Đề kiểm tra học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 3 - PGD Vĩnh Bảo (Có đáp án + Ma trận)

docx 7 trang Mịch Hương 29/09/2025 210
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 3 - PGD Vĩnh Bảo (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 3 - PGD Vĩnh Bảo (Có đáp án + Ma trận)

Đề kiểm tra học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 3 - PGD Vĩnh Bảo (Có đáp án + Ma trận)
MA TRẬN VÀ ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3 HỌC KÌ II
 NĂM HỌC 2024 - 2025
I. MA TRẬN NỘI DUNG KIỂM TRA 
Mảng kiến thức
Mức độ nhận thức (Theo Thông tư 27) và yêu cầu cần đạt theo CT GDPT 2018
Tổng điểm

Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
PHẦN I. ĐỌC HIỂU
Đọc hiểu văn bản
- Nhận biết được một số chi tiết và nội dung chính của văn bản. 
- Nhận biết được chủ đề văn bản.
- Nhận biết được điệu bộ, hành động của nhân vật qua một số từ ngữ trong văn bản. 
- Nhận biết được thời gian, địa điểm và trình tự các sự việc trong câu chuyện. 
- Hiểu được nội dung hàm ẩn của văn bản với những suy luận đơn giản. 
- Tìm được ý chính của từng đoạn văn.
- Nhận xét được về hình dáng, điệu bộ, hành động của nhân vật trong văn bản.
- Hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản. 

- Nêu tình cảm và suy nghĩ về bài đọc.
- Liên hệ đơn giản chi tiết trong bài với bản thân hoặc với thực tế cuộc sống.

 3,5 điểm
Kiến thức tiếng Việt
- Nhận biết các từ theo chủ điểm. 
- Nhận biết biện pháp nghệ thuật so sánh.
- Nhận biết từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm. Câu giới thiệu, câu nêu hoạt động, câu nêu đặc điểm.
- Nhận biết câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm.
- Xác định được từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm từ có nghĩa giống nhau trong câu, đoạn văn.
- Nêu công dụng của từng kiểu câu 
- Công dụng của dấu câu, dấu gạch ngang, dấu ngoặc kép, dấu chấm hỏi, dấu phẩy. 
- Tác dụng biện pháp tu từ so sánh.
- Đặt câu có từ chỉ sự vật, hoạt động, đặcđiểm. 
- Đặt câu có sử dụng biện pháp so sánh. 
- Đặt và xác định câu theo mẫu: Câu kể; câu cảm, câu hỏi câu khiến.
- Vận dụng các từ ngữ thuộc chủ đề đã học viết câu.

1,5 điểm
Tổng số câu
5
3
2

Số điểm
2,5
1,5
1
5,0 điểm
PHẦN II: VIẾT 
- Kể lại diễn biến một hoạt động ngoài trời
- Nêu tình cảm cảm xúc của bản thân về một cảnh vật (cảnh đẹp quê hương hoặc đất nước)
- Nêu lí do vì sao mình thích một nhân vật trong câu chuyện
- Kể lại được một việc làm góp phần bảo vệ môi trường
- Viết đoạn văn
 (khoảng 7 - 10 câu 60 đến 100 chữ) đúng thể loại, đúng nội dung và có bố cục rõ ràng.
-Biết cách diễn đạt, dùng từ.
- Câu văn ngắn gọn, rõ ý
- Diễn đạt ý chân thực, tự nhiên.
- Câu văn bước đầu có hình ảnh, biết vận dụng một số biện pháp nghệ thuật tu từ để viết bài.

Tổng số câu


1

Số điểm


5. 0
5.0 điểm
Tổng điểm toàn bài
10 điểm

II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 
Mạch kiến thức
Số câu
Số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Đọc - hiểu (5 điểm)
Đọc hiểu văn bản 
(3,5 điểm)
Số câu
4 câu

1 câu


1 câu
5 câu
1 câu
Câu số
Câu 1,2,3,4

Câu 5


Câu 6


Số điểm
2 điểm

0,5 điểm


1 điểm
2,5 điểm
1 điểm
 Kiến thức TV
(1,5 điểm) 
Số câu
1 câu


2 câu 


1 câu
2 câu
Câu số
Câu 7


Câu 8,9




Số điểm
0,5điểm


1điểm


0,5 điểm
1 điểm
Tổng
Số câu
5 câu

1 câu
2 câu

1 câu
6 câu
3 câu
Số điểm
2,5điểm

0,5 điểm
1điểm

1 điểm
3 điểm 
2 điểm 
Tỉ lệ%
50%
30%
20%
60 %
40%
 2. Viết đoạn văn (5 điểm) (60 đến 100 chữ)

UBND HUYỆN VĨNH BẢO
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt lớp 3
(Thời gian: 60 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc thầm đoạn văn sau
HAI MẸ CON
 	Ngày đưa Phương vào lớp 1, cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ, mẹ bẽn lẽn nói: “Tôi không biết chữ!”. Phương thương mẹ nên quyết định học giỏi để dạy mẹ cách ký tên. Một hôm, khi mẹ đưa Phương đến trường chợt thấy cụ Tám nằm ngất bên đường. Mẹ bảo Phương giúp mẹ đỡ cụ lên và chở cụ vào viện nên Phương đến lớp muộn. Nó nghĩ lỗi tại mẹ, nó lo bị nêu tên trong tiết chào cờ. Về nhà, Phương không ăn cơm và giận dỗi. Mẹ dịu dàng dỗ dành. Mẹ nói: “Không sao đâu con, để mai mẹ xin lỗi cô giáo.”. Hôm sau. Mẹ dẫn Phương đến lớp và nói chuyện với cô . Tiết chào cờ đầu tuần, Phương giật mình khi nghe cô hiệu trưởng nhắc tên mình: “Em Phương còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ người hoạn nạn. Việc tốt của em đáng được tuyên dương”. Tiếng vỗ tay làm Phương bừng tỉnh. Nó cúi gằm mặt, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ. Vậy mà nó đã giận mẹ.
 (Theo Nguyễn Thị Hoan)
Câu 1. Phương quyết tâm phải học thật giỏi để dạy mẹ cách ký tên ? (M1-0,5 điểm)
 A. Đúng B. Sai
Câu 2. Vì sao Phương muốn học giỏi để dạy mẹ cách ký tên? (M1- 0,5 điểm)
 A. Vì Phương muốn mẹ biết chữ. 
 B.Vì Phương muốn dạy mẹ biết chữ để tự ký tên mình.
 C. Vì Phương thấy xấu hổ khi mẹ không biết chữ..
Câu 3. Chuyện gì đã xảy ra khiến Phương đi học muộn? (M1- 0,5 điểm)
A. Hai mẹ con bị hỏng xe giữa đường. 
B. Phương quên đồ dùng ở nhà nên phải về lấy.
C. Phương phải đi bộ đi học. 
D. Hai mẹ con gặp cụ Tám ngất bên đường nên đưa cụ vào viện.
Câu 4. Theo em lý do Phương được tuyên dương là gì?? (M1 -0,5 điểm)
A. Phương là cô bé ngoan biết giúp đỡ người gặp khó khăn hoạn nạn.
B. Phương là một học sinh giỏi. 
C. Phương đạt giải trong kì thi cấp trường.
D. Phương biết giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.
Câu 5. Khi được tuyên dương, Phương có cảm xúc gì? (M2- 0,5 điểm)
A. Phương thấy rất vui. 
B. Phương thấy hối hận vì đã giận mẹ.
C. Phương thấy ngượng nghịu và xấu hổ vì đã giận mẹ. 
D. Phương thấy thương mẹ.
Câu 6. Qua câu chuyện em rút ra bài học gì? (M3- 1 điểm)
............................................................................................................................
 Câu 7: (0,5 điểm) Trong câu sau 
 Mẹ nói: “Không sao đâu con, để mai mẹ xin lỗi cô giáo.” Dấu hai chấm có tác 
dụng gì? 
 A. Để báo hiệu phần giải thích.
 B. Để báo hiệu lời nói trực tiếp.
 C. Để báo hiệu phần liệt kê.
 Câu 8: Tìm 3 từ chỉ hoạt động trong câu văn sau: . ( M2-0,5 điểm )
 Ngày đưa Phương vào lớp 1, cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ, mẹ bẽn lẽn nói: “Tôi 
 không biết chữ!”. Phương thương mẹ nên quyết định học giỏi để dạy mẹ cách ký tên. ...........
 Câu 9. Viết 1 câu có hình ảnh so sánh. (M2- 0,5 điểm)
................................................................................................................................................................
Phần II. Viết (5 điểm)
 Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu nêu cảm xúc của em về một cảnh đẹp của quê hương em.
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL HKII
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Tiếng Việt lớp 3

Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
Trắc nghiệm
Câu
1
2
3
4
5
7
Đáp án
A
B
D
A

C
B
Điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
Tự luận
Câu
Yêu cầu cần đạt
Điểm

6
HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu:
Hãy luôn trân trọng, yêu thương những người thân của mình dù họ có thế nào. Bởi họ luôn yêu thương ta một cách thầm lặng. Nếu để mất đi ta sẽ cảm thấy hối hận.
Chú ý: HS nêu được nội dung chính của bài, diễn đạt tốt cho 1 điểm. Diễn đạt lủng củng tùy theo mức độ cho 0,3- 0,8 đ
1 điểm
8
Đưa, kêu, dạy.
0,5 điểm
9
HS biết dùng từ đặt được câu có hình ảnh so sánh phù hợp.
VD: Cô giáo em hiền như cô Tấm.
Biết dùng dấu câu phù hợp để kết thúc câu
Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,1 điểm.
0,5 điểm
 Phần II: Viết (5 điểm)	
Tiêu chí
Mô tả chi tiết
Điểm 
tối đa
Đề bài: Em hãy viết bài văn nêu tình cảm, cảm xúc về một cảnh đẹp của quê hương em.
 

1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
2
Bố cục đoạn viết
Giới thiệu được cảnh đẹp được tả. 
Nêu được một số đặc điểm nổi bật của cảnh đẹp đó
Nêu tình cảm, cảm xúc của em trước cảnh đẹp đó
1,0
Diễn đạt
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0,25
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Biết miêu tả, thể hiện cảm xúc qua việc quan sát cảnh vật (màu sắc, hình dáng, một số chi tiết nổi bật).
0,5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh vật được tả
0,25
2. Yêu cầu về nội dung
3
Nội dung chính xác
Tả đúng môt cảnh đẹp của quê hương em 
0,75
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được một vài chi tiết nổi bật của cảnh vật (tả bao quát về kích thước, hình dáng, màu sắc)
Tả cụ thể vài đặc điểm nổi bật của cảnh vật
1,75

Tình cảm với cảnh vật
Viết 1 câu nêu được tình cảm của em đối với cảnh vật đó
0,5

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ki_ii_nam_hoc_2024_2025_mon_tieng_viet_lop_3.docx