Đề kiểm tra định kì học kì I môn Tiếng Việt 4 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Giang Biên (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kì học kì I môn Tiếng Việt 4 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Giang Biên (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra định kì học kì I môn Tiếng Việt 4 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Giang Biên (Có đáp án)
ĐỀ ĐỀ XUẤT TH Hiệp Hoà Số báo danh : ............. Phòng thi :.................. Điểm : ...................... Bằng chữ :.................. BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn Tiếng Việt - Lớp 4 (Thời gian làm bài: 60 phút ) Người coi (Kí và ghi tên) Người chấm (Kí và ghi tên) A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm) I. Đọc thành tiếng (3điểm) - GV cho HS đọc 1 bài Tập đọc trong chương trình đã học và trả lời 1 câu hỏi có liên quan đến nội dung bài đọc. Bài đọc 1: Thi nhạc Hôm nay là ngày thi tốt nghiệp của các học trò thầy giáo vàng anh. Ve sầu được thầy mời trình bày tác phẩm trước tiên. Mặc áo măng tô trong suốt, đôi mắt nâu lấp lánh, đầy vẻ tự tin, ve sầu biểu diễn bản nhạc “Mùa hè”. Gian phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-ri-nét trong sáng, xen-lô ấm áp, Tiếng nhạc gợi màu hoa phượng đỏ rực, nắng sáng trắng, bầu trời xanh mênh mông. Bên hàng giậu, hoa mướp vàng và những cánh ong rù rì. Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm. Câu hỏi: Vì sao thầy Vàng Anh xúc động khi xem học trò biểu diễn? Bài đọc 2: Anh em sinh đôi Khánh và Long là anh em sinh đôi. Hai anh em giống nhau như đúc. Hồi nhỏ, thấy mọi người không nhận ra ai là anh, ai là em, Long khoái chí lắm. Nhưng dần dần, Long không còn thấy thú vị nữa. Mỗi khi bị gọi nhầm tên, Long lại muốn kêu lên: “Tôi là Long, tôi chẳng giống ai hết.” Câu hỏi: Long và Khánh được giới thiệu như thế nào? Bài đọc 3: Công chúa và người dẫn chuyện Về nhà, Giét-xi hào hứng kể cho mẹ nghe. Cả tuần ấy, tối nào mẹ cũng tập lời thoại cùng Giét-xi. Giét-xi siêng năng luyện tập và nhớ lời thoại rất nhanh. Nhưng khi lên sân khấu diễn thử, mọi lời thoại trong đầu Giét-xi đều bay đi đâu hết. Cuối cùng, cô giáo đành nói: - Giét-xi à, cô đã bổ sung vai dẫn chuyện cho vở kịch. Cô nghĩ vai đó hợp với em hơn. Em có đồng ý đổi vai không? Lời cô rất dịu dàng nhưng Giét-xi thấy buồn lắm. Sao không buồn khi phải nhường vai chính cho bạn! Câu hỏi: Vì sao Giét-xi buồn khi phải đổi sang vai người dẫn chuyện? Bài đọc 4: Đò ngang Ngày nào cũng vậy, bất kể sớm khuya, đò ngang chăm chỉ lo việc đưa đò giữa hai bờ sông. Đôi lúc, đò ngang nhìn thấy anh thuyền mành đi qua. Thuyền mành vạm vỡ, to lớn, giương cao cánh buồm lộng gió, lướt sóng ào ào, giống như con chim khổng lồ cất cánh tung bay đến những bến bờ xa. Chắc ở những nơi đó có biết bao cái mới lạ để thuyền mành học hỏi, giúp anh ấy lớn lên. Mỗi lần nghĩ vậy, đò ngang lại cảm thấy đôi bờ của mình quá chật hẹp, muốn vứt bỏ tất cả để được đến một nơi nào đó mới và rộng lớn hơn. Câu hỏi: Đò ngang nhận ra mình khác thuyền mành ở chỗ nào? II. Đọc hiểu (7 điểm) TÌNH BẠN Thỏ và Sóc rủ nhau vào rừng hái quả. Mùa thu, hương rừng thơm phức hương quả chín. Ở trên một cây cao chót vót, Thỏ reo lên sung sướng: - Ôi chùm quả chín vàng mọng kìa, ngon quá! Thấy chùm quả vắt vẻo cao tít, Sóc vội vàng ngăn bạn: - Cậu đừng lấy, nguy hiểm lắm. Nhưng Thỏ đã men ra. Nó cố với. Trượt chân, Thỏ ngã nhào. Sóc nhanh nhẹn túm được áo Thỏ còn tay kia kịp với được một cành cây nhỏ nên cả hai bị treo lơ lửng trên không chứ không bị rơi xuống khe núi đầy đá nhọn. Cái cành cây cong gập hẳn lại. Sóc vẫn cố sức giữ chặt áo Thỏ. Tiếng răng rắc trên cành cây càng kêu to hơn. - Cậu bỏ tớ ra đi kẻo cậu cũng bị rơi theo đấy. Thỏ nói với Sóc rồi khóc òa. - Tớ không bỏ cậu đâu. Sóc cương quyết. Bác Voi cao lớn đang làm việc gần đấy nghe tiếng kêu cứu chạy tới. Bác vươn mình đưa chiếc vòi dài đỡ được cả hai xuống an toàn. Bác âu yếm khen: - Các cháu có một tình bạn thật đẹp. Đọc thầm bài văn trên, dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc thực hiện theo yêu cầu: Câu 1. (0,5 điểm). Thỏ và Sóc rủ nhau vào rừng làm gì? A. Rủ nhau vào rừng hái hoa. B. Rủ nhau vào rừng hái quả. C. Rủ nhau vào rừng tìm bạn. Câu 2. (0,5 điểm). Khi Thỏ bị trượt chân ngã, Sóc đã làm gì? A. Vội vàng ngăn Thỏ. B. Cùng với Thỏ túm lấy cành cây. C. Túm lấy áo Thỏ và cương quyết không bỏ rơi bạn. Câu 3. (0,5 điểm). Khi cành cây sắp gãy, Thỏ nói với Sóc hãy bỏ Thỏ ra. Sóc đã nói câu gì? A. Cậu bỏ tớ ra đi kẻo cậu cũng bị rơi theo đấy. Tớ sẽ bỏ cậu ra đây. Tớ không bỏ cậu đâu. Câu 4. (0,5 điểm). Việc làm của Sóc nói lên điều gì? A. Sóc là người sẵn sàng quên bản thân mình để cứu bạn. B. Sóc là người bạn chăm chỉ. C. Sóc là người bạn rất khỏe. Câu 5. (1 điểm). Chọn cụm từ thích hợp trong ngoặc đơn viết vào chỗ trống trong câu văn: Bác vươn mình đưa chiếc dài đỡ được cả hai xuống an toàn. (tay, sừng, vòi) Câu 6. (1 điểm). Em hãy nêu nội dung của bài đọc: ......... Câu 7. (1 điểm). Em yêu thích nhân vật nào trong câu chuyện trên? Vì sao? Viết câu trả lời của em: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Câu 8 (0.5 điểm). Dấu hai chấm trong câu sau có tác dụng gì? Thấy chùm quả vắt vẻo cao tít, Sóc vội vàng ngăn bạn: - Cậu đừng lấy, nguy hiểm lắm. A. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật B. Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh. C. Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê. Câu 9. (1 điểm). Tìm và viết lại 3 động từ có trong bài đọc trên: ..... Tìm và viết lại 3 tính từ có trong bài đọc trên: . Câu 10. (1 điểm). Đặt một câu có sử dụng một trong các tính từ tìm được ở trên: ..................................................................................................................................... B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm) Đề bài: Viết bài văn miêu tả một con vật nuôi mà em thích nhất. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 HỌC KÌ I 2024-2025 PHẦN KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm) I. Đọc thành tiếng (3 điểm) - GV cho HS đọc 1 trong các bài đọc in sẵn (2,5điểm). - HS trả lời 1 câu hỏi về nội dung liên quan đến đoạn vừa đọc. ( 0,5điểm) Nội dung đánh giá đọc thành tiếng Yêu cầu Điểm tối đa (3,0 điểm) 1. Cách đọc - Tư thế tự nhiên, tự tin. 0,5 điểm - Đọc diễn cảm tốt các văn bản. 2. Đọc đúng - Đọc đúng từ, phát âm rõ. 0,5 điểm - Thể hiện cảm xúc qua nhấn nhá từ ngữ. 3. Tốc độ đọc(tiếng/phút) - 80-90 tiếng/phút. Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 3. 0,5 điểm 4. Ngắt hơi, ngắt nhịp - Ngắt nghỉ đúng văn phong khác nhau. 0,5 điểm - Nhấn nhá tự nhiên theo ngữ cảnh. 5. Đọc diễn cảm -Nhấn giọng đúng từ ngữ, thể hiện cảm xúc qua giọng đọc. 0,5 điểm Trả lời câu hỏi nội dung bài đọc Trả lời rõ ràng, ngắn gọn đúng trọng tâm nội dung câu hỏi. 0,5 điểm II. Đọc hiểu (7 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 B 0,5 đ 2 C 0,5 đ 3 0,5đ 4 A 0,5 đ 5 vòi 0.5 đ 6 VD: Ca ngợi một tình bạn đẹp giữa Sóc và Thỏ 1 đ 7 Nêu được nhân vật mình yêu thích trong câu chuyện Giải thích được lí do 0.5 đ 0.5 đ 8 A 0.5 đ 9 Tìm và viết lại 3 động từ có trong bài đọc Tìm và viết lại 3 tính từ có trong bài đọc 0.5 đ 0.5 đ 10 HS đặt câu đúng theo yêu cầu được 0.5 điểm. Nếu đầu câu không viết hoa, cuối câu không có dấu câu trừ 0,2 điểm, mắc một trong hai lỗi trên trừ 0,1 điểm. 1 đ KIỂM TRA VIẾT: (10 ĐIỂM) TT Yêu cầu cần đạt Biểu điểm 1 * Hình thức và kĩ năng 4,0 điểm - Bài viết đúng kiểu bài miêu tả con vật, biết sử dụng các từ ngữ gợi tả màu sắc ,hình dáng,kích thước, âm thanh,..., có ý thức sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá trong khi miêu tả. Có dung lượng hợp lý (khoảng 12 – 15 câu), chữ viết sạch đẹp, hạn chế tối đa lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu; 2,5 - Bố cục của bài viết khoa học 3 phần, mở, thân, kết. Trong phần thân bài có ý thức tách đoạn theo từng phần đặc điểm hình dáng bên ngoài ,thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật... (ít nhất hai đoạn); 1,5 * Cách cho điểm: Mức 1: Đảm bảo đủ, tốt các ý trên cho 4,0 điểm Mức 2: Cơ bản đủ, khá tốt các yêu cầu trên cho 3,5 điểm Mức 3: Đáp ứng 2/3 các yêu cầu trên cho 3,0 điểm Mức 4: Các trường hợp còn lại cho 2,0 điểm 2 Nội dung 5,0 điểm 1. Mở bài: Giới thiệu con vật định tả là con gì, một con hay cả bầy (Con vật đang ở đâu? Em thấy con vật này vào lúc nào?) * Cách cho điểm: Trường hợp đặc biệt mới trừ điểm của HS phần này. 0,5 2. Thân bài: Phần thân bài HS miêu tả đặc điểm hình dáng bên ngoài ,thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật. Sau đây là gợi ý cho HS triển khai các ý của phần thân bài: a. Miêu tả hình dáng bên ngoài: +Tả bao quát: vóc dáng, bộ lông hoặc màu da. +Tả từng bộ phận: đầu (tai, mắt...), thân hình, chân, đuôi. b. Miêu tả tả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật: +Tả một vài biểu hiện về tính nết, thói quen của con vật. +Tả một số hoạt động chính của con vật: bắt mồi, ăn, kêu (gáy, sủa...)... + Chú ý kết hợp tả một vài nét về cảnh hoặc người liên quan đến môi trường sống của con vật. 4,0 * Cách cho điểm: Không cho cụ thể từng mục trong phần thân bài, đọc nhìn tổng quát phần thân bài cho điểm thành các mức dưới đây: Mức 1: Thân bài biết sử dụng các từ ngữ gợi tả màu sắc ,hình dáng,kích thước, âm thanh,..., có ý thức sử dụng các biện pháp nghệ thuật, lựa chọn những đặc điểm nổi bật của con vật khi miêu tả: cho 4,0 điểm Mức 2: Thân bài miêu tả cơ bản đầy đủ về hình dáng, kích thước và hoạt động của con vật: cho 3,5 đến 3,75 điểm Mức 3: Miêu tả được một số bộ phận của con vật: 3,0 đến 3,25 điểm Mức 4: Miêu tả chưa đủ các đặc điểm ngoại hình, hoạt động, của con vật: cho 2,5 đến 2,75 điểm. Mức 5: Các trường hợp còn lại cho 2,0 đến 2,25 điểm. Chú ý: Những bài viết theo mẫu, xuất hiện nhiều ở học sinh, bài viết không được đánh giá cao, phần thân bài cho tối đa không quá 3,5 điểm. 3. Kết bài Tình cảm của em với con vật (hoặc suy nghĩ, cảm xúc, điều mong muốn,... đối với con vật). * Cách cho điểm: Trường hợp đặc biệt mới trừ điểm của HS phần này. 0,5 3 Sáng tạo 1,0 Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn. 0,5 Thể hiện được tình cảm riêng biệt của em về con vật. 0,5
File đính kèm:
de_kiem_tra_dinh_ki_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_4_nam_hoc_2024_2.docx

