Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh (Có đáp án)

pdf 3 trang Bình Lê 27/12/2024 200
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh (Có đáp án)

Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh (Có đáp án)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BẮC NINH 
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂMHỌC 2020 - 2021 
Môn: Ngữ văn - Lớp 6 
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1. (2,0 điểm) 
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: 
Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng 
bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. 
Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi 
hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn 
cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ 
thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch 
giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương
được và rất ưa nhìn. 
 (Ngữ Văn 6 - Tập hai) 
a, Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? 
A. Cô Tô - Nguyễn Tuân B. Sông nước Cà Mau - Đoàn Giỏi 
C. Vượt thác - Võ Quảng D. Dế Mèn phiêu lưu ký - Tô Hoài 
b, Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? 
A. Tự sự kết hợp với nghị luận. B. Tự sự kết hợp với miêu tả. 
C. Tự sự kết hợp với biểu cảm. D. Miêu tả kết hợp với biểu cảm. 
c, Nhận xét nào phù hợp với nội dung đoạn văn trên? 
A. Tái hiện được ngoại hình của nhân vật Dế Mèn 
B. Tái hiện được ngoại hình và nội tâm của nhân vật Dế Mèn 
C. Tái hiện được ngoại hình và hành động của nhân vật Dế Mèn 
D. Tái hiện được hành động và nội tâm của nhân vật Dế Mèn 
d, Chủ ngữ của câu: Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt trả lời câu hỏi gì? 
 A. Cái gì? B. Con gì? C. Ai? D. Là gì? 
Câu 2. (1,0 điểm) 
 Câu văn “Càng đổ dần về hướng Cà Mau, càng bủa giăng chi chít như mạng 
nhện” mắc lỗi gì? Hãy sửa lại cho đúng. 
Câu 3. (2,0 điểm) 
Tìm và nêu tác dụng của phép tu từ nhân hóa đoạn văn sau? 
Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại 
bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ 
con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu! 
Câu 4. (5,0 điểm) 
Tả cảnh mùa xuân trên quê hương em. 
===== Hết ===== 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BẮC NINH 
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II 
NĂMHỌC 2020 – 2021 
Môn: Ngữ văn - Lớp 6 
Câu Nội dung Điểm 
1 a- D 
b- B 
c- C 
d- A 
0,5 
0,5 
0,5 
0,5 
2 - Câu văn thiếu thành phần chính là : Chủ ngữ. 0,5 
- Thêm chủ ngữ: Sông ngòi, kênh rạch 
Càng dổ dần về hướng Cà Mau, sông ngòi kênh rạch càng bủa giăng chi chít
như mạng nhện. 
0,5 
3 
 - Phép nhân hóa: Tre chống lại, xung phong, giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà 
tranh, giữ đồng lúa, hi sinh, anh hùng lao động, anh hùng chiến đấu. 
 (Học sinh chỉ ra được hết các từ thì cho tối đa , nếu thiếu cho ½ tổng số điểm) 
- Tác dụng: Nhờ phép nhân hóa tạo ra cách diễn đạt sinh động, hấp dẫn, khiến
cây tre trở nên sinh động, có hồn như một con người, một công dân Việt Nam, 
có những đóng góp to lớn, sẵn sàng hy sinh cho công cuộc kháng chiến bảo vệ
Tổ quốc. Đồng thời tác giả ca ngợi, tôn vinh thể hiện niềm tự hào về loài cây 
này. 
1,0 
1,0 
4 
+ Mở bài: 
 Giới thiệu về các mùa trong một năm (đặc điểm của các mùa, ) Trong đó,
mùa xuân là mùa đẹp nhất, dịu dàng và ấm áp nhất (cây cối đâm lộc, nảy chổi,
con người tươi vui, rộn ràng) 
0,5 
+ Thân bài: 
* Thiên nhiên mùa xuân: 
 Bầu trời trở nên trong xanh hơn, không còn mây mù. Tiết trời trở nên ấm áp
hơn. Thỉnh thoảng có những cơn mưa xuâ như rây bụi. Mặt trời ló rạng sau 
những tháng ngày đông lẩn trốn. Nắng xuân nhẹ nhàng sưởi ấm vạn vật. Gió
xuân mơn man mang theo hơi nắng không còn lạnh buốt như những tháng ngày
đông. 
 * Tả cảnh vật mùa xuân: 
 Cây cối đâm chồi nảy lộc (lá non xanh mướt, những nụ lộc còn e ấp, ).
Trăm hoa đủ sắc màu, khoe thắm cả góc trời xuân. (Hoa cúc vàng tươi, hoa hồng
đỏ thắm, hoa đào hồng dịu, ) Chim chóc bắt đầu trở về và ca hát mừng đón
nàng xuân. 
- Tả hoạt động con người: 
 + Đường phố nhộn nhịp đông vui. Người người trang hoàng nhà cửa chuẩn bị
đón tết, gói bánh chưng 
 + Trẻ con vui hơn khi được chuẩn bị những bộ quần áo mới trong mùa xuân để
đón tết và khoe với mọi người. 
 + Đi chúc tết: mọi người chúc nhau, cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến trong
năm mới. 
 + Làng quê tưng bừng, nhiều hoạt động lễ hội diễn ra 
1,0 
1,5 
1,5 
+ Kết bài:
Nêu cảm nghĩ của em về mùa xuân. Em rất yêu mùa xuân (vì mùa xuân đẹp, ý
nghĩa, mùa xuân mang thêm nhiều niềm vui, tiếng cười,) 
0,5 
Lưu ý: Yêu cầu về kĩ năng làm bài Tập làm văn: 
- Biết viết bài văn tả cảnh; 
- Bố cục đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài; 
- Biết tách đoạn phần thân bài; 
- Lời văn trong sáng, mạch lạc. Các ý khi tả có thể lồng ghép hoặc tách biệt nhưng phải 
đảm bảo sự hợp lý. Giáo viên chấm cần vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm; khuyến khích 
những bài làm sáng tạo. 

File đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2020_20.pdf