Giáo án Công nghệ Lớp 6 (STEM) - Chủ đề: Bao tay sơ sinh. Món quà ý nghĩa
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 (STEM) - Chủ đề: Bao tay sơ sinh. Món quà ý nghĩa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 6 (STEM) - Chủ đề: Bao tay sơ sinh. Món quà ý nghĩa

Chủ đề: BAO TAY SƠ SINH- MÓN QUÀ Ý NGHĨA MÔ TẢ CHỦ ĐỀ Địa điểm tổ chức: Lớp học và ở nhà Thời gian thực hiện: 2 tiết Kiến thức khoa học trong chủ đề Kiến thức mới Kiến thức đã học Kiến thức liên quan -Vẽ ,tạo mẫu giấy và cắt vải theo mẫu giấy để khâu bao tay -May hoàn chỉnh 1 chiếc bao tay - Một số mũi khâu cơ bản -Các loại vải thường dùng trong may mặc *Vấn đề thực tiễn Mẹ em mới sinh em bé,em rất vui vì có em,em muốn có một món quà thật ý nghĩa để tặng cho em.Sau thời gian suy nghĩ em đã quyết định may 1 đôi bao tay sơ sinh để tặng cho em của mình. 2.MỤC TIÊU Phẩm chất -Ý thức vận dụng kiến thức được học về các mũi khâu cơ bản ,các loại vải thường dùng trong may mặc,..để giải quyết một vấn đề thực tế trong cuộc sống hằng ngày -Có ý thức cẩn thận và thực hiện kế hoạch hợp lí trong quá trình thực hiện sản phẩm Năng lực chung -Phân tích tình huống và xác định được nhiệm vụ là may bao tay sơ sinh -Xác định được loại vải sử dụng cho việc may bao tay sơ sinh -Tìm hiểu các thông tin liên quan và đề xuất giải pháp thiết kế vẽ ,tạo mẫu giấy để khâu bao tay -Đánh giá được sản phẩm,quá trình thực hiện và đề xuất ý kiến làm bao tay sơ sinh đẹp .Năng lực đặc thù -Mô tả được quy trình làm bao tay sơ sinh -Sử dụng tốt các dụng cụ kéo,kim khâu -Thực hành tính toán, đo kích thước của bao tay sơ sinh 3. THIẾT BỊ - Phương tiện dạy học : Bảng, máy tính, máy chiếu, giấy báo hoặc bìa cứng - Các dụng cụ gia công cơ bản: Kéo, kim khâu, thước ,chỉ may, vải may, ... - Tranh ảnh các mẫu tham khảo bao tay sơ sinh TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ A.Yêu cầu cần đạt -Hs thảo luận với các thành viên trong nhóm để phân tích tình huống, xác định nhiệm vụ cần thực hiện “may bao tay trẻ sơ sinh” -HS mô tả được tiến trình chung của dự án -Yêu cầu chung của dự án 1. Thời gian dự án: 2 tiết 2. May được 1 đôi bao tay sơ sinh hoàn chỉnh,đẹp kèm theo 01 bản thiết kế cho sản phẩm 3. Ưu tiên sử dụng các loại vải cotton mềm vải vụn thừa,tiết kiệm nguyên liệu và dễ tìm kiếm 4. Hình thức đảm bảo tính thẩm mĩ B.Nội dung dạy học -HS phân tích tình huống, đề suất các ý tưởng để giải quyết vấn đề.GV tổng hợp và giới thiệu cụ thể nhiệm vụ của dự án là may bao tay trẻ sơ sinh -HS đề xuất và thống nhất với GV về tiến trình dự án C.Dự kiến sản phẩm đáp ứng yêu cầu cần đạt -Phiếu học tập với các nội dung chính: *Vấn đề cần giải quyết *Tiến trình và yêu cầu từng cụ thể từng giai đoạn *Kế hoạch thực hiện với mốc thời gian và phân công công việc cho mỗi thành viên D.Tiến trình dạy học cụ thể Nội dung Hoạt động HS Hoạt động GV Công cụ hỗ trợ Thời lượng -HS phân tích tình huống, đề suất các ý tưởng để giải quyết vấn đề -Thảo luận, tìm hiểu,phân tích điều kiện tình huống -Lắng nghe các gợi ý từ GV phân tích tình huống chính xác -Ghi chép lại phân tích của nhóm Gợi ý cho HS phân tích tình huống bằng câu hỏi: +Bao tay sơ sinh có kích thước như thế nào? +Bao tay sơ sinh làm loại vải gì? Vì sao? +Em có thể tận dụng những mảnh vải vụn để may bao tay được không? +May bao tay tặng có ý nghĩa như thế nào? -Phiếu học tập 1 15 phút -Phát biểu nội dung nhiệm vụ -Ghi nhận nhiệm vụ vào phiếu học tập số 1 -Nhiệm vụ: Thiết kế và may 1 đôi bao tay sơ sinh từ những mảnh vải vụn dễ kiếm tìm -Cho học sinh phát biểu -Tóm tắt lại nhiệm vụ Thảo luận về tiến trình dự án -Thống nhất: +Thời gian thực hiện dự án +Nội dung và yêu cầu công việc +Phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân HS làm việc nhóm -Bảng tiến trình dự án -Bảng phâncông công việc trong phiếu học tập Báo cáo thống nhất về tiến trình dự án -HS lên báo cáo -Ghi lại kết quả,điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp -Tổ chức cho 1 hoạc 2 nhóm lên trình bày kế hoạch của nhóm -Hỗ trợ cho HS điều chỉnh thời lượng cho hợp lí -Thống nhất các nội dung cho cả lớp Nhiệm vụ về nhà -HS ghi nhận và làm theo -Tìm ,Sưu tầm mảnh vải phù hợp với yêu cầu -Thu thập mẫu giấy bìa catong tại gia đình Hoạt động 2. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC NỀN (Ôn lại các mũi khâu cơ bản) A.Yêu cầu cần đạt Sau hoạt động này,HS có khả năng: -Thao tác khâu một số mũi khâu cơ bản trên vải - Phân tích được ở bao tay sơ sinh sử dụng mũi khâu cơ bản nào. B.Nội dung dạy học GV cho HS tìm hiểu bao tay sơ sinh như sử dụng mũi khâu cơ bản nào, kiểu dáng,chất liệu vải,mầu sắc vải,.. C. Dự kiến sản phẩm đáp ứng yêu cầu cần đạt -Phiếu học tập 2 với các nội dung : +Kiểu mẫu bao sơ sinh +Chất liệu vải bao tay D. Tiến trình dạy học cụ thể Nội dung Hoạt động HS Hoạt động GV Công cụ hỗ trợ Thời lượng Thao tác khâu một số mũi khâu cơ bản trên vải HS thực hiện các mũi khâu cơ bản đã được học Quan sát và giúp đỡ HS chưa thực hiện đúng Hình ảnh các kiểu mũi khâu cơ bản 20 phút Quan sát tìm hiểu chức năng của bao tay Làm việc theo nhóm quan sát bao tay trẻ sơ sinh tìm hiểu chức năng của bao tay -HS quan sát video hình ảnh em bé sơ sinh dùng bao tay sơ sinh Cho HS quan sát bao tay sơ sinh,cho HS tìm hiểu chức năng bao tay sơ sinh -GV nêu đặt hỏi: +Bao tay sơ sinh có công dụng gì? + Bao tay sơ sinh làm từ chất liệu vải gì? Vì sao? -Bao tay sơ sinh - Vi deo em bé sơ sinh sử dụng bao tay -Phiếu học tập số 2 Phân tích bao tay sơ sinh sử dụng mũi khâu cơ bản nào -Quan sát bao tay sơ sinh thực tế -GV nêu đặt hỏi: Bao tay sơ sinh sử dụng mũi khâu cơ bản nào Bao tay sơ sinh Tổng kết hoạt động -Mô tả lại chức năng bao tay sơ sinh -Nhận xét được bao tay sơ sinh sử dụng mũi khâu cơ cản nào? -Nhận định được loại vải cần dùng để may bao tay sơ sinh -Cho HS nhắc lại chức năng bao tay sơ sinh -Nhận xét,đánh giá câu trả lời của HS -Phân tích được bao tay sơ sinh sử dụng mũi khâu cơ bản nào, đồng thời lựa chọn loại vải cần sử dụng để may bao tay sơ sinh -Phiếu học tập 2 Nhiệm vụ về nhà -Tìm kiếm các mẫu vải vụn ở hiệu nhà may hoặc tận dụng các mảnh vải tại gia đình không dùng đến -Yêu cầu HS ôn lại các mũi khâu cơ bản -Yêu cầu HS tìm kiếm các mảnh vải vụn có chất liệu phù hợp để may bao tay sơ sinh trẻ em Hoạt động 3. BẢO VỆ GIẢI PHÁP A. Yêu cầu cần đạt Sau hoạt động này HS có khả năng: -Vẽ bản thiết kế phù hợp với tiêu chí bản vẽ -Đề xuất các loại vải có thể may bao tay sơ sinh,lên ý tưởng trang trí bên ngoài bao tay sơ sinh -Trình bày bản thiết kế và lựa chọn thiết kế phù hợp B. Nội dung dạy học -HS thống nhất với GV các tiêu chí cho sản phầm mẫu bay tay sơ sinh -HS thực hiện theo cá nhân thiết kế bản vẽ bao tay sơ sinh.GV hỗ trợ trong quá trình thực hiện thiết kế -HS thảo luận nhóm lựa chọn thiết kế phù hợp,trình bày trước lớp,điều chỉnh bản thiết kế C. Dự kiến sản phẩm đáp ứng yêu cầu cần đạt -Bảng tiêu chí đánh giá cho bản thiết kế mẫu bao tay sơ sinh -Bản thiết kế chi tiết trang trí ,nguyên liệu ,dụng cụ hỗ trợ may bao tay sơ sinh D. Tiến trình dạy học cụ thể Nội dung Hoạt động HS Hoạt động GV Công cụ hỗ trợ Thời lượng -Thống nhất các tiêu chí cho sản phầm mẫu bay tay sơ sinh -Lắng nghe ,phát biểu ý kiến, bổ sung về tiêu chí đánh giá bản thiết kế -Lựa chọn thang điểm phù hợp -Thông báo một số yêu cầu cơ bản cho bản thiết kế -Cho HS đề xuất tiêu chí,thang điềm thiết kế -Bảng tiêu chí đánh giá bản thiết kế 15 phút thiết kế bản vẽ bao tay sơ sinh. -HS thực hiện theo cá nhân -HS thảo luận nhóm lựa chọn thiết kế phù hợp nhờ sự giúp đỡ của GV GV hỗ trợ trong quá trình thực hiện thiết kế Giấy bìa,giấy tờ lịch cũ cho HS thực hiện thiết kế bản vẽ Tổng kết và dạn dò -Tổng kết và ghi lại ý kiến -Phân công thành viên mang dụng cụ,vật liệu để tiến hành trong giờ học sau -Dặn dò HS hoàn thiện thiết kế -Thông báo HS mang dụng cụ cụ thể cho tiết học sau -Danh sánh những dụng cụ cần thiết cho tiết học sau Bảng 1. Tiêu chí đánh giá bảng thiết kế STT Tiêu chí điểm Điểm tốt đa Điểm đạt được 1 Trong bản vẽ thể hiện kích thức của bao tay sơ sinh 10 2 Nêu rõ được chất liệu vải sử dụng, sử dụng mũi khâu cơ bản nào 20 3 Bao tay có trang trí 10 4 Trình bày thẩm mĩ,màu sắc hài hòa 10 Tổng điềm 50 Hoạt động 4. CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM SẢN PHẨM Yêu cầu cần đạt Sau hoạt động này,HS có thể -Lựa chọn giải pháp kiểu may,chất liệu vải phù hợp may bao tay sơ sinh -Bắt đầu tiến hành may bao tay sơ sinh tại lớp theo thiết kế của nhóm đảm bảo tiêu chí sản phầm đề ra. B. Nội dung dạy học -HS báo cáo cách lựa chọn hình dạng,vật liệu may bao tay sơ sinh -HS thống thất với GV tiêu chí đánh giá sản phẩm bao tay sơ sinh -HS may bao tay sơ sinh theo cá nhân.GV theo dõi tiến trình hoạt động,tư vấn hỗ trợ HS về cách trang trí nếu cần thiết C. Dự kiến sản phẩm đáp ứng yêu cầu cần đạt -Bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm -Sản phẩm bao tay của HS khi hoàn thiện D. Tiến trình dạy học cụ thể Nội dung Hoạt động HS Hoạt động GV Công cụ hỗ trợ Thời lượng Báo cáo cách lựa chọn hình dạng,vật liệu may bao tay sơ sinh -HS báo cáo cách lựa chọn hình dạng,vật liệu may bao tay sơ sinh -Lắng nghe ghi lại đóng góp ý kiến của lớp và giáo viên -Lựa chọn hình dạng,vật liệu may bao tay sơ sinh -Cho HS nhận xét về thiết kế -GV nhận xét thiết kế của nhóm 30 phút Bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm Thảo luận nhóm các tiêu chí đánh giá sản phẩm Thống nhất tiêu chí đánh giá sản phẩm với HS Thực hiện may bao tay sơ sinh HS thực hiện may bao tay sơ sinh theo thiết kế Thông báo thời gian hoạt động -Quan sát hành vi năng lực của hs -Nhắc nhở HS an toàn lao động khi thực hiện Kim khâu,chỉ may, kéo, vải,.. Bảng 2. Tiêu chí đánh giá sản phẩm TT Tiêu chí Điểm tối đa Điểm đạt được 1 Chất liệu vải may phù hợp với trẻ sơ sinh. 20 2 Bao tay sơ sinh có kích thước phù hợp 20 3 Bao tay sơ sinh được may chắc chắn,thuận tiện ,sử dụng an toàn trẻ 20 4 Bao tay sơ sinh có tính thẩm mĩ 20 5 Bao tay sơ sinh hoàn thành đúng tiến độ thời gian 20 Tổng điểm 100 Hoạt động 5. BÁO CÁO, CHIA SẺ, THẢO LUẬN A.Yêu cầu cần đạt Sau hoạt động này,HS có khả năng -Giới thiệu được cách thực hiện may bao tay trẻ sơ sinh đã thực hiện -Nêu được khó khăn khi thực hiện sản phẩm -Đánh giá sản phẩm của nhóm khác và tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình -Đề xuất ý tưởng cải tiến cách thực hiện sản phẩm B. Nội dung dạy học -Cá nhân lên theo thứ tự lên giới thiệu sản phẩm. HS chia sẻ được khó khăn khi thực hiện sản phẩm -GV hướng dẫn HS tự đánh giá sản phẩm, đánh giá sản phẩm của bạn -GV cùng với HS thảo luận đưa ra ý tưởng cải tiến trong quá trình làm bao tay sơ sinh., C. Dự kiến sản phẩm đáp ứng yêu cầu cần đạt: -Bao tay sơ sinh thiết kế phù hợp với các tiêu chí cho trước -Báo cáo quá trình và kinh nghiệm may bao tay sơ sinh D. Tiến trình dạy học cụ thể Nội dung Hoạt động HS Hoạt động GV Công cụ hỗ trợ Thời lượng Báo cáo sản phẩm -Trưng bày sản phẩm -Các HS khác cùng với GV kiểm tra đánh giá sản phẩm -HS trình bày,lắng nghe nhận xét từ các bạn khác và GV Cho HS trình bày sản phẩm, nhận xét chéo giữa nhóm HS Các câu hỏi kiểm tra kiến thức liên quan tới chủ đề 10 phút Tổng kết, đánh giá dự án của lớp -Lắng nghe nhận xét -Tổng kết lại nội dung đã học -Phát triển ý tưởng cải tiến sản phẩm -Nhận xét quá trình làm việc -Gợi mở nâng cấp sản phẩm Tổng kết kiến thức cần học,ứng dụng mở rộng của sản phẩm
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_lop_6_stem_chu_de_bao_tay_so_sinh_mon_qua.docx