Đề kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học An Hòa (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học An Hòa (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học An Hòa (Có đáp án)

UBND HUYỆN VĨNH BẢO SBD: ....................... Phòng thi :............. Điểm : ................. Bằng chữ :............ BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn Tiếng Việt - Lớp 4 (Thời gian làm bài : 60 phút ) Người coi Người chấm TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HOÀ PHẦN I: ĐỌC HIỂU (5 điểm) Đọc thầm và hoàn thành bài tập: HOA TẶNG MẸ Một người đàn ông dừng xe trước cửa hàng hoa để mua hoa gửi tặng mẹ qua dịch vụ bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng hơn trăm ki-lô-mét.Vừa bước ra khỏi ô tô anh thấy một cô bé đầm đìa nước mắt đang lặng lẽ khóc bên vỉa hè. Anh đến gần hỏi cô bé vì sao cô khóc. Cô bé nức nở: - Cháu muốn mua tặng mẹ cháu một bông hồng. Nhưng cháu chỉ có 75 xu mà giá một bông hồng những 2 đôla. Người đàn ông mỉm cười: - Đừng khóc nữa! Chú sẽ mua cho cháu một bông. Người đàn ông cẩn thận chọn mua một bông hồng cho cô bé và đặt một bó hồng gửi tặng mẹ qua dịch vụ. Xong anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Cô bé cảm ơn, rồi chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có một ngôi mộ mới đắp . Cô bé chỉ ngôi mộ và nói: - Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong cô bé nhẹ nhàng đặt bông hồng lên mộ mẹ. Anh hủy bỏ dịch vụ gửi hoa và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Anh lái xe một Ngay sau đó, người đàn ông vội vã quay lại cửa hàng hoa. mạch về nhà mẹ để trao tận tay bà bó hoa. Theo Truyện đọc 4, NXB Giáo dục, 2006 Câu 1. Câu chuyện kể về lời nói, suy nghĩ, hành động của những nhân vật nào? A. Người đàn ông, mẹ của ông ta, cô bé. B. Người đàn ông, cô bé. C. Người đàn ông, cô bé và mẹ của cô. Câu 2. Người đàn ông dừng xe định làm gì? A. Mua hoa gửi tặng mẹ qua dịch vụ bưu điện . B. Mua hoa đem tặng mẹ mình . C. Hỏi han cô bé đang khóc Câu 3. Người đàn ông đã làm gì giúp cô bé? A. Mua cho cô một bông hồng để cô tặng mẹ. B. Chở cô bé đến chỗ cô sẽ tặng hoa cho mẹ. C. Cả 2 việc trên. Câu 4. Vì sao cô bé lại đem hoa ra ngôi mộ ở nghĩa trang để tặng mẹ? A. Vì mẹ cô đã mất, ngôi mộ như là nhà của bà. B. Vì cô rất yêu mẹ. C. Vì cả 2 lí do trên. Câu 5. Vì sao người đàn ông quyết định không gửi hoa tặng mẹ qua dịch vụ bưu điện nữa? A. Vì ông không muốn gửi hoa tươi qua dịch vụ bưu điện. B. Vì qua việc làm của cô bé, ông cảm động và thấy trân trọng những phút giây còn được bên mẹ. C. Vì ông muốn thăm mẹ. Câu 6: Em thấy cô bé trong câu chuyện Hoa tặng mẹ là người thế nào? Câu 7: Câu chuyện muốn nói với em điều gì? . . Câu 8. Xác định bộ phận trạng ngữ ( TN) , chủ ngữ ( CN) , vị ngữ ( VN) trong câu văn sau: Ngay sau đó, người đàn ông vội vã quay lại cửa hàng hoa. . Câu 9: Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong câu văn sau: “ Hoa tặng mẹ” là một câu chuyện cảm động nói về lòng hiếu thảo của những người con dành cho mẹ của mình. A. Đánh dấu lời đối thoại của nhân vật. B. Đánh dấu tên tác phẩm , tài liệu. C. Đánh dấu phần trích dẫn trực tiếp. Câu 10: Viết một câu nói về Bác Hồ trong đó có sử dụng dấu ngoặc đơn để đánh dấu phần chú thích. PHẦN II: VIẾT (5 điểm) Em hãy viết bài văn tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè ĐÁP ÁN MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) 1. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 9 Đáp án B A C C B B Điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 2. Tự luận Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 6 HS trả lời theo ý hiểu: VD: Em bé rất hiếu thảo, chân thành, yêu thương mẹ của mình. HS nêu được nội dung của câu chuyện cho 0,5 điểm, học sinh nêu được nội dung nhưng diễn đạt chưa rõ ý cho 0,25 điểm hoặc tùy theo mức độ.. 0,5 7 HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu (0,5 đ) VD: Câu chuyện muốn nói với chúng ta phải luôn yêu thương, hiếu thảo với cha mẹ. Luôn trân trọng những giây phút được ở bên cạnh người thân * Cách cho điểm: HS nêu được bài học rút ra từ câu chuyện cho 0,5 điểm, học sinh nêu được nhưng diễn đạt chưa rõ cho 0,25 điểm hoặc tùy theo mức độ.... 0,5 8 - Trạng ngữ: Ngay sau đó - Chủ ngữ: người đàn ông - Vị ngữ: vội vã quay lại cửa hàng hoa. 0,5 10 HS tự đặt câu ( Đặt đúng câu cho 0,5 điểm) Ví dụ: Bác Hồ ( vị cha già dân tộc) đã hi sinh cả đời mình cho đất nước. Bác Hồ ( 1890 – 1969) là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. - Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,05 điểm. 0,5 Phần II: Viết (5 điểm) Tiêu chí Mô tả chi tiết Điểm tối đa 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2.0 Bố cục bài văn rõ ràng Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) 0.5 Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0.5 Kỹ năng miêu tả Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc sắp xếp hợp lý, có liên kết các câu. 0.5 Ngôn ngữ phù hợp Dùng ngôn ngữ phong phú, phù hợp với nội dung miêu tả đặc điểm của cây. 0.5 2. Yêu cầu về nội dung 2.5 Đối tượng miêu tả Chọn cây phù hợp với yêu cầu 0.5 Nội dung miêu tả Chọn miêu tả từng bộ phận của cây hoặc miêu tả đặc điểm theo từng thời kì phát triển. 1,5 Nêu tình cảm, cảm xúc Bài viết thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trong bài văn. 0.5 3. Sự sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong cách miêu tả Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, biện pháp nhân hóa, so sánh để miêu tả. 0.25 Liên hệ bản thân Nêu việc làm chăm sóc cây hoặc nhận định của bản thân về cây miêu tả. 0.25 Tiêu chí Mô tả chi tiết
File đính kèm:
de_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_nam_hoc_2024_2025_mon_tieng_viet.docx