Đề thi cuối học kì II năm học 2023-2024 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi cuối học kì II năm học 2023-2024 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi cuối học kì II năm học 2023-2024 môn Tiếng Việt Lớp 5 (Có đáp án)

Số báo danh: Phòng thi: Điểm: ............ Bằng chữ: . ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023- 2024 Môn Tiếng Việt - Lớp 5 Thời gian làm bài: 70 phút Người coi Người chấm PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4 điểm) Đọc bài văn sau: Một vụ đắm tàu Trên chiếc tàu thuỷ rời cảng Li-vơ-pun hôm ấy có một cậu bé tên là Ma-ri-ô, khoảng 12 tuổi. Tàu nhổ neo được một lúc thì Ma-ri-ô quen một bạn đồng hành. Cô bé là Giu-li-ét-ta, cao hơn Ma-ri-ô. Cô đang trên đường về nhà và rất vui vì sắp được gặp lại bố mẹ. Ma-ri-ô không kể gì về mình. Bố cậu mới mất nên cậu về quê sống với họ hàng. Đêm xuống, lúc chia tay, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một ngọn sống lớn ập tới, xô cậu ngã dúi. Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại. Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn. Cơn bão dữ dội bất ngờ nổi lên. Những đợt sóng khủng khiếp phá thủng thân tàu, nước phun vào khoang như vòi rồng. Hai tiếng đồng hồ trôi quaCon tàu chìm dần, nước ngập các bao lơn. Quang cảnh thật hỗn loạn. Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. Mặt biển đã yên hơn. Nhưng con tàu vẫn tiếp tục chìm. Chiếc xuồng cuối cùng được thả xuống. Ai đó kêu lên: “Còn chỗ cho một đứa bé.” Hai đứa trẻ sực tỉnh, lao ra. - Đứa nhỏ thôi! Nặng lắm rồi. - Một người nói. Nghe thế, Giu-li-ét-ta sững sờ, buông thõng hai tay, đôi mắt thẩn thờ tuyệt vọng. Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô hét to: “Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ” Nói rồi, cậu ôm ngang lưng Giu-li-ét-ta thả xuống nước. Người ta nắm tay cô lôi lên xuồng. Chiếc xuồng bơi ra xa. Giu-li-ét-ta bàng hoàng nhìn Ma-ri-ô đang đứng trên mạn tàu, đầu ngửng cao, tóc bay trước gió. Cô bật khóc nức nở, giơ tay về phía cậu : “Vĩnh biệt Ma-ri-ô!” Theo A-MI-XI Câu 1 (0.5 điểm): Chiếc tàu thủy chở Ma-ri- ô và Giu- li-ét-ta rời cảng của nước nào? A. Nước Anh B. NướcPháp C. Nước Đức D. Nước Mĩ Câu 2(0.5 điểm): Khi Ma-ri-ô bị thương, Giu-li-ét-ta đã làm những gì để chăm sóc bạn? A. Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại. Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô. B. Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, gỡ chiếc khăn buộc tóc của mình để băng vết thương cho bạn. C. Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại. Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn. D. Hốt hoảng chạy lại, khóc rưng rức và ôm Ma-ri-ô vào lòng vì sợ bạn của mình không qua khỏi. Câu 3(0.5 điểm): Ma-ri-ô phản ứng thế nào khi người trên xuồng muốn nhận đứa bé nhỏ hơn là cậu? A. Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô hét to: “Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ” Ma-ri-ô đang đứng trên mạn tàu, đầu ngửng cao, tóc bay trước gió. B. Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô hét to: “Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ” Nói rồi, cậu ôm ngang lưng Giu-li-ét-ta thả xuống nước. C. Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô hét to: “Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ” Ma-ri-ô hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển . D. Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô nhảy nhanh xuống thuyền. Câu 4 (1.0 điểm): Nêu cảm nhận của em về nhân vật Ma-ri-ô? . . . . . Câu 5 (0.5 điểm): Hai câu: "Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại. Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn." được liên kết với nhau bằng cách nào? A. Dùng từ ngữ nối B. Thay thế từ ngữ C. Lặp từ ngữ D. Cả A và B đều đúng Câu 6 (0.5 điểm): “Cô quỳ xuống bên Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn.” Dấu phẩy trong câu trên có tác dụng gì? A. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu. B. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. C. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép. D. Ngăn cách chủ ngữ với chủ ngữ. Câu 7 (0.5 điểm): Viết hai thành ngữ hoặc tục ngữ ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của nam và nữ. PHẦN II:CHÍNH TẢ( 2 ĐIỂM) PHẦN III: TẬP LÀM VĂN (4 ĐIỂM) Đề bài:Tuổi thơ của em gắn liền với những cảnh đẹp của quê hương như: dòng sông với những cánh buồm trong nắng sớm, cánh đồng xanh mướt thẳng cánh cò bay, con đường thân thuộc in dấu chân quen,...Em hãy tả lại một trong những cảnh đẹp ấy. .......................... .......................... .......................... .......................... .......................... .......................... .......................... .......................... .......................... ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. PHẦN I: ĐỌC - HIỂU Câu 1 (0,5đ). A Câu 2 (0,5đ). C Câu 3(0,5đ). B Câu 4(1đ) HS có thể nêu những ý sau, mỗi ý đúng cho 0,5đ: - Một bạn trai giàu nam tính, kín đáo, giấu nỗi bất hạnh của mình, mạnh mẽ, quyết đoán - Ngưỡng mộ, khâm phục sự dũng cảm, cao thượng, sẵn sàng nhường sự sống cho bạn của Ma-ri-ô Hoặc các ý khác hợp lí Câu 5 (0,5đ). B Câu 6(0,5đ). A Câu 7 (0,5đ).- Trai tài gái đảm. - Trai thanh gái lịch.. Tìm được các câu khác phù hợp GV vẫn cho điểm. PHẦN II:CHÍNH TẢ( 2 ĐIỂM) Bài viết viết chữ đẹp, không mắc lỗi chính tả, viết đúng cỡ, đúng độ cao, khoảng cách cho 2 điểm. Cứ mắc 4 lỗi trừ 1 điểm (nhiều lỗi sai giống nhau chỉ trừ điểm 1 lần). PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (4 ĐIỂM) * Yêu cầu - Thể loại: Học sinh viết một bài văn miêu tả cảnh đẹp trên quê hương. - Nội dung: Học sinh tả được cảnh đẹp trên quê hương (dòng sông, cánh đồng, con đường...) + Học sinh thể hiện kĩ năng quan sát bằng tất cả giác quan và sử dụng vào việc miêu tả một cách sinh động. + Viết đúng ngữ pháp, chính tả, chữ viết rõ ràng , dễ đọc, trình bày sạch sẽ. Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể cho các mức điểm. - Có đầy đủ các ý, sắp xếp các ý phù hợp, trình bày đúng bố cục của bài văn, diễnđạt ý rõ, liên kết các ý chặt chẽ. - Có những phát hiện mới lạ, trong khi miêu tả lồng ghép sử dụng các biện pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hóa, liên tưởng làm cho bài văn sinh động và gần gũi mà vẫn đảm bảo được tính chân thực. + Bài có đủ bố cục 3 phần, trình tự miêu tả hợp lí, có trọng tâm. I. Mở bài( 0,5đ): Giới thiệu cảnh đẹp trên quê hương em (dòng sông, cánh đồng, con đường...) II. Thân bài (3đ): Tả cảnh đẹp trên quê hương em (dòng sông, cánh đồng, con đường...) 1. Tả bao quát cảnh đẹp trên quê hương (dòng sông, cánh đồng, con đường...) 2. Tả chi tiết cảnh đẹp trên quê hương em (dòng sông, cánh đồng, con đường...) III. Kết bài (0,5đ).Cảm nhận của em về cảnh đẹp trên quê hương em (dòng sông, cánh đồng, con đường...) CHÍNH TẢ: PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG Đền Thượng nằm chót vót trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xòe hoa. Trong đền, dòng chữ vàng Nam quốc sơn hà uy nghiêm đề ở bức hoành phi treo chính giữa. Lăng của các vua Hùng kề bên đền Thượng, ẩn trong rừng cây xanh. Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương – con gái Hùng Vương thứ 18 – theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. Dãy Tam Đảo như bức tường xanh sừng sững chắn ngang bên trái đỡ lấy mây trời cuồn cuộn. Theo ĐOÀN MINH TUẤN
File đính kèm:
de_thi_cuoi_hoc_ki_ii_nam_hoc_2023_2024_mon_tieng_viet_lop_5.docx