Đề thi cuối học kì II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Đề 9
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi cuối học kì II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Đề 9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi cuối học kì II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Đề 9
ĐỀ 9 I – Kiểm tra đọc: (10 điểm ) 1. Kiểm tra đọc thành tiếng: (3điểm) 2. Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng việt: (7điểm) Cánh diều tuổi thơ Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi. Theo Tạ Duy Anh Câu 1. Đám trẻ mục đồng thả diều ở đâu? A. trên bãi thả B. ngoài đồng C. sân bóng D. sườn đê Câu 2. Chi tiết nào trong bài miêu tả niềm vui thích được thả diều của bọn trẻ một cách mạnh mẽ nhất? A. Chúng tôi hò hét nhau thả diều thi B. Chúng tôi vui sướng đến phát dại C. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng D. Bay đi diều ơi! Bay đi! Câu 3. Điều gì “cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn” các bạn nhỏ? A. khát vọng B. niềm tin C. ngọn lửa D. mơ ước Câu 4. Để gợi tả tuổi thiếu niên đẹp đẽ, tác giả đã dùng từ nào? A. tuổi thần tiên B. tuổi ngọc ngà C. tuổi măng non D. tuổi ấu thơ Câu 5. Em hiểu thế nào về ý nghĩa của câu văn: “Tuổi thơ tôi được nâng lên từ những cánh diều.” Câu 6. Trong các từ sau, từ ghép là: A. đẹp đẽ B. xinh xinh C. ngoan ngoãn D. nhi đồng Câu 7. Trong các từ sau, từ đơn là: A. học B. xinh xinh C. chăm ngoan D. nhi đồng Câu 8. Trong các từ sau, từ láy là: A. mong ngóng B. thanh lịch C. dịu dàng D. bờ bãi Câu 9. Trong các từ sau, từ nào là danh từ? A. xa xôi B. đông đúc C. trang trại D. trắng muốt Câu 10: Câu: “Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.” có đại từ là: Câu 11. Từ đồng nghĩa với từ “chăm chỉ” là: Câu 12. Từ “đi” trong câu nào được dùng với nghĩa chuyển? A. Lan đi ngoài sân. B. Bố em đi bộ. C. Tôi đi con mã. D. Em bé đang tập đi. Câu 13. Từ “chạy” trong câu nào dưới đây được dùng với nghĩa gốc? A. Máy chạy rất tốt. B. Hàng bán rất chạy. C. Anh ấy chạy việc. D. Bình chạy thi với Hùng. Câu 14. Từ nào chứa tiếng “công” có nghĩa là “không thiên vị”? A. công dân B. công cộng C. công chúng D. công tâm Câu 15. Thành ngữ, tục ngữ nói về nỗi vất vả của người nông dân là: A. Tóc bạc da mồi B. Mưa thuận, gió hòa C. Trên kính dưới nhường D. Một nắng hai sương Câu 16. Câu “Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.” thuộc mẫu câu: A. Ai làm gì? B. Ai là gì? C. Ai thế nào? Câu 17. Trong các câu dưới đây, câu ghép là: Vì đau chân, Hồng đến muộn. Lan và Huệ đều học giỏi. Lan học giỏi, Huệ cũng học giỏi. Lan vừa học giỏi vừa hát hay. Câu 18. Gạch chân dưới bộ phận trạng ngữ trong câu: “Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.” Câu 19. Gạch chân dưới bộ phận chủ ngữ trong câu: “Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.” Câu 20. Vị ngữ trong câu: “Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.” là: Câu 21. Câu: “Về trưa, mây tan và mưa tạnh dần.” có chủ ngữ là: Câu 22. Từ thích hợp để điền vào chỗ chấm trong câu: “Vì trời mưa .đường lầy lội.” là: A. thì B. nhưng C. nên D. mà còn Câu 23. Cặp từ thích hợp để điền vào chỗ chấm trong câu: “Mưa to, gió thổi mạnh.” là: A. vừa đã B. chưa đã C. mới đã D. càng càng Câu 24. Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì? Người kia cũng rưng rưng nước mắt: - Tấm vải là của con. Câu 25. Viết đoạn mở bài cho bài văn tả cảnh con sông quê hương có bạn viết: “Thời thơ ấu của tôi gắn liền với nhiều kỉ niệm. Con đường thơ mộng ngày hai buổi đưa tôi đến trường. Bãi cỏ ven làng, nơi tôi cùng các bạn nô đùa. Nhưng thân thiết nhất với tôi vẫn là con sông quê đã tắm mát những năm tháng tuổi thơ của tôi.” Mở bài như trên thuộc kiểu mở bài nào? Câu 26. Viết đoạn kết bài cho bài văn tả cánh đồng lúa quê em có bạn viết: “Năm tháng rồi sẽ qua đi. Em ngày càng khôn lớn, tầm hiểu biết cũng rộng hơn. Có thể vẻ đẹp của cánh đồng lúa quê em không bằng những cảnh đẹp nơi khác, nhưng ở đó đã ghi sâu những kỉ niệm thời thơ ấu của em.” Kết bài như trên thuộc kiểu kết bài nào? Giáo viên đọc bài “Cánh diều tuổi thơ” cho học sinh chép từ đầu tới “, như gọi thấp xuống những vì sao sớm.” II - Phần viết: 1 . Chính tả: Giáo viên đọc bài “Cánh diều tuổi thơ” cho học sinh chép từ đầu tới “ như gọi thấp xuống những vì sao sớm.” 2 . Tập làm văn: (8 điểm). Đề bài: Tả quang cảnh trường em giờ ra chơi. Bài làm
File đính kèm:
de_thi_cuoi_hoc_ki_ii_mon_tieng_viet_lop_5_de_9.docx

