Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Tiến - Cổ Am (Có đáp án)

doc 5 trang Mịch Hương 18/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Tiến - Cổ Am (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Tiến - Cổ Am (Có đáp án)

Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2024-2025 - Trường Tiểu học Vĩnh Tiến - Cổ Am (Có đáp án)
 UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TH VĨNH TIẾN – CỔ AM
ĐỀ ĐỀ XUẤT
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt lớp 3
(Thời gian: 60 phút)

Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc thầm văn bản sau:
 HAI MẸ CON
 	Ngày đưa Phương vào lớp 1,cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ, mẹ bẽn lẽn nói: “Tôi không biết chữ!”. Phương thương mẹ nên quyết định học giỏi để dạy mẹ cách ký tên. Một hôm, khi mẹ đưa Phương đến trường chợt thấy cụ Tám nằm ngất bên đường. Mẹ bảo Phương giúp mẹ đỡ cụ lên và chở cụ vào viện nên Phương đến lớp muộn. Nó nghĩ lỗi tại mẹ , nó lo bị nêu tên trong tiết chào cờ. Về nhà, Phương không ăn cơm và giận dỗi. Mẹ dịu dàng dỗ dành. Mẹ nói: “Không sao đâu con, để mai mẹ xin lỗi cô giáo.”. Hôm sau. Mẹ dẫn Phương đến lớp và nói chuyện với cô . Tiết chào cờ đầu tuần, Phương giật mình khi nghe cô hiệu trưởng nhắc tên mình: “Em Phương còn nhỏ mà đã biết giúp đõ người hoạn nạn. Việc tốt của em đáng được tuyên dương”. Tiếng vỗ tay làm Phương bừng tỉnh. Nó cúi gằm mặt, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ. Vậy mà nó đã giận mẹ.
 (Theo Nguyễn Thị Hoan)
	Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo các yêu cầu dưới đây:
Câu 1. Phương quyết tâm phải học thật giỏi để dạy mẹ cách ký tên ? (M1-0,5 điểm)
 A. Đúng B. Sai
Câu 2. Vì sao Phương muốn học giỏi để dạy mẹ cách ký tên? (M1- 0,5 điểm)
 A. Vì Phương muốn mẹ biết chữ.
 B. Vì Phương muốn dạy mẹ biết chữ để tự ký tên mình.
 C. Vì Phương thấy xấu hổ khi mẹ không biết chữ..
Câu 3. Chuyện gì đã xảy ra khiến Phương đi học muộn? (M1- 0,5 điểm)
A. Hai mẹ con bị hỏng xe giữa đường.
B. Phương quên đồ dùng ở nhà nên phải về lấy.
C. Phương phải đi bộ đi học.
D. Hai mẹ con gặp cụ Tám ngất bên đường nên đưa cụ vào viện.
Câu 4. Theo em lý do Phương được tuyên dương là gì?? (M1 -0,5 điểm)
A. Phương là cô bé ngoan biết giúp đỡ người gặp khó khăn hoạn nạn.
B. Phương là một học sinh giỏi.
C. Phương đạt giải trong kì thi cấp trường.
D. Phương biết giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.
Câu 5. Khi được tuyên dương, Phương có cảm xúc gì? (M2- 0,5 điểm)
A. Phương thấy rất vui.
B. Phương thấy hối hận vì đã giận mẹ.
C. Phương thấy ngượng nghịu và xấu hổ vì đã giận mẹ..
D. Phương thấy thương mẹ.
Câu 6. Qua câu chuyện em rút ra bài học gì? (M3- 1 điểm)
Câu 7: Nối cột A với cột B cho phù hợp (M1- 0,5 điểm)
A

B



1. Chúng em đang học bài.

Câu khiến



2. A, mẹ đã về!

Câu kể



3. Chị giúp em làm tấm thiệp nhé! 

Câu cảm



4. Bạn làm bài xong chưa?

Câu hỏi

Câu 8: Tìm 3 từ chỉ hoạt động trong câu văn sau: . ( M2-0,5 điểm )
 Ngày đưa Phương vào lớp 1, cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ, mẹ bẽn lẽn nói: “Tôi không biết chữ!”. Phương thương mẹ nên quyết định học giỏi để dạy mẹ cách ký tên. 
Câu 9. Viết 1 câu có hình ảnh so sánh. (M2- 0,5 điểm)
.......
Phần II: Viết (5 điểm)
Lựa chọn một trong hai đề văn sau:
 Đề bài 1: Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu tả về một đồ vật mà em thích.
Đề bài 2: Viết đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu nêu lí do vì sao em thích một nhân vật trong một câu chuyện.
=====HẾT=====
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TH VĨNH TIẾN - CỔ AM
ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL CHK I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Tiếng Việt lớp 3
Phần I: Đọc hiểu (5 điểm)
Trắc nghiệm
Câu
1
2
3
4
5
Đáp án
A
B
D
A
C
Điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu 7: ( 0,5 điểm: Nối sai mỗi chỗ nối trừ 0,1 điểm)
1. Chúng em đang học bài.

Câu khiến



2. A, mẹ đã về!

Câu kể



3. Chị giúp em làm tấm thiệp nhé! 

Câu cảm



4. Bạn làm bài xong chưa?

Câu hỏi

Tự luận
Câu
Yêu cầu cần đạt
Điểm

6
HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu (0,5 đ)
Qua câu chuyện em biết được: Giúp đỡ người khi gặp khó khăn hoạn nạn là việc làm tốt, chúng ta nên làm. 
* Cách cho điểm:
 HS nêu được bài học qua câu chuyện cho 0,5 điểm, học sinh nêu được bài học nhưng diễn đạt lủng củng cho 0,3 điểm hoặc tùy theo mức độ..
1,0
8
 HS tìm được 3 từ chỉ hoạt động
VD: đưa. dạy, ký tên, 

0,5
9
HS đặt đước câu có hình ảnh so sánh 
Biết dùng dấu câu phù hợp để kết thúc câu
Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,1 điểm.
0,5
Phần II: Viết (5 điểm)	
Tiêu chí
Mô tả chi tiết
Điểm 
tối đa
Đề 1: Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu tả về một đồ vật mà em thích.
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
 
2
Bố cục đoạn viết
Giới thiệu được đồ vật được tả. 
Nêu được một số đặc điểm nổi bật, tác dụng của đồ vật
Nêu tình cảm, cảm xúa
1,0
Diễn đạt 
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.25
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Biết miêu tả qua việc quan sát đồ vật (màu sắc, hình dáng, một số chi tiết nổi bật).
0.5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của đồ vật.
0.25
2. Yêu cầu về nội dung
2.5
Nội dung chính xác
Tả đúng môt đồ vật mà em yêu quý
0,5
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được một vài chi tiết nổi bật của đồ vật (Kích thước, hình dáng, màu sắc)
1
Tình cảm với đồ vật
Viết 1 câu nêu được tình cảm của em đối với đồ vật được tả.
0.5
Tác dụng của đồ vật
Nêu được tác dụng của đồ vật với em
0.5
3. Sự sáng tạo
 
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng được một số từ ngữ, hình ảnh, một số biện pháp tu từ để tả đồ vật
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em đối với đồ vật.
0.25
Đề 2: Viết đoạn văn ngắn khoảng 7 - 10 câu nêu lí do mình thích một nhân vật trong một câu chuyện..
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
2
Bố cục đoạn viết
Giới thiệu được nhân vật mà em yêu quý là ai trong câu chuyện nào?
Nêu được một số đặc điểm mà em thấy ấn tượng về nhân vật đó mà em thích.
Nêu tình cảm, cảm xúc của em về nhân vật đó .
1,0
Diễn đạt 
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0.25
Kỹ năng quan sát và biểu cảm
Biết thể hiện cảm xúc của em khi nghĩ về một cử chỉ, việc làm của nhân vật đó 
0,5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa.
0.25
2. Yêu cầu về nội dung
2.5
Nội dung chính xác
Nói đúng về tình cảm, cảm xúc của em với nhân vật em yêu quý. 
1
Chi tiết miêu tả cụ thể
Nêu được một vài chi tiết nổi bật (hình dáng, tính tình ,cử chỉ, việc làm của nhân vật để lại cảm xúc sâu sắc cho em)
0,5
Kỹ năng nhân xét, đánh giá 
Thể hiện được kỹ năng nhận xét đánh giá về nhân vật em yêu quý.
0.5
Tình cảm với người em yêu quý
Viết câu nêu được tình cảm, cảm xúc của em đối với nhân vật em yêu quý.

0.5
3. Sự sáng tạo
 
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng một số biện pháp tu từ, ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo
0.25
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em đối với người em yêu quý.
0.25

* Chú ý: Đáp án biểu điểm trên được chuyển thành bảng kiểm để cho HS tự đánh giá bài viết của mình, bài của bạn theo các tiêu chí sau khi HS viết xong bài văn.

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_tieng_viet_lop_3_nam_hoc_2024_2025.doc