Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2024-2025 - Phòng Giáo dục và Đào tạo(Có đáp án + Ma trận)

docx 10 trang Mịch Hương 07/12/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2024-2025 - Phòng Giáo dục và Đào tạo(Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2024-2025 - Phòng Giáo dục và Đào tạo(Có đáp án + Ma trận)

Đề kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2024-2025 - Phòng Giáo dục và Đào tạo(Có đáp án + Ma trận)
MA TRẬN VÀ ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT HỌC KÌ I - LỚP 5 
NĂM HỌC 2024 – 2025 ( Theo Thông tư 27)
I. MA TRẬN NỘI DUNG KIỂM TRA 
Mảng kiến thức
Mức độ nhận thức (Theo Thông tư 27)
Tổng
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng 

KIỂM TRA ĐỌC
10 điểm
 Phần I: Đọc thành tiếng
3.0 điểm
Phần II: Đọc hiểu
7.0 điểm
- Văn bản văn học.
- Văn bản thông tin
- Xác định được hình ảnh, nhân vật, chi tiết có ý nghĩa trong bài đọc. 
- Nhận biết được văn bản viết theo tưởng tượng hay viết về người thật, việc thật.
- Nhận biết được thời gian, địa điểm của câu chuyện.

- Hiểu nội dung của đoạn, bài đã đọc, hiểu ý nghĩa của bài.
- Giải thích được chi tiết trong bài bằng suy luận trực tiếp hoặc rút ra thông tin từ bài đọc.
- Biết liên hệ những điều đọc được với bản thân và thực tế.
- Tìm được một cách kết thúc khác cho câu chuyện.
- Nêu những điều học được từ câu chuyện; lựa chọn điều tâm đắc nhất và giải thích vì sao.
- Nêu được những thay đổi trong hiểu biết, tình cảm, cách ứng xử của bản thân sau khi đọc văn bản.
5.0
- Kiến thức TV
- Tìm đúng câu có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa trong bài đọc.
- Xác định được danh từ, động từ, tính từ, đại từ, kết từ, từ đồng nghĩa, từ đa nghĩa trong văn bản; tác dụng của dấu gạch ngang, biện pháp điệp từ, điệp ngữ.
- Hiểu nghĩa và sử dụng được một số từ ngữ (từ, thành ngữ, tục ngữ) thuộc các chủ điểm: Thế giới tuổi thơ; Thiên nhiên kì thú; Trên con đường học tập; Nghệ thuật muôn màu.
- Tìm được các từ đồng nghĩa với từ đã cho; từ đa nghĩa .

- Đặt câu với từ đồng nghĩa, đa nghĩa.
- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật, các từ ngữ đồng nghĩa để viết lại câu văn hay hơn.
- Vận dụng các từ ngữ thuộc chủ điểm đã học, các từ ngữ đồng nghĩa để đặt câu, viết đoạn văn theo yêu cầu.
2.0
Tổng số câu
6
3
2

Tổng số điểm
3.5
2.0
1.5

B. KIỂM TRA VIẾT
10 điểm
Viết đoạn văn:
- Nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một bài thơ, một câu chuyện.
- Giới thiệu một nhân vật trong một cuốn sách, bộ phim hoạt hình đã xem.
- Viết đoạn văn đúng thể loại, đúng nội dung và có bố cục rõ ràng.
- Biết cách diễn đạt, dùng từ.
- Câu văn ngắn gọn, rõ ý, viết theo trình tự hợp lý.
- Diễn đạt ý chân thực, tự nhiên.
- Câu văn có hình ảnh, sinh động, giàu cảm xúc. Biết vận dụng các biện pháp nghệ thuật tu từ viết.

Viết bài văn:
- Kể chuyện sáng tạo
- Tả phong cảnh

- Viết bài văn đúng thể loại, đúng nội dung và có bố cục rõ ràng.
- Biết cách diễn đạt, dùng từ.
- Câu văn ngắn gọn, viết theo trình tự hợp lý.
- Diễn đạt ý chân thực, tự nhiên.
- Câu văn có hình ảnh, sinh động, giàu cảm xúc. Biết vận dụng các biện pháp nghệ thuật tu từ để viết.

Tổng số câu
1

Tổng số điểm
10


II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 
Mạch kiến thức
Số câu
Số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Đọc - hiểu (7 điểm)
Đọc hiểu văn bản 
(5 điểm)
Số câu
05 câu

1 câu
2 câu

1 câu
6 câu
2 câu
Câu số
Câu 1, 2,3,4,5

Câu 6
Câu 7

Câu 8


Số điểm
2,5 điểm

0,5 điểm
1 điểm

 1điểm
 3 điểm
2 điểm
 Kiến thức TV
(2 điểm) 
Số câu
1 câu





 1 câu
2 câu
Câu số
Câu 9
Câu 10

Câu 11




Số điểm
0,5điểm
0,5điểm

1 điểm


0,5 điểm
1,5 điểm
Tổng
Số câu
6 câu
1 câu
1 câu
2 câu

1 câu
7 câu
4 câu
Số điểm
3,0 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
2 điểm

1 điểm
3,5 điểm 
3,5 điểm 
Tỉ lệ%
50%
35,7%

14,3%
50%
50%

III. ĐỀ ĐỀ XUẤT
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ ĐỀ XUẤT
TIỂU HỌC AN HÒA
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt lớp 5
(Thời gian: 60 phút)

A. KIỂM TRA ĐỌC
Phần I: Đọc thành tiếng: (3 điểm)
 Học sinh bốc thăm đọc 1 trong 5 bài sau và trả lời câu hỏi: 
1. Bài đọc Mùa vừng
Mùa thu dịu dàng dắt kí ức của tôi quay về với nỗi nhớ đồng quê – nhớ những cánh đồng nhuộm vàng màu vùng chín.
Khi đàn sẻ nâu tíu tít chở nắng về, ấy là lúc vừng đến mùa thu hoạch. Lúc này, trông ra chân trời bừng ánh ban mai, cả cánh đồng vùng như một tấm giấy kim tuyến lớn, tươi vàng, lấp lánh. Trên đồng, các bà, các mẹ đang cần mẫn gặt vừng. Màu áo bà ba nâu sơn, màu nón trắng nhấp nhô theo từng đợt sóng vùng gợn nhẹ như tạo điểm nhấn cho bức tranh ngày mùa ấn tượng.
 Theo Phan Đức Lộc (Nguồn Sách Chân trời sáng tạo Tiếng Việt 5-Tập 1)
Câu hỏi: Điều gì dắt kí ức của tác giả quay về với nỗi nhớ đồng quê?
2. Bài: 
Mặn mòi vị muối Bạc Liêu
Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau, khi từng cánh đồng trở nên sinh động và rộn vui cùng diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch muối. 
Vào dịp tháng Ba, tháng Tư là lúc thu hoạch rộ nhất, diêm dân bắt đầu làm việc từ ba giờ sáng để tránh cái nắng chói chang đầu mùa khô. Những bóng đèn lập loè trong màn sương, trong không gian bao la trải dài nối tiếp nhau của những ô ruộng muối. Tiếng bước chân, tiếng gọi nhau í ới xen lẫn tiếng cười đùa của diêm dân làm muối đêm. Tiếng những chiếc cào gỗ cà xuống mặt ruộng sột soạt, những người đàn ông khoẻ mạnh nhất đang dồn muối thành đống, những cánh muối nở hoa trong đêm. 
Theo Khánh Phan 
(Nguồn Sách Chân trời sáng tạo Tiếng Việt 5-Tập 1)
Câu hỏi: Vì sao nói Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau?
3. Bài: Rừng xuân
Rừng hôm nay như một ngày hội của màu xanh, màu xanh với nhiều sắc độ đậm nhạt, dày mỏng khác nhau. Những mầm cây bụ bẫm còn đang ở màu nâu hồng chưa có đủ chất diệp lục để chuyển sang màu xanh. Những lá cời non mới thoáng một chút xanh vừa ra khỏi màu nâu vàng. Những lá sưa mỏng tang và xanh rờn như một thứ lụa xanh màu ngọc thạch với những chùm hoa li ti và trắng như những hạt mưa bay. Những chiếc lá ngoã non to như cái quạt lọc ánh sáng xanh mờ mờ. Tất cả những sắc xanh non tơ ấy in trên nền xanh sẫm đậm đặc của những tán lá già, của những cây quéo, cây vải, cây dâu da, cây đa, cây chùm bao...
Theo Ngô Quân Miện 
(Nguồn Sách Chân trời sáng tạo Tiếng Việt 5-Tập 1)
Câu hỏi: Mỗi loại lá cây đóng góp gì cho "ngày hội của màu xanh”
4. Bài: 
Lễ hội đèn lồng nổi
Lễ hội đèn lồng nổi tại Ha-oai được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999. Theo bà Sin-xô l-tô – người khởi xướng lễ hội – ánh sáng từ đèn lồng tượng trưng cho trí tuệ, nước tượng trưng cho tình yêu. Vì vậy, thả đèn lồng lên dòng nước là thể hiện hi vọng một thế giới tươi sáng hơn.
Lễ hội được bắt đầu với tiếng thổi pũ (một loại vỏ ốc biển của Ha-oai). Đặc sắc nhất lễ hội là nghi thức thả sáu chiếc đèn lồng chính mang lời cầu nguyện đến những nạn nhân của chiến tranh, những người gặp thiên tai, nạn đói hay bệnh tật. Lời cầu nguyện còn dành cho những loài động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng. Những chiếc đèn lồng toả sáng trên mặt nước cũng mang theo hi vọng sức khoẻ và bình an cho mọi người.
 Ngân Hương tổng hợp
 (Nguồn Sách Chân trời sáng tạo, Tiếng Việt 5-Tập 2)
+Câu hỏi: Đoạn đầu giới thiệu những thông tin gì về lễ hội đèn lồng nổi tại Ha-oai?
5. Bài: 
Miền đất xanh
Khe Sanh có nhiều hồ, đầm tự nhiên, nước trong xanh, đồi thông reo vi vút. Buổi sáng, sương mù bay lăng đăng quấn quanh những vườn cà phê trĩu hạt, những núi đồi trùng điệp. Buổi trưa nắng chói chang, hai chàng thanh niên dân tộc Vân Kiều vui vẻ trò chuyện cùng chúng tôi. Hai anh là những chủ nhân của rừng chuối xanh bạt ngàn xung quanh cứ điểm Làng Vây. Kể từ khi tiếng súng lặng yên trên vùng đất này, Khe Sanh đang xanh trở lại.
Theo Trần Hoài 
 (Nguồn Sách Chân trời sáng tạo, Tiếng Việt 5-Tập 2)
Câu hỏi: Trong đoạn văn đầu, vẻ đẹp của Khe Sanh được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?
Phần II: Đọc hiểu: (7 điểm): 
Đọc câu chuyện dưới đây :
NGÀY HẠNH PHÚC
Hôm nay, trường tôi tổ chức ngày hội “Mẹ và con”. Trong ngày này, các con sẽ cùng mẹ tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa ở trường. Tôi đứng ngắm sân trường nhộn nhịp như một lễ hội với các gian hàng, các trò chơi và sân khấu biểu diễn nghệ thuật. Một nỗi buồn len nhẹ vào trái tim tôi.
Mẹ mất từ khi anh em tôi còn nhỏ. Bố vừa làm cha vừa làm mẹ, nuôi chúng tôi khôn lớn. Mỗi sáng, bố thức dậy trước cả nhà để chuẩn bị sách vở, quần áo rồi đưa chúng tôi đến trường. Công việc rất vất vả, vậy mà bố vẫn luôn cố gắng dành thời gian để nghe tôi kể chuyện ở trường. Dù không có mẹ, anh em tôi vẫn hạnh phúc đủ đầy trong tình yêu thương của bố.
Đang suy nghĩ, tôi bỗng thấy phía xa, một bóng dáng cao lớn quen thuộc. Bố tôi mặc một bộ đầm nữ màu xanh lá và đội chiếc mũ rộng vành. “Con yêu! Mẹ của con đã ở đây!” – Bố cười lớn, tiến về phía tôi. Ôi! Tôi không thể tin vào mắt mình! Sau vài phút sửng sốt, tôi chạy lại, ôm chầm lấy bố: “Bố đẹp quá, bố ơi!”.
Dường như một vài ánh mắt ngạc nhiên, nhưng mọi người nhanh chóng hiểu chuyện. Với khiếu nói chuyện hài hước, bố khiến tất cả mọi người đều vây quanh. Nhiều bạn bày tỏ sự ngưỡng mộ trước ý tưởng độc đáo của bố. Chúng tôi cười đùa và chạy nhảy khắp nơi, cảm nhận tình yêu thương tràn ngập. Các bạn mời bố con tôi tham gia thi trò chơi nhóm đôi mẹ – con. Một bác chụp ảnh cho bố con tôi và nói: “Đây là tình yêu thật sự!”.
Ngày hội kết thúc, bố và tôi bước ra khỏi cổng trường trong những ánh mắt ngưỡng mộ. Bố – người hùng đã không chỉ chiếm được trái tim của tôi, mà còn của mọi người xung quanh. Tôi tự hào về bố. Đó là một ngày hạnh phúc mà tôi sẽ không bao giờ quên.
Theo Mai Hiền
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu.
Câu 1. (M1- 0,5 điểm) Trước cổng trường tổ chức ngày hội gì?
A. Tổ chức ngày hội “ Thi trò chơi nhóm đôi mẹ – con.”
B. Tổ chức ngày hội “Nói chuyện hài hước”.
C. Tổ chức ngày hội “Mẹ và con”.
D. Tổ chức ngày hội “Vui chơi”.
Câu 2: (M1- 0,5 điểm) Bố đã làm những việc gì để thể hiện tình yêu thương với các con?
A. Mua nhiều quà khi trở về sau những chuyến đi xa
B. Dậy sớm đi chợ nấu bữa sang thật ngon.
C. Biểu diễn cho các con xem tiết mục nghệ thuật.
D. Đóng giả một người phụ nữ đến trường tham gia ngày hội cùng bạn nhỏ.
Câu 3: (M1- 0,5 điểm) Bố đã gây ấn tượng tốt với mọi người bằng cách nào?
A. Khoe trang phục kì lạ với các bà mẹ khác.
B. Bộc lộ khiếu hài hước và khả năng giao tiếp
C. Chiến thắng tất cả các trò chơi trong lễ hội.
D. Chia sẻ các kinh nghiệm nuôi dạy con cái.
Câu 4: (M1- 0,5 điểm) Thông điệp chính của câu chuyện là gì?
A. Tình yêu thương gia đình vượt qua mọi rào cản.
B. Mọi người nên mặc đẹp khi đi dự tiệc, những nơi sang trọng.
C. Trò chơi giải trí quan trọng với mọi người, giúp chúng ta vui vẻ và thoải mái.
D. Tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ là chìa khóa để mang đến hạnh phúc cho những người thân yêu.
Câu 5: (M1- 0,5 điểm) Đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng.
Những lí do dẫn đến một nỗi buồn len nhẹ vào trái tim tôi.
A. Mẹ mất từ khi anh em tôi còn nhỏ.

B. Với khiếu nói chuyện hài hước, bố khiến tất cả mọi người đều vây quanh.

C. Bố vất vả vừa làm cha vừa làm mẹ, nuôi chúng tôi khôn lớn.

D. Các bạn mời bố con tôi tham gia thi trò chơi nhóm đôi mẹ – con.

Câu 6. (M2- 0,5 điểm) Nhân vật tôi tự hào về bố vì:
A. Bố vừa làm cha, vừa làm mẹ. Dù không có mẹ, anh em tôi vẫn hạnh phúc đủ đầy trong tình yêu thương của bố.
B. Mỗi sáng, bố thức dậy trước cả nhà để chuẩn bị sách vở, quần áo rồi đưa chúng tôi đến trường.
C. Bố luôn vất vả.
Câu 7: (M2- 1 điểm) Bài đọc giúp em hiểu điều gì? Hãy viết lại câu trả lời của em.
Câu 8: (M3- 1 điểm) Em hãy viết lại cảm xúc của em về bố hoặc mẹ của mình.
Câu 9: (M1- 0,5 điểm) Điền cặp kết từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
........... không có mẹ ..................anh em tôi vẫn hạnh phúc đủ đầy trong tình yêu thương của bố.
A. Vì – nên B. Không những - mà còn C. Mặc dù - nhưng
Câu 10: (M1- 0,5 điểm) 
Đặt câu có sử dụng đại từ, gạch chân dưới đại từ đã sử dụng.
Câu 11: (M2- 1 điểm) Viết một đến 2 câu văn có sử dụng một từ mắt mang nghĩa gốc và một từ mắt mang nghĩa chuyển
B. KIỂM TRA VIẾT: ( 10 điểm)	
Lựa chọn một trong hai đề văn sau:
	Đề 1: Em hãy tả lại một cảnh đẹp trên quê hương em.
	Đề 2: Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện mà em yêu thích. 
=====HẾT=====
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL CHKI
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Tiếng Việt lớp 5

A. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
Phần I: Đọc thành tiếng (3,0 điểm)
*Bài đọc:
- Giáo viên phát phiếu cho học sinh chuẩn bị trước 3 phút. Sau đó, gọi học sinh bốc thăm chọn bài, giáo viên đưa phiếu của mình yêu cầu học sinh đọc trong thời gian 1 phút. 
- Giáo viên dùng phiếu học sinh để ghi kết quả đánh giá. Tiếng nào học sinh đọc sai, giáo viên gạch chéo (/), cuối cùng tổng hợp lại để tính điểm. 
- Nội dung chấm cụ thể như sau:
*Cách cho điểm: ( Theo bảng sau)
Nội dung 
đánh giá đọc thành tiếng
Yêu cầu
Điểm tối đa
(3,0 điểm)
1. Tư thế và cách đọc
 
- Tư thế tự nhiên, tự tin.
0,5 điểm
- Đọc diễn cảm tốt, phù hợp nội dung và văn phong.
2. Đọc đúng âm, vần, từ
 
- Đọc đúng từ, phát âm rõ.
0,5 điểm
- Thể hiện cảm xúc qua nhấn nhá từ ngữ.
3. Tốc độ đọc(tiếng/phút)
- 90 – 100 tiếng/phút.
0,5 điểm
4. Ngắt hơi, ngắt nhịp
 
- Ngắt nghỉ đúng văn phong khác nhau.
0,5 điểm
- Nhấn nhá tự nhiên theo ngữ cảnh.
5. Đọc diễn cảm
- Đọc diễn cảm thành thạo, thể hiện tốt sắc thái nội dung.
0,5 điểm
6. Trả lời câu hỏi nội dung bài đọc
 
- Trả lời rõ ràng, phân tích sâu nội dung.
0,5 điểm
- Ghi chú chi tiết và có lập luận.
*Trả lời câu hỏi
1. Bài đọc: Mùa vừng
Câu hỏi: Điều gì dắt kí ức của tác giả quay về với nỗi nhớ đồng quê?
Trả lời: Mùa thu dịu dàng dắt kí ức của tác giả quay về với nỗi nhớ đồng quê.
2. Bài: Mặn mòi vị muối Bạc Liêu
Câu hỏi: Vì sao nói Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau?
Trả lời: Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau vì từng cánh đồng trở nên sinh động và rộn vui cùng diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch muối.
3. Bài:Rừng xuân
Câu hỏi: Mỗi loại lá cây đóng góp gì cho "ngày hội của màu xanh”
Trả lời: 
- Lá cời non mới thoáng một chút xanh vừa ra khỏi màu nâu vàng.
- Lá sưa mỏng tang và xanh rờn như một thứ lụa xanh màu ngọc thạch với những chùm hoa li ti và trắng như những hạt mưa bay.
- Lá ngoã non to như cái quạt lọc ánh sáng xanh mờ mờ
4. Bài: Lễ hội đèn lồng nổi
+Câu hỏi: Đoạn đầu giới thiệu những thông tin gì về lễ hội đèn lồng nổi tại Ha-oai?
Trả lời: Giới thiệu nơi tổ chức, thời gian tổ chức, ý nghĩa của veecj tổ chức lễ hội.
5. Bài: Miền đất xanh
Câu hỏi: Trong đoạn văn đầu, vẻ đẹp của Khe Sanh được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?
Trả lời: Khe Sanh có nhiều hồ, đầm tự nhiên, nước trong xanh, đồi thông reo vi vút.
Phần II: Đọc hiểu (7,0 điểm)
1. Trắc nghiệm
Câu
1
2
3
4
6
9
Đáp án
C
D
B
D
A
C
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 5: (M1- 0,5 điểm) Đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng.
Những lí do dẫn đến một nỗi buồn len nhẹ vào trái tim tôi.
A. Mẹ mất từ khi anh em tôi còn nhỏ.
x
B. Với khiếu nói chuyện hài hước, bố khiến tất cả mọi người đều vây quanh.

C. Bố vất vả vừa làm cha vừa làm mẹ, nuôi chúng tôi khôn lớn.
x
D. Các bạn mời bố con tôi tham gia thi trò chơi nhóm đôi mẹ – con.

2. Tự luận
Câu
Yêu cầu cần đạt
Điểm

7
HS trả lời về nội dung bài đọc theo ý hiểu: 
Ví dụ: Tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ là chìa khóa để mang đến hạnh phúc cho những người thân yêu.

1,0

8
- HS cần diễn đạt được cảm xúc của mình về bố hoặc mẹ.
 - Hướng dẫn chấm:
 + Mức 1 điểm: HS nêu được cảm xúc về biển diễn đạt rõ ràng mạch lạc
 + Mức 0.5 điểm: HS nêu được cảm xúc song diễn đạt lủng củng hoặc tùy theo mức độ..
Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,1 điểm.

1,0
10
Học sinh viết câu có sử dụng đại từ cho 0,5 điểm, nếu không gạch chân dưới đại từ trừ 0,25 điểm.
Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,1 điểm.
0,5
11
 Học sinh viết câu đúng có đủ một từ mắt mang nghĩa gốc và một từ mắt mang nghĩa chuyển cho 1 điểm, thiếu một từ trừ 0,5 điểm.
Lưu ý: HS quên không viết hoa đầu câu, quên viết dấu chấm câu mỗi lỗi trừ 0,1 điểm.
Ví dụ: mắt mang nghĩa gốc: Bạn Hoa có đôi mắt tròn xoe.
mắt mang nghĩa chuyển: Quả na đang mở mắt.

1,0
B. KIỂM TRA VIẾT (10 điểm)	
Tiêu chí
Mô tả chi tiết
Điểm 
tối đa
(10 điểm)
Đề 1: Em hãy tả lại một cảnh đẹp trên quê hương em. 
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
 
4,0
Bố cục bài văn rõ ràng
Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
1,0
Diễn đạt mạch lạc
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
1,0
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát cảnh vật (màu sắc, âm thanh, hình ảnh).
1,0
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của cảnh đẹp được tả.
1,0
2. Yêu cầu về nội dung
 
5,0
Nội dung chính xác
Tả đúng cảnh đẹp sông nước Việt Nam.
1,0
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được những chi tiết nổi bật của cảnh đẹp (màu sắc, không gian, âm thanh, mùi hương, hoặc cảm xúc của em khi ngắm cảnh).
2,0
Tình cảm chân thành
Bài viết thể hiện được tình cảm yêu thích của em đối với cảnh sông nước, tạo cảm giác gần gũi và chân thật.
1,0
Ý nghĩa của cảnh đẹp
Nêu được ý nghĩa của cảnh đẹp đối với bản thân hoặc cộng đồng.
1,0
3. Sự sáng tạo
 
1,0
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn.
0,5
Cảm xúc đặc biệt
Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em khi ngắm nhìn cảnh đẹp.
0,5
Đề 2: Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện mà em yêu thích. 
1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
4,0
Bố cục bài văn rõ ràng
Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) theo một trong các cách kể chuyện sáng tạo đã học: 
+ Sáng tạo thêm chi tiết
+ Thay đổi kết thúc theo tưởng tượng của em
+ Đóng vai nhân vật để kể lại câu chuyện
1,0
Diễn đạt mạch lạc
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
1,0
Kỹ năng kể chuyện
Thể hiện được kỹ năng kể chuyện qua việc sắp xếp trình tự sự kiện hợp lý, có liên kết.
1,0
Ngôn ngữ phù hợp
Dùng ngôn ngữ phong phú, phù hợp với nội dung câu chuyện, biết sử dụng từ ngữ gợi cảm để tạo không khí cho câu chuyện. Nếu câu chuyện có đối thoại, cần diễn đạt tự nhiên và đúng tính cách nhân vật.
1,0
2. Yêu cầu về nội dung
5,0
Câu chuyện có ý nghĩa
Chọn câu chuyện phù hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục hoặc bài học về cuộc sống.
1,0
Tóm tắt câu chuyện chính xác
Trình bày rõ ràng nội dung câu chuyện, kể lại các sự kiện theo trình tự hợp lý.
2,0
Nêu được bài học hoặc cảm xúc cá nhân
Bài viết thể hiện được bài học từ câu chuyện hoặc cảm xúc của em khi kể lại câu chuyện đó.
1,0
Nêu được đặc điểm nhân vật
Mô tả được ít nhất một đặc điểm nổi bật của nhân vật chính trong câu chuyện.
1,0
3. Sự sáng tạo
 
1,0
Sáng tạo trong cách kể
Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, tạo sự hấp dẫn trong câu chuyện.
0,5
Liên hệ bản thân hoặc cảm xúc đặc biệt
Có thể liên hệ câu chuyện với bản thân hoặc bày tỏ cảm xúc riêng biệt về nội dung câu chuyện.
0,5

* Chú ý: Đáp án biểu điểm trên được chuyển thành bảng kiểm để cho HS tự đánh giá bài viết của mình, bài của bạn theo các tiêu chí sau khi HS viết xong bài văn.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2024_2025.docx