Đề kiểm tra học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học Vĩnh Long - Thắng Thủy (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học Vĩnh Long - Thắng Thủy (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kì II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 4 - Trường Tiểu học Vĩnh Long - Thắng Thủy (Có đáp án)

UBND HUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG TH VĨNH LONG-THẮNG THỦY ĐỀ ĐỀ XUẤT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024-2025 Môn Tiếng Việt lớp 4 (Thời gian: 60 phút) Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) CẬU BÉ CHA-LI NHÂN HẬU Vào hồi 16 giờ 53 phút ngày 12 tháng 1 năm 2010, tại Ha-i-ti đã xảy ra một trận động đất kinh hoàng. Trận động đất đã tàn phá nặng nề thủ đô nước này. Chỉ trong ít phút, nó đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và khiến hàng trăm nghìn người khác mất nhà cửa. Cậu bé 7 tuổi, Cha-li Xim-xơn, sinh sống tại thành phố Phun-ham, phía tây Luân Đôn đã rất buồn khi chứng kiến những cảnh tượng đó qua ti vi. Cậu cảm thấy xót thương cho những trẻ em bị thiệt mạng. Không ít các bạn cùng độ tuổi của Cha-li đang phải chịu đựng những đau đớn về thể xác bởi tai nạn bất ngờ này. Cha-li rất muốn làm điều gì đó để giúp đỡ họ. Cha-li đã nghĩ ra cách đạp xe quanh thành phố để kêu gọi từ thiện. Bên cạnh đó, cậu còn lập một trang mạng để kêu gọi sự ủng hộ của người dân ở nước Anh và thế giới. Những nỗ lực của Cha-li Xim-xơn đã được đền đáp. Việc làm cũng như tấm lòng của cậu đã làm rung động trái tim của hàng nghìn người. Mục tiêu ban đầu của Cha-li là quyên góp được 500 bảng Anh. Nhưng chỉ đến trưa ngày Chủ nhật, 24 tháng 1 năm 2010, Cha-li đã quyên góp được 95 000 bảng Anh tức 153 000 đô la Mỹ. Số tiền quyên góp này được dùng để mua thực phẩm, thuốc men giúp các nạn nhân của trận động đất sống cách nước Anh cả một đại dương. Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ trước ý trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu mỗi câu dưới đây: Câu 1 (0,5 điểm). Trận động đất xảy ra ở đâu? A. Phun-ham B. Luân Đôn C. Ha-i-ti D. Mỹ Câu 2 (0,5 điểm). Dòng nào dưới đây nêu đúng tâm trạng của Cha-li Xim-xơn về trận động đất đó? A. Xót xa khi thủ đô Ha-i-ti bị tàn phá nặng nề. B. Đau đớn khi động đất đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. C. Vô cùng sợ hãi trước trận động đất kinh hoàng. D. Xót thương trẻ em bị thiệt mạng, bị đau đớn về thể xác. Câu 3 (0,5 điểm). Cha-li Xim-xơn đã làm gì để huy động tiền giúp các nạn nhân? A. Lập trang mạng, đạp xe quanh thành phố để kêu gọi từ thiện. B. Lập trang mạng để động viên các nạn nhân. C. Thành lập nhóm từ thiện với hàng nghìn người tham gia. D. Đến Hai-i-ti để kêu gọi từ thiện. Câu 4 (0,5 điểm). Cha-li đã quyên góp được bao nhiêu tiền để giúp các nạn nhân trong trận động đất? A. 5 000 bảng Anh C. 135 000 đô la Mỹ B. 95 000 đô la Mỹ. D. 153 000 đô la Mỹ Câu 5 (0,5 điểm). Số tiền Cha-li Xim-xơn quyên góp được dùng để làm gì? A. Mua xe đạp để tặng những nạn nhân trong trận động đất. B. Mua thực phẩm và quần áo giúp các nạn nhân trong trận động đất C. Mua thực phẩm và thuốc men giúp các nạn nhân trong trận động đất. D. Lập trang mạng cho các nạn nhân trong trận động đất. Câu 6 (0,5 điểm). Câu chuyện muốn nói với em điều gì? ................................................... ................................................... .................................................. Câu 7 (0,5 điểm). Dựa vào câu chuyện về cậu bé 7 tuổi Cha-li Xim-xơn, hãy viết 1 câu văn thể hiện tình cảm, sự khâm phục của em với cậu bé đó. .................................................... .................................................... ................................................... Câu 8 (0,5 điểm). Nêu công dụng của dấu ngoăc kép trong câu văn sau: Thấy rùa tập chạy, thỏ mỉa mai: “ Chậm như cậu mà cũng đòi tập chạy à?” A. Đánh dấu tên tác phẩm, tài liệu B. Đánh dấu lời đối thoại C. Đánh dấu phần trích dẫn trực tiếp Câu 9 (0,5 điểm). Xác định bộ phận chủ ngữ và vị ngữ trong câu: Cha-li đã nghĩ ra cách đạp xe quanh thành phố để kêu gọi từ thiện. ................................................................................................. Câu 10(0,5 điểm). Đặt một câu có trạng ngữ chỉ mục đích rồi gạch chân dưới trạng ngữ đó. Phần II: Viết (5 điểm) Đề bài: Các vị anh hùng, các thế hệ ông cha đi trước đã phải hi sinh biết bao xương máu mới giành lại hòa bình, độc lập cho dân tộc Em hãy viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã nghe, đã đọc. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL CHK II NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Tiếng Việt lớp 4 Phần I: Đọc hiểu (5 điểm) 1. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 8 Đáp án C D A D C B Điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 2. Tự luận Câu Yêu cầu cần đạt Điểm 6 HS trả lời theo ý hiểu: Phải biết yêu thương, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người khi có khó khăn, hoạn nạn. 0,5 7 HS viết theo suy nghĩ của mình. VD: - Em rất khâm phục Cha-li./ Em rất tự hào về Cha-li. - Dù mới chỉ 7 tuổi, nhưng Cha-li luôn biết cách chia sẻ và quan tâm đến mọi người xung quanh. - Cậu bé luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè mình, dù đó chỉ là những việc nhỏ nhặt. - Sự lạc quan, yêu đời của Cha-li cũng là điều khiến em ngưỡng mộ. - Em rất tự hào về Cha-li và mong rằng cậu sẽ tiếp tục phát huy những phẩm chất tốt đẹp của mình để trở thành một người tốt. 0,5 9 Chủ ngữ: Cha-li Vị ngữ: đã nghĩ ra cách đạp xe quanh thành phố để kêu gọi từ thiện. 0,5 10 HS tự đặt câu ( Đặt đúng câu cho 0,5 điểm) Ví dụ: Để có sức khỏe tốt, em thường xuyên tập thể dục buổi sáng. 0,5 Phần II: Viết (5 điểm) 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 2.0 Bố cục bài văn rõ ràng Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) 0.5 Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 0.5 Kỹ năng kể chuyện Thể hiện được kỹ năng kể chuyện qua việc sắp xếp trình tự sự kiện hợp lý, có liên kết. 0.5 Ngôn ngữ phù hợp Dùng ngôn ngữ phong phú, phù hợp với nội dung câu chuyện, biết viết chi tiết cho lời thoại, tả nhân vật. 0.5 2. Yêu cầu về nội dung 2.5 Câu chuyện kể Chọn câu chuyện phù hợp với yêu cầu 0.5 Tóm tắt câu chuyện chính xác Trình bày rõ ràng nội dung câu chuyện, kể lại các sự kiện theo trình tự hợp lý. 1,5 Nêu được bài học hoặc cảm xúc cá nhân Bài viết thể hiện được bài học từ câu chuyện hoặc cảm xúc của em khi kể lại câu chuyện đó. 0.5 3. Sự sáng tạo 0.5 Sáng tạo trong cách kể Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, tạo sự hấp dẫn trong câu chuyện. 0.25 Liên hệ bản thân Có thể liên hệ câu chuyện với bản thân. 0.25 Tiêu chí Mô tả chi tiết
File đính kèm:
de_kiem_tra_hoc_ki_ii_nam_hoc_2024_2025_mon_tieng_viet_lop_4.docx