữa ” cho thấy điều gì ở người anh( nhân vật tôi)? (M2 – 0,5 điểm) Câu 7. Qua nội dung câu chuyện em thấy Liên là người như thế nào ? (M3 – 0,5) Câu 8: Công dụng của dấu ngoặc kép là gì? (M1 – 0,5 điểm) A. Đánh dấu từ, ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp hoặc lời đối thoại B. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt. C. Đánh dấu tên tác phẩm, tên tài liệu,... D. Tất cả các ý trên. Câu 9: Xác định bộ phận trạng ngữ (TN), chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN) trong câu văn sau: (M2 – 0,5 điểm) Trên sân trường, bác Phượng già nở hoa rực rỡ chào đón hè sang. Câu 10: Đặt một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện, gạch chân dưới trạng ngữ đó. (M3 – 0,5 điểm) . Phần II: Viết (5 điểm) Đề bài: Viết bài văn miêu tả một cây bóng mát trong trường đã gắn bó với em nhiều kỉ niệm. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL CHK II NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Tiếng Việt lớp 4 Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) 1. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 8 Đáp án B A B C C D Điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 2. Tự luận Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 6 HS trả lời theo ý hiểu: Chi tiết “Nước mắt ứa ra, tôi chẳng buồn nghĩ đến con sáo nữa...” cho thấy: Người anh thương con Vàng, ân hận vì đã làm cho Vàng chết. 0,5 7 HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu Qua nội dung câu chuyện em thấy Liên là người tốt bụng, giàu tình yêu thương động vật. 0,5 9 Trên sân trường, bác Phượng già // nở hoa rực rỡ chào đón hè sang. TN CN VN 0,5 10 HS tự đặt câu ( Đặt đúng câu cho 0,5 điểm) Ví dụ: Bằng đôi cánh, chú chim bồ câu chao liệng tự do giữa trời xanh bao la. Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,05 điểm. 0,5 Phần II: Viết (5 điểm) Tiêu chí Mô tả chi tiết Điểm tối đa Đề 1: Viết bài văn miêu tả một cây bóng mát trong trường đã gắn bó với em nhiều kỉ niệm. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2,0 Bố cục bài văn rõ ràng Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) 0,5 Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0,5 Kỹ năng miêu tả Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc sắp xếp hợp lý, có liên kết các câu. 0,5 Ngôn ngữ phù hợp Dùng ngôn ngữ phong phú, phù hợp với nội dung miêu tả đặc điểm của cây. 0,5 2. Yêu cầu về nội dung 2,5 Đối tượng miêu tả Chọn cây phù hợp với yêu cầu 0,5 Nội dung miêu tả Chọn miêu tả từng bộ phận của cây hoặc miêu tả đặc điểm theo từng thời kì phát triển. 1,5 Nêu tình cảm, cảm xúc Bài viết thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trong bài văn. 0.5 3. Sự sáng tạo 0,5 Sáng tạo trong cách miêu tả Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, biện pháp nhân hóa, so sánh để miêu tả. 0,25 Liên hệ bản thân Nêu việc làm chăm sóc cây hoặc nhận định của bản thân về cây miêu tả. 0,25
File đính kèm:
de_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_ii_nam_hoc_2024_2025_mon_tieng.docx