Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt và môn Toán 5 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt và môn Toán 5 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt và môn Toán 5 (Có đáp án)

NGUYỄN THỊ THỦY – 5D ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn Tiếng Việt lớp 5 (Thời gian: 60 phút) A. KIỂM TRA ĐỌC Phần I: Đọc thành tiếng: (3 điểm) Học sinh bốc thăm đọc 1 trong 5 bài sau và trả lời câu hỏi: Bài 1: CON ĐƯỜNG Tôi là một con đường, một con đường nhỏ thôi, nhưng cũng khá lớn tuổi rồi. Hàng ngày đi qua tôi là bao nhiêu con người với biết bao bước chân khác nhau. Tôi ôm ấp những bước chân ấy trong lòng đầy yêu mến! Tôi có một thú vui, đó là mỗi buổi sáng thức dậy, nghe tiếng chân của các bác trong hội người cao tuổi, vừa đi bộ tập thể dục, vừa chuyện trò rôm rả, vui vẻ mà tình cảm biết bao. Lúc đó tôi thấy tâm hồn mình thư thái, dễ chịu, tôi khẽ vươn vai, lấy sức để chuẩn bị tinh thần giữ an toàn cho mọi người tới giờ đi học, đi làm. Vì đó luôn là thời khắc căng thẳng nhất trong một ngày của tôi. Câu hỏi : Thú vui của nhân vật tôi trong câu chuyện là gì? Bài 2: CHIẾC KÉN BƯỚM Có một anh chàng tìm thấy một cái kén bướm. Một hôm anh ta thấy kén hé ra một lỗ nhỏ. Anh ta ngồi hàng giờ nhìn chú bướm nhỏ cố thoát mình ra khỏi cái lỗ nhỏ xíu. Rồi anh ta thấy mọi việc không tiến triển gì thêm. Hình như chú bướm không thể cố được nữa. Vì thế, anh ta quyết định giúp chú bướm nhỏ. Anh ta lấy kéo rạch lỗ nhỏ cho to thêm. Chú bướm dễ dàng thoát ra khỏi cái kén nhưng thân hình nó thì sưng phồng lên, đôi cánh thì nhăn nhúm. Còn chàng thanh niên thì ngồi quan sát với hi vọng một lúc nào đó thân hình chú bướm sẽ xẹp lại và đôi cánh đủ rộng hơn để nâng đỡ thân hình chú. Theo Nông Lương Hoài Câu hỏi: Thân hình của chú bướm như thế nào khi được chàng trai giúp thoát ra khỏi cái kén? Bài 3: MÙA THU Mùa thu, những khu vườn đầy lá vàng xao động, trái bưởi bỗng tròn căng đang chờ đêm hội rằm phá cỗ. Tiếng đám sẻ non tíu tít nhảy nhót nhặt những hạt thóc còn vương lại trên mảnh sân vuông. Đêm xuống, mảnh trăng nhẹ tênh, mỏng manh trôi bồng bềnh trên nền trời chi chít ánh sao. Rồi trăng không còn khuyết và tròn vành vạnh khi đến giữa mùa thu. Mùa thu, tiết trời trong thanh dịu nhẹ, con đường làng bỗng như quen, như lạ. Mỗi sớm đến trường, bước chân chợt ngập ngừng khi đánh thức những bụi cây non vẫn còn đang ngái ngủ. Tia nắng ban mai nghịch ngợm xuyên qua kẽ lá, soi vào chiếc tổ xinh xắn làm cho chú chim non bừng tỉnh giấc, bay vút lên trời rồi cất tiếng hót líu lo. Mùa thu, vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường. Những bông hoa cúc xinh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc đến nôn nao. Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân, theo tận vào lớp học. Tiếng đọc bài ngân nga vang ra ngoài cửa lớp, khiến những chú chim đang nghiêng chiếc đầu nhỏ xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích rích hót theo. Giọt nắng sớm mai như vô tình đậu lên trang vở mới, bừng sáng lung linh những ước mơ. Theo Huỳnh Thị Thu Hương Câu hỏi: Tìm từ ngữ tả vẻ đẹp của vầng trăng? Bài 4: VẾT SẸO Cậu bé đưa cho mẹ giấy mời họp hội nghị phụ huynh của trường tiểu học. Lạ thay, khi thấy mẹ bảo sẽ tham dự, cậu bé lộ vẻ sững sờ. Đây là lần đầu tiên bạn học và cô giáo có dịp gặp mẹ cậu, mà cậu thì chẳng muốn chút nào. Cậu rất ngượng ngập về vẻ bề ngoài của mẹ. Mặc dù xinh đẹp nhưng phía bên phải má của mẹ có một vết sẹo khá lớn. Cậu bé chưa bao giờ hỏi tại sao và trong trường hợp nào mẹ lại bị như vậy. Sau buổi họp lớp, chẳng ai chú ý đến vết sẹo ấy mà chỉ ấn tượng về vẻ duyên dáng và cách cư xử ấm áp của mẹ. (Theo Những hạt giống tâm hồn) Câu hỏi: Vì sao cậu bé lại không muốn cô giáo và các bạn gặp mẹ? Bài 5: ĐỒNG TIỀN VÀNG Một hôm vừa bước ra khỏi nhà, tôi gặp một cậu bé chừng mười hai, mười ba tuổi ăn mặc tồi tàn, rách rưới, mặt mũi gầy gò, xanh xao, chìa những bao diêm khẩn khoản nhờ tôi mua giúp. Tôi mở ví tiền ra và chép miệng: - Rất tiếc là tôi không có xu lẻ. - Không sao ạ. Ông cứ đưa cho cháu một đồng tiền vàng. Cháu chạy đến hiệu buôn đổi rồi quay lại trả ông ngay. Tôi nhìn cậu bé và lưỡng lự: - Thật chứ? - Thưa ông, cháu không phải là một đứa bé xấu. Câu hỏi: Cậu bé Rô-be làm nghề gì? B. Kiểm tra đọc hiểu: (7 điểm) Đọc đoạn văn sau: Học đàn- Hãy học im lặng Bét – to – ven (1770 – 1825) là nhạc sĩ thiên tài người Đức . Ngay từ khi còn rất nhỏ, ông đã trải qua những năm tháng khổ luyện cùng âm nhạc. Mỗi ngày, Bét – tô – ven phải học 12 tiếng với đủ các loại đàn. Sau 12 tiếng âm nhạc, cậu bắt đầu học thêm tiếng La tinh và các kiến thức phổ thông khác. Cậu đàn mải miết, ngón tay tê đi thì ngâm vào nước lạnh, mắt mỏi thì vã nước vào Bet-to-ven đã thực sự bỏ mọi trò chơi trẻ nhỏ để học đàn. Người thầy đầu tiên của cậu là một nghệ sĩ trong dàn nhạc. Trong tuần học đầu tiên, thầy giáo dạy cậu tính kiên nhẫn. Suốt cả tuần, thầy chỉ dạy cậu đúng một nốt nhạc. Bét-tô –ven đánh nốt nhạc, âm thanh vang lên. Thầy hỏi: - Con thấy âm thanh lan xa tới đâu? - Con không thấy ạ! - Con đánh lại đi và cố gắng nghe xem âm thanh này lan tỏa tới đâu. Cậu làm lại và chú ý lắng nghe. Cậu cảm thấy âm thanh dường như lan xa ra tận ô cửa sổ, điều mà xưa nay cậu chưa từng thấy. Điều mới mẻ này khiến cậu phấn chấn. Cậu đánh tiếp nốt nhạc, lần này dường như nó lan tỏa xa hơn ô cửa sổ, nó hòa với bầu trời ngoài kia. Thầy giáo gật đầu: - Âm thanh của con đã tìm được sự tự do rồi ! Hãy ghi nhớ : Mọi bản nhạc đều được sáng tạo ra trong sự tĩnh lặng sâu nhất của tâm hồn. Hãy học sự im lặng đầu tiên. Năm 8 tuổi, sau hàng trăm đêm miệt mài tập đàn. Bét-tô-ven đã có buổi biểu diễn trước công chúng. Sau buổi biểu diễn, khán giả đã phải trầm trồ: Đúng là cậu bé có nghị lực tập luyện. Không lâu sau, ông đã trở thành thần đồng âm nhạc thế giới. Theo Uyên Khuê Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc thực hiện các yêu cầu sau đây: Câu 1: Câu chuyện kể về ai ? (M1-0,5đ) A. Người thầy đầu tiên của nhạc sĩ thiên tài Bét – to – ven. B. Người cha của nhạc sĩ thiên tài Bét – to – ven. C. Bét – to – ven - nhạc sĩ thiên tài người Pháp. D. Bét – to – ven - nhạc sĩ thiên tài người Đức . Câu 2: Người thầy đầu tiên của Bét-tô-ven là ai ? (M1-0,5đ) A. Một người hàng xóm của cậu bé C.Thầy giáo chủ nhiệm ở lớp cậu bé B. Một người bạn của cha cậu bé D. Một nghệ sĩ trong dàn nhạc. Câu 3: Cậu bé Bét-tô-ven trong câu chuyện đã phải khổ luyện như thế nào mới thành tài? (M1-0.5 đ) A. Đàn mải miết, ngón tay tê đi thì ngâm vào nước lạnh, mắt mỏi thì vã nước vào. B. Đàn suốt ngày suốt đêm không được ngủ. C. Đàn đến mức ngất xỉu. D. Đến mức cảm thấy chán nản Câu 4: Điền Đúng (Đ) hoặc Sai (S) vào ô trống: (M1-0,5đ) Thầy giáo lại chỉ dạy cậu một nốt nhạc trong suốt tuần học đầu tiên vì A. Vì thầy giáo muốn cậu lắng nghe hơi thở của chính mình . B. Vì thầy giáo muốn cậu cảm nhận được sự lan tỏa của âm thanh. Câu 5: Trong tuần học đầu tiên, thầy đã dạy cho Bét-tô-ven đức tính gì ?(M2- 0,5đ) A. Kiên trì B. Lễ phép C. Cẩn thận D. Hiếu thảo Câu 6: Tìm trong câu chuyện trên những từ ngữ nói lên sự tài giỏi của cậu bé Bét-tô-ven? (M2- 0,5đ) ................................................................................................................................. Câu 7 : Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên? (M3- 1đ) ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Câu 8: Dấu gạch ngang trong đoạn văn sau có tác dụng gì? (M 2 - 1đ) “Cậu đánh tiếp nốt nhạc, lần này dường như nó lan tỏa xa hơn ô cửa sổ, nó hòa với bầu trời ngoài kia. Thầy giáo gật đầu: - Âm thanh của con đã tìm được sự tự do rồi !” .................................................................................................................................... Câu 9: Tìm đại từ trong đoạn văn sau và cho biết đại từ đó được thay thế cho từ nào? (M2-1đ) “Cậu đánh tiếp nốt nhạc, lần này dường như nó lan tỏa xa hơn ô cửa sổ, nó hòa với bầu trời ngoài kia.” a. Đại từ có trong câu văn trên là từ: b. Đại từ đó được thay thế cho từ: .. Câu 10: ). Tìm 1 từ đồng nghĩa với từ “kiên nhẫn”, đặt câu với từ tìm được. (M3- 1đ) ................................................................................................................................. ................................................................................................................................ II . Kiểm tra viết ( 10 điểm) Lựa chọn một trong hai đề văn sau: Đề 1: Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện mà em yêu thích. Đề 2: Viết bài văn tả một cảnh đẹp ở quê hương em. UBND HUYỆN VĨNH BẢO TRƯỜNG TH VINH QUANG ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CL HK I NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Tiếng Việt lớp 5 Phần I: Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 Đáp án D D A a. Sai b.Đúng A Điểm 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5 điểm 0,5đ Câu Gợi ý đáp án Điểm 6 Thiên tài, thần đồng 0,5 7 Em rút ra được bài học từ câu chuyện là làm việc gì cũng cần sự kiên trì và cẩn thận. Nếu đủ kiên trì, cố gắng khổ luyện, ta có thể đạt được thành công. * Cách cho điểm: - HS nêu đúng cảm nghĩ cho 0,5 điểm. - HS nêu đúng bài học cho 0,5 điểm. Lưu ý: Mỗi ý học sinh nêu đúng ý nhưng diễn đạt lủng củng cho tùy theo mức độ có thể cho 0,25..... 1,0 8 Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật. 1,0 9 a. Đại từ có trong đoạn văn trên là nó. (0.5đ) b. Đại từ đó thay thế cho từ nốt nhạc . (0.5 đ) 0,5 0,5 10 - HS nêu được từ đồng nghĩa với kiên nhẫn: quyết tâm, kiên trì, vững dạ, bền gan, tu chí, kiên cường - HS đặt một câu phù hợp với từ đồng nghĩa tìm được. 0,5 0,5 Phần II: Viết (10 điểm) Đề 1: Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện mà em yêu thích. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 4,0 Bố cục bài văn rõ ràng Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) theo một trong các cách kể chuyện sáng tạo đã học: + Sáng tạo thêm chi tiết + Thay đổi kết thúc theo tưởng tượng của em + Đóng vai nhân vật để kể lại câu chuyện 1,0 Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 1,0 Kỹ năng kể chuyện Thể hiện được kỹ năng kể chuyện qua việc sắp xếp trình tự sự kiện hợp lý, có liên kết. 1,0 Ngôn ngữ phù hợp Dùng ngôn ngữ phong phú, phù hợp với nội dung câu chuyện, biết sử dụng từ ngữ gợi cảm để tạo không khí cho câu chuyện. Nếu câu chuyện có đối thoại, cần diễn đạt tự nhiên và đúng tính cách nhân vật. 1,0 2. Yêu cầu về nội dung 5,0 Câu chuyện có ý nghĩa Chọn câu chuyện phù hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục hoặc bài học về cuộc sống. 1,0 Tóm tắt câu chuyện chính xác Trình bày rõ ràng nội dung câu chuyện, kể lại các sự kiện theo trình tự hợp lý. 2,0 Nêu được bài học hoặc cảm xúc cá nhân Bài viết thể hiện được bài học từ câu chuyện hoặc cảm xúc của em khi kể lại câu chuyện đó. 1,0 Nêu được đặc điểm nhân vật Mô tả được ít nhất một đặc điểm nổi bật của nhân vật chính trong câu chuyện. 1,0 3. Sự sáng tạo 1,0 Sáng tạo trong cách kể Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, tạo sự hấp dẫn trong câu chuyện. 0,5 Liên hệ bản thân hoặc cảm xúc đặc biệt Có thể liên hệ câu chuyện với bản thân hoặc bày tỏ cảm xúc riêng biệt về nội dung câu chuyện. 0,5 Đề 2: Em hãy viết bài văn tả một cảnh đẹp trên quê hương em. 1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng 4 Bố cục bài văn rõ ràng Bài viết có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài). 1 Diễn đạt mạch lạc Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi. Tránh các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản. 1 Kỹ năng quan sát và miêu tả Thể hiện được kỹ năng miêu tả qua việc quan sát cảnh vật (màu sắc, âm thanh, hình ảnh). 1 Sử dụng biện pháp tu từ Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm của cảnh đẹp được tả. 1 2. Yêu cầu về nội dung 5 Nội dung chính xác Tả đúng cảnh đẹp trên quê hương em 1,0 Chi tiết miêu tả cụ thể Tả được ít nhất ba chi tiết nổi bật của cảnh đẹp (màu sắc, không gian, âm thanh, mùi hương, hoặc cảm xúc của em khi ngắm cảnh). 2,0 Tình cảm chân thành Bài viết thể hiện được tình cảm yêu thích của em đối với cảnh đẹp, tạo cảm giác gần gũi và chân thật. 1,0 Ý nghĩa của cảnh đẹp Nêu được ý nghĩa của cảnh đẹp đối với bản thân hoặc cộng đồng. 1,0 3. Sự sáng tạo 1,0 Sáng tạo trong cách diễn đạt Sử dụng ngôn ngữ mới mẻ, có tính sáng tạo, tránh cách diễn đạt quá rập khuôn. 0,5 Cảm xúc đặc biệt Thể hiện được cảm xúc riêng biệt và độc đáo của em khi ngắm nhìn cảnh đẹp. 0,5 Số báo danh: Phòng thi: Điểm: ............... Bằng chữ: BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CUỐI HK I NĂM HỌC: 2024 - 2025 Môn Tiếng Việt - Lớp 5 Thời gian làm bài: 40 phút Người coi Người chấm I. Phần trắc nghiệm (4 điểm) Câu 1: (1 điểm) a) Hỗn số viết thành số thập phân là: A. 3,2 B. 3,4 C. 3,5 D. 3,25 b) Làm tròn số 467,329 đến hàng phần mười A. 500 B. 467,33 C. 467,3 D. 470 Câu 2: (1 điểm) a) 16cm2 8mm2 = ....... cm2. Số thích hợp để điền vào chỗ chấm là: A. 168 B . 16,8 C. 1680 D. 16,08 b) Một miếng bìa hình tam giác có cạnh đáy 8,5dm, chiều cao bằng cạnh đáy. Diện tích của miếng bìa là: A. 72,25dm2 B. 36,125dm2 C. 25,5dm2 D. 17dm2 Câu 3: (1 điểm) a Số lớn nhất trong các số : 6,455; 6,444; 6,454; 6,445 là: A. 6,444 B. 6,455 C. 6,454 D . 6,445 b) Kết quả của phép tính 248,3 : 100 =.là: A. 2,483 B. 24830 C. 24,830 D. 0,2483 Câu 4. (1 điểm). Điền đáp án thích hợp vào chỗ chấm:. 3 dm a. Chu vi của hình vẽ bên là: .. b. Diện tích của hình vẽ bên là: .. II. Phần tự luận (6 điểm) Câu 5. Đặt tính rồi tính: (2 điểm) a, 28,43 + 1,8 b, 56,4 - 8,28 c, 25,04 x 2,5 d, 35,7 : 3,5 ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Câu 6. (M2- 1 điểm): Tính giá trị biểu thức: 8,16 : (1,32 + 3,48) - 0,345 : 2 .......................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................................................................................................... Câu 7. (2 điểm) Một thửa ruộng hình thang có chiều cao là 35m ; đáy lớn là 62,4 m; đáy bé bằng đáy lớn. Biết rằng, cứ 1m2 thu hoạch được 5,5kg rau. Hỏi người ta thu hoạch được bao nhiêu tấn rau trên thửa ruộng đó? ................................................................................................................................. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Câu 8. (1 điểm)Tính giá trị biểu thức sau bằng cách thuận tiện nhất: a) 2,65 x 63,4 + 2,65 x 37,6 – 2,65 b, 8,12 x 6 + 16,24 x 4 – 4,06 x 8 ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... I. Trắc nghiệm (4 điểm) Câu Đáp án Điểm 1a B. 3,4 0,5 điểm 1b. C. 467,3 0,5 điểm 2a. D. 16,08 0,5 điểm 2b. B. 36,125dm2 0,5 điểm 3a. B. 6,455 0,5 điểm 3b. A. 2,483 0,5 điểm 4a 18,84 dm 0,5 điểm 4b 28,26 dm² 0,5 điểm II. Phần tự luận: (6 điểm) Câu Đáp án Điểm 5 a) 30,23 b) 48,12 c) 62,6 d) 10,2 2 điểm (mỗi phần đặt tính và tính đúng cho 0,5 điểm) Bài 6 8,16 : (1,32 + 3,48) - 0,345 : 2 = 8,16 : 4,8 - 0,345 : 2 0,25 điểm = 1,7 - 0, 1725 0,5 điểm = 1,5275 0,25 điểm 7 2 điểm Độ dài đáy bé của thửa ruộng hình thang là: 62,4 x = 46,8 (m) 0,5 điểm Diện tích thửa ruộng hình thang là: (62,4 + 46,8) x 35 : 2 = 1911 (m2 ) 0,75 điểm Người ta thu hoạch được số tấn rau trên thửa ruộng đó là: 5,5 x 1911 = 10510,5 (kg) = 10,5105 (tấn) 0,5 điểm Đáp số : 10,5105 tấn rau 0,25 điểm 8 2,65 x 63,4 + 2,65 x 37,6 – 2,65 = 2,65 x 63,4 + 2,65 x 37,6 – 2,65 x 1 = 2,65 x (63,4 + 37,6 - 1) = 2,65 x 100 = 265 0,5 điểm b, 8,12 x 6 + 16,24 x 4 – 4,06 x 8 = 8,12 x 6 + 8,12 x 2 x 4 – 4,06 x 2 x 4 = 8,12 x ( 6 + 8 – 4 ) = 8,12 x 10 = 81,2 0,5 điểm
File đính kèm:
de_kiem_tra_hoc_ky_i_nam_hoc_2024_2025_mon_tieng_viet_va_mon.docx