Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2024-2025

docx 85 trang Mịch Hương 11/09/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2024-2025

Giáo án Tin học Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2024-2025
TUẦN 1
Thực hiện từ ngày 9/2024
CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM
NHỮNG VIỆC LÀM EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỜ MÁY TÍNH
BÀI 1: LỢI ÍCH CỦA MÁY TÍNH
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Về năng lực:
Năng lực chung
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu và tạo được sản phẩm số theo ý mình.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi thảo luận nhóm để tìm ra những việc em có thể làm được nhờ máy tính.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được lợi ích của máy tính.
Năng lực tin học: 
+ Năng lực NLa: Nêu được ví dụ máy tính giúp em giải trí, học tập, tìm kiếm, trao đổi thông tin và hợp tác với bạn bè.
+ Năng lực NLc: Từ lợi ích của máy tính ứng dụng vào cuộc sống thường ngày.
+ Năng lực NLd: Sử dụng được phần mềm trong việc học và tự học chia sẻ thông tin với bạn bè, người thân.
2. Về phẩm chất:
+ Chăm chỉ: Hăng hái, tích cực thảo luận nhóm để tìm ra những việc em có thể làm được nhờ máy tính.
+ Trung thực: Nêu đúng lợi ích của máy tính trong việc học tập.
+ Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ về tìm hiểu lợi ích của máy tính, giúp đỡ bạn cùng nhóm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhóm.
II. Đồ dùng dạy học: 
GV:SGK, SBT, máy tính.
HS: SGK, SBT.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (3’)
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế vào bài học mới cho HS, gợi mở về bài học
b, Tổ chức hoạt động:
- GV nêu yêu cầu của phần khởi động và gọi 01 HS lên thực hiện nhiệm vụ
- GV gọi đại diện HS trả lời câu hỏi
- GV chốt kiến thức: Những công việc mà em thấy hứng thú khi sử dụng máy tính là: giải toán, học phần mềm Scratch
- GV gợi mở vào nội dung bài học.
HS lắng nghe để thực hiện nhiệm vụ
HS làm việc cá nhân hoặc thảo luận với bạn để tìm câu trả lời

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Những việc em có thể làm nhờ máy tính (10’)
a. Mục tiêu: HS xác định được các phần mềm máy tính, các công cụ tìm kiếm mà bản thân có thể sử dụng
b. Nội dung và sản phẩm
- Kiến thức: Các phần mềm máy tính, công cụ tìm kiếm
- Yêu cầu: Thực hiện yêu cầu trong hoạt động 1 SGK trang 5.
- Sản phẩm: Nêu đúng được các phần mềm, website đúng.
c. Tổ chức hoạt động
- Yêu cầu HS tìm hiểu nêu các phần mềm, website trong hình 1
+ GV nêu hoạt động và tổ chức cho HS làm việc, đọc hoạt động 1
- GV có thể nêu một số câu hỏi định hướng trong lúc HS thực hiện nhiệm vụ
+ Yêu cầu nhắc lại các phần mềm, website
+ Giúp đỡ các HS còn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện yêu cầu
- Nhận xét quá trình hoạt động của HS
+ GV nêu đáp án của hoạt động:
Hình a: Phần mềm Rapid Typing
Hình b: Website: Google chrome
Hình c: Phần mềm Scratch
Hình d: Website Google Earth
- GV chốt kiến thức: Sử dụng các phần mềm máy tính, em có thể học tập, vui chơi và tạo các sản phẩm số. Đặc biệt, nhờ máy tìm kiếm, em có thể tìm được những thông tin thú vị bổ ích.
HS lắng nghe để hiểu nhiệm vụ
Quan sát hình 1 trong SGK trang 5
Quan sát lắng nghe nhận xét của GV
Hoạt động 2.2. Lợi ích của máy tính (10’)
a. Mục tiêu: HS xác định được các lợi ích của máy tính đem lại.
b. Nội dung và sản phẩm
- Yêu cầu: Thực hiện hoạt động 2 trong SGK trang 6
- Sản phẩm: Lợi ích của máy tính.
c. Tổ chức hoạt động
- GV nêu yêu cầu của hoạt động và làm việc chung với cả lớp
- Yêu cầu HS quan sát hình 2 trang 6 SGK
- GV yêu cầu HS nhắc lại các lợi ích của máy tính theo sơ đồ tư duy trong SGK.
- GV chốt kiến thức và lưu ý cho HS: Máy tính giúp em học tập, giải trí, tìm kiếm, trao đổi thông tin và hợp tác với bạn bè. Ngoài ra, máy tính giúp em rèn luyện được những kĩ năng như gõ bàn phím, sử dụng chuột, soạn thảo văn bản, tạo bài trình chiếu.
- HS lắng nghe và quan sát GV hướng dẫn để hiểu nhiệm vụ
- HS theo dõi cá nhân
- Quan sát và lắng nghe 
3. Hoạt động 3. Luyện tập (5’)
a. Mục tiêu: HS củng cố lại kiến thức, kĩ năng đã học
b. Nội dung và sản phẩm
- Yêu cầu: Hãy làm bài tập luyện tập SGK trang 6
- Sản phẩm: Nhận biết được đâu không phải là lợi ích của máy tính.
c. Tổ chức hoạt động
- GV nêu yêu cầu của hoạt động luyện tập và làm việc chung cả lớp
- Quan sát HS và khuyến khích HS thực hiện yêu cầu hoạt động
- GV nói thêm về các thông tin mà HS chưa nắm rõ.
GV chốt đáp án: Câu sai là : b
- HS làm việc cá nhân, lắng nghe và quan sát GV hướng dẫn để hiểu nhiệm vụ
- Thực hiện yêu cầu
- HS có thể hỏi những thông tin chưa hiểu
4. Hoạt động vận dụng (7’)
a. Mục tiêu: HS biết vận dụng lợi ích của máy tính vào học tập
b. Nội dung và sản phẩm
- Yêu cầu: Hãy làm bài tập vận dụng trong SGK trang 6
- Sản phẩm: Nêu được lợi ích của máy tính vào từng tình huống.
c. Tổ chức hoạt động
- GV nêu yêu cầu của hoạt động vận dụng
- GV tổ chức cho HS làm bài dưới dạng trò chơi để cả lớp cùng tham gia hoặc giao thành hoạt động về nhà cho HS
- GV nhận xét, nêu thêm các lợi ích khác ngoài câu trả lời của HS.
- Yêu cầu đọc ghi nhớ SGK/6.
- HS lắng nghe
- HS tham gia thực hiện
- HS lắng nghe, chữa bài của mình.
- Đọc ghi nhớ.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
TUẦN 2
Thực hành từ ngày 
BÀI 2: THỰC HÀNH TẠO SẢN PHẨM SỐ
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Về năng lực:
Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu và tạo được sản phẩm số theo ý mình.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác với các bạn cùng nhóm để hoàn thiện sản phẩm số.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo các sản phẩm số ứng dụng vào học tập
Năng lực tin học:
+ Năng lực NLd: Ứng dụng các phần mềm đã học vào tạo sản phẩm số
+ Năng lực Nle: Tạo được sản phẩm số theo ý tưởng của bản thân.
2. Về phẩm chất:
+ Chăm chỉ: Hăng hái, tích cực thảo luận nhóm để tìm ra những bước tạo sản phẩm số
+ Trung thực: Nêu đúng các sản phẩm số mình đã tạo
+ Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ về tạo sản phẩm số, hướng dẫn bạn cùng nhóm thực hành để cùng tạo sản phẩm đạt yêu cầu.
II. Đồ dùng dạy học: 
GV:SGK, SBT, máy tính. HS: SGK, SBT, máy tính.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (3’)
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế vào bài học mới cho HS, gợi mở về bài học
b, Tổ chức hoạt động:
- GV nêu yêu cầu của phần khởi động và gọi 01 HS lên thực nhiệm vụ
- GV gọi đại diện HS trả lời câu hỏi
- GV chốt kiến thức: Những công việc mà em thấy hứng thú khi sử dụng máy tính là: giải toán, học phần mềm Scratch
- GV gợi mở vào nội dung bài học
HS lắng nghe để thực hiện nhiệm vụ
HS làm việc cá nhân hoặc thảo luận với bạn để tìm câu trả lời

2. Hoạt động luyện tập, thực hành
2.1. Phần mềm em đã biết (10’)
a. Mục tiêu: HS củng cố lại kiến thức, phần mềm đã học
b. Nội dung và sản phẩm
- Yêu cầu: Hãy thực hiện hoạt động trang 7 SGK
- Sản phẩm: Nhận biết được các phần mềm đã học.
c. Tổ chức hoạt động
- GV yêu cầu học sinh đọc nội dung hoạt động trong SGK trang 7.
- Tìm hiểu yêu cầu của bài:
+ Bài cho biết gì?
+ Bài yêu cầu gì?
- Gọi 1HS trả lời câu hỏi:
- Gọi HS nhận xét
- GV chốt yêu cầu
- Yêu cầu HS thực hiện ra vở ô ly
- Gọi HS trình bày kết quả
- Gọi HS nhận xét kết quả của bạn
- GV chốt đáp án:
+ (1) POWERPOINT
+ (2) MOUSESKILLS
+ (3) WORD
+ (4) RAPIDTYPING
- Thực hiện yêu cầu đọc hoạt động
- 1HS trả lời:
+ Bài cho biết các gợi ý như ở hình 1 SGK/7
+ Bài yêu cầu điền tên các phần mềm theo gợi ý.
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- Thực hiện
- Trả lời
- Nhận xét
- Nghe
2.2. Thực hành tạo sản phẩm số (15’)
a. Mục tiêu: HS củng cố lại kiến thức, thực hành tạo sản phẩm theo hướng dẫn
b. Nội dung và sản phẩm
- Yêu cầu: Hãy thực hiện yêu cầu trong SGK/7
- Sản phẩm: Bài trình chiếu theo hướng dẫn
c. Tổ chức hoạt động
- GV yêu cầu đọc nội dung trong SGK/7
- Tìm hiểu yêu cầu của bải
+ Bài cho biết gì?
+ Bài yêu cầu gì?
- Gọi 1HS trả lời câu hỏi:
- Gọi 1HS nhận xét
- GV chốt yêu cầu của đề bài.
- Yêu cầu HS đọc hướng dẫn thực hành trong SGK trang 7,8
- Chia nhóm yêu cầu thực hiện trên máy tính
- Thực hiện theo nhóm 2.
- Quan sát học sinh thực hành, hướng dẫn hs còn gặp khó khăn.
- Gọi HS trình bày kết quả trên máy tính
- Gọi 2HS nhận xét bài của bạn
- GV nhận xét, tuyên dương HS làm tốt, động viên HS làm chưa tốt
- Thực hiện yêu cầu đọc hoạt động
- 1HS trả lời:
+ Bài cho biết sử dụng phần mềm trình chiếu để giới thiệu về một phần mềm hoặc website mà em biết.
+ Bài yêu cầu tạo bài trình chiếu và lưu tệp trình chiếu vào thư mục với tên tệp là giới thiệu phần mềm hoặc giới thiệu website.
- 1HS nhận xét
- Nghe lại yêu cầu.
- Đọc hướng dẫn thực hành
- Thực hành theo nhóm máy, 2HS một máy.
- Hỏi lại GV khi chưa hiểu bài
- HS thực hành, các bạn còn lại quan sát
- HS lắng nghe rút kinh nghiệm
3. Hoạt động vận dụng (7’)
a. Mục tiêu: HS biết vận dụng lợi ích của máy tính vào học tập
b. Nội dung và sản phẩm
- Yêu cầu: Hãy làm bài tập vận dụng trong SGK trang 6
- Sản phẩm: Nêu được lợi ích của máy tính vào từng tình huống.
c. Tổ chức hoạt động
- GV nêu yêu cầu của hoạt động vận dụng
- GV tổ chức hướng dẫn cho HS thực hiện trên máy tính hoặc giao thành hoạt động về nhà cho HS
- GV nhận xét, nêu thêm các lợi ích khác ngoài câu trả lời của HS.
- Yêu cầu đọc ghi nhớ SGK trang 8.
- HS lắng nghe
- HS tham gia thực hiện
- HS lắng nghe, chữa bài của mình.
- Đọc ghi nhớ.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
TUẦN 3
Thực hiện từ ngày
BÀI 3: LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG MÁY TÍNH THÀNH THẠO
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Về năng lực:
Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu được lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác với các bạn cùng nhóm để sử dụng các phần mềm thành thạo.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Từ việc sử dụng máy tính thành thạo giúp em làm được nhiều việc hơn và tạo được nhiều sản phẩm tốt hơn.
Năng lực tin học:
+ Năng lực NLd: Sử dụng được các phần mềm để làm được nhiều việc hơn và tạo được nhiều sản phẩm.
2. Về phẩm chất:
+ Chăm chỉ: Hăng hái, tích cực thảo luận nhóm để sử dụng được nhiều phần mềm.
+ Trung thực: Nêu đúng được các phần mềm mà em đã biết cách sử dụng.
+ Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ sử dụng các phần mềm, hướng dẫn bạn cùng nhóm thực hành để ra tạo sản phẩm đạt yêu cầu.
II. Đồ dùng dạy học: 
GV:SGK, SBT, máy tính. HS: SGK, SBT.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (3’)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế vào bài học mới cho HS, gợi mở về bài học
b. Tổ chức hoạt động:
- GV nêu yêu cầu của phần khởi động và gọi 1 HS lên thực hiện nhiệm vụ.
- GV gọi đại diện HS trả lời câu hỏi
- GV chốt kiến thức: Một số sản phẩm mà em muốn trình bày đẹp hơn như là một bài thơ, một bài trình chiếu,
- GV gợi mở vào bài học 
- HS lắng nghe để thực hiện nhiệm vụ
- Trả lời câu hỏi
- Nghe
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 2.1. Phần mềm soạn thảo văn bản giúp em tạo được văn bản đẹp. (10’)
a. Mục tiêu: Học sinh xác định được các lợi ích mà phần mềm soạn thảo văn bản mang lại.
b. Nội dung và sản phẩm:
- Kiến thức: Một số lợi ích của phần mềm soạn thảo
- Yêu cầu: Thực hiện yêu cầu trong hoạt động 1 trong SGK trang 9
- Sản phẩm: Tạo được sản phẩm như hình 2 trong SGK trang 9
c. Tổ chức hoạt động:
- GV yêu cầu học đọc yêu cầu của hoạt động của 1 trong SGK trang 9.
- GV nêu một số câu hỏi định hướng trong lúc thực hiện nhiệm vụ:
+ Bài cho biết gì?
+ Bài yêu cầu gì?
- Gọi 1 HS trả lời câu hỏi gợi ý.
- Nhận xét câu trả lời.
- Hướng dẫn HS trả lời từng câu hỏi theo nhóm đôi.
- Gọi đại diện các nhóm trả lời
- Gọi nhóm khác nhận xét
- GV chốt dáp án :
(1) Những thao tác cần thực hiện là soạn thảo với chữ tiếng việt, sử dụng trình bày chữ đậm
(2) Em có thể trình bày văn bản ở hình 1 đẹp hơn được
(3) Theo em, văn bản ở Hình 2 được trình đẹp hơn hình 1
(4) Em có muốn tạo văn bản như hình 2.
- GV chốt kiến thức
- GV yêu cầu đọc kết luận SGK trang 9
- Đọc yêu cầu của hoạt động 1.
- Nghe
- 1 HS trả lời:
+ Bài cho biết: Hai bạn Hạnh và Trà trình bày một văn bản có nội dung giống như ở Hình 1 và Hình 2.
+ Bài yêu cầu trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4 trong hoạt động.
- Nghe
- Thực hiện thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm lên trả lời câu hỏi
- Nghe
- Nghe
- Đọc theo yêu cầu.
Hoạt động 2.2. Sử dụng được nhiều phần mềm sẽ tạo được nhiều loại sản phẩm.(10’)
a. Mục tiêu:Giúp HS hiểu được lợi ích từ việc sử dụng được nhiều phần mềm sẽ tạo được nhiều sản phẩm như mong muốn.
b. Nội dung và sản phẩm:
- Kiến thức: Cách sử dụng các thành thạo các phần mềm 
- Yêu cầu: Thực hiện hoạt động 2 trong SGK trang 10
- Sản phẩm: Hiểu thêm được về phần mềm trình chiếu.
c. Tổ chức hoạt động:
- GV nêu yêu cầu của hoạt động 2 SGK trang 10
- Yêu cầu HS quan sát Hình 3 và trả lời các câu hỏi.
- Gọi lần lượt HS đọc yêu cầu các câu hỏi và trả lời.
- Gọi HS khác nhận xét câu trả lời 
- GV nhận xét và chốt câu trả lời:
(1) Để chèn hình ảnh vào trang chiếu như Hình 3, em cần thực hiện những thao tác là vào Home chọn Insert chọn Picture
(2) Theo em nếu thay hình ảnh trong trang chiếu bằng video nội dung trình bày sẽ rất thú vị
(3) Em muốn tạo được video giới thiệu về Lễ khai giảng năm học mới để chèn vào trang chiếu.
- Yêu cầu HS đọc kết luận trong SGK trang 10
- Nghe
- Quan sát hình
- Đọc và trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Nghe và ghi bài .
- Đọc kết luận.
3. Hoạt động 3. Luyện tập (5’)
a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố được kiến thức
b. Nội dung và sản phẩm:
- Yêu cầu: Thực hiện phần luyện tập trang 10 SGK
- Sản phẩm: Trả lời được yêu cầu của bài luyện tập
c. Tổ chức hoạt động:
- GV nêu yêu cầu của hoạt động luyện tập và làm việc chung với cả lớp.
- Gọi 1HS lên tra lời câu hỏi
- GV quan sát nghe và nhận xét
- GV hướng dẫn các thao tác mà HS còn gặp khó khắn chưa thực hiện được.
- HS làm việc cá nhân, lắng nghe và quan sát GV hướng dẫn để hiểu nhiệm vụ.
- HS trả lời
- Nghe nhận xét
- Quan sát và hỏi lại GV
4. Hoạt động vận dụng (7’)
a. Mục tiêu: HS biết vận dụng vào phần mềm trình chiếu để thực hiện theo yêu cầu tốt hơn.
b. Nội dung và sản phẩm:
- Yêu cầu: Thực hiện bài vận dụng trong SGK trang 10
- Sản phẩm: Tấm thiệp chúc mừng sinh nhật đẹp và hấp dẫn
c. Tổ chức hoạt động:
- GV nêu yêu cầu của bài vận dụng
- GV tổ chức cho HS chia theo nhóm thi nhau tạo sản phẩm xem nhóm nào có sản phẩm đẹp hơn sẽ chiến thắng.
- GV nhận xét các nhóm xem nhóm nào hoạt động tích cực nhóm nào chưa tốt.
- Công bố nhóm chiến thắng
- Yêu cầu đọc ghi nhớ trong SGK trang 10
- Nghe
- Chia nhóm thực hiện yêu cầu
- Nghe
- Tuyên dương
- Đọc ghi nhớ SGK.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có):
TUẦN 4
Thực hiện từ ngày
CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE
BÀI 1: TÌM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Về năng lực:
Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu các thành phần của một website để hiểu và sử dụng.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi thảo luận nhóm để tìm ra những việc em có thể tìm kiếm thông tin trên Internet.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các website để để tìm kiếm thông tin phục vụ cho học tập và cuộc sống hàng ngày.
Năng lực tin học:
+ Năng lực NLc: Tìm được trên website những thông tin cho trước phù hợp và có ích cho nhiệm vụ đặt ra.
2. Về phẩm chất:
+ Chăm chỉ: Hăng hái, tích cực thảo luận nhóm để tìm kiếm, chia sẻ thông tin.
+ Trung thực: Sử dụng website đúng mục đích.
+ Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ tìm kiếm, chia sẻ thông tin, hướng dẫn bạn cùng nhóm thực hành để biết được lợi ích của việc hợp tác, chia sẻ thông tin.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: SGK, SBT, máy tính kết nối mạng.
HS: SGK, SBT, máy tính kết nối mạng.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (3’)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế vào bài học mới cho HS, gợi mở về bài học
b. Tổ chức hoạt động:
- GV nêu yêu cầu của phần khởi động và gọi 1 HS lên thực hiện nhiệm vụ.
- GV gọi đại diện HS trả lời câu hỏi
- GV chốt kiến thức: 
- GV gợi mở vào bài học 
- HS lắng nghe để thực hiện nhiệm vụ
- Trả lời câu hỏi
- Nghe
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các thành phần của một website. (10’)
a. Mục tiêu: Học sinh xác định được các thành phần của website và sử dụng được công cụ tìm kiếm.
b. Nội dung và sản phẩm:
- Kiến thức: Các thành phần của website
- Yêu cầu: Thực hiện yêu cầu trong hoạt động trong SGK trang 11
- Sản phẩm: Xác định được các thành phần của website trong hình 1 SGK trang 11.
c. Tổ chức hoạt động:
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu của hoạt động trang 11 SGK
- GV nêu một số câu hỏi định hướng trong lúc thực hiện nhiệm vụ:
+ Bài cho biết gì?
+ Bài yêu cầu gì?
- Gọi 1 HS trả lời câu hỏi gợi ý.
- Nhận xét câu trả lời.
- Hướng dẫn HS trả lời từng câu hỏi theo nhóm đôi.
- Gọi đại diện các nhóm trả lời
- Gọi nhóm khác nhận xét
- GV chốt đáp án : Các thành phần của website thường có:
+ Tên website
+ Địa chỉ website
+ Bảng chọn nội dung
+ Công cụ tìm kiếm
- GV chốt kiến thức
- GV yêu cầu đọc kết luận SGK trang 11
- Đọc yêu cầu của hoạt động.
- Nghe
- 1 HS trả lời:
+ Bài cho biết: Truy cập website Bảo tàng dân tộc học Việt Nam theo địa chỉ vme.org.vn/vi
+ Bài yêu cầu: nêu và xác định các thành phần tương ứng trên cửa sổ của website trên hình 1.
- Nghe
- Thực hiện thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm lên trả lời câu hỏi
- Nghe
- Nghe
- Đọc theo yêu cầu.
Hoạt động 2.2. Tìm thông tin trên website.(10’)
a. Mục tiêu:Giúp HS hiểu được cách tìm thông tin trên website như mong muốn.
b. Nội dung và sản phẩm:
- Kiến thức: Các cách tìm thông tin trên website
- Yêu cầu: Thực hiện các cách tìm thông tin trên website trong SGK trang 12
- Sản phẩm: Kết quả tìm kiếm từ các cách tìm thông tin trên website.
c. Tổ chức hoạt động:
- GV yêu cầu tìm các cách tìm thông tin trên website trong SGK.
- Gọi 1HS trả lời
- Gọi 1HS nhận xét
- GV chốt: Có hai cách tìm thông tin trên website.
- Chia nhóm 2 HS một máy tính yêu cầu thực hiện hai cách tìm thông tin trên website.
- Quan sát hướng dẫn HS còn gặp khó khăn chưa thực hiện được.
- Gọi hai HS thực hiện trên máy tính của GV HS còn lại quan sát và nhận xét.
- GV nhận xét bài của HS và chốt kiến thức
- Yêu cầu HS đọc kết luận trong SGK trang 12.
- Đọc SGK và trả lời
- 1HS trả lời
- 1HS nhận xét
- Nghe
- Chia nhóm thực hành.
- Hỏi lại GV nếu cần
- Thực hiện
- Nghe
- Đọc kết luận.
3. Hoạt động 3. Luyện tập (5’)
a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố được kiến thức
b. Nội dung và sản phẩm:
- Yêu cầu: Thực hiện phần luyện tập trang 12 SGK
- Sản phẩm: Trả lời được yêu cầu của bài luyện tập
c. Tổ chức hoạt động:
- GV nêu yêu cầu của hoạt động luyện tập và làm việc chung với cả lớp.
- Gọi 1HS lên tra lời câu hỏi
- GV quan sát nghe và nhận xét
- GV hướng dẫn các thao tác mà HS còn gặp khó khắn chưa thực hiện được.
- HS làm việc cá nhân, lắng nghe và quan sát GV hướng dẫn để hiểu nhiệm vụ.
- HS trả lời
- Nghe nhận xét
- Quan sát và hỏi lại GV
4. Hoạt động vận dụng (7’)
a. Mục tiêu: HS biết vận dụng vào tìm kiếm thông tin về Câu lạc bộ Khoa học kĩ thuật của nhà thiếu nhi TP Hồ Chí Minh.
b. Nội dung và sản phẩm:
- Yêu cầu: Thực hiện bài vận dụng trong SGK trang 12
- Sản phẩm: Tìm kiếm được các thông tin trên website: nhathieunhitphcm.com.vn.
c. Tổ chức hoạt động:
- GV nêu yêu cầu của bài vận dụng
- GV tổ chức cho HS chia theo nhóm thi nhau tìm kiếm các thông tin nhóm nào nhanh hơn sẽ chiến thắng.
- GV nhận xét các nhóm xem nhóm nào hoạt động tích cực nhóm nào chưa tốt.
- Công bố nhóm chiến thắng
- Yêu cầu đọc ghi nhớ trong SGK trang 12
- Nghe
- Chia nhóm thực hiện yêu cầu
- Nghe
- Tuyên dương
- Đọc ghi nhớ SGK.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có)
TUẦN 5
Thực hiện từ ngày
BÀI 2: HỢP TÁC, TÌM KIẾM VÀ CHIA SẺ THÔNG TIN
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Về năng lực:
Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học: Tự tìm hiểu được lợi ích của việc hợp tác với bạn trong tìm kiếm thông tin.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác với các bạn cùng nhóm để tìm kiếm thông tin phù hợp.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Từ việc hợp tác với các bạn tìm kiếm thông tin giúp cho việc học tập được tốt hơn.
Năng lực tin học:
+ Năng lực NLc

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2024_2025.docx