Đơn công nhận Sáng kiến Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục tại Trường Mầm non Liên Bão 1

doc 8 trang Bình Lê 16/11/2024 120
Bạn đang xem tài liệu "Đơn công nhận Sáng kiến Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục tại Trường Mầm non Liên Bão 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đơn công nhận Sáng kiến Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục tại Trường Mầm non Liên Bão 1

Đơn công nhận Sáng kiến Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục tại Trường Mầm non Liên Bão 1
UBND HUYỆN TIÊN DU
TRƯỜNG MẦM NON LIÊN BÃO 1
 SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ Ở CẤP: HUYỆN
TÊN SÁNG KIẾN:
Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
trong Trường Mầm non Liên Bão 1
 Tác giả Sáng kiến: Trần Thị Thúy Hà
 Chức vụ: Phó hiệu trưởng
 Đơn vị công tác: Trường Mầm non Liên Bão 1
	 Chuyên ngành: Giáo dục mầm non
TIÊN DU, THÁNG 01 NĂM 2024
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Cấp cơ sở đơn vị: Trường Mầm non Liên Bão 1
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp ngành GD&ĐT huyện Tiên Du
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục tại Trường Mầm non Liên Bão 1”. 
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: 
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ tên: Trần Thị Thúy Hà
- Cơ quan, đơn vị: Trường Mầm non Liên Bão 1
- Địa chỉ: Xã Liên Bão- huyện Tiên Du- tỉnh Bắc Ninh
- Điện thoại: 0912103622
- Fax:..................................................Email:...................................................
4. Đồng tác giả sáng kiến (nếu có):
- Họ tên:...............................................................
- Cơ quan, đơn vị:
- Địa chỉ:..............................................................
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (Trường hợp tác giả không đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến):
- Tên chủ đầu tư:..................................................
- Cơ quan, đơn vị:
- Địa chỉ:..............................................................
6. Các tài liệu kèm theo:

Tiên Du, ngày 12 tháng 01 năm 2024
Tác giả sáng kiến
(Chữ ký và họ tên)
Trần Thị Thúy Hà

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
	1. Tên sáng kiến:
	“Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục tại Trường Mầm non Liên Bão 1”.
 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 
 Từ tháng 9 năm học 2022 - 2023 và năm học 2023-2024.
	3. Các thông tin cần bảo mật: Không
4. Mô tả các giải pháp cũ cần làm:
Trong nhiều năm qua công tác chăm sóc giáo dục trẻ đã được nhà trường quan tâm, áp dụng một số biện pháp để duy trì chất lượng như: Xây dựng kế hoạch giáo dục; bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; tăng cường kiểm tra các hoạt động giáo dục; tổ chức các hoạt động giáo dục thường xuyên. Tuy nhiên các giải pháp đó chưa thực hiện đồng bộ, chưa đi vào chiều sâu nên hiệu quả chưa cao.
Trong xây dựng kế hoạch còn xác định mục tiêu phát triển chất lượng chăm sóc trẻ còn chung chung, có sự nhầm lẫn giữa nội dung giáo dục và tổ chức hoạt động, kế hoạch chưa chú ý đến lấy trẻ làm trung tâm. Công tác bồi dưỡng cho đội ngũ mới chỉ mang tính chất thông tin các vấn đề mới cho giáo viên sau khi Ban giám hiệu đi tập huấn ở tỉnh, ở huyện về, chưa chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức cho giáo viên theo hướng nghiên cứu bài học.
Công tác kiểm tra hoạt động giáo dục mang tính định kì, chưa chú ý đến hạn chế cần khắc phục và biện pháp cải tiến để nâng cao năng lực cho đội ngũ.
Các hoạt động giáo dục đã được tổ chức cho trẻ tham gia nhưng mới chỉ dừng lại ở tính phô diễn, chưa thực sự phát huy được khả năng, tính tích cực cho trẻ, trẻ được trải nghiệm hạn chế.
	5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Trước những giải pháp đã thực hiện hằng năm, tôi thấy thực sự chưa có hiệu
quả. Do đó tôi đã chú trọng sử dụng đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục hạn chế của giải pháp cũ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
6. Mục đích của các giải pháp sáng kiến
Sáng kiến nhằm mục đích đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường. Tạo ra động lực mới, giúp giáo viên hăng say với hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hằng ngày và giúp trẻ em hứng thú tham gia vào hoạt động mà giáo viên tổ chức. Từ đó, giáo viên phát huy hết khả năng sáng tạo của bản thân, tạo ra những sản phẩm lao động sư phạm có giá trị. Góp phần tích cực vào công tác nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường. Đồng thời giúp cho trẻ tham gia vào hoạt động chăm sóc và giáo dục của giáo viên một các tự nhiên và có hiệu quả. Sao cho các buổi tổ chức hoạt động của cô giáo thực sự được xem là “Học bằng chơi, chơi mà học” cô giáo thực sự “Cô giáo như mẹ hiền”.
7. Nội dung
7.1 Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Tôi đã thực hiện đồng bộ các giải pháp sau
	- Xây dựng kế hoạch chuyên môn, Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường.
	- Xây dựng kế hoạch bán trú, thực đơn dinh dưỡng và khẩu phần ăn cho trẻ phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.
	- Chỉ đạo tích cực việc thực hiên: "Dạy thật - Học thật - Kết quả thật"
	- Chỉ đạo chất lượng thông qua các hình thức
	- Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá.
	- Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ
* Kết quả của sáng kiến:
Bảng: Khảo sát chất lượng giáo dục trên trẻ MG năm học 2023-2024
Tổng số trẻ
Kết quả
 Các lĩnh vực
Đầu năm 
Cuối học kỳ I
Số trẻ đạt
Tỷ lệ %
Số trẻ đạt
Tỷ lệ %
 
Mẫu giáo:
320 trẻ
 
PTTC
288/320
90%
310/320
97%
PTNT
293/320
91,5%
310/320
97%
PTNN
302/320
94,4%
314/320
98%
PTTM
303/320
94,7%
310/320
97%
PTTCXH
305/320
95,3%
314/320
98%
 Bảng: So sánhchất lượng giáo dục trên trẻ MG năm trước so với năm sau
Lĩnh vực
Kết quả
năm học 2022-2023
Kết quả học kỳ I
năm học 2023-2024
Tăng , giảm so với năm học trước
 (+;-)       
so năm 2022-2023
PTTC
97%
97%
0
PTNT
96.5%
97%
+0,5%
PTNN
97,7%
98%
+0,3%
PTTC-XH
96,9%
97%
+0,1%
PTTM
97,6%
98%
+0,4%
 Bảng: Kết quả chất lượng chăm sóc trẻ năm học 2023-2024
Tổng
số trẻ
Đánh giá
Đầu năm
Cuối học kỳ I
Số trẻ đạt
Tỷ lệ %
Số trẻ đạt
Tỷ lệ %
Mẫu giáo:
320 trẻ 
PT BT cân nặng
318/320
99,4%
320/320
100%
PT BT chiều cao
317/320
99,1%
320/320
100%
 SDD nhẹ cân
1/320
0,3%
0/320
0%
 SDD thấp còi
02/320
0,6%
0/320
0%
Thừa cân
4/320
1,3%
3/320
0,9%
Bảng: So sánh chất lượng chăm sóc trên trẻ MG năm trước so với năm sau
Lĩnh vực
Kết quả
năm học 2022-2023
Kết quả học kỳ I
năm học 2023-2024
Tăng , giảm so với năm học trước
 (+;-)   so năm 2022-2023
PTBT cân nặng
100%
100%
0
PTBT chiều cao
99,7%
100%
+ 0,3%
 SDD nhẹ cân
0%
0%
0
 SDD thấp còi
0,3
0%
 - 0,3%
Thừa cân
0,9%
0,9%
0
 	- Kết quả chất lượng giảng dạy của giáo viên: Số giờ dạy giỏi dạy khá tăng  cao, không có giờ dạy đạt yêu cầu:
Bảng: Khảo sát chất lượng giảng dạy của giáo viên
Thời gian
Tổng số hoạt động khảo sát
Xếp loại
Tốt
Tỷ lệ %
Khá
Tỷ lệ %
ĐYC
Tỷ lệ %
CĐYC
Tỷ lệ %
NH 2022- 2023
35
28
80%
7
20%
0
0
0
0
HKI- NH 2023-2024
18
16
88.9%
2
11,1%
0
0
0
0
 Nhìn bảng kết quả khảo sát trên ta thấy nhờ có các giải pháp chỉ đạo của bộ phận chuyên môn chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực.
Trẻ hồn nhiên mạnh dạn trong mọi hoạt động, hứng thú, phát huy được tính tích cực, mở rộng được sự hiểu biết trong các hoạt động chung, giờ hoạt động góc, trẻ biết thể hiện ý kiến, ý định của mình trong từng hành động, lời nói, kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ, trí tưởng tượng trong từng sản phẩm
- Kết quả đạt được đối với giáo viên:
Biết cách sắp xếp môi trường học tập phù hợp với độ tuổi, biết lồng ghép đan xen giữa các hoạt động, say mê sưu tầm và sử dụng sáng tạo các vật liệu sẵn có vào từng tiết dạy và các hoạt động, biết lựa chọn phương pháp linh hoạt đáp ứng theo yêu cầu của hoạt động theo từng chủ điểm.
- Kết quả đạt được đối với cha mẹ trẻ: 
Tin tưởng gửi con vào nhà trường, quan tâm đến chương trình học của trẻ và có nhu cầu học tập. Nhiệt tình sưu tầm ủng hộ nhà trường đồ dùng, đồ chơi sẵn có ở địa phương, tạo môi trường học tập thuận lợi cho nhà trường.
7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến
Với các giải pháp mà tôi đưa ra đã được thực hiện tại trường Mầm non Liên Bão 1 có hiệu quả.
Các giải pháp trên có khả năng áp dụng được rộng rãi trên địa bàn toàn huyện.
7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến
Công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non là vô cùng quan trọng,
đòi hỏi nguồn kinh phí cũng khá lớn, điều kiện kinh phí nhà trường không thể đáp ứng được hết để trang bị đủ đồ dùng đồ chơi cho trẻ vào các hoạt động vui chơi, các buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn và thực hiện chuyên đề  các hội thi và các hoạt động học của trẻ.. Do đó việc tổ chức phối hợp cùng cha mẹ trẻ là một yếu tố hết sức quan trọng cần thiết. Các bậc cha mẹ trẻ luôn tin tưởng và phối kết hợp tốt với giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Tích cực hỗ trợ giáo viên trên mọi phương diện, tạo điều kiện để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, cha mẹ trẻ đã hỗ trợ cho giáo viên các nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi để thực hiện việc dạy các hoạt động mẫu, các hoạt động trải nghiệm vui chơi, hoạt động học mà không đòi hỏi giáo viên hay nhà trường phải chi phí về kinh  phí.
Trẻ luôn vui vẻ, hạnh phúc, mong muốn được đến trường, đến lớp gặp cô giáo và các bạn. Trẻ mạnh dạn tự tin, chủ động hơn, hứng thú say mê tham gia vào các hoạt động.
* Cam kết
 	Tôi xin cam đoan những điều trình bày trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.
 Xác nhận của cơ quan Tác giả sáng kiến
 Trần Thị Thúy Hà

File đính kèm:

  • docdon_cong_nhan_sang_kien_mot_so_bien_phap_quan_ly_chi_dao_nan.doc