Đề khảo sát học kì I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát học kì I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề khảo sát học kì I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG TIỂU HỌC NHÂN HÒA Số báo danh : ............. Phòng thi :.............. Điểm : ....................... Bằng chữ :.............. BÀI KHẢO SÁT HK I NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn Tiếng Việt - Lớp 5 (Thời gian làm bài: 60 phút ) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Người coi ( Kí và ghi tên ) Người chấm ( Kí và ghi tên ) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 điểm) Đọc thầm văn bản và làm bài tập bằng cách trả lời từ câu 1 đến câu 10 DÒNG SÔNG QUÊ HƯƠNG Mỗi khi đi đâu xa, hình ảnh đầu tiên mà tôi nhớ đến đầu là con sông quê hương. Con sông đã gắn bó với bao kỉ niệm thời thơ ấu. Tôi không biết con sông quê tôi bắt nguồn từ nơi nào. Tôi cũng không biết ai đặt tên nó sông Thương, chỉ biết rằng nó chảy qua quê tôi, con sông thật hiền hòa. Nước sông trong xanh soi tóc những hàng tre bên bờ. Hai bên bờ sông có những thảm cỏ trải dài trông giống như tấm đệm khổng lồ. Những buổi chiều râm mát, tôi cùng các bạn trong xóm thường rủ nhau ra đây nô đùa, có lúc chúng tôi nằm trên tấm đệm ấy mà ngắm bầu trời trong xanh, cao vút. Hàng ngày, tôi đến trường bên con đê ngoằn ngoèo bên bờ sông.Kia là bến nước nơi các mẹ, các chị thường xuyên ra đây để giặt gĩu. Chỗ nào bên dòng sông cũng thân thương! Dòng sông Thương chảy qua làng tôi nên quanh năm dân làng không phải lo hạn hán như nhiều nơi khác. Dân làng tôi đào mương từ bờ sông đi đến các cánh đồng. Nước sông được bơm vào ruộng, tưới mát cho cả cánh đồng rộng lớn. Nhờ thế cánh đông quê tôi năm nào cũng hai ba vụ lúa, ngô tươi tốt. Dù thời gian có trôi đi nhưng hình ảnh con sông Thương quê hương mãi nguyên vẹn trong tâm trí tôi. Con sông không bao giờ cạn như tình yêu của tôi với con sông cũng không bao giờ với cạn. (Theo Nguyễn Thị Như Quỳnh) Câu1: (0,5 đ) Bài văn miêu tả cảnh gì của quê hương? Tả dòng sông quê hương. C.Tả cảnh nô đùa của các bạn nhỏ bên dòng sông. Tả cánh đồng quê hương. D.Tả cảnh sinh hoạt của người dân hai bên bò sông. Câu 2. (0,5 đ) Tác giả thương nhớ đến cảnh vật nào của quê hương mỗi khi đi đâu xa? A.Tác giả thương nhớ đến ngôi nhà thân yêu với những kỉ niệm đẹp. B.Tác giả thương nhớ đến con sông quê hương C. Tác giả thương nhớ đến bãi biển quê mình D. Tác giả thương nhớ đến những triền đê tuổi thơ. Câu 3 (0,5 đ). Tác giả không giới thiệu đặc điểm gì của dòng sông Thương quê mình? Nhận xét này đúng hay sai? A. Đúng B.Sai Câu 4 (0,5 đ). Kỉ niệm tuổi thơ nào của tác giả không được nhắc đến trong văn bản. A.Những buổi chiều râm mát, cùng các bạn trong xóm rủ nhau ra sông nô đùa, nằm trên thảm cỏ mà ngắm nhìn bầu trời trong xanh, cao vút. B.Hàng ngày đến trường trên con đê ngoằn ngoèo bên kia sông, C. Bến nước là nơi các mẹ, các chị thường xuống đây để giặt giũ. D. Mỗi chiều hè, cùng các bạn tắm sông mát mẻ vô cùng Câu 5: (0,5 đ) Hãy chọn các từ dưới đây để điền vào chỗ trống trong câu văn " Tôi không biết con sông quê tôi ........ từ nơi nào. " cho hợp lý! A. bắt nguồn B. hình thành C. đào D. chảy Câu 6: (0,5 đ) Biện pháp so sánh " Hai bên bờ sông có những thảm cỏ trải dài trông giống như tấm đệm khổng lồ. " có tác dụng gì? A. Tạo ra hình ảnh sinh động về dòng sông. B. Làm giảm giá trị của dòng sông C. Nhấn mạnh sự thay đổi bất thường của dòng sông D. Tạo ra hình ảnh to lớn của dòng sông Câu 7: (0,5 đ) Vì sao dân làng tôi nên quanh năm không phải lo hạn hán như nhiều nơi khác. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Câu 8: (0,5 đ) Đặt câu với từ đồng nghĩa với từ "thân thương" để miêu tả tình cảm của con người. Câu 9: (0,5 đ) Viết một câu văn miêu tả dòng sông, có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, hoặc nhân hóa. Câu 10. (0,5 đ) Đặt mình là nhân vật tôi trong câu chuyện trên được trở về thăm dòng sông quê hương sau bao năm xa cách. Em hãy viết câu có dùng kết từ để nói với dòng sông. . PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (5 điểm) Đề bài: Tả quang cảnh một ngày mới bắt đầu trên quê hương em. HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 điểm) Câu hỏi Yêu cầu cần đạt Điểm tối đa Hướng dẫn chấm điểm 1 Đáp án: A. Tả dòng sông quê hương. 0.5 2 Đáp án: B. Tác giả thương nhớ đến con sông quê hương 0.5 3 Đáp án: B. Sai 0.5 4 Đáp án: D. Mỗi chiều hè, cùng các bạn tắm sông mát mẻ vô cùng 0.5 5 Đáp án: A. bắt nguồn 0.5 6 Đáp án: A. Tạo ra hình ảnh sinh động về dòng sông. 0.5 7 Dân làng tôi không phải lo hạn hán như nơi khác vì có sông Thương chảy qua. 0.5 HS có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau miễn sao đúng với ngữ cảnh văn bản. 8 Ví dụ: Em rất thương yêu mẹ. ( Mẹ là người em yêu thương nhất.). 0.5 Câu trả lời có thể sử dụng các từ miêu tả khác ( thương mến, yêu thương, yêu quý, quý mến,) miễn là phù hợp với ngữ cảnh vẫn cho điểm tối đa 9 HS viết câu chuẩn ngữ pháp, chính tả, sử dụng được biện pháp nghệ thuật so sánh (nhân hóa) để miêu tả cây kè, cho điểm tối đa VD: Từ xa nhìn lại, dòng sông giống như một con trăn khổng lồ đang trườn về phía biển. 0.5 HS viết câu chuẩn ngữ pháp, chính tả, không sử dụng được biện pháp nghệ thuật so sánh hoặc nhận hóa cho 0,25 điểm) 10 VD: -Sông ơi! Tuy xa bao nhiêu năm rồi nhưng mình vẫn luôn nhớ bạn và nhớ kỉ niệm của hai chúng mình. 0.5 Cảm nghĩ có thể linh hoạt, miễn sao trong câu có sử dụng kết từ và thể hiện được tình cảm với dòng sông. PHẦN II. VIẾT (5 điểm) Tiêu chí Yêu cầu cần đạt Điểm tối đa Hướng dẫn chấm điểm 1. Hình thức, kỹ năng (2,0 điểm) Bố cục rõ ràng Mở bài, thân bài, kết bài mạch lạc, đúng yêu cầu 0.5 - Bài viết đầy đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) với sự liên kết mạch lạc. - Thiếu một phần, trừ 0.25 điểm. Diễn đạt mạch lạc Chữ viết đẹp, câu văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp 0.5 - Lỗi chính tả nhẹ không ảnh hưởng đến nghĩa: không trừ điểm. - Lỗi chính tả nhiều hoặc nặng: trừ từ 0.15 đến 0.25 điểm. Kỹ năng viết văn miêu tả Viết đúng kiểu bài miêu tả cảnh, mô tả vẻ đẹp, đặc điểm của cảnh HS lựa chọn 0.5 - Nếu không làm nổi bật được đặc điểm vẻ đẹp của cảnh trừ từ 0.25 đến 0.5 điểm. Sử dụng biện pháp tu từ Có sử dụng so sánh, nhân hóa để làm bài văn sinh động 0.5 - Chỉ dùng một biện pháp (so sánh hoặc nhân hóa) nhưng hợp lý, vẫn cho điểm tối đa. - Không dùng biện pháp tu từ, trừ 0.25 điểm. 2. Nội dung (2,5 điểm) Nội dung chính xác Đúng đối tượng là cảnh đẹp: làm nổi bật vẻ đẹp, đặc điểm của cảnh ngày mới trên quê hương em.. 0.75 - Nếu tả sai đối tượng hoặc không nêu rõ vẻ đẹp, đặc điểm trừ từ 0.15 đến 0.25 điểm. Chi tiết miêu tả cụ thể Tả được vẻ đẹp của cảnh theo trình tự thời gian hoặc lần lượt từng phần của cảnh (Linh hoạt có thể vận dụng miêu tả kết hợp giữa hai trình tự trên) 1.25 - Thiếu chi tiết quan trọng ( vẻ đẹp bao quát toàn cảnh, chi tiết.), trừ 0.25 đến 0.5 điểm. Tình cảm chân thành Thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng đối với cảnh ngày mới trên quê hương. 0.5 - Nếu tình cảm chưa rõ ràng hoặc thiếu cảm xúc, trừ 0.25 điểm. 3. Sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong diễn đạt Cách dùng từ, câu văn độc đáo, sáng tạo 0.25 - Nếu câu văn diễn đạt phổ thông, không sáng tạo, trừ 0.25 điểm. Cảm xúc đặc biệt Thể hiện cảm xúc riêng qua bài viết 0.25 - Nếu bài viết không có cảm xúc riêng, trừ 0.25 điểm. Tổng điểm: 5.0 1. Hình thức, kỹ năng: 2.0 điểm. 2. Nội dung: 2.5 điểm. 3. Sáng tạo: 0.5 điểm. GV lưu ý: - Cần đánh giá linh hoạt với các bài viết có sự sáng tạo, diễn đạt độc đáo hoặc có lỗi chính tả nhỏ. - Các lỗi không làm ảnh hưởng lớn đến ý nghĩa hoặc cấu trúc bài văn thì chỉ trừ điểm tối thiểu.
File đính kèm:
de_khao_sat_hoc_ki_i_nam_hoc_2024_2025_mon_tieng_viet_lop_5.docx