Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 3 (Có đáp án)

docx 4 trang Mịch Hương 24/09/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 3 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 3 (Có đáp án)

Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2024-2025 môn Tiếng Việt Lớp 3 (Có đáp án)
III. ĐỀ MINH HỌA
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ ĐỀ XUẤT 

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt lớp 3
(Thời gian: 60 phút)

Phần I. Đọc hiểu (5 điểm)
Đọc thầm đoạn văn sau
RỪNG HỒI XỨ LẠNG
	Buổi sáng, mọi người đổ ra đường. Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùi hồi chín chảy qua mặt. Rừng hồi ngào ngạt, xanh thẫm trên các quả đồi quanh làng.
	Những cơn gió sớm đẫm mùi hồi, từ các đồi trọc Lộc Bình xôn xao xuống, tràn vào cánh đồng Thất Khê, lùa lên những hang đá Văn Lãng trên biên giới, ào xuống Cao Lộc, Chi Lăng. Một mảnh lá gãy cũng dậy mùi thơm.Gió càng thơm ngát. Sông Kì Cùng đã nhạt hết màu đục đỏ bối rối suốt mùa lũ, bây giờ con sông bỗng ủ mùi thơm trong vắt lượn quanh co khắp đất Lạng Sơn vào mùa hồi chín.
	...Cây hồi thẳng, cao, tròn xoe. Cành hồi giòn, dễ gãy hơn cả cành khế. Quả hồi phơi mình xòe trên mặt lá đầu cành.
	...Nắng nhạt đọng lại các khe, các hang rỗng trong núi cũng ẩm ướt mùi hồi.
 Tô Hoài
* Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy ghi lại chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc trả lời các câu hỏi và làm các bài tập sau:
Câu 1. Rừng hồi được miêu tả thế nào? (0,5 điểm ) 
A. Ngào ngạt, xanh thẫm. 
B. Màu đục đỏ bối rối.
C. Ủ mùi thơm trong vắt. 
D. Màu xanh thẫm.
Câu 2. Chi tiết nào miêu tả sự yêu thích hương hồi của mọi người ? (0,5 điểm ) 
A. Mọi người đổ ra đường.
B. Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùi hồi chín chảy qua mặt.
C. Rừng hồi ngào ngạt, xanh thẫm trên các quả đồi quanh làng.
D. Mùi hương ực nức khắp nơi.
Câu 3.Rừng hồi trong bài văn nằm ở tỉnh nào? ( 0,5 điểm ) 
A. Cao Bằng. 
B. Hà Giang. 
C. Lạng Sơn. 
D.Tây Nguyên

Câu 4. Cây hồi thế nào? (- 0,5 điểm ) 
A. Phơi mình xòe trên mặt lá. 
B. Thẳng, cao, tròn xoe.
C. To khổng lồ. 
D. Cây hồi bò lan mặt đất.
Câu 5. Cành hồi có đặc điểm gì? (0.5 điểm ) 
...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................
Câu 6. Bài văn cho em biết điều gì? (1 điểm ) 
...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................
Câu 7. Cặp từ nào sau đây là cặp từ trái nghĩa? (0,5 điểm)
A. cao vống- lùn tịt 
B. thấp- lùn
C.vàng – vàng xuộm 
D. đo đỏ - đỏ tươi 

Câu 8. Câu “Chúng em nhổ cỏ và tưới nước cho bồn hoa.” thuộc kiểu câu nào? (0,5 điểm ) 
 A. Câu nêu đặc điểm 
 B. Câu giới thiệu
 C. Câu nêu hoạt động
 D. Cả A, B, C dều sai
Câu 9. Chuyển câu kể sau thành câu khiến (0.5 điểm ) 
 Câu kể: Nam đi học.
Câu khiến: .........................................................................................................
Phần II. Viết (5 điểm)
 Em hãy viết bài văn nêu tình cảm, cảm xúc về một cảnh đẹp trên quê hương em.
 (5 điểm ) 
=====HẾT=====
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KSCL HKII
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Tiếng Việt lớp 3

B. Đọc hiểu (5 điểm) Mỗi câu : 0,5 điểm
Câu
1
2
3
4
7
8
Đáp án
A
B
C
B
A
C

Câu 5:( 0.5 điểm): Cành hồi giòn, dễ gãy hơn cả cành khế
Câu 6:( 1 điểm) Bài văn cho em biết: Rừng hồi rất đẹp và mùi thơm của hoa hồi khiến mọi người đều thích.
Câu 9: ( 0.5 điểm) Câu kể: Nam đi học.
 Câu khiến: Nam đi học đi! ( Nam hãy đi học đi!)
 (Không chấm câu trừ 0,2 điểm)
Học sinh trả lời khác có ý đúng vẫn được điểm tối đa
Phần II: Viết (5 điểm)	
Tiêu chí
Mô tả chi tiết
Điểm 
tối đa
Đề : Em hãy viết bài văn nêu tình cảm, cảm xúc về một cảnh đẹp trên quê hương em.
 

1. Yêu cầu về hình thức, kỹ năng
2
Bố cục đoạn viết
Giới thiệu được cảnh đẹp được tả. 
Nêu được một số đặc điểm nổi bật của cảnh đẹp đó
Nêu tình cảm, cảm xúc của em trước cảnh đẹp đó
1,0
Diễn đạt
Sử dụng câu từ dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp, ít các lỗi về ngữ pháp, chính tả cơ bản.
0,25
Kỹ năng quan sát và miêu tả
Biết miêu tả, thể hiện cảm xúc qua việc quan sát cảnh vật (màu sắc, hình dáng, một số chi tiết nổi bật).
0,5
Sử dụng biện pháp tu từ
Có sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh vật được tả
0,25
2. Yêu cầu về nội dung
2,5
Nội dung chính xác
Tả đúng môt cảnh đẹp trên quê hương em 
0,75
Chi tiết miêu tả cụ thể
Tả được một vài chi tiết nổi bật của cảnh vật (tả bao quát về kích thước, hình dáng, màu sắc)
Tả cụ thể vài đặc điểm nổi bật của cảnh vật
1,25

Tình cảm với cảnh vật
Viết 1 câu nêu được tình cảm của em đối với cảnh vật đó
0,5
3. Sự sáng tạo
0.5
Sáng tạo trong cách diễn đạt
Sử dụng được một số từ ngữ, hình ảnh, một số biện pháp tu từ để tả về cảnh vật có lồng cảm xúc của em
0.5

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_ii_nam_hoc_2024_2025_mon_tieng_viet_lop_3.docx