Đề kiểm tra cuối học kì I Tiếng Việt 5 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)

docx 6 trang Mịch Hương 07/12/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì I Tiếng Việt 5 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối học kì I Tiếng Việt 5 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)

Đề kiểm tra cuối học kì I Tiếng Việt 5 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)
ĐỀ ĐỀ XUẤT
Số báo danh: . . . . . . . . . . . . . .
Phòng thi: . . . . . . . . . . . . . . . . 
BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
 NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt - Lớp 5
(Thời gian làm bài: 60 phút)

Người
coi
Người
chấm
Điểm

Bằng chữ: . . . . . . . . . . . . . . 
Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc bài văn sau:
Trái tim mang nhiều thương tích
Một buổi chiều trong công viên, có một chàng trai đang chăm chú vẽ một trái tim. Trên khung giấy trắng dần dần hiện ra một trái tim thật hoàn hảo khiến mọi người đứng xem đều trầm trồ khen ngợi.
Bỗng một ông lão đi đến. Ông trầm tư ngắm nghía bức tranh của chàng trai một hồi lâu, rồi lặng lẽ mượn bút vẽ một hình thoạt nhìn rất lạ, nhìn thật kĩ thì đó là một hình trái tim.
Chàng trai ngạc nhiên nhìn trái tim ông lão vừa vẽ và thắc mắc bởi nó bị chắp vá chằng chịt, nhưng rõ ràng vẫn là một trái tim. Trên trái tim ấy, có chỗ như bị khuyết lõm, có chỗ như bị cắt đi và được ghép nối bởi những mảnh khác nhau.
Ông cụ mỉm cười rồi nói:
- Đúng! Trái tim của tôi có thể không hoàn hảo bởi đó là trái tim đã có thời gian sống và trải nghiệm nhiều hơn trái tim của cậu. Cậu biết không, khi tôi trao mảnh tim của tôi cho một người thân, cha mẹ, anh chị, bạn bè và cả những người tình cờ mà tôi gặp được thì họ cũng trao cho tôi một mảnh tim của họ để đắp vào chỗ trống ấy.
Ông lão nói tiếp:
- Còn những vết lõm này là phần trái tim mà tôi trao đi mà chưa được nhận lại. Cậu biết đấy, tình yêu trao đi mà chẳng cần đến sự đền đáp. Dù những khoảng trống này nhiều lúc làm tôi đau đớn, nhưng cũng chính nhờ chúng mà tôi có động lực để khao khát được sống và có niềm tin vào ngày mai tốt đẹp hơn.
Đám đông im lặng, còn chàng trai không giấu được nỗi xúc động của mình.
Theo HẠT GIỐNG TÂM HỒN.
Dựa vào bài đọc trên, hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng cho các câu 1, 3, 4, 5 và thực hiện yêu cầu của các câu 2, 6, 7
Câu 1. Câu chuyện được kể trong bài đọc trên diễn ra vào thời gian nào, ở đâu? 
A. Buổi sáng ở trường học
B. Buổi trưa trên đường phố
C. Buổi tối ở nhà
D. Buổi chiều trong công viên
Câu 2: CCa (0.5 điểm)Top of Form Hãy nối từ ngữ ở cột A với đặc điểm trái tim ở cột B cho phù hợp.
A

B
Trái tim ông lão vẽ
thật hoàn hảo khiến mọi người đều trầm trồ khen ngợi
Trái tim chàng trai vẽ
nhiều màu sắc, thật đẹp
bị chắp vá chằng chịt, có chỗ như bị khuyết lõm, có chỗ như bị cắt đi và được ghép nối bởi những mảnh khác nhau

Câu 3: (0.5 điểm) Vì sao chàng trai ngạc nhiên trước bức tranh trái tim ông lão vẽ? 
A. Vì trái tim ông lão vẽ có nhiều vết vá chằng chịt và những vết lõm. 
B. Vì trái tim ông lão vẽ đẹp khiến nhiều người xúc động.
C. CCaBottom of FormTop of FormVì trái tim ông lão vẽ rất hoàn hảo.
D.Vì trái tim ông lão vẽ nghuệch ngoạc, xấu xí.
Câu 4: (0.5 điểm) Hình ảnh những mảnh chắp vá trên trái tim ông lão vẽ có ý nghĩa gì? 
A. Đó là những đường nét sáng tạo của ông lão trên bức tranh.
B. Đó là nỗi đau đớn mà ông lão đã trải qua trong cuộc sống.
Bottom of FormTop of FormC. Đó là tình yêu thương của ông lão trao cho và nhận được từ mọi người.
D. Đó là những lần phẫu thuật vì bệnh tật của ông lão. 
Câu 5: (0.5 điểm) Hình ảnh những vết lõm trên trái tim ông lão vẽ tượng trưng cho điều gì?
A. Đó là những yêu thương mà ông lão đã trao đi và đã nhận lại.
B. Đó là những phần trái tim của ông lão trao đi mà chưa được nhận lại. 
C. Đó là những khó khăn, vất vả ông lão đã trải qua.
D. Bottom of FormTop of FormĐó là những tổn thương mà ông lão đã phải chịu sau phẫu thuật. 
Câu 6. Sau khi nghe ông lão giải thích về trái tim mình vẽ, đám đông im lặng, còn chàng trai không giấu được nỗi xúc động của mình. Theo em vì sao chàng trai xúc động? Hãy viết câu trả lời của em vào chỗ chấm.
.
Câu 7: (1 điểm) Hãy nêu cảm nhận của em sau khi đọc câu chuyện “Trái tim mang nhiều thương tích. Qua câu chuyện em rút được bài học ý nghĩa gì? Hãy viết câu trả lời của em vào chỗ chấm. 
.
Câu 8. (0,5 đ) Dấu gạch ngang trong bài đọc trên có tác dụng gì?
A. Đánh dấu phần giải thích chú thích
B. Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê
C. Nối các từ ngữ trong một liên danh
D. Đánh dấu lười nói trực tiếp của nhân vật
Câu 9. Hãy tìm 2 từ đồng nghĩa với từ “trao” trong câu “Còn những vết lõm này là phần trái tim mà tôi trao đi mà chưa được nhận lại.” Viết từ em tìm được vào chỗ chấm.
..
Top of Form
Bottom of Form
Top of Form
Bottom of Form
Top of Form
Câu 10. Đặt câu có dùng kết từ nói về trái tim ông lão vẽ trong câu chuyện trên. Viết câu vào chỗ chấm
II. Tập làm văn (5 điểm)
Lựa chọn một trong hai đề văn sau:
	Đề 1: Em hãy viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc. (Dung lượng bài văn từ 10 đến 12 câu)
	Đề 2: Em hãy viết bài văn tả một cảnh đẹp trên quê hương em hoặc em đã có dịp quan sát.
 	 (Dung lượng bài văn từ 12 đến 15 câu, khoảng 150 đến 200 chữ)
=====HẾT=====
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL HKI
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Tiếng Việt lớp 5
Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
1. Trắc nghiệm
Câu
1
3
4
5
8
Đáp án
D
A
C
B
D
Điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
Câu 2 ( 0.5 điểm): HS nối đúng
A

B
Trái tim ông lão vẽ
thật hoàn hảo khiến mọi người đều trầm trồ khen ngợi
Trái tim chàng trai vẽ
nhiều màu sắc, thật đẹp
bị chắp vá chằng chịt, có chỗ như bị khuyết lõm, có chỗ như bị cắt đi và được ghép nối bởi những mảnh khác nhau
2. Tự luận
Câu
Yêu cầu cần đạt
Điểm

6
HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu phù hợp với nội dung câu chuyện (0.5 đ)
VD: Chàng trai xúc động hiểu rằng trái tim đẹp là trái tim biết chia sẻ, biết yêu thương./ Chàng trai xúc động vì đã hiểu ra ý nghĩa của những mảnh chắp vá và những vết lõm khuyết trên trái tim ông lão vẽ. 
* Cách cho điểm:
 HS giải thích được lí do nhưng diễn đạt lủng củng cho 0.25 điểm hoặc tùy theo mức độ.
0.5
7
 HS nêu được cảm nhận của bản thân và bài học rút ra từ câu chuyện phù hợp (0,5 điểm) .
* Cách cho điểm:
 HS nêu được cảm nhận của bản thân và bài học rút ra từ câu nhưng diễn đạt lủng củng cho 0.25 điểm hoặc tùy theo mức độ.

0.5
9
HS tìm được 2 từ. Ví dụ: tặng, cho, hiến, .. ( tìm đúng mỗi từ cho 0.25 điểm)
0.5
10
HS đặt câu đúng câu cho 0.5 điểm
Ví dụ: 
- Mặc dù trái tim ông lão vẽ không hoàn hảo nhưng có ý nghĩa sâu sắc.
Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0.1 điểm.
0.5
Phần II: Viết (5 điểm)	
Lựa chọn một trong hai đề văn sau:
	Đề 1: Em hãy viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc.
	Đề 2: Em hãy viết bài văn tả một cảnh đẹp trên quê hương em hoặc em đã được quan sát.
Tiêu chí
Mô tả chi tiết
Điểm 
tối đa
Đề 1: : Em hãy viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
2
Bố cục đoạn văn rõ ràng
Bài viết có đủ ba phần (Mở đầu, triển khai, kết thúc). Bài viết có dung lượng hợp lý (khoảng 10 – 12 câu).
0.5
Diễn đạt mạch lạc
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.5
Kỹ năng viết đoạn văn biểu cảm
Thể hiện được kỹ năng viết đoạn văn biểu cảm qua việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một câu chuyện có giá trị nhân văn.
0.5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp tu từ để làm nổi bật cảm xúc của bản thân.
0.5
2. Yêu cầu về nội dung
2.5
Nội dung chính xác
Đúng dạng bài viết biểu cảm.
0.5
Chi tiết biểu cảm cụ thể
Kể tóm tắt lại nội dung câu chuyện kết hợp với cách thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước các sự việc diễn ra trong câu chuyện; bài học rút ra từ câu chuyện.
1
Tình cảm chân thành
Bài viết thể hiện được tình cảm của em đối với câu chuyện, tạo cảm giác gần gũi và chân thật.
0.5
Ý nghĩa của câu chuyện
Nêu được ý nghĩa của câu chuyện đối với bản thân hoặc cộng đồng.
0.5
3. Sự sáng tạo

0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn.
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em khi đọc câu chuyện.
0.25

Đề 2: Em hãy viết bài văn tả một cảnh đẹp trên quê hương em hoặc em đã được quan sát.

1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng

2
Bố cục bài văn rõ ràng
Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
Bài viết có dung lượng hợp lý (khoảng 12 – 15 câu).
0.5
Diễn đạt mạch lạc
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.5
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát cảnh vật (màu sắc, âm thanh, hình ảnh).
0.5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của cảnh đẹp được tả.
0.5
2. Yêu cầu về nội dung
2.5
Nội dung chính xác
Tả đúng cảnh đẹp trên quê hương em hoặc em đã được quan sát.
0.5
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được ít nhất ba chi tiết nổi bật của cảnh đẹp (màu sắc, không gian, âm thanh, mùi hương, hoặc cảm xúc của em khi ngắm cảnh).
1
Tình cảm chân thành
Bài viết thể hiện được tình cảm yêu thích của em đối với cảnh đẹp, tạo cảm giác gần gũi và chân thật.
0.5
Ý nghĩa của cảnh đẹp
Nêu được ý nghĩa của cảnh đẹp đối với bản thân hoặc cộng đồng.
0.5
3. Sự sáng tạo
 
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn.
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em khi ngắm nhìn cảnh đẹp.
0.25

	* Chú ý: Đáp án biểu điểm trên được chuyển thành bảng kiểm để cho HS tự đánh giá bài viết của mình, bài của bạn theo các tiêu chí sau khi HS viết xong bài văn.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_i_tieng_viet_5_nam_hoc_2024_2025_co.docx