Giáo án dạy hè ôn tập kiến thức Lớp 4 lên Lớp 5
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy hè ôn tập kiến thức Lớp 4 lên Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy hè ôn tập kiến thức Lớp 4 lên Lớp 5

Giáo án ôn tập hè Tuần 1 Thứ ba Toán Ôn tập về số tự nhiên I. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về: - Đọc viết các số trong hệ thập phân. - Dãy số tự nhiên và các đặc điểm của nó. - So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên. - Các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu A. ổn định tổ chức B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS ôn tập: * HS làm các bài tập sau: +) Bài tập 1: Viết mỗi số sau thành tổng theo mẫu: Mẫu: 2345 = 2000 + 300 + 40 + 5. 13 579; 20 468 ; 45 037 ; 39 405 ; 68 040 ; 50 006. +) Bài tập 2: Viết số hoặc chữ thích hợp vào chỗ chấm: a) Số gồm 11 chục và 11 đơn vị. - Viết số: .......................................... - Đọc số: .......................................... b) Số gồm 23 trăm và 45 đơn vị. - Viết số: .......................................... - Đọc số: .......................................... +) Bài tập 3: Viết: a) Số lớn nhất có 10 chữ số. b) Số lớn nhất có 10 chữ số khác nhau. c) Số bé nhất có 10 chữ số. d) Số bé nhất có 10 chữ số khác nhau. +) Bài tập 4: a) Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn: 111 234 ; 121 111 ; 99 375 ; 89 753 ; 9 999 ; 12 345. b) Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé: 89 897 ; 98 798 ; 678 954 ; 459 876 ; 59 876. +) Bài tập 5: Viết số thích hợp vào chỗ trống: a) Trong các số: 475 ; 340 ; 785 ; 106 ; 335 ; 1 760 ; 5 147. - Các số chia hết cho 5 là: ..................................... - Các số chia hết cho cả 2 và 5 là: ......................... - Các số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 là: ......................... b) Trong các số 741; 567 ; 656 ; 3 249 ; 4 986 ; 5 133 ; 9 234. - Các số chia hết cho 3 là: ..................................... - Các số chia hết cho cả 3 và 9 là: ......................... - Các số chia hết cho 3 nhưng không chia hết cho 9 là: ......................... * GV chấm và chữa bài cho HS. C. Củng cố, dặn dò: - HS nhắc lại các kiến thức vừa ôn. - Dặn HS ôn bài và làm bài trong: Ôn tập hè. _________________________________________ Toán Ôn tập: Phép cộng số tự nhiên I. Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn tập về phép cộng số tự nhiên: Cách làm tính, tính chất phép cộng, tìm số hạng chưa biết trong phép cộng..., giải các bài toán có liên quan. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu A. Kiểm tra bài cũ - Nêu các bước thực hiện phép cộng. - HS trả lời, GV nhận xét và cho điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS ôn tập: - HS làm các bài tập sau: + Bài 1: Đặt tính rồi tính: 21 567 + 43 897 6 792 + 240 854 9 761 + 56 973 50 505 + 950 909 975 032 + 87 321 150 287 + 950 995 - GVgọi học sinh lên bảng làm, dưới lớp làm bảng con. - GV chữa bài và củng cố cách đặt tính và tính. + Bài 2: Tìm x, biết: a) x + 327 = 98 765 b) x + 435 = 467 + 108 c) 98 653 + x = 21 564 + 78 650 - GVgọi HS lên bảng làm. - HS làm vào vở. - GV chữa bài. + Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất: 2009 + 3901 + 1991 + 1099 51980 + 19699 + 10301 + 18020 2035 + 1728 + 2965 1234 + 5678 + 766 + 322 + Bài 4: Một xã có 16745 người. Sau một năm số dân tăng thêm 89 người. Sau một năm nữa số dân lại tăng thêm 88 người. Hỏi: a) Sau 2 năm số dân của xã đó tăng thêm bao nhiêu người? b) Sau 2 năm số dân của xã đó có bao nhiêu người? - GV chấm và chữa một số bài làm của HS. C. Củng cố, dặn dò: - Khắc sâu kiến thức vừa ôn cho HS - Ôn bài và chuẩn bị cho bài sau. ___________________________________ Luyện từ và câu Ôn tập về danh từ I. Mục tiêu: - Giúp HS ôn tập để nắm vững khái niệm về danh từ. - Nhận biết được danh từ trong câu, biết đặt câu với danh từ. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: - Danh từ là gì? Danh từ đựơc chia làm mấy loại? Tìm các danh từ. - HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. GV kết luận. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS ôn tập: - HS làm các bài tập sau: +) Bài 1: Tìm các danh từ có trong đoạn văn sau: Trong những năm đi đánh giặc, nỗi nhớ đất đai, nhà cửa, ruộng vườn thỉnh thoảng lại cháy lên trong lòng anh. Đó là những buổi trưa Trường Sơn vắng lặng, bỗng vang lên một tiếng gà gáy, những buổi hành quân bất chợt gặp một đàn bò rừng nhởn nhơ gặm cỏ. Những lúc ấy lòng anh lại cồn cào, xao xuyến. (Nguyễn Khải- Tình quê hương) +) Bài 2 : Tìm và ghi lại 6 danh từ chỉ khái niệm trong 4 câu văn sau: Âm mưu của bọn cướp đã bị phá tan. Hình ảnh mẹ luôn ở trong tâm trí em. Lòng em tràn ngập niềm hạnh phúc. Chúng ta phải vượt qua mọi khó khăn. +) Bài 3: Đặt câu với các danh từ chỉ khái niệm vừa tìm được ở bài tập 2. - GV hướng dẫn HS chữa bài. C. Củng cố, dặn dò: - Khắc sâu kiến thức vừa ôn cho HS. - Ôn bài và là bài tập về nhà. Thứ tư Tập làm văn Ôn tập: Văn kể chuyện I. Mục đích, yêu cầu 1. Ôn tập, củng cố các kĩ năng lập dàn ý cho 1 bài văn kể chuyện. Nắm vững cấu tạo của bài văn kể chuyện. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A. Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2. Hướng dẫn HS ôn tập a) HS trả lời các câu hỏi sau: + Nêu cấu tạo của bài văn kể chuyện. + Có mấy cách mở bài? Đó là những cách nào? + Có mấy cách kết bài? Đó là những cách nào? b) Lập dàn bài sau: Kể chuyện về một ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè, người thân. - HS lập dàn bài. - HS trình bày dàn ý trước lớp. - HS khác cùng GV nhận xét, bổ sung. C. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS hoàn thiện bài và chuẩn bị bài sau kiểm tra viết. ___________________________________ Tập đọc Đọc và trả lời câu hỏi bài : Lừa đội lốt sư tử I. Mục đích, yêu cầu Đọc và hiểu bài đọc Lừa đội lốt sư tử, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động, biết miêu tả một số hình ảnh trong bài. II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. ổn định tổ chức B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng thuộc chủ điểm “Măng mọc thẳng”. 3. Bài tập: Đọc và trả lời câu hỏi bài “ Lừa đội lốt sư tử” - Một HS đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp đọc thầm bài đọc. - HS đọc bài trước lớp. - HS cùng HS khác nhận xét. - HS đọc kĩ từng câu hỏi và trả lời. - Một vài HS phát biểu ý kiến. - HS làm bài vào vở ôn tập hè (T12) C. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị làm bài sau. ____________________________________ Toán Ôn tập: phép trừ số tự nhiên I. Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn tập về phép trừ các số tự nhiên: Cách làm tính, tính chất, cách tìm số bị trừ và số trừ ..., giải các bài toán có liên quan. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu A. Kiểm tra bài cũ - Nêu các bước thực hiện phép trừ, tính chất của phép trừ số tự nhiên. - HS trả lời, GV nhận xét và cho điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS ôn tập: - HS làm các bài tập sau: + Bài 1: Đặt tính rồi tính: 32 987- 9 899 92485 - 37068 17 654 - 15 856 17453 - 599 100 354 - 76 439 8920 - 1437 + Bài 2: Tìm x, biết: a) x - 1007 = 2583 b) x - 435 = 467 + 967 c) 98 653 - x = 21 564 - 879 + Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất: 213 + 367 - 267 - 33 15 - 14 + 13 - 12 + 11 - 10 + 9 - 8 + Bài 4: Tháng 12 năm 1999 số dân của Hoa Kỳ là 273 300 000 người, số dân của ấn Độ là 989 200 000 người. Hỏi số dân của ấn Độ nhiều hơn số dân của Hoa Kỳ là bao nhiêu người? - GV chấm và chữa một số bài làm của HS. C. Củng cố, dặn dò - Khắc sâu kiến thức vừa ôn cho HS. - Ôn bài và chuẩn bị cho bài sau. ____________________________________________________________________ Thứ năm Toán Ôn tập : Phép nhân số tự nhiên I. Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn tập về phép nhân số tự nhiên: Cách làm tính, tính chất ..., giải các bài toán có liên quan. - Ôn tập về cách nhân nhẩm một số có hai chữ số với 11. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu A. Kiểm tra bài cũ - Nêu các bước thực hiện phép nhân. - HS trả lời, GV nhận xét và cho điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS ôn tập: - HS làm các bài tập sau: + Bài 1: Đặt tính rồi tính: a) 254 300 785 62 803 126 b) 4250 x 57 398 x 105 1376 x 340 + Bài 2: Tìm X X x 30 = 2340 X x 35 = 1736 - 161 + Bài 3: Mỗi cái bút giá 1500đồng, mỗi quyển vở giá 5500đồng. Hỏi nếu mua 24 cái bút và 18 quyển vở thì hết tất cả bao nhiêu tiền? - GV chấm và chữa một số bài làm của HS. C. Củng cố, dặn dò - Khắc sâu kiến thức vừa ôn cho HS. - Ôn bài và làm bài 2 trong ôn tập hè. ________________________ Toán Ôn tập : phép chia số tự nhiên I. Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn tập về phép chia các số tự nhiên: Cách làm tính, tính chất, mối quan hệ giữa phép chia, ..., giải các bài toán có liên quan. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu A. Kiểm tra bài cũ - Nêu các bước thực hiện phép nhân, phép chia. - HS trả lời, GV nhận xét và cho điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS ôn tập: - HS làm các bài tập sau: + Bài 1: Đặt tính rồi tính: 67494: 7 42789 : 5 359361 : 9 + Bài 2: Tính 855 : 45 579 : 36 9009 : 33 + Bài 3: 4725 : 15 4674 : 82 4935 : 49 35136 : 18 18408 : 52 17826 : 48 - GV chấm và chữa một số bài làm của HS. C. Củng cố, dặn dò: - Khắc sâu kiến thức vừa ôn cho HS. - Ôn bài và làm bài 2 trong ôn tập. _____________________________ Luyện từ và câu Ôn tập về động từ I. Mục tiêu: - Giúp HS ôn tập để nắm vững khái niệm về động từ. - Nhận biết được động từ trong câu, biết đặt câu với động từ. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: - Động từ là gì? Cho ví dụ. - HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. GV kết luận. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS ôn tập: - HS làm các bài tập sau: +) Bài 1: Gạch dưới các động từ có trong câu văn sau: “ Ngươi hãy đến sông Pác - tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép mầu sẽ biến mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham.” +) Bài 2: Điền động từ thích hợp vào chỗ trống để cho biết các việc làm của bác nông dân. .... đập, .... bờ, .... nước, ....hạn, ...mạ, ....lúa, ... thóc, ....gạo. +) Bài 3: Những từ “đã” nào sau đây không chỉ thời gian quá khứ? a) Trời đã sang xuân. b) Giờ này sang năm em đã học hết chương trình lớp 5. c) Lớp em đã chấm dứt hiện tượng đi học muộn. d) Em đã đến Hà Nội từ năm học lớp 1. +) Bài 4: Chọn từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống: Cơn giông Cơn giông ... ( bỗng/ đã/ sắp) cuộn giữa làng Bờ ao lở gốc cây bàng .... ( đều/ cùng/ cũng) nghiêng Quả bàng chết ... ( chưa/ chẳng/ không) chịu chìm Ao con mà sóng nổi lên bạc đầu. ( Trần Đăng Khoa) - GV hướng dẫn chữa bài cho HS. C. Củng cố, dặn dò: - Khắc sâu kiến thức vừa ôn cho HS. - Học bài và làm bài về nhà. ____________________________________________________________________ Thứ sáu Chính tả Nghe - viết: hoàng hôn trên sông hương I. Mục đích,yêu cầu: - Nghe viết đúng trình bày đúng bài chính tả bài Hoàng hôn trên sông Hương. - Hệ thống hoá các quy tắc viết hoa tên riêng. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu A. Kiểm tra bài cũ: - 1 HS nhắc lại quy tắc chính tả khi viết hoa tên riêng. B. Bài mới: 1. Hướng dẫn nghe viết chính tả: - GV đọc 1 lượt bài chính tả trong SGK. - Giải nghĩa từ khó. - HS đọc thầm lại bài chính tả, chú ý những từ khó. - GV lưu ý cách trình bày. - GV đọc HS viết. - GV đọc HS soát - GV nhận xét chung. 2. Hướng dẫn HS lập bảng tổng kết quy tắc viết hoa tên riêng. - HS nêu quy tắc viết hoa tên riêng. - GV chốt lại và ghi hệ thống trên bảng lớp. C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét thái độ của HS trong tiết học. - Làm bài tập chính tả trong sách ôn tập hè (T 13,14). _______________________________________ Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện ( Kiểm tra viết) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Ôn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn kể chuyện. 2. Luyện kĩ năng trình bày bài văn kể chuyện. II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học 2. Hướng dẫn HS luyện tập. Một HS đọc đề bài và gợi ý của bài văn kể chuyện( T88- SGK TV4, tập1). 3. HS làm bài. - GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. - Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay. - GV đọc những đoạn văn, bài văn có ý riêng, sáng tạo của HS. - HS trao đổi, thảo luận để tìm ra cái hay, cái đúng học của đoạn văn, bài văn. C. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét chung về tiết học. - Dặn một số HS viết bài chưa đạt yêu cầu về nhà sửa chữa, hoàn chỉnh bài làm của mình. _____________________________________ Toán Ôn tập: Phép nhân và phép chia I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia cho số có 3 chữ số. - Rèn kỹ năng tính toán cho HS. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: Chữa bài tập về nhà. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Ôn tập về phép nhân và phép chia. - GV hướng dẫn HS nhớ lại cách thực hiện phép chia cho số có 3 chữ số. 3. Thực hành: + Bài 1: Tính: 1944 : 162 2120 : 424 1935 : 354 6420: 321 9810 :495 7128 : 264 + Bài 2: Tính 1995 x 253 + 8910 : 495 8700 : 25 : 4 Hướng dẫn HS làm thêm một số bài tập trong sách giáo khoa lớp 4. C. Củng cố, dặn dò: - Khắc sâu kiến thức vừa ôn cho HS. - Học bài và làm bài tập về nhà. _____________________________________________________________ Tuần 2 Thứ hai toán Ôn tập về phân số I. Mục tiêu: - Củng cố về đọc, viết, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số. - Củng cố tiếp về khái niệm phân số, tính chất cơ bản của phân số và vận dụng trong quy đồng mẫu số để so sánh các phân số có mẫu số khác nhau. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A . Ôn lý thuyết - Nêu khái niệm về phân số. - Nêu tính chất cơ bản của phân số. B. Hướng dẫn HS làm bài. +) Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống: Phân số Tử số mẫu số 6 7 5 10 5 9 5 17 17 21 17 21 +) Bài 2: a) Viết thương của mỗi phép chia sau dưới dạng phân số: 7 : 9 5 : 7 8 : 11 17 : 31 b) Viết mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1: 8; 17; 21; 65. +) Bài 3: Rút gọn các phân số sau: . +) Bài 4: Quy đồng mẫu số các phân số sau: và ; và ; và - GV chấm chữa bài cho HS. C. Củng cố, dặn dò: - Khắc sâu kiến thức vừa ôn cho HS. - Ôn bài và chuẩn bị cho bài sau. ____________________________ Luyện từ và câu Ôn tập về tính từ I. Mục tiêu: - Giúp HS ôn tập để nắm vững khái niệm về tính từ. - Nhận biết được tính từ trong câu, biết đặt câu với tính từ. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: - Tính từ là gì? Cho ví dụ. - HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. GV kết luận. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS ôn tập: - HS làm các bài tập sau: +) Bài 1: Tìm it nhất 5 tính từ miêu tả đặc điểm, tính chất, ... của sự vật, hoạt động, trạng thái có trong đoạn văn sau: Lúc bấy giờ gió bắt đầu thổi rao rao nghe mát mát. Con chó săn đã phóng xuống thuyền, đứng sau lái ngóc mõm lên nhìn trời. Cha con ông cụ bán rắn vừa kịp khiêng hai chiếc giỏ xuống thuyền thì cơn giông ùn ùn thốc tới. Mây ở đâu từ dười rừng xa, lúc nãy còn không trông thấy, giờ đã đùn lên đen sì như núi, bao trùm gần kín khắp bầu trời. Từng tảng mây khói đen là là hạ thấp xuống mặt kênh làm tối sầm những ngọn sóng đang bắt đầu gào thét, chồm chồm tung bọt trắng xoá. Từng đàn cò bay vùn vụt theo mây, ngửa mặt trông theo gần như không kịp. ( Đoàn Giỏi) +) Bài 2 : Đọc đoạn văn sau: Một trưa nắng Chúng tôi khởi hành vào khoảng một giờ. Lúc đó cái nắng cũng đang tột độ gay gắt. Trên cao, mặt trời không còn để một ai nhìn lên, cái vầng lửa đỏ rực của nó đổ xuống mắt người ta cơ man những bó kim sáng chói. Không những thế, nếu người ta ngước mắt lên còn phải chịu một sức cản trở ghê gớm nữa là không trung. Không trung bao la. Không trung chót vót. Nắng nén lại thành những tảng vàng dày, nặng, bốc khói cuồn cuộn, chỉ chờ người ta chớp mắt một cái là sập xuống. ( Nguyên Hồng) a) Gạch dưới tính từ có trong đoạn văn. b) Đọc lại đoạn văn và các tính từ vừa tìm được. + Trong số các tính từ đó, những tính từ nào có thể kết hợp với các từ chỉ mức độ như rất, quá, lắm. + Đặt câu với những cụm từ đó. - GV hướng dẫn HS chữa bài. C. Củng cố, dặn dò: - Khắc sâu kiến thức vừa ôn cho HS. - Ôn bài và là bài tập về nhà. ____________________________________________________________________ Thứ ba Tập làm văn Ôn tập: Văn tả đồ vật I. Mục đích, yêu cầu 1. Ôn tập, củng cố các kĩ năng lập dàn ý cho 1 bài văn tả đồ vật. Nắm vững cấu tạo của bài văn tả đồ vật. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A. Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: GVnêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2. Hướng dẫn HS ôn tập: a) HS trả lời các câu hỏi sau: + Nêu cấu tạo của bài văn tả đồ vật. + Có mấy kiểu mở bài? Đó là những kiểu nào? + Có mấy kiểu kết bài? Đó là những kiểu nào? b) Lập dàn bài sau: Hãy tả chiếc áo mà em thường mặc đến trường. - HS lập dàn bài. - HS trình bày dàn ý trước lớp. - HS khác cùng GV nhận xét, bổ sung. C. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS hoàn thiện bài và chuẩn bị bài sau kiểm tra viết. _____________________________________ Tập đọc Đọc và trả lời câu hỏi bài : Người nông dân trồng cây dẻ I. Mục đích, yêu cầu Đọc và hiểu bài đọc Người nông dân trồng cây dẻ, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động, biết miêu tả một số hình ảnh trong bài. II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. ổn định tổ chức B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng thuộc chủ điểm “ Có trí thì nên” . 3. Bài tập : Đọc và trả lời câu hỏi bài Người nông dân trồng cây dẻ - Một HS đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp đọc thầm bài đọc - HS đọc bài trước lớp. - HS cùng HS khác nhận xét. - HS đọc kĩ từng câu hỏi và trả lời. - Một vài HS phát biểu ý kiến. - HS làm bài vào vở ôn tập hè ( T29) C. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị làm bài sau. ______________________________________ Thứ tư Toán Ôn tập phép cộng, phép trừ phân số I. Mục tiêu - Giúp HS củng cố các kỹ năng thực hiện phép cộng và phép trừ hai phân số. - Vận dụng kiến thức để làm các bài tập có liên quan. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu A. Kiểm tra bài cũ: Chữa bài tập về nhà. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài và ghi đầu bai lên bảng. 2. Ôn tập về phép cộng và phép trừ hai phân số. - GV hướng dẫn HS nhớ lại để nêu được cách thực hiện phép cộng, phép trừ hai phân số có cùng mẫu số và hai phân số có mẫu số khác nhau. - GV nên giúp HS tự nêu nhận xét chung về cách thực hiện phép cộng , phép trừ hai phân số. 3. Thực hành: - HS làm các bài tập sau: + Bài 1: Tính: a) b) + Bài 2: Tìm x biết: - GV hướng dẫn thêm một số bài tập về cộng trừ phân số để HS làm cho thạo - GV hướng dẫn HS chữa bài. C. Củng cố, dặn dò: - Khắc sâu kiến thức vừa ôn cho HS. - Học bài và làm bài tập về nhà. ______________________________________ Luyện từ và câu Ôn tập về câu I. Mục tiêu: - Giúp HS ôn tập để nắm vững các loại câu đã học. - Vận dụng để làm tố các bài tập có liên quan. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: - Có mấy loại câu? Đó là những loại câu nào? - HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. GV kết luận. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS ôn tập: - HS làm các bài tập sau: +) Bài 1: Gạch dưới các từ nghi vấn trong các câu hỏi dưới đây: a) Con đã về đấy à? b) Em đã làm bài tập chưa? c) Có phải em là người tôi đã gặp không? d) Ngày mai lớp mình có thể dục à? +) Bài 2: Ghép những danh từ chỉ người với hành động phù hợp để tạo thành câu kể Ai làm gì? a) nông dân, ngư dân, cảnh sát, bác sĩ, tài xế, phi công, nghệ sĩ. b) lái xe, lái máy bay, biểu diễn, giữ trật tự, đánh c
File đính kèm:
giao_an_day_he_on_tap_kien_thuc_lop_4_len_lop_5.doc