Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)

docx 5 trang Mịch Hương 21/11/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)

Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2024-2025 (Có đáp án)
ĐỀ ĐỀ XUẤT

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt lớp 3
(Thời gian: 60 phút)
Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc thầm văn bản sau:
 CHIA SẺ NIỀM VUI
Mấy ngày liền, báo chí liên tục đưa tin về thiệt hại do cơn bão mới nhất gây ra. Có một bức ảnh làm tôi rất xúc động: Một phụ nữ trẻ ngồi thẫn thờ trước ngôi nhà đổ nát của mình. Đứng cạnh chị là một bé gái đang bám chặt lấy mẹ, mắt mở to, sợ hãi.
Con trai tôi sốt sắng nói:
- Trường con đang khuyên góp sách vở, quần áo giúp các bạn vùng bị bão, mẹ ạ.
- Bố mẹ giúp con chuẩn bị nhé? Mẹ còn muốn đóng một thùng riêng gửi tặng hai mẹ con trong bức ảnh này.
Chúng tôi cùng cậu con trai chất vào hai chiếc thùng các tông quần áo, sách vở, đồ dùngĐứng nhìn bố mẹ và anh sắp xếp, con gái tôi có vẻ nghĩ ngợi. Nó chạy vào phòng, rồi trở ra ngay. Tay nó ôm chặt con búp bê tóc vàng. Đó là món đồ chơi nó yêu thích nhất. Nó hôn tạm biệt con búp bê rồi bỏ vào thùng. Tôi bảo:
- Con gửi cho em thứ khác cũng được. Đây là con búp bê mà con thích nhất mà.
Con gái tôi gật đầu:
- Em bé nhận được sẽ rất vui, mẹ ạ.
Tôi xúc động nhìn con. Ôi, con gái tôi đã biết chia sẻ niềm vui để em bé kia cũng được vui!
 (Minh Thư)
 Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo các yêu cầu dưới đây:
Câu 1. Mấy ngày liền, báo chí liên tục đưa tin về thiệt hại do cơn bão mới nhất gây ra? (M1-0,5 điểm)
A. Đúng B. Sai
Câu 2. Những chi tiết nào khiến người mẹ trong câu chuyện xúc động?  (M1- 0,5 điểm)
☐ Những thông tin từ các bài báo về một cơn bão mới.
☐ Bức ảnh người mẹ và bé gái trước một ngôi nhà đổ nát của mình
☐ Con gái ôm chặt búp bê tóc vàng, nó hôn tạm biệt rồi bỏ vào thùng tặng em bé vùng lũ. 
☐ Bức ảnh bé gái ôm con búp bê.
Câu 3. Gia đình bạn nhỏ làm gì để giúp đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá? (M1- 0,5 điểm) 
A. Chúng tôi cùng cậu con trai chất vào hai chiếc thùng các tông quần áo, sách vở, đồ dùng
B. Cả nhà tham gia vận động mọi người giúp đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá. 
C.Trường khuyên góp sách vở, quần áo giúp các bạn vùng bị bão.
Câu 4. Bé gái tặng gì cho em nhỏ ? (M1 -0,5 điểm)
A. Quần áo, sách vở, một số đồ dùng cá nhân.
B. Con búp bê mà bé yêu thích nhất.
C. Con gấu bông mà bé yêu thích nhất.
Câu 5. Em có nhận xét gì về hành động của bé gái trong câu chuyện? (M2- 0,5 điểm)
A. Bé gái đã tặng búp bê cho bạn nhỏ. 
B. Bé gái tốt bụng, biết tặng món đồ chơi yêu thích nhất cho em nhỏ ở vùng bị bão tàn phá.
C. Bé gái tốt bụng, biết chia sẻ niềm vui của mình cho em nhỏ ở vùng bị bão tàn phá.
Câu 6. Qua câu chuyện em rút ra bài học gì? (M3- 1 điểm)
Câu 7: Nối cột A với cột B cho phù hợp (M1- 0,5 điểm) 
A

B
Ôi, khu vườn thật là đẹp!

Câu khiến
Các em hãy học tập chăm chỉ hơn nhé!

Câu cảm
Hôm nay, ai đón bạn về nhà ?

Câu kể
Trên cành cây, mấy chú chim hót líu lo.

Câu hỏi

Câu 8: Tìm 3 từ chỉ hoạt động diễn ra ở trường?. ( M2-0,5 điểm )
Câu 9. Đặt một câu tả âm thanh có sử dụng biện pháp so sánh.(M2- 0,5 điểm)
Phần II: Viết (5 điểm)
Lựa chọn một trong hai đề văn sau:
Đề bài 1: Viết đoạn văn tả lại một đồ vật mà em yêu thích. 
Đề bài 2: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em với một người thân. 
 =====HẾT=====
 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL CHK I
 NĂM HỌC 2024-2025
 Môn: Tiếng Việt lớp 3
Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
Trắc nghiệm
Câu
1
3
4
5
Đáp án
A
A
B
C
Điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu 2: ( 0,5 điểm) Đánh dấu X vào ô trống sau (nếu HS chỉ đánh x vào 1 trong 2 đáp án thì cho 0,25 điểm)
 ☐ Bức ảnh người mẹ và bé gái trước một ngôi nhà đổ nát của mình
☐ Con gái ôm chặt búp bê tóc vàng, nó hôn tạm biệt rồi bỏ vào thùng tặng em bé vùng lũ. 
Câu 7: ( 0,5 điểm: Nối sai mỗi chỗ nối trừ 0,1 điểm)
A

B
Ôi, khu vườn thật là đẹp!

Câu khiến
Các em hãy học tập chăm chỉ hơn nhé!

Câu cảm
Hôm nay, ai đón bạn về nhà ?

Câu kể
Trên cành cây, mấy chú chim hót líu lo.

Câu hỏi

Tự luận
Câu
Yêu cầu cần đạt
Điểm

6
HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu (0,5 đ)
Qua bài đọc Chia sẻ niềm vui, em rút ra được bài học là: Cần phải biết yêu thương, chia sẻ và đem lại niềm vui cho mọi người,
* Cách cho điểm:
 HS nêu được bài học qua câu chuyện cho 0,5 điểm, học sinh nêu được bài học nhưng diễn đạt lủng củng cho 0,3 điểm hoặc tùy theo mức độ..
1,0
8
 HS tìm được 3 từ chỉ hoạt động diễn ra ở trường
VD: Thảo luận, đọc, hát, vẽ, viết,

0,5
9
HS đặt câu đúng theo yêu cầu cho đủ số điểm.
VD: Tiếng gió vi vu như tiếng sáo. 
( Nếu HS không viết hoa đầu câu, cuối câu không chấm câu trừ 0,1 điểm)
0,5

Phần II: Viết (5 điểm)	
Tiêu chí
Mô tả chi tiết
Điểm 
tối đa
Đề 1: Viết đoạn văn tả lại một đồ vật mà em yêu thích. .

1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
 
2
Bố cục đoạn viết
Giới thiệu được đồ vật được tả. 
Nêu được một số đặc điểm nổi bật, tác dụng của đồ vật
Nêu tình cảm, cảm xúa
1,0
Diễn đạt 
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.25
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Biết miêu tả qua việc quan sát đồ vật (màu sắc, hình dáng, một số chi tiết nổi bật).
0.5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của đồ vật.
0.25
2. Yêu cầu về nội dung
2.5
Nội dung chính xác
Tả đúng môt đồ vật mà em yêu quý
0,5
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được một vài chi tiết nổi bật của đồ vật (Kích thước, hình dáng, màu sắc)
1
Tình cảm với đồ vật
Viết 1 câu nêu được tình cảm của em đối với đồ vật được tả.
0.5
Tác dụng của đồ vật
Nêu được tác dụng của đồ vật với em
0.5
3. Sự sáng tạo
 
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng được một số từ ngữ, hình ảnh, một số biện pháp tu từ để tả đồ vật
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em đối với đồ vật.
0.25
Đề 2: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em với một người thân.
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
2
Bố cục đoạn viết
Giới thiệu được người thân. 
Nêu được một số đặc điểm mà em thấy ấn tượng về người đó.
Nêu tình cảm, cảm xúc của em về người đó .
 1,0
Diễn đạt 
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.25
Kỹ năng quan sát và biểu cảm
Biết thể hiện cảm xúc của em khi nghĩ về một cử chỉ, việc làm của người thân.
 
0,5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của người được tả và nêu cảm xúc của em với người đó
thân.
0.25
2. Yêu cầu về nội dung
2.5
Nội dung chính xác
Nói đúng về tình cảm, cảm xúc của em với người thân. 
1
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được một vài chi tiết nổi bật (hình dáng, tính tình ,cử chỉ, việc làm để lại cảm xúc sâu sắc cho em)
0,5
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát người thân của em.
0.5
Tình cảm với người em yêu quý
Viết câu nêu được tình cảm, cảm xúc của em đối với người thân.

0.5
3. Sự sáng tạo
 
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng một số biện pháp tu từ, ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em đối với người thân của em.
0.25
 Chú ý: Đáp án biểu điểm trên được chuyển thành bảng kiểm để cho HS tự đánh 
 giá bài viết của mình, bài của bạn theo các tiêu chí sau khi HS viết xong bài văn.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_tieng_viet_lop_3_nam_hoc_2024_2025.docx