Giáo án GDCD Lớp 7 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa

pdf 5 trang Bình Lê 16/11/2024 130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án GDCD Lớp 7 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án GDCD Lớp 7 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa

Giáo án GDCD Lớp 7 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa
Lý thuyếtGDCD7 
i5ov di snvnh 
I. Khái quát nội dung. 
- Di sản văn hóa: Cố đô Huế, phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn 
- Di tích lịch sử và cách mạng: Bến nhà Rồng, bảo tàng Hồ Chí Minh, Côn Đảo,
hang Pắc Bó 
- Danh lam thắng cảnh: Vịnh Hạ Long, Ngũ Hành Sơn 
- Những di sản văn hóa Việt Nam được UNESCO công nhận: 
 + Vật thể: Cố dô Huế, thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An, phong nha kẻ bàng 
 + Phi vật thể: Nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây Nguyên, hát Xoan, hát
quan họ 
=> Ý nghĩa: Ở nước ta di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng, tồn tại với nhiều
hình thức từ vật thể đến phi vật thể mang lại giá trị du lịch cao. Các di sản văn hóa
góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Di sản văn hóa là tài sản của dân tộc, 
nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiên trong
công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc ta trên
các lĩnh vực. Vì vậy, chúng ta cần phải biết giữ gìn và bảo vệ các di sản đó. 
II. Nội dung bi học 
1. Khái niệm: 
- Di sản văn hóa là sản phẩm vật chất và tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa
học được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Có 2 loại di sản văn hóa, đó là: 
- Di sản văn hóa phi vật thể: là những sản phẩm tinh thần có giá trị về lịch sử, văn
hoá, khoa học được lưu giữ bằng trí nhớ, chữ viết, truyền miệng, truyền nghề,
trình diễn và các hình thức lưu giữ, lưu truyền khác. 
- Di sản văn hóa vật thể: là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, bao gồm
các di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, các di vật cổ vật, bảo vật quốc
gia. 
 + Di tích lịch sử văn hoá là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật cổ vật,
bảo vật quốc gia có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học. 
 + Danh lam thắng cảnh: là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp
giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị Lịch sử thẩm mĩ,
khoa học. 
2 Ý nghĩa: 
- Di sản văn hóa là cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc. 
- Di sản văn hóa thể hiện truyền thống, công sức, kinh nhgiệm sống của dân tộc
trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 
- Bảo vệ di sản văn hóa để làm cơ sở cho thế hệ sau phát huy và phát triển. 
- Phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, góp
phần làm phong phú kho tàng di sản văn hóa thế giới. 
3. Những qui định của pháp luật: 
- Cấm chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa. 
- Cấm huỷ hoại hoặc gây nguy cơ huỷ hoại di sản. 
- Cấm xây dựng lấn chiếm, đào bới đất thuộc di sản văn hóa. 
- Cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái pháp các di vật, cổ vật. 
- Cấm lợi dụng di sản để làm những việc trái pháp luật. 
i tập 
1) Em hãy nêu một số dnh lm thắng cnh, di tích lịch sử, di sn vn hoá ở
đị phương, ở nước t v trên thế giới. 
Tr lời 
* Ở Việt Nam : 
+ Di sản văn hóa 
 - Cố đô Huế 
 - Phố cổ Hội An 
 - Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam ) 
 - Văn miếu Quôc Tử Giám (Hà Nội) 
 - Nhã nhạc cung đình Huế 
 - Chữ Nôm... 
+ Di sản lịch sử 
 - Hang Pắc Bó (Cao Bằng) 
 - Gò Đống Đa (Hà Nội) 
 - Côn Đảo 
 - Bến Nhà Rồng (TP. HCM) Trường Quốc Học (Huế) 
 - Đền Hùng (Phú Thọ) 
 - Dốc Miếu (Quảng Trị) 
 - Địa đạo Củ Chi 
 - Địa Đạo Vĩnh Mốc (Quảng Trị) 
*Danh lam thắng cảnh 
- Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)
 - Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) 
 - Động Phong Nha (Quảng Bình) 
 - Mũi Né (Phú Yên) 
 - Rừng Quốc Gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) 
 - Rừng Cúc Phương 
 - Chùa Thiên Mụ (Huế) 
* Trên thế giới: 
Di sản văn hóa trên thế giới 
 - Lễ hội Dano (Gangreug, tỉnh Ganguon Hàn Quổc) 
 - Nhà hát Opera Sydney (Australia) 
 - Khu pháo đài Đ tại Ấn Độ 
 - Thành phố cổ Coriu (Hi Lạp) 
 - Đảo núi lửa JeJu (Hàn Quốc) 
 - M bạc Iwami Ginzan, Nhật Bản 
 - Các pháo đài tại Nisa, Turkmenistan 
 - Thành phố khảo cổ Samarra, Iraq 
 - Kênh Rideau, Canada 
 - Công viên quôc gia Teide, Tây Ban Nha 
 - Các khu rừng sồi Primeval, Ukraine 
 - Khu bảo tồn Lope-Okanda, Gabin 
 - Phong cảnh văn hoá và thực vật Richteisveld (Nam Phi) 
 - Vùng đất nghệ thuật đá Twyfelfontein (Namibia) 
 - Các ngôi làng Diaolou ở Kaiping (Trung Quốc) 
 - Thành phố Xtalingrat (Nga) 
 - Cung điện mùa Đông (Nga) 
 - Thành phố pháo đài Carcassone (Pháp) - xây dựng thế kỉ XIII 
 - Động Vân Cương (TP Đại Đông tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc) 
 - Vạn lý trường Thành (Trung Quốc) 
 - Pháo đài Ba - Xti (Pháp) 
 - Trân Châu Cảng (Hawai) 
 - Thành phô" Damascus (Ả Rập) 
 - HangJenolan, Australia. 
 - Công viên Bakken cổ nhất (Klampenborg, ĐanMạch) 
 - Nhà thờ StBasil (Matxcơva, Nga) 
 - Thác nước Thiên thần cao nhất thế giới Kerepakupaimerús (vùng Sabana,
bang Bolivar, Venezuela) 
 - Núi Fuji (Nhật Bản) 
 - Ngôi chùa cổ nhất Nhật Bản-horiju 
 - Thung lũng sông Loire-vương qucíc của những lâu đài (Pháp) 
 - Thác nước Niagara (nằm giữa ranh giới tự nhiên giữa Canada và Mĩ) 
 - Cung điện xưa nhất của nước Pháp-Versailles 
 - Khách sạn cổ nhất thế giới-Hoshi Ryokan (ở làng Awazu, Nhật Bản) 
 - Thành phố Agra (Ấn Độ).... 
2) Vi t Nm đã c những di sn no được UNESCO xếp loại l di sn vn hoá
thế giới ? 
Tr lời 
Di sản văn hoá vật thể: 
Quần thể di tích Cố đô Huế 
Phố cổ Hội An. 
Thánh địa Mỹ Sơn. 
Khu di tích Hoàng thành Thăng Long. 
Thành nhà Hồ. 
Di sản văn hoá phi vật thể: 
Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 
Đờn ca tài tử Nam Bộ. 
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. 
Hát xoan. 
Hội Gióng tại đền Sóc và đền Phù Đổng, Hà Nội. 
Ca trù. 
Dân ca quan họ. 
Không gian văn hoá cồng Chiêng Tây Nguyên. 
Nhã nhạc cung đình Huế 
3) Tại so phi giữ gìn, bo v những di sn vn hoá, dnh lm thắng cnh, di
tích lịch sử - vn hoá ? 
Tr lời 
Phải giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá vì: 
 - Các di sản văn hoá phi vật thể rất dễ bị mai một cùng với thế hệ già, nếu
không được bảo tồn, lưu giữ, truyền lại thì sẽ bị lãng quên. Ví dụ: Một nghệ sĩ cao
tuổi hát ca Huế, ca trù, tuồng...
 - Các di sản văn hoá vật thể bị xuống cấp trầm trọng, hư h ng do thời gian
chiến tranh, do thiên nhiên, do ý thức của con người. 
 - Những cổ vật quý hiếm của quốc gia bị đánh tráo, mất cắp. 
4) Chúng t cần lm gì để bo v , giữ gìn những di tích lịch sử, di sn vn hoá
v dnh lm thắng cnh ? 
Tr lời 
Là một học sinh, để bảo vệ, giữ gìn những di tích lịch sử, di sản văn hoá và danh
lam thắng cảnh các em cần làm những việc sau: 
+ giữ gìn sạch sẽ các di sản văn hóa, địa phương. 
+ đi tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, di sản văn hóa 
+ không vứt rác bừa bãi 
+ tố giác kẻ gian ăn cắp các cổ vật di vật 
+ tham gia các lễ hội truyền thống. 
5) Nh nước t c quy định như thế no về bo v v sử dụng di tích lịch sử,
di sn vn hoá v dnh lm thắng cnh ? 
Tr lời 
 - Nhà nước có chính sách bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá. 
 - Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu di sản văn hoá,
chủ sở hữu di sản văn hoá có trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn
hoá. 
 - Nghiêm cấm các hành vi: 
+ Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản vãn hoá. 
+ Huỷ hoại, hoặc gây nguy cơ huỷ hoại di sản văn hoá. 
+ Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai thuộc
di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh. 
+ Mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di
tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh; đưa trái phép di vật, cổ vật, bảo vật
quốc gia ra nước ngoài. 
+ Lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị văn hoá để thực hiện những hành vi trái
pháp luật. 

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_gdcd_lop_7_bai_15_bao_ve_di_san_van_hoa.pdf