Đề kiểm tra học kì I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kì I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)

Số báo danh: .. Phòng thi: .... Điểm:............................ Bằng chữ: ....................... BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2024 - 2025 Môn Tiếng Việt - Lớp 5 (Thời gian làm bài: 60 phút) ========== Người chấm 2 Người chấm 1 PHẦN I: ĐỌC HIỂU (5 điểm) Đọc đoạn văn sau: THẦY GIÁO MỚI Sáng hôm nay, chúng tôi đón thầy giáo mới. Giờ học đến, thầy ngồi vào bàn, chốc chốc lại thấy một người học trò cũ qua cúi chào. Cũng có người vào bắt tay thầy và thăm hỏi thầy một cách rất cung kính. Đủ biết học trò cũ quyến luyến thầy biết nhường nào và như muốn được ở gần thầy. Đến bài chính tả, thầy xuống bục, đi lại trong các hàng ghế đọc cho chúng tôi viết. Thấy một học trò mặt lấm tấm mụn đỏ, thầy ngừng đọc, lại gần tay sờ trán và hỏi: “Con làm sao vậy?”. Thừa lúc thầy quay lưng lại, một anh học trò bàn dưới leo lên ghế, lắc lư người như trượt băng. Bất ngờ, thầy ngoảnh lại bắt gặp, anh chàng vội ngồi ngay xuống cúi đầu đợi phạt. Nhưng thầy khẽ đập vào vai bạn học trò kia, nói rằng: “Không được làm thế nữa”. Rồi thầy trở về chỗ đọc nốt bài chính tả. Khi viết xong, thầy yên lặng nhìn chúng tôi một lúc lâu rồi ôn tồn nói: - Các con ơi! Hãy nghe ta! Chúng ta cùng nhau trải qua một năm học. Các con phải chăm chỉ, ngoan ngoãn. Ta không có gia đình. Các con là gia đình của ta. Năm ngoái, mẹ ta còn, bây giờ người đã khuất. ta chỉ còn có một mình. Ngoài các con ra ở trên đời này, ta không còn có ai nữa; ngoài sự yêu thương các con, ta không còn yêu thương ai hơn nữa. Các con như con ta. Ta sẽ yêu các con. Đáp lại, các con phải yêu ta. Ta không muốn phạt một người nào cả. Các con phải tỏ ra là những trẻ có tâm hồn. Trường ta sẽ là một gia đình, các con sẽ là mối an ủi và niềm tự hào của ta. Ta không cần phải hỏi lại các con vì ta tin rằng trong lòng các con, ai ai như cũng “vâng lời”, nên ta có lời cảm ơn các con. Thầy nói dứt lời thì trống trường vang lên. Chúng tôi yên lặng xuống sân. Anh học trò vô lễ ban nãy rón rén lại gần thầy giáo, run run nói: - Thưa thầy, xin thầy tha lỗi cho con. Thầy gật đầu và bảo: - Tốt lắm! Cho con về. (Theo Những tấm lòng cao cả - A-mi-xi) Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu: Câu 1. (M1- 0,5 điểm)Các học trò cũ có hành động gì khi đi qua lớp gặp lại thầy giáo của mình? A. Cúi chào thầy, bắt tay và thăm hỏi thầy một cách cung kính B. Vui vẻ chào thầy thật to C. Tặng thầy những món quà nhỏ do chính nhà mình làm ra D. Xin được ngồi cuối lớp để nghe thầy giảng bài. Câu 2. (M1- 0,5 điểm)Việc các học trò cũ qua cửa lớp đều chào thầy cho biết điều gì? A. Học trò cũ đều chưa quên thầy giáo. B. Học trò cũ đều rất lễ phép C. Học trò cũ quyến luyến thầy và muốn ở gần thầy D. Học trò cũ rất hoạt bát và tự tin Câu 3. (M1- 0,5 điểm) Thấy một học trò mặt lấm tấm mụn đỏ thầy giáo đã làm gì? A. Thầy ngừng đọc bài, hỏi han học trò. Thầy đi xuống gần tay sờ trán bạn học sinh Thầy tiếp tục đọc bài Thầy ngừng đọc, lại gần tay sờ trán và hỏi: “Con làm sao vậy?” Câu 4. (M1- 0,5 điểm) Thầy giáo đã dặn dò học sinh những điều gì? A. Phải chăm ngoan học giỏi để cha mẹ vui lòng. B. Luôn tự tin và không bao giờ được bỏ cuộc. C. Phải chăm chỉ và ngoan ngoãn, luôn coi trường lớp là gia đình, yêu thầy mến bạn. D. Phải biết đoàn kết với các bạn trong lớp Câu 5. (M2- 0,5 điểm) Hành động của thầy giáo mới đối với học sinh trong lớp cho thấy được điều gì? A. Thầy rất vui tính và hài hước. B. Thầy quan tâm ân cần, dịu dàng và bao dung với học trò. C. Thầy luôn dạy học sinh những bài học ý nghĩa trong cuộc sống D. Thầy là một giáo viên có chuyên môn tốt. Câu 6. (M2- 0,5 điểm) Tình cảm của người thầy giáo đối với học sinh như thế nào? ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Câu 7. (M3- 0,5 điểm) Hình ảnh cậu học trò rón rén lại gần thầy giáo, run run nói: “Thưa thầy, xin thầy tha lỗi cho con.” Nói lên điều gì? ......................................................................................................................................................................................................................................................................... Câu 8. (M1 – 0.5 điểm) Dấu gạch ngang trong câu dưới đây được dùng để làm gì? Khi viết xong, thầy yên lặng nhìn chúng tôi một lúc lâu rồi ôn tồn nói: - Các con ơi! Hãy nghe ta! Chúng ta cùng nhau trải qua một năm học. A. Dùng để đánh dấu lời đối thoại. B. Dùng để đánh dấu bộ phận chú thích. C. Dùng để đánh dấu các ý liệt kê. D. Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh. Câu 9. (M2 – 0.5 điểm) Tìm 2 từ đồng nghĩa với từ “yêu thương”. ..................................................................................................................................... Câu 10. (M3 – 0.5 điểm) Đặt câu có dùng kết từ nói về nhân vật thầy giáo trong câu chuyện trên. ..................................................................................................................................... Phần II: Viết (5 điểm) Lựa chọn một trong hai đề văn sau: Đề 1: Em hãy viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về câu chuyện mà em yêu thích. (Dung lượng đoạn văn từ 10 đến 12 câu) Đề 2: Em hãy viết bài văn tả một cảnh đẹp trên quê hương em. (Dung lượng bài văn từ 12 đến 15 câu, khoảng 150 đến 200 chữ) =====HẾT===== ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL CHKI NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Tiếng Việt lớp 5 Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) 1. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 8 Đáp án A C D C B A Điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 2. Tự luận Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 6 HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu (0.5 đ) Tình cảm của thầy giáo với học sinh là tình cảm chân thật, gần gũi, luôn muốn yêu thương, sẻ chia với học sinh mọi điều trong cuộc sống. Luôn muốn học sinh của mình tốt lên từng ngày. * Cách cho điểm: HS nêu được tình cảm của tình cảm của thầy giáo với học sinh nhưng diễn đạt lủng củng cho 0.25 điểm hoặc tùy theo mức độ.. 0.5 7 HS bày tỏ được suy nghĩ của mình về hành động của bạn học sinh. VD: - Bạn nhỏ đã nhận ra hành động của mình là không đúng - Bằng tình cảm yêu thương, trìu mến thầy giáo đã cảm mến được học trò để bạn nhận ra việc làm sai và chủ động xin lỗi thầy. ... * Cách cho điểm: HS viết suy nghĩ của mình về hành động của bạn học sinh. nhưng diễn đạt lủng củng cho 0.25 điểm hoặc tùy theo mức độ.. 0.5 9 HS tìm được 2 từ. Ví dụ: yêu quý, yêu mến, thương yêu, ... ( tìm đúng mỗi từ cho 0.25 điểm) 0.5 10 HS tự đặt câu ( Đặt đúng câu cho 0.5 điểm) Ví dụ: - Dù thầy giáo không còn gia đình nhưng thầy luôn coi học sinh là gia đình. - Thầy không chỉ yêu thương, ân cần với học sinh mà thầy còn mong muốn các em ngày càng tiến bộ. Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0.1 điểm. 0.5 Phần II: Viết (5 điểm) Lựa chọn một trong hai đề văn sau: Đề 1: Em hãy viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em yêu thích. Đề 2: Em hãy viết bài văn tả một cảnh đẹp trên quê hương em. Tiêu chí Mô tả chi tiết Điểm tối đa Đề 1: Em hãy viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em yêu thích. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2 Bố cục đoạn văn rõ ràng Bài viết có đủ ba phần (Mở đầu, triển khai, kết thúc). Bài viết có dung lượng hợp lý ( khoảng 10 – 12 câu). 0.5 Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0.5 Kỹ năng viết đoạn văn biểu cảm Thể hiện được kỹ năng viết đoạn văn biểu cảm qua việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một câu chuyện có giá trị nhân văn. 0.5 Sử dụng biện pháp tu từ Có sử dụng biện pháp tu từ để làm nổi bật cảm xúc của bản thân. 0.5 2. Yêu cầu về nội dung 2.5 Nội dung chính xác Đúng dạng bài viết biểu cảm. 0.5 Chi tiết biểu cảm cụ thể Kể tóm tắt lại nội dung câu chuyện kết hợp với cách thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước các sự việc diễn ra trong câu chuyện; bài học rút ra từ câu chuyện. 1 Tình cảm chân thành Bài viết thể hiện được tình cảm của em đối với câu chuyện, tạo cảm giác gần gũi và chân thật. 0.5 Ý nghĩa của câu chuyện Nêu được ý nghĩa của câu chuyện đối với bản thân hoặc cộng đồng. 0.5 3. Sự sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong cách diễn đạt Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn. 0.25 Cảm xúc đặc biệt Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em khi đọc câu chuyện. 0.25 Đề 2: Em hãy viết bài văn tả một cảnh đẹp trên quê hương em. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2 Bố cục bài văn rõ ràng Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài). Bài viết có dung lượng hợp lý ( khoảng 12 – 15 câu). 0.5 Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0.5 Kỹ năng quan sát và miêu tả Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát cảnh vật (màu sắc, âm thanh, hình ảnh). 0.5 Sử dụng biện pháp tu từ Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của cảnh đẹp được tả. 0.5 2. Yêu cầu về nội dung 2.5 Nội dung chính xác Tả đúng cảnh đẹp trên quê hương em 0.5 Chi tiết miêu tả cụ thể Tả được ít nhất ba chi tiết nổi bật của cảnh đẹp (màu sắc, không gian, âm thanh, mùi hương, hoặc cảm xúc của em khi ngắm cảnh). 1 Tình cảm chân thành Bài viết thể hiện được tình cảm yêu thích của em đối với cảnh đẹp, tạo cảm giác gần gũi và chân thật. 0.5 Ý nghĩa của cảnh đẹp Nêu được ý nghĩa của cảnh đẹp đối với bản thân hoặc cộng đồng. 0.5 3. Sự sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong cách diễn đạt Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn. 0.25 Cảm xúc đặc biệt Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em khi ngắm nhìn cảnh đẹp. 0.25 =====HẾT=====
File đính kèm:
de_kiem_tra_hoc_ki_i_nam_hoc_2024_2025_mon_tieng_viet_lop_5.docx