Đề kiểm tra học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học Vĩnh An (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học Vĩnh An (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học Vĩnh An (Có đáp án)

UBND HUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH AN ĐỀ ĐỀ XUẤT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024-2025 Môn Tiếng Việt lớp 4 (Thời gian: 60 phút) Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) Đọc thầm và hoàn thành bài tập: VĂN HAY CHỮ TỐT Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù viết hay nhưng vẫn bị thầy cho điểm kém. Một hôm, có bà cụ hàng xóm sang khẩn khoản: - Gia đình già có một việc oan uổng muốn kêu quan, nhờ cậu viết giúp cho lá đơn, có được không? Cao Bá Quát vui vẻ trả lời: - Tưởng việc gì khó, chứ việc ấy cháu xin sẵn lòng. Lá đơn viết lí lẽ rõ ràng, Cao Bá Quát yên trí quan sẽ xét nỗi oan cho bà cụ. Nào ngờ, chú ông xấu quá, quan đọc không được nên thét lính đuổi bà ra khỏi huyện đường. Về nhà, bà kể lại câu chuyện khiến Cao Bá Quát vô cùng ân hận. Ông biết dù văn hay đến đâu mà chữ không ra chữ thì cũng chẳng ích gì. Từ đó, ông dốc hết sức luyện chữ sao cho đẹp. Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp. Mỗi buổi tối, ông viết xong mười trang chữ mới chịu đi ngủ. Chữ viết đã tiến bộ, ông lại mượn những cuốn sách có chữ viết đẹp làm mẫu để luyện thêm nhiều kiểu chữ khác nhau. Kiên trì luyện tập suốt mấy năm, chữ ông mỗi ngày một đẹp. Tài viết chữ đẹp của Cao Bá Quát vang xa khắp vùng. Người dân thường tới nhà ông xin câu đối về treo, nhất là vào dịp Tết. Không những viết chữ đẹp, Cao Bá Quát còn nổi tiếng về tài văn thơ. Ông có thể “xuất khẩu thành thơ”, làm câu đối mọi lúc, mọi nơi, ý tứ rất chuẩn mực, sắc sảo. Tài năng văn chương của ông khiến cả nhà vua cũng phải thán phục. Ông nổi danh khắp nước là người văn hay chữ tốt. (Theo Truyện đọc, NXB Giáo dục Việt Nam, 1995) Câu 1. Vì sao Cao Bá Quát viết văn hay nhưng vẫn bị thầy cho điểm kém? (M1 – 0,5 điểm) A. Chữ viết rất xấu B. Không thuộc bài C. Làm bài sai D. Nộp bài muộn Câu 2. Bà cụ hàng xóm nhờ Cao Bá Quát việc gì? (M1 – 0,5 điểm) A.Trông nhà cho bà cụ B.Viết giúp một lá đơn C. Dẫn cụ đi gặp quan D. Chỉ đường cho bà cụ Câu 3. (0,5 điểm) Vì sao quan đuổi bà cụ ra khỏi huyện đường lại khiến Cao Bá Quát phải ân hận? (M1 – 0,5 điểm) A.Vì bà cụ không có đơn B.Vì bà cụ nói quan tức giận C.Vì chữ ông viết trong đơn quá xấu, quan không đọc được D.Vì đơn ông viết quá dài Câu 4. Nhờ quyết chí luyện chữ, về sau Cao Bá Quát nổi danh khắp nước là người như thế nào? (M1 – 0,5 điểm) A. Người viết văn rất hay B. Người viết đơn kiện rất giỏi C. Người viết chữ đẹp D. Người văn hay chữ tốt Câu 5. (0,5 điểm) Qua câu chuyện, em rút ra được bài học gì? (M2 – 0,5 điểm) ................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................ Câu 6: Nêu nội dung câu chuyện? (M2 – 0,5 điểm) ................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Câu 7. Khoanh vào tên cơ quan, tổ chức viết đúng dưới đây: (M2 – 0,5 điểm) A. Tập đoàn dầu khí Việt nam B. Nhà máy Thủy điện Sơn la C. Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo D. Trường tiểu học Kim Đồng Câu 8: Trạng ngữ có trong câu: “Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp.” là: (M2 – 0,5 điểm) A. Trạng ngữ chỉ thời gian B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân D. Trạng ngữ chỉ mục đích Câu 9: Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong câu " Người dân thường tới nhà ông xin câu đối về treo, nhất là vào dịp Tết.”(M2 – 0,5 điểm) ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Câu 10 : Đặt một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện và gạch chân dưới trạng ngữ đó. (M3 – 0,5 điểm) ................................................................................................................................. Phần II: Viết (5 điểm) Đề bài: Viết bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè. =====HẾT===== UBND HUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH AN ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL CHK II NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Tiếng Việt lớp 4 Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) 1. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 7 8 Đáp án A B C D C A Điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 2. Tự luận Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 5 HS trả lời theo ý hiểu: Bài hcoj được rút ra là có lòng kiên trì, quyết tâm thì sẽ đạt đực thành công. HS nêu được bài học rút ra cho 0,5 điểm, học sinh nêu được nội dung nhưng diễn đạt chưa rõ ý cho 0,25 điểm hoặc tùy theo mức độ.. 0,5 6 HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu (0,5 đ) Câu chuyện kể về Cao Bá Quát là một tấm gương sáng về lòng kiên trì, khổ luyện thành tài. Dù ban đầu thất bại nhưng bằng sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng, cùng với phương pháp học tập tốt, ông đã có thành công. * Cách cho điểm: HS nêu được nội dung câu chuyện cho 0,5 điểm, học sinh nêu được nhưng diễn đạt chưa rõ cho 0,25 điểm hoặc tùy theo mức độ.. 0,5 9 Chủ ngữ: Người dân Vị ngữ: thường tới nhà ông xin câu đối về treo, nhất là vào dịp Tết 0,5 10 HS tự đặt câu ( Đặt đúng câu cho 0,5 điểm) Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,05 điểm. 0,5 Phần II: Viết (5 điểm) Tiêu chí Mô tả chi tiết Điểm tối đa Đề bài: Viết bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2.0 Bố cục bài văn rõ ràng Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) 0.5 Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0.5 Kỹ năng miêu tả Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc sắp xếp hợp lý, có liên kết các câu. 0.5 Ngôn ngữ phù hợp Dùng ngôn ngữ phong phú, phù hợp với nội dung miêu tả đặc điểm của cây. 0.5 2. Yêu cầu về nội dung 2.5 Đối tượng miêu tả Chọn cây phù hợp với yêu cầu 0.5 Nội dung miêu tả Chọn miêu tả từng bộ phận của cây hoặc miêu tả đặc điểm theo từng thời kì phát triển. 1,5 Nêu tình cảm, cảm xúc Bài viết thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trong bài văn. 0.5 3. Sự sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong cách miêu tả Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, biện pháp nhân hóa, so sánh để miêu tả. 0.25 Liên hệ bản thân Nêu việc làm chăm sóc cây hoặc nhận định của bản thân về cây miêu tả. 0.25 Tiêu chí Mô tả chi tiết
File đính kèm:
de_kiem_tra_hoc_ki_ii_nam_hoc_2024_2025_mon_tieng_viet_lop_4.docx