Đề kiểm tra học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Huệ (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Huệ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Huệ (Có đáp án)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn Tiếng Việt lớp 4 Đỗ Thị Huệ Phần I. Đọc hiểu: (5 điểm) Đọc bài văn sau: Những trang sách tuổi thơ Ba tôi đi làm xa nên những câu chuyện đầu tiên tôi nghe được là từ bà tôi và chú tôi. Bà kể tôi nghe chuyện "Tấm Cám”, “Thạch Sanh”, “Cây tre trăm đốt", “Đôi hài bảy dặm”,... Chú tôi lại thích kể chuyện “Tôn Ngộ Không" và một số chuyện trong “Nghìn lẻ một đêm". Bà và chú kể mãi cũng hết chuyện. Từ khi nghe chú tôi mách những câu chuyện đó và vô số những câu chuyện tương tự được viết trong các cuốn sách, tôi cố gắng học chữ để có thể tự mình khám phá thế giới kì diệu kia. Bảy tuổi, tôi mê mẩn với những cuốn sách ba tôi mua về. Tám, chín tuổi, tôi đã mày mò đọc hết rương truyện Trung Hoa của ông thợ hớt tóc trong làng. Rồi tôi tìm đến “Không gia đình”, “Những người khốn khổ",... Tôi khóc cười qua những trang sách, ngạc nhiên thấy mình trải qua những cảm xúc mà trên thực tế tôi chưa đủ lớn để trải nghiệm ngoài đời. Sách đã bồi đắp tâm hồn, làm giàu có và làm trưởng thành tình cảm một đứa bé, mài sắc một cách tự nhiên các ý niệm đạo đức qua sự yêu ghét với người hiền kẻ ác và đặc biệt mở rộng đến vô biên bờ cõi của trí tưởng tượng. Theo Nguyễn Nhật Ánh - Rương: hòm gỗ để đựng đồ dùng - Hớt tóc: cắt tóc. - Ý niệm: hiểu biết ban đầu về sự vật, sự việc nào đó Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc thực hiện các yêu cầu sau đây: Câu 1: Những câu chuyện đầu tiên mà bạn nhỏ nghe được là từ ai? (M1- 0,5 điểm) A. Từ ba mẹ. B. Từ ông bà. C. Từ bà và chú. D. Từ anh chị em. Câu 2: Bạn nhỏ trong bài đọc cố gắng học chữ để làm gì? (M1- 0,5 điểm) A. Để tự mình đọc sách khám phá thế giới diệu kì trong sách. B. Để biết đọc sách. C. Để không thua kém các bạn. D. Để đạt điểm cao trong lớp. Câu 3: Kết quả của việc bạn nhỏ chăm học chữ là như thế nào? Hãy điền Đ/đúng, S/ sai vào ô trống: (M1- 0,5 điểm) A. Bạn nhỏ lười đọc sách đi. B. Bạn nhỏ không thích đọc sách nữa. C. Bạn nhỏ đã đọc được rất nhiều sách. Câu 4: Bạn nhỏ cảm thấy sách có tác dụng gì với mình? (M1- 0,5 điểm) A. Bồi đắp tâm hồn, làm giàu có và làm trưởng thành tình cảm một đứa bé. B. Mài sắc một cách tự nhiên các ý niệm đạo đức qua sự yêu ghét với người hiền kẻ ác. C. Mở rộng đến vô biên bờ cõi của trí tưởng tượng. D. Tất cả các đáp án trên. Câu 5: Em thấy bạn nhỏ là người như thế nào? (M2- 0,5 điểm) Câu 6: Câu chuyện muốn nói với em điều gì?(M3- 0,5 điểm) Câu 7: Dòng nào dưới đây chỉ có các tính từ: (M1- 0,5 điểm) a) kể chuyện, trình bày, giải thích, khám phá . b) cuốn sách, câu chuyện, thế giới, tuổi thơ. c) cao, thấp, nông, sâu, xanh lè, đỏ ối. Câu 8: Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì? (M1- 0,5 điểm) Thấy con không chú ý nghe, ông hỏi: - Con đang nghĩ gì vậy? - Con đang nghĩ biển trông như thế nào cha ạ. A. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật. B. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê. C. Nối các từ ngữ trong một liên danh. Câu 9: Viết lại tên cơ quan, tổ chức sau cho đúng: (M2- 0,5 điểm) - Đài truyền hình Việt Nam - Bộ giáo dục và Đào tạo Câu 10. Đặt 1 câu trong đó có sử dụng biện pháp nhân hóa. (M2- 0,5 điểm) B. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm) Lựa chọn một trong hai đề văn sau: Đề 1: Em hãy viết bài văn kể lại một câu chuyện có nhân vật chính là trẻ em. Đề 2: Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm mà em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em. =====HẾT===== ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL CHKI NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Tiếng Việt lớp 4 Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) 1. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 7 8 Đáp án C A S – S - Đ D C A Điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 2. Tự luận Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 5 HS trả lời theo ý hiểu: VD: Chăm chỉ, chịu khó. 0.5 6 HS trả lời theo ý hiểu: VD: Sách mang đến cho ta nhiều bài học bổ ích. Chăm chỉ đọc sách sẽ lĩnh hội được nhiều kiến thức. Tùy theo mức độ có thể cho 0,25 điểm. 0.5 9 Viết lại đúng mỗi tên cơ quan, tổ chức sau cho 0,25 điểm: - Đài Truyền hình Việt Nam - Bộ Giáo dục và Đào tạo 0.5 10 HS tự đặt câu ( Đặt đúng câu cho 0,5 điểm) Ví dụ: Chị gió dạo chơi trong vườn. Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,05 điểm. 0.5 Phần II: Viết (5 điểm) Lựa chọn một trong hai đề văn sau: Đề 1: Em hãy viết bài văn kể lại một câu chuyện có nhân vật chính là trẻ em. Đề 2: Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm mà em đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em. Đề 1: Em hãy viết bài văn kể lại một câu chuyện có nhân vật chính là trẻ em. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2 Bố cục bài văn rõ ràng Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) 0.5 Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0.5 Kỹ năng kể chuyện Thể hiện được kỹ năng kể chuyện qua việc sắp xếp trình tự sự kiện hợp lý, có liên kết. 0.5 Ngôn ngữ phù hợp Dùng ngôn ngữ phong phú, phù hợp với nội dung câu chuyện, biết viết chi tiết cho lời thoại, tả nhân vật. 0.5 2. Yêu cầu về nội dung 2.5 Câu chuyện có ý nghĩa Chọn câu chuyện phù hợp với yêu cầu 0.5 Tóm tắt câu chuyện chính xác Trình bày rõ ràng nội dung câu chuyện, kể lại các sự kiện theo trình tự hợp lý. 1.5 Nêu được bài học hoặc cảm xúc cá nhân Bài viết thể hiện được bài học từ câu chuyện hoặc cảm xúc của em khi kể lại câu chuyện đó. 0.5 3. Sự sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong cách kể Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, tạo sự hấp dẫn trong câu chuyện. 0.25 Liên hệ bản thân Có thể liên hệ câu chuyện với bản thân. 0.25 Đề 2: Viết bài văn thuật lại một hoạt động mà em đã tham gia và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2 Bố cục bài văn rõ ràng Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) 0.5 Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với từng hoạt động. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0.5 Kỹ năng thuật Thể hiện được kỹ năng thuật qua việc sắp xếp trình tự các việc làm hợp lý, có liên kết. 0.5 Ngôn ngữ phù hợp Dùng ngôn ngữ chân thực, phù hợp với nội dung hoạt động, dùng các từ ngữ kết nối các hoạt động. 0.5 2. Yêu cầu về nội dung 2.5 Hoạt động có ý nghĩa Chọn hoạt động phù hợp với yêu cầu và lứa tuổi. 0.5 Thuật lại được sự việc chính Trình bày rõ ràng các sự việc theo trình tự hợp lý. 1.5 Nêu được suy nghĩ cảm xúc cá nhân Bài viết thể hiện cảm xúc của em khi tham gia hoạt động đó. 0.5 3. Sự sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong cách thuật Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, logic trong bài thuật. 0.25 Liên hệ bản thân Có thể liên hệ hoạt động với bản thân . 0.25
File đính kèm:
de_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_4_nam_hoc_2024_2025.docx

