Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh (Có đáp án)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂMHỌC: 2020-2021 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu nêu phía dưới: "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt Nam ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. (Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam) a, Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Của ai? b, Văn bản có đoạn trích trên viết theo thể loại gì? Nêu hiểu biết của em về đặc điểm của thể loại đó? c, Mục đích của việc học được tác giả nêu trong đoạn trích trên là gì? d, Xét về mục đích nói câu văn: "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo" thuộc kiểu câu gì? Câu 2 (2,0 điểm) Viết đoạn văn từ 6 đến 8 câu triển khai câu chủ đề sau: "Học phải kết hợp với làm bài tập thì mới hiểu bài." Câu 3 (5,0 điểm) Tuổi trẻ có vai trò rất quan trọng với tương lai đất nước. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ. ===== Hết ===== SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC NINH HƯỚNG DẪN CHẤM CUỐI HỌC KỲ II NĂMHỌC: 2020-2021 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Câu Nội dung Biểu điểm Câu 1 a. Đoạn trích trên trích từ văn bản: "Bàn luận về phép học " Tác giả: La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp. b. Văn bản trên viết theo thể loại tấu. - Đặc điểm của thể tấu: Tấu là thể loại văn thư của bề tôi, thần dân gửi lên vua chúa để trình bày sự việc, ý kiến, đề nghị. Tấu có thể được viết bằng văn xuôi, văn vần hay văn biền ngẫu. c. Mục đích của việc học được tác giả nhắc đến trong đoạn trích là: Học để biết rõ đạo d. Thuộc kiểu câu: Trần thuật 0,25 0,25 0,5 1,0 0,5 0,5 Câu 2 Yêu cầu chung: Viết đúng hình thức đoạn văn. Triển khai được ý ở câu chủ đề. Diễn đạt lưu loat, không mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, diễn đạt. Đoạn văn có thể đạt những ý cơ bản sau: - Làm bài tập sẽ giúp cho việc nhớ lại củng cố kiến thức lý thuyết đã học. - Làm bài tập giúp ta nắm chắc kiến thức dễ dàng hơn. - Làm bài tập giúp rèn luyện và phát triển năng lực tư duy. - Học kết hợp với làm bài tập thì sự học mới đầy đủ, vững chắc. 2,0 Câu 3 Yêu cầu chung: Viết đúng kiểu bài nghi luận giải thích kết hợp với chứng minh. Bố cục rõ ràng, luận điểm sáng rõ, lập luận, chặt chẽ, không mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, diễn đạt. Bài viết có thể đạt những yêu cầu cụ thể sau: - Dẫn dắt giới thiệu về vai trò của tuổi trẻ đối với mỗi cá nhân, mỗi quốc gia. - Nêu vấn đề nghị luận: Tuổi trẻ có vai trò quan trọng đối với tương lai đất nước. - Giải thích tuổi trẻ là lứa tuổi như thế nào? Là lứa tuổi thanh thiếu niên. - Là lứa tuổi được học hành, trang bị kiến thức và rèn luyện đạo đức, sức khỏe, chuẩn bị cho việc vào đời và làm chủ xã hội tương lai. * Tại sao tuổi trẻ có vai trò quan trọng với tương lai đất nước? - Là lứa tuổi học tập và tích lũy tốt nhất - Là lứa tuổi có súc khỏe, nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm. - Là lứa tuổi làm chủ tương lai, quyết định vận mệnh quốc gia. Lấy dẫn chứng chứng minh vai trò của tuổi trẻ đối với đất nước. * Phải làm gì để phát huy vai trò của tuổi trẻ: - Có ý thức học tập để xây dựng quê hương, đất nước. - Sẵn sàng xông pha đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. * Khẳng định lại vai trò của tuổi trẻ đối với tương lai đất nước. - Liên hệ bản thân. 0,5 0,5 2,5 1,0 0,5
File đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2020_20.pdf