Đề thi khảo sát học sinh giỏi môn Ngữ văn 8 - Trường THCS Xuân Giang& Xuân Trường
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát học sinh giỏi môn Ngữ văn 8 - Trường THCS Xuân Giang& Xuân Trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề thi khảo sát học sinh giỏi môn Ngữ văn 8 - Trường THCS Xuân Giang& Xuân Trường

XUÂN GIANG- XUÂN TRƯỜNG ĐỀ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI THỜI GIAN 150 PHÚT- MÔN NGỮ VĂN 8 Phần I. Đọc – hiểu I.Phần đọc hiểu (10.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Mỗi bông cỏ may như mũi kim nhỏ dệt đan tấm vải ký ức, nhắc một việc nhân hậu trong quá khứ, nhắc một cái quàng vai ấm áp, nhắc một lời động viên đúng lúc đúng người... Nên người cho dẫu đi xa nhưng vẫn như sống cùng ngày mới, cùng vui buồn đang tới, cùng những mạnh mẽ vụng dại của người đang sống. Khi ai đó gieo những hạt mầm tốt đẹp, nhất định nó sẽ có ngày nảy nở thành vụ mùa bội thu, khiến cho dù chủ nhân có không còn trên cõi đời, thì hương hoa thơm, vị quả ngọt vẫn nhắc khôn nguôi về họ. Khi ta gieo một hạt mầm tốt đẹp ta làm cho cuộc sống của mình tỏa hương. Khi không gian thông tin càng mở rộng, con người có xu hướng cảm thấy ngạt thở trước dòng thác cuồn cuộn rác rến, tin tức tiêu cực. Những điều đó cộng hưởng thành chất xúc tác góp vào quá trình xây đắp những định kiến, những nghi kỵ, những mất lòng tin. Tất thảy cuối cùng làm xói mòn tất cả. Khiến người lầm lũi đi qua nhau. Khiến bố lầm lũi tránh khi giữa đường gặp chuyện bất bằng. Khiến mẹ tự biết “bé cái mồm” khi khựng lại trước những gì chướng tai gai mắt. Khiến em nghĩ và tin rằng không còn ai tin vào nước mắt. Khiến anh biết sai quấy mà vẫn cho qua. Khiến chị vô cảm đi về mỗi ngày,chừng nào những đau đớn chưa chạm đến người thân ruột thịt cận kề. Không còn tin có điều tốt trên đời là trạng thái còn đáng sợ hơn cái chết. Không còn tin có người tốt trên đời là cảm xúc của trước ngày tận thế. Trạng thái thiếu vắng niềm tin sẽ xói mòn, sẽ ăn mòn tâm hồn con người mỗi ngày còn hơn cả những bệnh tật thế chất, còn hơn cả những axit mạnh nhất. Nhất là đến một ngày không còn ai nghĩ đến gieo hạt nữa, bởi trong tâm đã thiếu vắng niềm tin về mùa màng đơm hoa kết trái. (Chỉ là những bông cỏ may, Hà Nhân,) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? A. Miêu tả B. Nghị luận C. Thuyết minh D. Biểu cảm Câu 2. Theo tác giả, điều gì ăn mòn tâm hồn con người? A. Theo tác giả, điều ăn mòn tâm hồn con người chính là trạng thái thiếu vắng niềm tin. B.Theo tác giả, điều ăn mòn tâm hồn con người chính là trạng thái thiếu vắng niềm tin, không còn tin tưởng vào điều tốt đẹp trong cuộc sống. C.Theo tác giả, điều ăn mòn tâm hồn con người chính là trạng thái không còn tin tưởng vào điều tốt đẹp trong cuộc sống. D.Theo tác giả, điều ăn mòn tâm hồn con người chính là trạng thái bâng khuâng, xao xuyến của con người. Câu 3. Theo tác giả, điều ăn mòn tâm hồn con người để lại hậu quả như thế nào? Không còn ai muốn gieo hạt mầm nữa. Không còn ai muốn gieo hạt mầm, tức là không ai làm những việc tốt đẹp nữa. C.Không còn ai nghĩ đến gieo hạt nữa, bởi trong tâm đã thiếu vắng niềm tin về mùa màng đơm hoa kết trái. D. Không còn ai nghĩ đến gieo hạt nữa, bởi trong tâm đã thiếu vắng niềm tin về tương lai tốt đẹp. Câu 4. Câu “ Mỗi bông cỏ may như mũi kim nhỏ dệt đan tấm vải ký ức” sử dụng biện pháp tu từ nào? A.Nhân hoá B. So sánh C. Ẩn dụ D. Điệp ngữ Câu 5. Khi không gian thông tin càng mở rộng, con người có xu hướng nào? Cảm thấy ngạt thở trước dòng thác cuồn cuộn rác rến, tin tức tiêu cực. B. Cảm thấy bất bình trước cái xấu cái ác. C. Cảm thấy sự thờ ơ trong mắt nhau. D. Cảm thấy buồn vì không quan tâm tới nhau nữa. Câu 6. Theo văn bản “Khi ai đó gieo những hạt mầm tốt đẹp” nhất định sẽ có điều gì? A.Có những điều kì diệu xuất hiện B.Có cầu vồng xuất hiện C.Có ngày nảy nở thành vụ mùa bội thu D.Có mùa vàng reo ca. Câu 7.Theo em,việc gieo hạt mầm tốt cho người khác mang lại điều gì cho bản thân? A.Gieo hạt mầm tốt đẹp cho người khác là làm đẹp tâm hồn mình. B.Gieo hạt mầm tốt đẹp cho người khác là việc làm có ý nghĩa tích cực góp phần xây đắp cuộc sống tốt đẹp, nhân văn hơn. C.Gieo hạt mầm tốt đẹp cho người khác là việc làm gieo yêu thương. D.Gieo hạt mầm tốt đẹp cho người khác là việc làm có ý nghĩa tích cực Câu 8. Theo em,việc gieo hạt mầm tốt đẹp trong chính mình có ý nghĩa như thế nào? A.Gieo hạt mầm tốt đẹp trong chính mình, mỗi người sẽ tự loại bỏ những suy nghĩ ích kỉ, tiêu cực để hướng tới cái thiện, cái đẹp. B. Gieo hạt mầm tốt đẹp trong chính mình, mỗi người sẽ tự loại bỏ những suy nghĩ ích kỉ, tiêu cực để hướng tới cái thiện, cái đẹp. Chỉ khi nuôi dưỡng cái thiện bên trong tâm hồn, con người mới có thể làm được những điều tốt đẹp một cách tự nguyện, say mê. C. Gieo hạt mầm tốt đẹp trong chính mình, mỗi người sẽ tự loại bỏ những suy nghĩ ích kỉ, tiêu cực. D. Gieo hạt mầm tốt đẹp trong chính mình sẽ nuôi dưỡng cái thiện bên trong tâm hồn, con người mới có thể làm được những điều tốt đẹp một cách tự nguyện, say mê. Câu 9. Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong câu văn:“Khi ai đó gieo những hạt mầm tốt đẹp, nhất định nó sẽ có ngày nảy nở thành vụ mùa bội thu, khiến cho dù chủ nhân có không còn trên cõi đời, thì hương hoa thơm, vị quả ngọt vẫn nhắc khôn nguôi về họ.”? Câu 10. Tại sao tác giả lại cho rằng: Không còn tin có điều tốt trên đời là trạng thái còn đáng sợ hơn cái chết Câu 11. Em nhận được thông điệp gì từ văn bản trên? Câu 12. Em hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý kiến được gợi ra ở phần đọc – hiểu: “Khi ta gieo một hạt mầm tốt đẹp ta làm cho cuộc sống của mình tỏa hương.” Phần II. Viết Bàn về thơ, Tố Hữu cho rằng “Đọc một câu thơ hay, người ta không chỉ thấy câu thơ, mà còn thấy tình người trong đó”. Hãy khám phá tình người qua bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương Thân em vừa trắng lại vừa tròn Bảy nổi ba chìm với nước non Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn Mà em vẫn giữ tấm lòng son
File đính kèm:
de_thi_khao_sat_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_8_pdg_huyen_xuan_g.docx