Đề kiểm tra học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Đồng Minh (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Đồng Minh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Đồng Minh (Có đáp án)
UBND HUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG TH ĐỒNG MINH SBD:.........Phòng thi:........... Điểm:. Bằng chữ:. BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn Tiếng Việt - Lớp 5 (Thời gian làm bài: 60 phút Không kể thời gian phát đề) ================== Người coi (Kí và ghi tên) Người chấm (Kí và ghi tên) Phần I: Đọc - hiểu(5 điểm) Cây phượng xóm Đông Tối thứ Bảy, trăng sáng vằng vặc. Như thường lệ, lũ trẻ xóm Đông tụ tập ở gốc phượng đầu xóm để nô đùa. Bỗng, Hùng xuất hiện, giọng hớt hải: “Nguy rồi, các cậu ơi! Cây phượng này sẽ bị chặt để xã mở rộng đường. Chú Tâm nói với bố tớ như vậy!". Cây phượng đã có từ rất lâu. Gốc phượng xù xì, cành lá xum xuê rợp mát cả một vùng. Bọn con trai chơi chọi gà bằng hoa phượng, lũ con gái chơi chuyển, nhảy dây, chơi ô ăn quan dưới gốc phưọng. Tuổi thơ của chúng tôi thật êm đềm vì có cây phượng chở che, ấp ủ,... Đối diện với cây phượng là ngôi nhà nhỏ - quán hàng của cụ Tạo. Đoạn đường liên xóm đến đây bị thắt lại như cổ chai: một bên là cây phượng, một bên là quán hàng. Để mặt đường đạt chuẩn, chỉ có cách chặt cây phượng già hoặc dời quán của cụ Tạo. Cụ Tạo tuổi cao, không người thân thích, dời quán thì cụ ở đâu? Thế nên chỉ còn cách hạ cây phượng. Tối ấy, cụ Tạo rất ngạc nhiên vì trăng sáng mà lũ trẻ không nô đùa như mọi khi, chỉ túm tụm thầm thì. Cụ chậm rãi ra sau cây phượng và nghe hết cả. Cụ lặng lẽ về nhà, trằn trọc suy nghĩ. Mệt mỏi, cụ thiếp đi. Trong giấc mơ, cụ thấy cây phượng đã bị chặt, chỉ còn một khoảng trời nắng chói loá. Cụ giật mình choàng dậy, bật đèn, tìm cây bút và tờ giấy trắng viết đơn xin hiến nhà để giải toả mặt đường. Hè năm ấy, cây phượng ra hoa nhiều lắm, màu hoa đỏ rực. Lũ trẻ rủ nhau hái một cành hoa phượng thật đẹp đi thăm cụ Tạo ở nhà dưỡng lão. Cụ Tạo run run nhận món quà giản dị nhưng đầy ý nghĩa từ tay bọn trẻ. Lòng cụ thanh thản vì đã làm được một việc có ích. Theo Phạm Thị Bích Hường Câu 1: Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.( Mức 1- 0.5 điểm) Tối thứ Bảy, trăng sáng vằng vặc. Như thường lệ, lũ trẻ xóm Đông làm gì ? A. Tụ tập ở gốc đa đầu xóm để nô đùa B. Tụ tập ở gốc đa trong sân đình. C. Tụ tập ở gốc phượng đầu xóm để nô đùa. D. Tụ tập ở đầu xóm để nô đùa. Câu 2: Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất. ( Mức 1- 0.5 điểm) Cây phượng già có ý nghĩa gì đối với lũ trẻ xóm Đông? A. Nở rất nhiều hoa đẹp cho lũ trẻ đến ngắm nhìn. B. Rợp bóng mát cho lũ trẻ tránh nắng, nghỉ ngơi. C. Chở che và ấp ủ cho tuổi thơ êm đềm của lũ trẻ. D. Cây phượng nở hoa báo hiệu mùa hè đến. Câu 3: Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất. ( Mức 1- 0.5 điểm) Các bạn nhỏ xóm Đông lo lắng điều gì? A. Cây phượng sẽ bị chặt để xã mở rộng đường. B. Cây phượng sẽ bị chặt để trồng loài cây khác. C. Cây phượng sẽ bị chặt để xẻ lấy gỗ. D. Cây phượng sẽ bị chặt để tránh cây đổ vào mùa mưa. Câu 4: Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất. ( Mức 1- 0.5 điểm) Cụ Tạo viết đơn xin hiến nhà vì lí do gì? A. Vì cụ ở một mình không ai chăm sóc. B. Vì cụ muốn đến sống ở nhà dưỡng lão. C. Vì cụ không muốn chặt cây phượng già. D. Vì cụ thấy ở ngôi nhà đó không an toàn. Câu 5: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống. ( Mức 1- 0.5 điểm) Vì sao khi nghe chuyện, cụ Tạo lại “lặng lẽ về nhà”, “trằn trọc suy nghĩ”? A. Mừng vì sẽ không nghe tiếng nô đùa ồn ào của bọn trẻ trong xóm. B. Mừng vì nhà mình sẽ không bị dời. C. Lại lo lắng vì nếu chặt cây phượng sẽ không còn không gian mát mẻ cho bọn trẻ chơi. D. Cả ý a, b, c đều đúng. Câu 6: Viết câu trả lời của em vào chỗ chấm. ( Mức 2- 0.5 điểm) Chi tiết: “Lũ trẻ rủ nhau hái một cành hoa phượng thật đẹp đi thăm cụ Tạo ở nhà dưỡng lão.” thể hiện điều gì? .......................................................................................................................................................................................................................................................................... Câu 7: Viết câu trả lời của em vào chỗ chấm. ( Mức 3- 0.5 điểm) Em hãy nêu nội dung chính của bài đọc: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Câu 8: Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất. ( Mức 1 – 0,5 điểm) Dấu gạch ngang trong câu dưới đây có tác dụng gì? Đối diện với cây phượng là ngôi nhà nhỏ - quán hàng của cụ Tạo. A. Dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. B. Đánh dấu phần chú thích, giải thích trong câu. C. Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh D. Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê, Câu 9 Tìm 2 từ đồng nghĩa với từ “ hạnh phúc”( Mức 2 – 0,5 điểm) ..................................................................................................................................... Câu 10: Viết câu trả lời của em vào chỗ chấm. ( Mức 3 – 0,5 điểm) Đặt câu có dùng kết từ nói về nhân vật cụ Tạo trong câu chuyện trên. .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ............................................................................................................................... Phần II. Viết (5 điểm) Đề bài: Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp. Em hãy viết một bài văn miêu tả một cảnh đẹp trên quê hương em mà em yêu thích nhất. ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM Phần I: Đọc - hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức Tiếng Việt (5 điểm ) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM 1 C 0,5 2 C 0,5 3 A 0,5 4 C 0,5 5 S Đ Đ S 0,5 6 Học sinh trả lời theo cảm nghĩ. VD Chi tiết đó thể hiện lòng biết ơn của lũ trẻ đối với cụ Tạo, người đã bảo vệ sự sống cho cây phượng, giữ gìn kỉ niệm tuổi thơ cho chúng. 0,5 7 Nội dung chính của bài là: Kể về sự gắn bó của cây phượng với người dân nơi xóm Đông, đặc biệt là lũ trẻ. Nhờ sự hi sinh cao cả khi hiến nhà của cụ Tạo mà đã giữ lại được cây phượng trong xóm... 0,5 8 B 0,5 9 Học sinh tìm đúng hai từ . VD: sung sướng, mãn nguyện 0,5 10 Học sinh viết câu. VD: Nhờ sự hi sinh cao cả của cụ Tạo mà cả xóm đã giữ lại được cây phượng. 0,5 Phần II: Viết (5 điểm) Đề bài: Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp. Em hãy viết một bài văn miêu tả một cảnh đẹp trên quê hương em mà em yêu thích nhất. Tiêu chí Yêu cầu cần đạt Điểm tối đa Hướng dẫn chấm điểm 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2,0 Bố cục rõ ràng Mở bài, thân bài, kết bài rõ ràng, đúng yêu cầu. Dung lượng bài văn hợp lý (khoảng 12 -15 câu) 0.5 - Bài viết đầy đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) với sự liên kết mạch lạc. - Thiếu một phần, trừ 0.15 điểm. Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Chữ viết đẹp, câu văn rõ ý, không mắc lỗi ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0.5 - Lỗi chính tả ít không ảnh hưởng đến nghĩa: không trừ điểm. - Lỗi chính tả nhiều : trừ từ 0.15 đến 0.25 điểm. Kỹ năng quan sát và miêu tả Viết đúng kiểu bài tả cảnh, thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát cảnh vật(màu sắc , âm thanh, hình ảnh) 0.5 - Nếu không làm nổi bật được bài văn tả cảnh trừ từ 0,15 đến 0,25 điểm. Sử dụng biện pháp tu từ Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm cảnh đẹp được tả. 0.5 - Chỉ dùng một biện pháp (so sánh hoặc nhân hóa) nhưng hợp lý, vẫn cho điểm tối đa. - Không dùng biện pháp tu từ, trừ 0.15 điểm. 2. Yêu cầu về nội dung 2,5 Nội dung chính xác Tả đúng cảnh đẹp trên quê hương em. 0.5 - Nếu tả sai đối tượng trừ từ 0.15 đến 0.25 điểm. Chi tiết miêu tả cụ thể Tả được ít nhất ba chi tiết nổi bật của cảnh đẹp( màu sắc, không gian, âm thanh, mùi hương , hoặc cảm xúc cảu em khi ngắm cảnh). 1.0 - Thiếu chi tiết quan trọng trừ 0.25 đến 0.5 điểm. Tình cảm chân thành Bài viết thể hiện tình cảm yêu thích của em với cảnh đẹp, tạo cảm giác gần gũi và chân thật. 0.5 - Nếu tình cảm chưa rõ ràng hoặc thiếu cảm xúc, trừ 0.15 điểm. Ý nghĩa của cảnh đẹp Nêu được ý nghĩa , giá trị của cảnh đẹp đối với bản thân hoặc cộng đồng 0.5 - Nếu chưa nêu được ý nghĩa của cảnh đẹp trừ 0.15 điểm 3. Sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong diễn đạt Cách dùng từ, câu văn độc đáo, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, câu văn giàu hình ảnh tránh rập khuôn máy móc. 0.25 - Nếu câu văn diễn đạt phổ thông, không sáng tạo, trừ 0.15 điểm. Cảm xúc đặc biệt Thể hiện cảm xúc riêng của em khi ngắm nhìn cảnh đẹp. 0.25 - Nếu bài viết không có cảm xúc riêng, trừ 0.15 điểm. * Lưu ý: - Cần đánh giá linh hoạt với các bài viết có sự sáng tạo, diễn đạt độc đáo, khuyến khích học sinh sự quan sát tinh tế, câu văn giàu hình ảnh. - Các lỗi không làm ảnh hưởng lớn đến ý nghĩa hoặc cấu trúc bài văn, những lỗi chính tả nhỏ có thể bỏ qua hoặc chỉ trừ điểm tối thiểu. + Tùy theo mức độ sai sót về ý, diễn đạt, chữ viết có thể cho các mức độ điểm: 4,75 - 4,5 ; 4,25 - 4; 3,75 - 3,5; 3,25 - 3; 2,75 - 2,5; 2,25 -2; 1,75- 1,5. ===================================
File đính kèm:
de_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2024_2025.doc

