Đề kiểm tra học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Long - Thắng Thủy (Có đáp án)

docx 6 trang Mịch Hương 02/12/2025 370
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Long - Thắng Thủy (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Long - Thắng Thủy (Có đáp án)

Đề kiểm tra học kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Long - Thắng Thủy (Có đáp án)
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH LONG-THẮNG THỦY
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt lớp 4
(Thời gian: 60 phút)
Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
CHIẾC LÁ
Chim sâu hỏi chiếc lá: 
- Lá ơi! Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi! 
- Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu!
- Tôi không tin! Bạn đừng có giấu! Nếu vậy, sao bông hoa kia lại có vẻ rất biết ơn bạn? 
- Thật mà! Cuộc đời tôi rất bình thường. Ngày nhỏ, tôi là một búp non. Tôi lớn dần lên thành một chiếc lá và cứ là chiếc lá như thế cho đến bây giờ. 
- Thật như thế sao? Đã có lần nào bạn biến thành hoa, thành quả, thành một ngôi sao, thành ông mặt trời đem lại niềm vui cho mọi người như trong các câu chuyện cổ tích mà bác gió thường rì rầm kể suốt đêm ngày chưa? 
- Chưa. Chưa một lần nào tôi biến thành một thứ gì khác tôi cả. Suốt đời, tôi chỉ là một chiếc lá nhỏ nhoi bình thường. 
- Thế thì chán thật! Cuộc đời bạn bình thường thật! Bông hoa kia đã làm tôi thất vọng. Hoa ơi, bạn chỉ khéo bịa chuyện!
 - Tôi không bịa chút nào đâu. Mãi mãi tôi kính trọng những chiếc lá bình thường như thế. Chính có họ mới có chúng tôi: những hoa, những quả, những niềm vui mà bạn vừa nói trên kia.
 	(Theo Trần Hoài Dương)
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1. Câu chuyện có những nhân vật nào? (0,5 điểm)
A. Chim sâu, bông hoa, mặt trời
B. Chim sâu, chiếc lá, ngôi sao
C. Chim sâu, ngôi sao, mặt trời
D. Chim sâu, chiếc lá, bông hoa
Câu 2. Chim sâu hỏi chiếc lá về điều gì? (0,5 điểm)
A. Về cuộc đời của hoa 
B. Về cuộc đời của quả 
C. Về cuộc đời của lá
D. Về cuộc đời của ngôi sao và mặt trời
Câu 3. Vì sao chim sâu muốn biết về cuộc đời của chiếc lá? (0,5 điểm)
A. Vì chim sâu thấy chiếc lá đẹp 
B. Vì chim sâu thấy bông hoa rất biết ơn chiếc lá 
C. Vì chim sâu thấy chiếc lá muốn giấu kĩ bí mật
D. Vì chim sâu thấy bác gió kể nhiều về chiếc lá
Câu 4. Cuộc đời của chiếc lá diễn ra như thế nào?(0,5 điểm)
 A. Từ một búp non lớn dần thành chiếc lá và cứ là chiếc lá như thế mãi
B. Từ một búp non lớn dần thành chiếc lá rồi thành hoa, thành quả 
C. Từ một búp non lớn dần thành chiếc lá rồi thành ông Mặt Trời 
D. Từ một búp non lớn dần thành chiếc lá rồi thành ngôi sao.
 Câu 5. Vì sao bông hoa trong câu chuyện trên lại khẳng định: Mãi mãi tôi kính trọng những chiếc lá bình thường như thế. (0,5 điểm)
A. Vì chiếc lá có thể biến thành một ngôi sao, thành vầng mặt trời đem lại niềm vui cho mọi người. 
B. Vì mặc dù chỉ là một chiếc lá nhỏ nhoi bình thường nhưng suốt đời chiếc lá chưa một lần nào biến thành một thứ gì khác. 
C. Vì chính nhờ sự tồn tại của những chiếc lá bình thường như vậy mới có sự sống, sự sinh sôi, phát triển của cây. 
D. Vì bác gió thường rì rầm kể câu chuyện về cuộc đời chiếc lá suốt đêm ngày cho hoa nghe. 
Câu 6. Nêu nội dung bài đọc? (0,5 điểm)
Câu 7. Từ văn bản trên, em rút ra cho mình những bài học gì trong cuộc sống? (0,5 điểm)
Câu 8. Có thể thay từ nhỏ nhoi trong câu Suốt đời, tôi chỉ là một chiếc lá nhỏ nhoi bình thường bằng từ nào dưới đây?
nhỏ nhắn B. nhỏ xinh C. nhỏ bé
Câu 9. Viết tên 2 quận (hoặc huyện) của thành phố Hải Phòng. (0,5 điểm)
Câu 10: Viết 1 câu trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá nói về con vật. (0,5 điểm)
	Phần II: Viết (5 điểm)
	Đề bài: Viết bài văn miêu tả một con vật mà em yêu thích.
=====HẾT=====
ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL CHKI
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Tiếng Việt lớp 4

Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
1. Trắc nghiệm
Câu
1
2
3
4
5
8
Đáp án
D
C
B
A
C
C
Điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
2. Tự luận
Câu
Yêu cầu cần đạt
Điểm
6
Nói về bông hoa sâu sắc và ân tình, chiếc lá rất bình thường nhưng có ích.
0.5

7
HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu (0,5 đ)
Em rút ra bài học: Luôn trân trọng, biết ơn từ những điều bình thường, nhỏ nhặt trong cuộc sống
* Cách cho điểm:
 HS nêu được bài học rút ra từ câu chuyện cho 0,5 điểm, học sinh nêu được nhưng diễn đạt chưa rõ cho 0,25 điểm hoặc tuỳ theo mức độ..
0.5
9
HS viết đúng tên 2 quận hoặc huyện.
0.5
10
HS tự đặt câu (Đặt đúng câu cho 0,5 điểm) Ví dụ: 
 Chú chó Bông nhà em khoác trên mình bộ lông vàng mượt.
 Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,05 điểm.
0.5
Phần II: Viết (5 điểm)	
Đề bài: Viết bài văn miêu tả một con vật mà em yêu thích.
TT
Yêu cầu cần đạt
Biểu điểm

 1
- Bài viết có dung lượng hợp lý, chữ viết sạch đẹp, hạn chế tối đa lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu (Không quá 03 lỗi);
4,0 điểm
1,5
- Bố cục của bài viết khoa học 3 phần, mở, thân, kết. Trong phần thân bài có ý thức tách đoạn theo từng phần đặc điểm hình dáng bên ngoài ,thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật... (ít nhất hai đoạn);
1,5
- Đúng kiểu bài miêu tả con vật, biết sử dụng các từ ngữ gợi tả màu sắc, hình dáng, kích thước, âm thanh,..., có ý thức sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá trong khi miêu tả.
* Cách cho điểm:
Mức 1: Đảm bảo đủ, tốt các ý trên cho 4,0 điểm
Mức 2: Cơ bản đủ, khá tốt các yêu cầu trên cho 3,5 điểm
Mức 3: Đáp ứng 2/3 các yêu cầu trên cho 3,0 điểm
Mức 4: Các trường hợp còn lại cho 2,0 điểm
1,0
2
 Nội dung
5,0 điểm

1. Mở bài:
Giới thiệu con vật định tả là con gì.
* Cách cho điểm: Trường hợp đặc biệt mới trừ điểm của HS phần này.
0,5
2. Thân bài:
 Phần thân bài HS miêu tả đặc điểm hình dáng bên ngoài, thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật.
Sau đây là gợi ý cho HS triển khai các ý của phần thân bài:
a. Miêu tả hình dáng bên ngoài:
+Tả bao quát: vóc dáng, bộ lông hoặc màu da.
+Tả từng bộ phận: đầu (tai, mắt...), thân hình, chân, đuôi.
b. Miêu tả tả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật: 
+ Tả một vài biểu hiện về tính nết, thói quen của con vật.
+ Tả một số hoạt động chính của con vật: bắt mồi, ăn, kêu (gáy, sủa...)...
+ Chú ý kết hợp tả một vài nét về cảnh hoặc người liên quan đến môi trường sống của con vật.

4,0
* Cách cho điểm:
Không cho cụ thể từng mục trong phần thân bài, đọc nhìn tổng quát phần thân bài cho điểm thành các mức dưới đây:
Mức 1: Thân bài biết sử dụng các từ ngữ gợi tả màu sắc, hình dáng, kích thước, âm thanh,... có ý thức sử dụng các biện pháp nghệ thuật, lựa chọn những đặc điểm nổi bật của con vật khi miêu tả: cho 4,0 điểm
Mức 2: Thân bài miêu tả cơ bản đầy đủ về hình dáng, kích thước và hoạt động của con vật: cho 3,5 đến 3,75 điểm
Mức 3: Miêu tả được một số bộ phận của con vật: 3,0 đến 3,25 điểm
Mức 4: Miêu tả chưa đủ các đặc điểm ngoại hình, hoạt động, của con vật: cho 2,5 đến 2,75 điểm.
Mức 5: Các trường hợp còn lại cho 2,0 đến 2,25 điểm.
Chú ý: 
- Những bài viết theo mẫu, xuất hiện nhiều ở học sinh, bài viết không được đánh giá cao, phần thân bài cho tối đa không quá 3,5 điểm.


3. Kết bài
Tình cảm của em với con vật (hoặc suy nghĩ, cảm xúc, điều mong muốn,... đối với con vật).
* Cách cho điểm: Trường hợp đặc biệt mới trừ điểm của HS phần này.

0,5
3
 Sáng tạo
1,0
Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn.
0,5
Thể hiện được tình cảm riêng biệt của em về con vật.
0,5

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_4_nam_hoc_2024_2025.docx